Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: PHONG TRÀO VĂN HÓA PHỤC HƯNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học sẽ:
- Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế, xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI.
- Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào văn hóa Phục hưng.
- Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với xã hội Tây Âu. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: trao đổi, thảo luận làm việc nhóm, tìm hiểu về thành
tựu của phong trào văn hóa Phục hưng.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: sử dụng tư liệu thông qua việc trình bày được sự biến đổi
quan trọng về kinh tế, xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI.
Nhận thức và tư duy lịch sử: tìm hiểu những thành tựu tiêu biểu, ý nghĩa và
tác động của phong trào văn hóa Phục hưng. 3. Phẩm chất
- Có ý thức trách nhiệm và góp phần bảo tồn những thành tựu văn hóa thời kì Phục hưng.
- Giáo dục phẩm chất nhân ái thông qua việc phân tích giá trị nhân văn của
phong trào Văn hóa Phục hưng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Phong trào văn hóa Phục
hưng; Phiếu học tập số 1, 2, 3. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu hình ảnh nhà biên kịch W.Sếch-xpia và phát đoạn nhạc
trong vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét; HS quan sát hình ảnh, lắng nghe đoạn nhạc và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời về một số hiểu biết đoạn nhạc trong vở kịch Rô-mê- ô và Giu-li-ét.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, phát đoạn nhạc và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
https://chordify.net/chords/a-time-for-us-romeo-and-juliet-hoa-tau-guitar-piano-
nhac-khong-loi-nguyen-bao-chuong-nguyenbaochuong
+ Em có biết đoạn nhạc trên trích trong vở nhạc kịch nổi tiếng nào không?
+ Hãy chia sẻ hiểu biết của em về vở kịch đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, lắng nghe đoạn nhạc và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Rô-mê-ô và Giu-li-ét là một trong những kiệt tác của
nhà soạn kịch vĩ đại người Anh W. Sếch-xpia. Tác phẩm đề cao giá trị của con người,
đặc biệt là quyền tự do yêu đương.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Rô-mê-ô và Giu-li-ét là một trong những kiệt tác của
nhà soạn kịch vĩ đại người Anh W.Sếch-xpia. Tác phẩm đề cao giá trị của con người,
đặc biệt là quyền tự do yêu đương. Đây là những điều bị cấm đoán trong thời kì
phong kiến khi mà nền văn hoá tư tưởng bị bao phủ bởi bóng tối quyền lực của Thần
học. Giáo hội Thiên Chúa chi phối mọi mặt và bóp nghẹt đời sống văn hoá, tư tưởng,
tình cảm của con người. Nhưng giai cấp tư sản ngày càng lớn mạnh hơn đã không
chịu chấp nhận điều đó. Họ đã tiến hành một “cuộc cách mạng” trên lĩnh vực văn
hoá tư tưởng. Vậy “cuộc cách mạng” đó là gì và nó có ý nghĩa thế nào đối với xã hội
Tây Âu lúc đó và đối với lịch sử văn minh nhân loại? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 3: Phong trào văn hóa Phục hưng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự biến đổi về kinh tế, xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh
tế, xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo nhóm, các nhóm đọc thông tin SGK mục 1,
quan sát Hình 3.2 để hoàn thành Phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm học tập: Phiếu học tập số 1.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu sự biến đổi về kinh
- GV chia HS thành các nhóm, hướng dẫn các nhóm tế, xã hội của Tây Âu từ thế kỉ
đọc thông tin SGK mục 1, quan sát Hình 3.1, 3.2 để XIII đến thế kỉ XVI
hoàn thành Phiếu học tập số 1.
Kết quả Phiếu học tập số 1: Đính
kèm bên dưới hoạt động.
Giáo án Bài 3 Lịch sử 7 Cánh diều (Phiên bản 2): Phong trào văn hóa Phục Hưng
191
96 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(191 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: PHONG TRÀO VĂN HÓA PHỤC HƯNG
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
HS học sẽ:
- Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế, xã hội của Tây Âu từ thế kỉ
XIII đến thế kỉ XVI.
- Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào văn hóa Phục hưng.
- Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với
xã hội Tây Âu.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: trao đổi, thảo luận làm việc nhóm, tìm hiểu về thành
tựu của phong trào văn hóa Phục hưng.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: sử dụng tư liệu thông qua việc trình bày được sự biến đổi
quan trọng về kinh tế, xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI.
Nhận thức và tư duy lịch sử: tìm hiểu những thành tựu tiêu biểu, ý nghĩa và
tác động của phong trào văn hóa Phục hưng.
3. Phẩm chất
- Có ý thức trách nhiệm và góp phần bảo tồn những thành tựu văn hóa thời kì
Phục hưng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo dục phẩm chất nhân ái thông qua việc phân tích giá trị nhân văn của
phong trào Văn hóa Phục hưng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Phong trào văn hóa Phục
hưng; Phiếu học tập số 1, 2, 3.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài
học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu hình ảnh nhà biên kịch W.Sếch-xpia và phát đoạn nhạc
trong vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét; HS quan sát hình ảnh, lắng nghe đoạn nhạc và trả
lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời về một số hiểu biết đoạn nhạc trong vở kịch Rô-mê-
ô và Giu-li-ét.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, phát đoạn nhạc và yêu cầu HS trả lời câu
hỏi:
https://chordify.net/chords/a-time-for-us-romeo-and-juliet-hoa-tau-guitar-piano-
nhac-khong-loi-nguyen-bao-chuong-nguyenbaochuong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Em có biết đoạn nhạc trên trích trong vở nhạc kịch nổi tiếng nào không?
+ Hãy chia sẻ hiểu biết của em về vở kịch đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, lắng nghe đoạn nhạc và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Rô-mê-ô và Giu-li-ét là một trong những kiệt tác của
nhà soạn kịch vĩ đại người Anh W. Sếch-xpia. Tác phẩm đề cao giá trị của con người,
đặc biệt là quyền tự do yêu đương.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Rô-mê-ô và Giu-li-ét là một trong những kiệt tác của
nhà soạn kịch vĩ đại người Anh W.Sếch-xpia. Tác phẩm đề cao giá trị của con người,
đặc biệt là quyền tự do yêu đương. Đây là những điều bị cấm đoán trong thời kì
phong kiến khi mà nền văn hoá tư tưởng bị bao phủ bởi bóng tối quyền lực của Thần
học. Giáo hội Thiên Chúa chi phối mọi mặt và bóp nghẹt đời sống văn hoá, tư tưởng,
tình cảm của con người. Nhưng giai cấp tư sản ngày càng lớn mạnh hơn đã không
chịu chấp nhận điều đó. Họ đã tiến hành một “cuộc cách mạng” trên lĩnh vực văn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hoá tư tưởng. Vậy “cuộc cách mạng” đó là gì và nó có ý nghĩa thế nào đối với xã hội
Tây Âu lúc đó và đối với lịch sử văn minh nhân loại? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 3: Phong trào văn hóa Phục hưng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự biến đổi về kinh tế, xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII
đến thế kỉ XVI
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh
tế, xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo nhóm, các nhóm đọc thông tin SGK mục 1,
quan sát Hình 3.2 để hoàn thành Phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm học tập: Phiếu học tập số 1.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành các nhóm, hướng dẫn các nhóm
đọc thông tin SGK mục 1, quan sát Hình 3.1, 3.2 để
hoàn thành Phiếu học tập số 1.
1. Tìm hiểu sự biến đổi về kinh
tế, xã hội của Tây Âu từ thế kỉ
XIII đến thế kỉ XVI
Kết quả Phiếu học tập số 1: Đính
kèm bên dưới hoạt động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nội dung Chuyển biến Hệ quả
Về kinh tế
Về xã hội
- GV giải thích cho HS nguyên nhân dẫn đến bùng
nổ phong trào Văn hoá Phục hưng:
+ Giai cấp tư sản đang lên giàu có về kình tế nhưng
không có địa vị xã hội, chính trị tương xứng.
+ Tư tưởng lỗi thời của giai cấp phong kiến như
phục vụ Giáo hội Thiên chúa giáo.
+ Hạn chế phát triển kinh tế thương nghiệp.
Giai cấp tư sản chủ trương khôi phục, làm sống
lại tinh hoa văn hóa Hy Lạp, La Mã chỉ là hình thức,
bản chất là xây dựng một nền văn hóa mới, tiến bộ,
phù hợp, văn minh.
- GV lưu ý HS:
+ Phong trào Văn hoá Phục hưng là phong trào do
giai cấp tư sản khởi xướng và là cuộc đấu tranh của
giai cấp tư sản chống lại giai cấp phong kiến nhưng
những nhà văn hoá Phục hưng và nhà tư bản là hai
khái niệm khác nhau.
+ Nhà tư bản như thương nhân, chủ xưởng, chủ
ngân hàng không phải là những nhà văn hoá Phục
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85