Giáo án Bài 3 Lịch sử 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Phong trào văn hóa Phục hưng và cải cách tôn giáo

295 148 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(295 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: PHONG TRÀO VĂN HÓA PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN GIÁO
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, giúp HS:
- Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế - xã hội của Tây Âu từ thế kỉ
XII đến thế kỉ XVI.
- Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hoá Phục hưng.
- Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hoá Phục hưng đối với
xã hội Tây Âu.
- Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
- tả khái quát được nội dung bản tác động của các cuộc Cải cách tôn
giáo đối với xã hội Tây Âu.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
phối hợp hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực riêng:
Khai thác sử dụng được một số thông tin của một số liệu lịch sử trong
bài học Phong trào văn hóa Phục hưng cải cách tôn giáo dưới sự hướng
dẫn của GV.
Tìm kiếm, sưu tầm được liệu để phục vụ cho bài học thực hiện các
hoạt động thực hành, vận dụng.
3. Phẩm chất
- Khâm phục, ngưỡng mộ lao động nghệ thuật sáng tạo của nhà văn hóa thời
Phục hưng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- SGK, SGV, Sách Bài tập Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập.
- Tranh ảnh, video liên quan đến chủ đề Phong trào văn hóa Phục hưng cải
cách tôn giáo.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- liệu sưu tầm về bài học Phong trào văn hóa Phục hưng cải cách tôn
giáo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài
học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu hình ảnh nhà biên kịch W.Sếch-xpia phát đoạn nhạc
trong vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét; HS quan sát hình ảnh, lắng nghe đoạn nhạc và trả
lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời về một số hiểu biết đoạn nhạc trong vở kịch Rô-mê-
ô và Giu-li-ét.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, phát đoạn nhạc yêu cầu HS trả lời câu
hỏi:
https://chordify.net/chords/a-time-for-us-romeo-and-juliet-hoa-tau-guitar-piano-
nhac-khong-loi-nguyen-bao-chuong-nguyenbaochuong
+ Em có biết đoạn nhạc trên trích trong vở nhạc kịch nổi tiếng nào không?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Hãy chia sẻ hiểu biết của em về vở kịch đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, lắng nghe đoạn nhạc và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Rô-mê-ô Giu-li-ét một trong những kiệt tác của
nhà soạn kịch vĩ đại người Anh W. Sếch-xpia. Tác phẩm đề cao giá trị của con người,
đặc biệt là quyền tự do yêu đương.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Rô-mê-ô Giu-li-ét một trong những kiệt tác của
nhà soạn kịch đại người Anh W.Sếch-xpia. Tác phẩm đề cao giá trị của con người,
đặc biệt quyền tự do yêu đương. Đây những điều bị cấm đoán trong thời
phong kiến khi nền văn hoá tưởng bị bao phủ bởi bóng tối quyền lực của Thần
học. Giáo hội Thiên Chúa chi phối mọi mặt bóp nghẹt đời sống văn hoá, tưởng,
tình cảm của con người. Nhưng giai cấp sản ngày càng lớn mạnh hơn đã không
chịu chấp nhận điều đó. Họ đã tiến hành một “cuộc cách mạng” trên lĩnh vực văn
hoá tư tưởng. Vậy “cuộc cách mạng” đó là và nó ý nghĩa thế nào đối với xã hội
Tây Âu lúc đó đối với lịch sử văn minh nhân loại? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay Bài 3: Phong trào văn hóa Phục hưng cải
cách tôn giáo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Những biến đổi về kinh tế, xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những biến đổi quan trong nhất về
kinh tế - xã hội ở Tây Âu thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.18, 19, làm việc
theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở những biến đổi quan trong nhất về
kinh tế - xã hội ở Tây Âu thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI.
d. Tổ chức hoạt động:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, HS đọc thông
tin mục 1 SGK tr.18, 19, làm việc theo cặp đôi
trả lời câu hỏi: Hãy chỉ ra những biến đổi quan
trong nhất về kinh tế - hội Tây Âu từ thế kỉ
XIII đến thế kỉ XVI.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.18, 19, làm việc
theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày những biến đổi
quan trong nhất về kinh tế - xã hội ở Tây Âu thế kỉ
XIII đến thế kỉ XVI.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
1. Những biến đổi về kinh tế,
hội Tây Âu từ thế kỉ XIII
Các công trường thủ công, công ti
thương mại, các đồn điền ra đời
ngày càng được mở rộng quy mô.
Quan hệ sản xuất bản chủ nghĩa
đã xuất hiện.
- Giai cấp sản ra đời, có thế lực về
kinh tế song lại chưa địa vị hội
tương xứng. Họ không chấp nhận
những giáo lỗi thời, muốn xây
dựng một nền văn hoá mới đề cao
giá trị con người quyền tự do
nhân, coi trọng khoa học - thuật,...
để mở đường cho chủ nghĩa bản
phát triển.
Hoạt động 2: Phong trào văn hóa Phục hưng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nêu được những thành tựu tiêu biểu thuộc ba lĩnh vực của Phong trào Văn hóa
Phục hưng Văn học – Nghệ thuật – Khoa học tự nhiên. Nêu được thành tựu mà em ấn
tượng nhất và giải thích lí do.
- Rút ra được quan điểm của các nhà văn hóa Phục hưng thể hiện qua tư liệu 1, 2.
- Phân tích được ý nghĩa tác động của Phong trào văn hóa Phục hưng với hội
Tây Âu.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 2a, 2b, quan sát Hình 2, 3,
đọc mục Kết nối với văn học, Kết nối với nghệ thuật SGK tr.19, 20 và trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: HS nêu ghi được vào vở những thành tựu, ý nghĩa tác
động của Phong trào văn hóa Phục hưng với xã hội Tây Âu.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt: Phong trào văn hóa Phục hưng diễn
ra đầu tiên I-ta-li-a (thế kỉ XIV), sau đó lan
nhanh sang các nước Tây Âu trở thành một
trào lưu rộng rãi.
- GV chia HS thành 3 nhóm.
- GV yêu cầu các nhóm đọc thông tin mục 2a,
quan sát Hình 2, 3 SGK tr.19, 20 hoàn thành
nhiệm vụ vào Phiếu học tập: Hãy nêu những thành
tựu tiêu biểu thuộc ba lĩnh vực của phong trào
Văn hóa Phục hưng: Văn học – Nghệ thuật – Khoa
học tự nhiên.
Lĩnh vực Văn hóa Nghệ
thuật
Khoa học
tự nhiên
Tác giả
tiêu biểu
Tác phẩm
tiêu biểu
2. Phong trào văn hóa Phục hưng
a) Những thành tựu tiêu biểu
Đính kèm kết quả Phiếu học tập số 1
bên dưới hoạt động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: PHONG TRÀO VĂN HÓA PHỤC HƯNG VÀ CẢI CÁCH TÔN GIÁO I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, giúp HS:
- Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế - xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XII đến thế kỉ XVI.
- Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hoá Phục hưng.
- Nhận biết được ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hoá Phục hưng đối với xã hội Tây Âu.
- Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
- Mô tả khái quát được nội dung cơ bản và tác động của các cuộc Cải cách tôn
giáo đối với xã hội Tây Âu. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
phối hợp hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực riêng:
 Khai thác và sử dụng được một số thông tin của một số tư liệu lịch sử trong
bài học Phong trào văn hóa Phục hưng và cải cách tôn giáo dưới sự hướng dẫn của GV.
 Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các
hoạt động thực hành, vận dụng. 3. Phẩm chất
- Khâm phục, ngưỡng mộ lao động nghệ thuật và sáng tạo của nhà văn hóa thời Phục hưng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên



- SGK, SGV, Sách Bài tập Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử. - Phiếu học tập.
- Tranh ảnh, video liên quan đến chủ đề Phong trào văn hóa Phục hưng và cải cách tôn giáo.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tư liệu sưu tầm về bài học Phong trào văn hóa Phục hưng và cải cách tôn giáo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu hình ảnh nhà biên kịch W.Sếch-xpia và phát đoạn nhạc
trong vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét; HS quan sát hình ảnh, lắng nghe đoạn nhạc và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời về một số hiểu biết đoạn nhạc trong vở kịch Rô-mê- ô và Giu-li-ét.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, phát đoạn nhạc và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
https://chordify.net/chords/a-time-for-us-romeo-and-juliet-hoa-tau-guitar-piano-
nhac-khong-loi-nguyen-bao-chuong-nguyenbaochuong
+ Em có biết đoạn nhạc trên trích trong vở nhạc kịch nổi tiếng nào không?


+ Hãy chia sẻ hiểu biết của em về vở kịch đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, lắng nghe đoạn nhạc và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Rô-mê-ô và Giu-li-ét là một trong những kiệt tác của
nhà soạn kịch vĩ đại người Anh W. Sếch-xpia. Tác phẩm đề cao giá trị của con người,
đặc biệt là quyền tự do yêu đương.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Rô-mê-ô và Giu-li-ét là một trong những kiệt tác của
nhà soạn kịch vĩ đại người Anh W.Sếch-xpia. Tác phẩm đề cao giá trị của con người,
đặc biệt là quyền tự do yêu đương. Đây là những điều bị cấm đoán trong thời kì
phong kiến khi mà nền văn hoá tư tưởng bị bao phủ bởi bóng tối quyền lực của Thần
học. Giáo hội Thiên Chúa chi phối mọi mặt và bóp nghẹt đời sống văn hoá, tư tưởng,
tình cảm của con người. Nhưng giai cấp tư sản ngày càng lớn mạnh hơn đã không
chịu chấp nhận điều đó. Họ đã tiến hành một “cuộc cách mạng” trên lĩnh vực văn
hoá tư tưởng. Vậy “cuộc cách mạng” đó là gì và nó có ý nghĩa thế nào đối với xã hội
Tây Âu lúc đó và đối với lịch sử văn minh nhân loại? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 3: Phong trào văn hóa Phục hưng và cải cách tôn giáo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Những biến đổi về kinh tế, xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII
a. Mục tiêu:
Thông qua hoạt động, HS nêu được những biến đổi quan trong nhất về
kinh tế - xã hội ở Tây Âu thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.18, 19, làm việc
theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở những biến đổi quan trong nhất về
kinh tế - xã hội ở Tây Âu thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI.
d. Tổ chức hoạt động:


HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Những biến đổi về kinh tế, xã
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, HS đọc thông hội Tây Âu từ thế kỉ XIII
tin mục 1 SGK tr.18, 19, làm việc theo cặp đôi và Các công trường thủ công, công ti
trả lời câu hỏi: Hãy chỉ ra những biến đổi quan thương mại, các đồn điền ra đời và
trong nhất về kinh tế - xã hội ở Tây Âu từ thế kỉ ngày càng được mở rộng quy mô.
XIII đến thế kỉ XVI.
Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập đã xuất hiện.
- HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.18, 19, làm việc - Giai cấp tư sản ra đời, có thế lực về
theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
kinh tế song lại chưa có địa vị xã hội
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. tương xứng. Họ không chấp nhận
những giáo lí lỗi thời, muốn xây
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận dựng một nền văn hoá mới đề cao
- GV mời đại diện HS trình bày những biến đổi giá trị con người và quyền tự do cá
quan trong nhất về kinh tế - xã hội ở Tây Âu thế kỉ nhân, coi trọng khoa học - kĩ thuật,... XIII đến thế kỉ XVI.
để mở đường cho chủ nghĩa tư bản
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. phát triển.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Phong trào văn hóa Phục hưng
a. Mục tiêu:
Thông qua hoạt động, HS:
- Nêu được những thành tựu tiêu biểu thuộc ba lĩnh vực của Phong trào Văn hóa
Phục hưng Văn học – Nghệ thuật – Khoa học tự nhiên. Nêu được thành tựu mà em ấn
tượng nhất và giải thích lí do.
- Rút ra được quan điểm của các nhà văn hóa Phục hưng thể hiện qua tư liệu 1, 2.
- Phân tích được ý nghĩa và tác động của Phong trào văn hóa Phục hưng với xã hội Tây Âu.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 2a, 2b, quan sát Hình 2, 3,
đọc mục Kết nối với văn học, Kết nối với nghệ thuật SGK tr.19, 20 và trả lời câu hỏi.


zalo Nhắn tin Zalo