Giáo án Bài 3 Lịch sử 8 Cánh diều (2024): Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX

173 87 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(173 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 2: ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI ĐẾN THẾ KỈ XIX
BÀI 3: ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI ĐẾN THẾ KỈ XIX
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được những nét chính trong quá trình xâm nhập của bản phương Tây
vào các nước Đông Nam Á.
- Nêu được những nét nổi bật về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa hội của
các nước Đông Nam Á dưới ách đô hộ của thực dân phương Tây.
- tả được những nét chính về cuộc đấu tranh của các nước Đông Nam Á chống
lại ách đô hộ của thực dân phương Tây.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc sử dụng liệu, khai thác lược đồ để trình bày
được những nét chính trong quá trình xâm nhập của bản phương Tây vào các
nước Đông Nam Á.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận thức duy lịch sử: thông qua việc nêu được những nét nổi bật về tình
hình chính trị, kinh tế, văn hóa, hội của các nước Đông Nam Á dưới ách đô hộ
của thực dân phương Tây.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: giáo dục lòng yêu nước, biết ơn đối với các thế hệ người công đấu
tranh chống lại ách áp bức, đô hộ của thực dân phương Tây.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Hệ thống liệu hình ảnh đã chuẩn bị liên quan đến bài học Đông Nam Á từ
nửa sau thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát lược đồ Đông Nam Á, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xác
định và nêu nhận xét về vị trí các nước trong khu vực.
c. Sản phẩm: HS chỉ trên lược đồ và nêu nhận xét về vị trí các nước trong khu vực.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát lược đồ các nước Đông Nam Á.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ trả lời câu hỏi: Xác định vị trí nhận xét về vị trí
của các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát lược đồ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 HS đứng trước bảng lớp, chỉ trên sơ đồ và nhận xét.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Do vị trí chiến lược của khu vực nên Đông Nam Á sớm bị các nước tư bản phương Tây
nhòm ngó, xâm lược.
+ Những cuộc phát kiến địa lí cuối thế kỉ XV, đã mở đường cho các thương nhân phương
Tây, theo sau đó là các nhà truyền giáo tiến vào Đông Nam Á mở ra một thời kì đầy biến
động cho các quốc gia trong khu vực, tiếp xúc văn hoá, giao lưu buôn bán, các nước
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đông Nam Á phong kiến đang trong quá trình suy yếu dần trở thành đối tượng xâm lược
của chủ nghĩa thực dân phương Tây.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 4 – Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến giữa thế
kỉ XIX.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về quá trình xâm nhập Đông Nam Á của thực dân phương
Tây
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được quá trình xâm nhập của bản
phương Tây vào khu vực Đông Nam Á.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, khai thác Hình 3.2, 3.3, đọc thông tin
trong mục I SGK tr.16, 17 hoàn thành Phiếu học tập: Trình bày quá trình xâm nhập
của tư bản phương Tây vào khu vực Đông Nam Á.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập của HS và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, khai thác Hình 3.2,
3.3, đọc thông tin trong mục I SGK tr.16, 17 hoàn thành
Phiếu học tập: Trình bày quá trình xâm nhập của bản
phương Tây vào khu vực Đông Nam Á.
I. Quá trình xâm nhập
Đông Nam Á của thực
dân phương Tây
Kết quả Phiếu bài tập
đính kèm phía dưới Hoạt
động 1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình 3.3. Lược đồ thuộc địa của các nước phương Tây ở
khu vực Đông Nam Á cuối thế kỉ XIX
PHIẾU HỌC TẬP
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 2: ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI ĐẾN THẾ KỈ XIX
BÀI 3: ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI ĐẾN THẾ KỈ XIX (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được những nét chính trong quá trình xâm nhập của tư bản phương Tây
vào các nước Đông Nam Á.
- Nêu được những nét nổi bật về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của
các nước Đông Nam Á dưới ách đô hộ của thực dân phương Tây.
- Mô tả được những nét chính về cuộc đấu tranh của các nước Đông Nam Á chống
lại ách đô hộ của thực dân phương Tây. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc sử dụng tư liệu, khai thác lược đồ để trình bày
được những nét chính trong quá trình xâm nhập của tư bản phương Tây vào các nước Đông Nam Á.


- Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc nêu được những nét nổi bật về tình
hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của các nước Đông Nam Á dưới ách đô hộ
của thực dân phương Tây. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: giáo dục lòng yêu nước, biết ơn đối với các thế hệ người có công đấu
tranh chống lại ách áp bức, đô hộ của thực dân phương Tây.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Hệ thống tư liệu và hình ảnh đã chuẩn bị liên quan đến bài học Đông Nam Á từ
nửa sau thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát lược đồ Đông Nam Á, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xác
định và nêu nhận xét về vị trí các nước trong khu vực.
c. Sản phẩm: HS chỉ trên lược đồ và nêu nhận xét về vị trí các nước trong khu vực.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát lược đồ các nước Đông Nam Á.


- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ và trả lời câu hỏi: Xác định vị trí và nhận xét về vị trí
của các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát lược đồ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 HS đứng trước bảng lớp, chỉ trên sơ đồ và nhận xét.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Do vị trí chiến lược của khu vực nên Đông Nam Á sớm bị các nước tư bản phương Tây
nhòm ngó, xâm lược.
+ Những cuộc phát kiến địa lí cuối thế kỉ XV, đã mở đường cho các thương nhân phương
Tây, theo sau đó là các nhà truyền giáo tiến vào Đông Nam Á mở ra một thời kì đầy biến
động cho các quốc gia trong khu vực, tiếp xúc văn hoá, giao lưu buôn bán, các nước


Đông Nam Á phong kiến đang trong quá trình suy yếu dần trở thành đối tượng xâm lược
của chủ nghĩa thực dân phương Tây.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 4 – Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến giữa thế kỉ XIX.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về quá trình xâm nhập Đông Nam Á của thực dân phương Tây
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được quá trình xâm nhập của tư bản
phương Tây vào khu vực Đông Nam Á.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, khai thác Hình 3.2, 3.3, đọc thông tin
trong mục I SGK tr.16, 17 và hoàn thành Phiếu học tập: Trình bày quá trình xâm nhập
của tư bản phương Tây vào khu vực Đông Nam Á.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập của HS và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Quá trình xâm nhập
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, khai thác Hình 3.2, Đông Nam Á của thực
3.3, đọc thông tin trong mục I SGK tr.16, 17 và hoàn thành dân phương Tây
Phiếu học tập: Trình bày quá trình xâm nhập của tư bản Kết quả Phiếu bài tập
phương Tây vào khu vực Đông Nam Á.
đính kèm phía dưới Hoạt động 1.


zalo Nhắn tin Zalo