Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t ế 4 , Bài 3
QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N Ể C A Ủ PHONG TRÀO GI I Ả PHÓNG DÂN T C Ộ VÀ S Ự TAN RÃ C A Ủ H Ệ TH N Ố G THU C Ộ ĐIA. I. M c t ụ iêu 1. Ki n t ế h c: ứ Sau khi h c xong ọ bài, h c ọ sinh - Bi t ế đư c ợ m t
ộ số nét chính về quá trình giành đ c ộ l p ậ ở các nư c ớ Á, Phi, Mĩ La-tinh t ừ sau Chi n ế tranh th ế gi i ớ th ứ hai đ n ế nh ng ữ năm 60 c a ủ th ế kỉ XX. - Bi t ế đư c ợ m t
ộ số nét chính về quá trình giành đ c ộ l p ậ ở các nư c ớ Á, Phi, Mĩ La-tinh t nh ừ ng năm ữ 60 đ n gi ế a nh ữ ng năm ữ 70 c a t ủ h k ế X ỉ X. - Bi t ế đư c
ợ nét chính về phong trào giành đ c ộ l p ậ c a ủ các nư c ớ Á, Phi, Mĩ La-tinh t gi ừ a nh ữ ng năm ữ 70 đ n ế gi a ữ nh ng năm ữ 90 c a ủ th k ế X ỉ X. - Xác đ nh ị trên lư c ợ đồ ví trí c a ủ m t ộ số nư c
ớ Á, Phi, Mĩ La-tinh giành đư c ợ đ c l ộ p. ậ - L p ậ b ng ả niên bi u ể v ề quá trình giành đ c ộ l p ậ c a ủ m t ộ s ố nư c ớ Á, Phi, Mĩ La-tinh. 2. Kỹ năng - Rèn luy n ệ phư ng
ơ pháp tư duy, khái quát, t ng ổ h p, ợ kĩ năng sử d ng b ụ n ả đồ … 3. Thái độ - Tăng cư ng ờ tình đoàn k t ế h u ng ữ v ị i ớ các nư c ớ Châu Á, Phi, Mĩ la tinh
- Nâng cao lòng tự hào dân t c
ộ vì nhân dân đã giàng đư c ợ nh ng ữ th ng ắ l i ợ to l n t ớ rong đ u t ấ ranh gi i ả phóng dân t c… ộ 4. Đ nh h ị ư ng phá ớ t tri n năng l ể c ự - Năng l c ự chung: Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác; t h ự c; ọ gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề - Năng l c ự chuyên bi t ệ + Tái hi n ệ ki n ế th c ứ l ch ị sử, xác đ nh ị m i ố quan hệ gi a ữ các s ự ki n, ệ hi n ệ tư ng ợ l ch s ị ử. + Bi t ế xác đ nh ị trên lư c ợ đồ ví trí c a ủ m t ộ số nư c ớ Á, Phi, Mĩ La-tinh giành đư c ợ đ c ộ l p. ậ L p ậ b ng ả niên bi u ể v ề quá trình giành đ c ộ l p ậ c a ủ m t ộ số nư c ớ Á, Phi, Mĩ La-tinh. II. Phư ng ơ pháp: Tr c ự quan, phát v n, ấ thuy t
ế trình, nhóm, phân tích, tổng h p ợ … III. Phư ng t ơ i n ệ - Ti vi. - Máy vi tính. IV. Chu n b ẩ ị 1. Chuẩn b c ị a g ủ iáo viên M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
- Giáo án word và Powerpoint. - Tranh nh v ả các ề nư c Á ớ
, Phi, Mĩ La tinh. B n đ ả ồ th gi ế i ớ và các nư c ớ Á, Phi, Mĩ La tinh. 2. Chuẩn b c ị a h ủ c s ọ inh - Đ c t ọ rư c s
ớ ách giáo khoa và hoàn thành các nhi m ệ v đ ụ ư c ợ giao. - S u t ư m ầ tư liệu, tranh nh ả các nư c Á ớ , Phi, Mĩ La tinh. V. Ti n t ế rình d y h ạ c ọ 1. n đ Ổ nh l ị p ớ 2. Ki m
ể tra bài cũ (linh đ ng) ộ 3. Bài m i ớ 3.1. Hoạt đ ng k ộ h i ở đ ng ộ - M c ụ tiêu: Giúp h c ọ sinh n m ắ đư c ợ các n i ộ dung c ơ b n ả bư c ớ đ u ầ c a ủ bài h c ọ c n ầ đ t ạ đư c ợ đó là xác đ nh ị vị trí ở các nư c
ớ Á, Phi, Mĩ La-tinh từ sau Chi n ế tranh thế gi i ớ thứ hai, đ a ư h c ọ sinh vào tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ t o ạ tâm th cho ế h c s
ọ inh đi vào tìm hi u bài ể m i ớ . - Phư ng pháp ơ : Tr c quan, phát ự vấn. - Th i ờ gian: 3 phút. - Tổ ch c ứ ho t ạ đ ng ộ : GV tr c ự quan b n ả đồ thế gi i ớ . Yêu c u ầ HS lên xác
định vị trí các nư c Á ớ , Phi, Mĩ La-tinh - D ki ự n s ế n ph ả ẩm: HS xác đ nh t ị rên b n ả đ . ồ Trên cơ sở đó GV d n ẫ d t ắ vào bài m i ớ : Sau Chi n ế tranh thế gi i ớ thứ hai, cao trào gi i ả phóng dân t c ộ di n ễ ra r t ấ sôi n i
ổ ở Châu Á, Phi , MĨ-La tinh làm cho hệ th ng ố thu c ộ đ a ị c a ủ CNĐQ tan rã t ng ừ m ng ả l n ớ và đi t i ớ s p ụ đổ hoàn toàn. Quá trình giành đ c ộ l p ậ ở các nư c
ớ Á, Phi, Mĩ La-tinh từ sau Chi n ế tranh thế gi i ớ thứ hai đ n ế gi a ữ nh ng ữ năm 90 c a ủ thế kỉ XX di n ễ ra như thế nào chúng ta cùng tìm hi u ể n i ộ dung bài h c hôm ọ nay đ l ể í gi i ả nh ng v ữ n đ ấ t ề rên. 3.2. Hoạt đ ng h ộ ình thành ki n t ế h c ứ 1. Hoạt đ ng 1 ộ
: I. Giai đoạn t năm ừ 1945 đ n gi ế a nh ữ ng năm ữ 60 c a t ủ h ế k X ỷ X - M c ụ tiêu: Bi t ế đư c ợ m t
ộ số nét chính về quá trình giành đ c ộ l p ậ ở các nư c
ớ Á, Phi, Mĩ La-tinh từ sau Chi n ế tranh thế gi i ớ thứ hai đ n ế nh ng ữ năm 60 c a ủ thế kỉ XX. Xác đ nh ị trên lư c ợ đồ ví trí c a ủ m t ộ s ố nư c ớ Á, Phi, Mĩ La-tinh giành đư c ợ đ c l ộ p. ậ - Phư ng pháp ơ : Tr c quan, phát ự vấn, thuy t ế trình. - Phư ng t ơ i n ệ + Ti vi. + Máy vi tính. - Th i ờ gian: 13 phút - T ch ổ ức ho t ạ đ ng ộ Hoạt đ ng c ộ a gi ủ áo viên và h c s ọ inh Dự ki n s ế ản ph m ẩ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Bước 1. Chuy n gi ể ao nhi m ệ v h ụ c t ọ p ậ - Phong trào đ u ấ - HS đ c SG ọ K m c I ụ và hoàn thành yêu c u ầ : tranh đư c ợ kh i ở đ u ầ + Tìm nh ng
ữ nét chính về quá trình giành đ c ộ l p
ậ ở các từ Đông Nam Á v i ớ nư c
ớ Á, Phi, Mĩ La-tinh từ sau Chi n ế tranh th ế gi i ớ thứ nh ng ữ th ng ắ l i ợ hai đ n ế nh ng năm ữ 60 c a t ủ h k ế X ỉ X. trong các cu c ộ kh i ở + Xác đ nh ị trên lư c ợ đồ ví trí c a ủ m t ộ số nư c
ớ Á, Phi, nghĩa giành chính Mĩ La-tinh giành đư c đ ợ c ộ l p. ậ quy n ề và tuyên bố
Bước 2. Thực hi n nhi ệ m ệ v h ụ c ọ t p ậ đ c ộ l p ậ ở các nư c ớ HS đ c ọ SGK và th c ự hi n ệ yêu c u. ầ GV khuy n
ế khích như In-đô-nê-xi-a h c ọ sinh h p ợ tác v i ớ nhau khi th c ự khi th c ự hi n ệ nhi m ệ (17 - 8 - 1945), Vi t ệ vụ h c ọ t p
ậ , GV theo dõi, hỗ trợ HS làm vi c ệ nh ng ữ Nam (2 - 9 - 1945) và b ng ằ h t ệ hống câu h i ỏ g i ợ m : ở Lào (12 - 10 - 1945). ? Chi n ế tranh thế gi i ớ thứ hai tác đ ng ộ như thế nào t i ớ - Phong trào ti p ế t c ụ các nư c ớ Á, Phi, Mỹ La Tinh? lan sang Nam Á, B c ắ - Lôi kéo các nư c
ớ Á, Phi, Mỹ La Tinh vào vòng xoáy Phi như ở n Ấ Đ , ộ Ai c a ủ chi n
ế tranh -> tác đ ng ộ t i ớ phong trào đ u ấ tranh C p ậ và An-giê-ri,... gi i ả phóng dân t c ộ c a ủ các nư c
ớ Á, Phi, Mỹ La Tinh. - Năm 1960 là "Năm Đặc bi t ệ khi Nh t ậ đ u ầ hàng đ ng ồ minh chi n ế tranh k t ế châu Phi" v i ớ 17 thúc -> hàng lo t ạ các nư c ớ l n ầ lư t ợ đ ng ứ lên giành đ c ộ nư c ớ ở l c ụ đ a ị này l p. ậ tuyên bố đ c l ộ p. ậ GV gi i ớ thi u khái ệ quát v khu v ề c Á ự , Phi, Mĩ La-tinh. - Ngày 1 – 1 - 1959 + Là nh ng ữ khu v c
ự đông dân, lãnh thổ r ng ộ l n, ớ giàu cu c ộ cách m ng ạ tài nguyên. nhân dân th ng ắ l i ợ ở + Trư c ớ 1945, h u ầ h t ế là thu c ộ đ a ị ho c ặ n a ử thu c ộ đ a ị Cu-ba. c a ủ Anh, Pháp, M , ỹ Nh t ậ , Hà Lan, BĐN... -> T i ớ gi a ữ nh ng ữ
? Từ sau CTTG thứ hai đ n ế gi a ữ nh ng ữ năm 60 c a ủ TK năm 60 c a ủ thế kỉ XX, PTGPDT châu Á ở có gì nổi b t ậ ? XX, hệ th ng ố thu c ộ - Phát xít Nh t ậ đ u ầ hàng t o ạ cơ h i ộ các nư c ớ Đông địa c a ủ chủ nghĩa đế Nam Á giành th ng ắ l i ợ trong cu c ộ đ u
ấ tranh vũ trang, quốc về cơ b n ả đã l t ậ đổ th c
ự dân, tuyên bố đ c ộ l p ậ (ví dụ cụ th ) ể - bị s p đ ụ ổ. PTGĐL cũng di n r ế a m nh m ạ ẽ ở n Đ Ấ . ộ ? Phong trào tiêu bi u l ể à nh ng n ữ ư c ớ nào Đ ở NÁ?
- Xác định vị trí các nư c t ớ rên b n đ ả . ồ ? Phong trào đ u t ấ ranh các nư c N ớ am Á và B c ắ Phi ntn? GV: T i ớ gi a ữ nh ng ữ năm 60 c a ủ thế kỉ XX, hệ th ng ố thu c ộ đ a ị c a ủ chủ nghĩa đế qu c ố về cơ b n ả đã bị s p ụ
đổ (năm 1967 chỉ còn 5,2 tri u ệ km2 v i ớ 35 tri u ệ dân, t p ậ trung ch y ủ u ế ở Nam châu Phi).
Bước 3. Báo cáo k t ế qu h ả o t ạ đ ng và t ộ h o l ả u n ậ - HS trình bày. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
Bước 4. Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ HS phân tích, nh n ậ xét, đánh giá k t ế qu . ả GV bổ sung ph n ầ phân tích nh n ậ xét, đánh giá, k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ c a ủ h c ọ sinh. Chính xác hóa các ki n t ế h c đã hì ứ nh thành cho h c s ọ inh. 2. Ho t ạ đ ng ộ 2. II. Giai đo n ạ từ gi a ữ nh ng ữ năm 60 đ n ế gi a ữ nh ng ữ năm 70 của th k ế X ỷ X - M c ụ tiêu: Bi t ế đư c ợ m t
ộ số nét chính về quá trình giành đ c ộ l p ậ ở các nư c
ớ Á, Phi, Mĩ La-tinh từ nh ng ữ năm 60 đ n ế gi a ữ nh ng ữ năm 70 c a ủ thế kỉ XX. - Phư ng pháp ơ : Tr c quan, phát ự vấn. - Phư ng t ơ i n ệ + Ti vi. + Máy vi tính. - Th i ờ gian: 7 phút. - T ch ổ ức ho t ạ đ ng ộ Hoạt đ ng c ộ a gi ủ áo viên và h c s ọ inh Dự ki n ế sản ph m ẩ Bước 1. Chuy n gi ể ao nhi m ệ v h ụ c t ọ p ậ Th ng ắ l i ợ c a ủ - HS đ c m ọ c I ụ I SGK, và tr l ả i ờ câu h i ỏ : phong trào đ u ấ ? Nêu m t
ộ số nét chính về quá trình giành đ c ộ l p ậ ở các tranh l t ậ đổ ách nư c
ớ Á, Phi, Mĩ La-tinh từ nh ng ữ năm 60 đ n ế gi a ữ thống trị c a ủ th c ự nh ng ữ năm 70 c a ủ thế kỉ XX. Xác đ nh ị trên b n ả đ
ồ v ịtrí dân Bồ Đào Nha,
Ăng-g-la, M-dă-bích, Ghi-nê Bít-xao. giành đ c ộ l p ậ ở ba
Bước 2. Thực hi n nhi ệ m ệ v h ụ c ọ t p ậ nư c ớ Ăng-gô-la, HS đ c ọ SGK và th c ự hi n ệ yêu c u. ầ GV khuy n ế khích Mô-dăm-bích và h c ọ sinh h p ợ tác v i ớ nhau khi th c ự khi th c ự hi n ệ nhi m ệ Ghi-nê Bít-xao vào v h ụ c ọ t p ậ , GV theo dõi, hỗ tr H ợ S. nh ng ữ năm 1974 –
GV: Sự tan rã hệ th ng ố thu c ộ đ a ị BĐN là m t ộ th ng ắ l i ợ 1975. quan tr ng t ọ rong phong trào đ u t ấ ranh gi i ả phóng dân t c. ộ
Bước 3. Báo cáo k t ế qu h ả o t ạ đ ng và t ộ h o l ả u n ậ - HS trình bày.
Bước 4. Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ HS phân tích, nh n ậ xét, đánh giá k t ế qu . ả GV bổ sung ph n ầ phân tích nh n ậ xét, đánh giá, k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ c a ủ h c ọ sinh. Chính xác hóa các ki n t ế h c đã hì ứ nh thành cho h c ọ sinh. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Bài 3 Lịch sử 9: Quá trình phát triển của phong trào giải phóng dân tộc và sự tan rã của hệ thống thuộc địa
248
124 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(248 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ti t 4 , Bài 3ế
QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N C A PHONG TRÀO GI I PHÓNG DÂNỂ Ủ Ả
T CỘ
VÀ S TAN RÃ C A H TH NG THU C ĐIA.Ự Ủ Ệ Ố Ộ
I. M c tiêuụ
1. Ki n th c: ế ứ Sau khi h c xongọ bài, h c sinhọ
- Bi t đ c m t s nét chính v quá trình giành đ c l p các n c Á,ế ượ ộ ố ề ộ ậ ở ướ
Phi, Mĩ La-tinh t sau Chi n tranh th gi i th hai đ n nh ng năm 60 c a th kừ ế ế ớ ứ ế ữ ủ ế ỉ
XX.
- Bi t đ c m t s nét chính v quá trình giành đ c l p các n c Á,ế ượ ộ ố ề ộ ậ ở ướ
Phi, Mĩ La-tinh t nh ng năm 60 đ n gi a nh ng năm 70 c a th k XX.ừ ữ ế ữ ữ ủ ế ỉ
- Bi t đ c nét chính v phong trào giành đ c l p c a các n c Á, Phi,ế ượ ề ộ ậ ủ ướ
Mĩ La-tinh t gi a nh ng năm 70 đ n gi a nh ng năm 90 c a th k XX.ừ ữ ữ ế ữ ữ ủ ế ỉ
- Xác đ nh trên l c đ ví trí c a m t s n c Á, Phi, Mĩ La-tinh giànhị ượ ồ ủ ộ ố ướ
đ c đ c l p.ượ ộ ậ
- L p b ng niên bi u v quá trình giành đ c l p c a m t s n c Á, Phi,ậ ả ể ề ộ ậ ủ ộ ố ướ
Mĩ La-tinh.
2. K năngỹ
- Rèn luy n ph ng pháp t duy, khái quát, t ng h p, kĩ năng sệ ươ ư ổ ợ ử
d ng b n đ …ụ ả ồ
3. Thái độ
- Tăng c ng tình đoàn k t h u ng v i các n c Châu Á, Phi, Mĩ la tinhườ ế ữ ị ớ ướ
- Nâng cao lòng t hào dân t c vì nhân dân đã giàng đ c nh ng th ng l iự ộ ượ ữ ắ ợ
to l n trong đ u tranh gi i phóng dân t c…ớ ấ ả ộ
4. Đ nh h ng phát tri n năng l cị ướ ể ự
- Năng l c chung: ự Năng l c giao ti p và h p tác; t h c; gi i quy t v n ự ế ợ ự ọ ả ế ấ
đ .ề
- Năng l c chuyên bi tự ệ
+ Tái hi n ki n th c l ch sệ ế ứ ị ử, xác đ nh m i quan h gi a các s ki n, hi nị ố ệ ữ ự ệ ệ
t ng l ch sượ ị ử.
+ Bi t ế xác đ nh trên l c đ ví trí c a m t s n c Á, Phi, Mĩ La-tinhị ượ ồ ủ ộ ố ướ
giành đ c đ c l p. L p b ng niên bi u v quá trình giành đ c l p c a m t sượ ộ ậ ậ ả ể ề ộ ậ ủ ộ ố
n c Á, Phi, Mĩ La-tinh. ướ
II. Ph ng pháp: ươ Tr c quan, phát v n, ự ấ thuy t trình, nhóm, ế phân tích, t ng h pổ ợ
…
III. Ph ng ti n ươ ệ
- Ti vi.
- Máy vi tính.
IV. Chu n bẩ ị
1. Chu n b c a giáo viênẩ ị ủ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Giáo án word và Powerpoint.
- Tranh nh v các n c Á, Phi, Mĩ La tinhả ề ướ . B n đ th gi i và các n c ả ồ ế ớ ướ
Á, Phi, Mĩ La tinh.
2. Chu n b c a h c sinhẩ ị ủ ọ
- Đ c tr c sách giáo khoa và hoàn thành các nhi m v đ c giao.ọ ướ ệ ụ ượ
- S u t m t li u, tranh nh ư ầ ư ệ ả các n c Á, Phi, Mĩ La tinhướ .
V. Ti n trình d y h c ế ạ ọ
1. n đ nh l pỔ ị ớ
2. Ki m tra bài cũ ể (linh đ ng)ộ
3. Bài m iớ
3.1. Ho t đ ng kh i đ ngạ ộ ở ộ
- M c tiêuụ : Giúp h c sinh n m đ c các n i dung c b n b c đ u c aọ ắ ượ ộ ơ ả ướ ầ ủ
bài h c c n đ t đ c đó là xác đ nh v tríọ ầ ạ ượ ị ị các n c Á, Phi, Mĩ La-tinh t sauở ướ ừ
Chi n tranh th gi i th haiế ế ớ ứ , đ a h c sinh vào tìm hi u n i dung bài h c, t oư ọ ể ộ ọ ạ
tâm th cho ế h c sinhọ đi vào tìm hi u bài m i. ể ớ
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v n.ự ấ
- Th i gianờ : 3 phút.
- T ch c ho t đ ngổ ứ ạ ộ : GV tr c quan b n đ th gi i. Yêu c u HS lên xácự ả ồ ế ớ ầ
đ nh v trí ị ị các n c Á, Phi, Mĩ La-tinhướ
- D ki n s n ph mự ế ả ẩ : HS xác đ nh trên b n đ .ị ả ồ
Trên c s đó GV d n d t vào bài m iơ ở ẫ ắ ớ : Sau Chi n tranh th gi i th hai,ế ế ớ ứ
cao trào gi i phóng dân t c di n ra r t sôi n i Châu Á, Phi , MĨ-La tinh làmả ộ ễ ấ ổ ở
cho h th ng thu c đ a c a CNĐQ tan rã t ng m ng l n và đi t i s p đ hoànệ ố ộ ị ủ ừ ả ớ ớ ụ ổ
toàn. Quá trình giành đ c l p các n c Á, Phi, Mĩ La-tinh t sau Chi n tranhộ ậ ở ướ ừ ế
th gi i th hai đ n gi a nh ng năm 90 c a th k XX di n ra nh th nàoế ớ ứ ế ữ ữ ủ ế ỉ ễ ư ế
chúng ta cùng tìm hi u n i dung bài h c hôm nay đ lí gi i nh ng v n đ trên.ể ộ ọ ể ả ữ ấ ề
3.2. Ho t đ ng hình thành ki n th cạ ộ ế ứ
1. Ho t đ ng 1ạ ộ : I. Giai đo n t năm 1945 đ n gi a nh ng năm 60 c a th ạ ừ ế ữ ữ ủ ế
k XXỷ
- M c tiêuụ : Bi t đ c m t s nét chính v quá trình giành đ c l p cácế ượ ộ ố ề ộ ậ ở
n c Á, Phi, Mĩ La-tinh t sau Chi n tranh th gi i th hai đ n nh ng năm 60ướ ừ ế ế ớ ứ ế ữ
c a th k XX. ủ ế ỉ Xác đ nh trên l c đ ví trí c a m t s n c Á, Phi, Mĩ La-tinhị ượ ồ ủ ộ ố ướ
giành đ c đ c l p.ượ ộ ậ
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v n, ự ấ thuy t trình.ế
- Ph ng ti nươ ệ
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Th i gianờ : 13 phút
- T ch c ho t đ ngổ ứ ạ ộ
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinhạ ộ ủ ọ D ki n s n ph m ự ế ả ẩ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ ể ệ ụ ọ ậ
- HS đ c SGK m c I và hoàn thành yêu c u:ọ ụ ầ
+ Tìm nh ng nét chính v quá trình giành đ c l p cácữ ề ộ ậ ở
n c Á, Phi, Mĩ La-tinh t sau Chi n tranh th gi i thướ ừ ế ế ớ ứ
hai đ n nh ng năm 60 c a th k XX. ế ữ ủ ế ỉ
+ Xác đ nh trên l c đ ví trí c a m t s n c Á, Phi,ị ượ ồ ủ ộ ố ướ
Mĩ La-tinh giành đ c đ c l p.ượ ộ ậ
B c 2. Th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
HS đ c SGK và th c hi n yêu c u. GV kọ ự ệ ầ huy n khíchế
h c sinh h p tác v i nhau khi th c khi th c hi n nhi mọ ợ ớ ự ự ệ ệ
v h c t pụ ọ ậ , GV theo dõi, h tr HS làm vi c nh ngỗ ợ ệ ữ
b ng h th ng câu h i g i m :ằ ệ ố ỏ ợ ở
? Chi n tranh th gi i th haiế ế ớ ứ tác đ ng nh th nào t iộ ư ế ớ
các n c ướ Á, Phi, M La Tinh?ỹ
- Lôi kéo các n c Á, Phi, M La Tinh vào vòng xoáyướ ỹ
c a chi n tranh -> tác đ ng t i phong trào đ u tranhủ ế ộ ớ ấ
gi i phóng dân t c c a các n c Á, Phi, M La Tinh.ả ộ ủ ướ ỹ
Đ c bi t khi Nh t đ u hàng đ ng minh chi n tranh k tặ ệ ậ ầ ồ ế ế
thúc -> hàng lo t các n c l n l t đ ng lên giành đ cạ ướ ầ ượ ứ ộ
l p.ậ
GV gi i thi u khái quát v khu v c Á, Phi, Mĩ La-tinh.ớ ệ ề ự
+ Là nh ng khu v c đông dân, lãnh th r ng l n, giàuữ ự ổ ộ ớ
tài nguyên.
+ Tr c 1945, h u h t là thu c đ a ho c n a thu c đ aướ ầ ế ộ ị ặ ử ộ ị
c a Anh, Pháp, M , Nh t, Hà Lan, BĐN...ủ ỹ ậ
? T sau CTTG th hai đ n gi a nh ng năm 60 c a TKừ ứ ế ữ ữ ủ
XX, PTGPDT châu Áở có gì n i b t?ổ ậ
- Phát xít Nh t đ u hàng t o c h i các n c Đôngậ ầ ạ ơ ộ ướ
Nam Á giành th ng l i trong cu c đ u tranh vũ trang,ắ ợ ộ ấ
l t đ th c dân, tuyên b đ c l p (ví d c th ) -ậ ổ ự ố ộ ậ ụ ụ ể
PTGĐL cũng di n ra m nh m n Đ .ế ạ ẽ ở Ấ ộ
? Phong trào tiêu bi u là nh ng n c nào ĐNÁ?ể ữ ướ ở
- Xác đ nh v trí các n c trên b n đ .ị ị ướ ả ồ
? Phong trào đ u tranh các n c Nam Á và B c Phi ntn?ấ ướ ắ
GV: T i gi a nh ng năm 60 c a th k XX, h th ngớ ữ ữ ủ ế ỉ ệ ố
thu c đ a c a ch nghĩa đ qu c v c b n đã b s pộ ị ủ ủ ế ố ề ơ ả ị ụ
đ (năm 1967 ch còn 5,2 tri u kmổ ỉ ệ
2
v i 35 tri u dân, t pớ ệ ậ
trung ch y u Nam châu Phi).ủ ế ở
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế ả ạ ộ ả ậ
- HS trình bày.
- Phong trào đ uấ
tranh đ c kh i đ uượ ở ầ
t Đông Nam Á v iừ ớ
nh ng th ng l iữ ắ ợ
trong các cu c kh iộ ở
nghĩa giành chính
quy n và tuyên bề ố
đ c l p các n cộ ậ ở ướ
nh In-đô-nê-xi-aư
(17 - 8 - 1945), Vi tệ
Nam (2 - 9 - 1945) và
Lào (12 - 10 - 1945).
- Phong trào ti p t cế ụ
lan sang Nam Á, B cắ
Phi nh n Đ , Aiư ở Ấ ộ
C p và An-giê-ri,...ậ
- Năm 1960 là "Năm
châu Phi" v i 17ớ
n c l c đ a nàyướ ở ụ ị
tuyên b đ c l p.ố ộ ậ
- Ngày 1 – 1 - 1959
cu c cách m ngộ ạ
nhân dân th ng l i ắ ợ ở
Cu-ba.
-> T i gi a nh ngớ ữ ữ
năm 60 c a th kủ ế ỉ
XX, h th ng thu cệ ố ộ
đ a c a ch nghĩa đị ủ ủ ế
qu c v c b n đãố ề ơ ả
b s p đ .ị ụ ổ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m v h cướ ế ả ự ệ ệ ụ ọ
t pậ
HS phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu . ậ ế ả
GV b sung ph n phân tích nh n xét, đánh giá, k t quổ ầ ậ ế ả
th c hi n nhi m v h c t p c a h c sinh. Chính xácự ệ ệ ụ ọ ậ ủ ọ
hóa các ki n th c đã hình thành cho h c sinh.ế ứ ọ
2. Ho t đ ng ạ ộ 2. II. Giai đo n t gi a nh ng năm 60 đ n gi a nh ng nămạ ừ ữ ữ ế ữ ữ
70 c a th k XXủ ế ỷ
- M c tiêuụ : Bi t đ c m t s nét chính v quá trình giành đ c l p cácế ượ ộ ố ề ộ ậ ở
n c Á, Phi, Mĩ La-tinh t nh ng năm 60 đ n gi a nh ng năm 70 c a th kướ ừ ữ ế ữ ữ ủ ế ỉ
XX.
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v nự ấ .
- Ph ng ti nươ ệ
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Th i gianờ : 7 phút.
- T ch c ho t đ ngổ ứ ạ ộ
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinhạ ộ ủ ọ D ki nự ế s nả
ph m ẩ
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ ể ệ ụ ọ ậ
- HS đ c m c II SGK, và tr l i câu h i:ọ ụ ả ờ ỏ
? Nêu m t s nét chính v quá trình giành đ c l p cácộ ố ề ộ ậ ở
n c Á, Phi, Mĩ La-tinh t nh ng năm 60 đ n gi aướ ừ ữ ế ữ
nh ng năm 70 c a th k XX. Xác đ nh trên b n đ v tríữ ủ ế ỉ ị ả ồ ị
Ăng-g-la, M-dă-bích, Ghi-nê Bít-xao.
B c 2. Th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
HS đ c SGK và th c hi n yêu c u. GV kọ ự ệ ầ huy n khíchế
h c sinh h p tác v i nhau khi th c khi th c hi n nhi mọ ợ ớ ự ự ệ ệ
v h c t pụ ọ ậ , GV theo dõi, h tr HS.ỗ ợ
GV: S tan rã h th ng thu c đ a BĐN là m t th ng l iự ệ ố ộ ị ộ ắ ợ
quan tr ng trong phong trào đ u tranh gi i phóng dân t c.ọ ấ ả ộ
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế ả ạ ộ ả ậ
- HS trình bày.
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m v h cướ ế ả ự ệ ệ ụ ọ
t pậ
HS phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu .ậ ế ả
GV b sung ph n phân tích nh n xét, đánh giá, k t quổ ầ ậ ế ả
th c hi n nhi m v h c t p c a h c sinh. Chính xác hóaự ệ ệ ụ ọ ậ ủ ọ
các ki n th c đã hình thành cho h c sinh.ế ứ ọ
Th ng l i c aắ ợ ủ
phong trào đ uấ
tranh l t đ áchậ ổ
th ng tr c a th cố ị ủ ự
dân B Đào Nha,ồ
giành đ c l p baộ ậ ở
n c Ăng-gô-la,ướ
Mô-dăm-bích và
Ghi-nê Bít-xao vào
nh ng năm 1974 –ữ
1975.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
3. Ho t đ ng ạ ộ 3. III. Giai đo n t gi a nh ng năm 70 đ n gi a nh ng nămạ ừ ữ ữ ế ữ ữ
90 c a th k XXủ ế ỷ
- M c tiêuụ : Bi t đ c nét chính v phong trào giành đ c l p c a cácế ượ ề ộ ậ ủ
n c Á, Phi, Mĩ La-tinh t gi a nh ng năm 70 đ n gi a nh ng năm 90 c a thướ ừ ữ ữ ế ữ ữ ủ ế
k XX. ỉ L p b ng niên bi u v quá trình giành đ c l p c a m t s n c Á, Phi,ậ ả ể ề ộ ậ ủ ộ ố ướ
Mĩ La-tinh.
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v nự ấ , nhóm.
- Ph ng ti nươ ệ
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Th i gianờ : 13 phút.
- T ch c ho t đ ngổ ứ ạ ộ
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinhạ ộ ủ ọ D ki n s n ph m ự ế ả ẩ
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ ể ệ ụ ọ ậ
- HS đ c m c III SGK.ọ ụ
- Chia l p thành 6 nhóm và th o lu n câu h i: ớ ả ậ ỏ nét chính
v phong trào giành đ c l p c a các n c Á, Phi, Mĩề ộ ậ ủ ướ
La-tinh t gi a nh ng năm 70 đ n gi a nh ng năm 90ừ ữ ữ ế ữ ữ
c a th k XX.ủ ế ỉ
B c 2. Th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
HS đ c SGK và th c hi n yêu c u. GV kọ ự ệ ầ huy n khíchế
h c sinh h p tác v i nhau khi th c khi th c hi n nhi mọ ợ ớ ự ự ệ ệ
v h c t pụ ọ ậ , GV theo dõi các nhóm, h tr HS b ng cácỗ ợ ằ
câu h i g i m :ỏ ợ ở
? T cu i nh ng năm 70 ch nghĩa th c dân t n t iừ ố ữ ủ ự ồ ạ
d i hình th c nào? ướ ứ
- GV gi i thíchả : ch đ phân bi t ch ng t c Apac thai:ế ộ ệ ủ ộ
Là chính sách phân bi t ch ng t c c c đoan và tàn b oệ ủ ộ ự ạ
c a Đ ng qu c dân, chíng Đ ng c a thi u s da tr ngủ ả ố ả ủ ể ố ắ
c m quy n Nam Phi ch tr ng t c đo t m iầ ề ở ủ ươ ướ ạ ọ
quy n l i c b n v chính tr , kinh t , xã h i c a ng iề ợ ơ ả ề ị ế ộ ủ ườ
da đen. Ban b h n 70 đ o lu t phân bi t đ i x . Là t iố ơ ạ ậ ệ ố ử ộ
ác ch ng nhân lo iố ạ
Giáo viên: G i h c sinh ch 3 n c trên b n đ Châuọ ọ ỉ ướ ả ồ
Phi.
? Sau nhi u năm đ u tranh b n b ng i da đen đã giànhề ấ ề ỉ ườ
đ c th ng l i gì?ượ ắ ợ
? Ý nghĩa c a phong trào?ủ
? Em có nh n xét gì v h th ng thu c đ a c a chậ ề ệ ố ộ ị ủ ủ
nghĩa đ qu c trong giai đo n t 1945 đ n gi a nh ngế ố ạ ừ ế ữ ữ
- Cu c đ u tranh xoáộ ấ
b ch đ phân bi tỏ ế ộ ệ
ch ng t c (A-pac-ủ ộ
thai), t p trung 3ậ ở
n c mi n Nam châuướ ề
Phi là: Rô-đê-di-a,
Tây Nam Phi và
C ng hoà Nam Phi.ộ
- Sau nhi u năm đ uề ấ
tranh ngoan c ngườ
c a ng i da đen,ủ ườ
ch đ phân bi tế ộ ệ
ch ng t c đã b xoáủ ộ ị
b và ng i da đenỏ ườ
đ c quy n b u cượ ề ầ ử
và các quy n t doề ự
dân ch khác. Cu củ ộ
đ u tranh đã giànhấ
đ c th ng l i Rô-ượ ắ ợ ở
đê-di-a năm 1980
(nay là C ng hoàộ
Dim-ba-bu-ê), Tâyở
Nam Phi năm 1990
(nay là C ng hoà Na-ộ
mi-bi-a), đ c bi t ặ ệ ở
C ng hoà Nam Phi –ộ
sào huy t l n nh t vàệ ớ ấ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ