BÀI 3: TRUY N Ệ CHÍ PHÈO (Nam Cao) I. M C Ụ TIÊU 1. V m ề ức đ / ộ yêu c u c ầ n đ ầ t ạ : - HS nh n ậ bi t
ế , phân tích và đánh giá đư c ợ m t ộ số y u ế tố về n i ộ dung (đề tài,
chủ đề chính và chủ đề ph , ụ tư tư ng, ở
các giá trị văn hóa, tri t ế lí nhân sinh,…) và hình th c ứ (câu chuy n, ệ s ki ự n, ệ nhân v t ậ , chi ti t ế quan tr ng, ọ không gian, th i ờ gian, ngư i ờ k chuy ể n t ệ oàn tri, s t ự hay đ i ổ đi m ể nhìn) c a ủ văn b n t ả ruy n. ệ - HS hi u ể và phân tích đư c ợ các nh n ậ v t ậ trong truy n. ệ Qua đó hi u ể đư c ợ giá trị hiện th c và gi ự á tr nhân đ ị o s ạ âu s c m ắ i ớ m c ẻ a ủ tác ph m ẩ . - N m ắ v ng ữ giá trị nghệ thu t ậ c a ủ tác ph m ẩ : Nghệ thu t ậ xây d ng ự nhân v t ậ đi n hì ể nh trong hòan c nh ả đi n hì ể nh. 2. V năng l ề c ự
a. Năng l c chung ự - Giao ti p và h ế p t ợ ác trong làm vi c nhóm ệ và trình bày s n ả ph m ẩ nhóm. - Phát tri n ể khả năng t ự ch , ủ t ự h c ọ qua vi c ệ đ c ọ và hoàn thi n ệ phi u ế h c ọ t p ậ ở nhà. - Gi i ả quy t ế v n đ ấ và t ề ư duy sáng t o ạ trong vi c ch ệ đ ủ ng ộ t o l ạ p văn ậ b n. ả b. Năng l c đ ự ặc thù - Năng l c t ự hu th p
ậ thông tin liên quan đ n văn b ế n ả Chí Phèo. - Năng l c nh ự n ậ di n các y ệ u t ế hì ố nh th c và n ứ i ộ dung c a ủ văn b n. ả 3. V ph ề ẩm ch t ấ - Giúp HS có ý th c ứ h c ọ t p ậ và rèn luy n ệ để bi t
ế cách phân tích, đánh giá m t ộ tác ph m ẩ c a ủ Nam Cao. II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1. Chuẩn b c ị a g ủ iáo viên - Giáo án, tài li u t ệ ham kh o, k ả ế ho ch bài ạ d y ạ - Phi u h ế c t ọ p, ậ trả l i ờ câu h i ỏ - B ng ả giao nhi m ệ v cho H ụ S ho t ạ đ ng t ộ rên l p ớ - B ng ả giao nhi m ệ v h ụ c t ọ p ậ cho HS nhà ở 2. Chuẩn b c ị a h ủ c s ọ inh - SGK, SBT Ngữ văn 11, so n ạ bài theo h ệ th ng ố câu h i ỏ hư ng ớ d n ẫ h c ọ bài, vở ghi. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C Ọ A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm th , ế t o ạ h ng
ứ thú cho HS, thu hút HS s n ẵ sàng th c ự hi n ệ nhiệm v h ụ c ọ t p c ậ a m ủ ình. HS kh c ắ sâu ki n ế th c n ứ i ộ dung bài h c. ọ b. N i ộ dung: GV đ t ặ cho HS trả l i ờ nh ng câu ữ h i ỏ mang tính g i ợ m v ở n đ ấ . ề c. Sản phẩm: Nh n ậ th c và t ứ hái độ h c t ọ p c ậ a ủ HS. d. T ch ổ ức thực hi n: ệ - GV cho HS quan sát hình nh ả và tr l ả i ờ câu h i ỏ : Em có nh n ậ xét gì v hai ề ngư i ờ trong nh? ả (ngo i ạ hình, s c ắ thái,…) - HS trả l i ờ câu h i ỏ , GV m i ờ 2 -3 HS chia s . ẻ - GV nh n ậ xét, đánh giá, d n ẫ d t ắ vào bài h c: ọ Căm ghét xã h i ộ th c ự dân phong ki n ế th i
ố nát, phê phán mãnh li t ệ các thế l c ự th ng ố trị xã h i
ộ , trên cơ sở c m ả thông, yêu thư ng ơ trân tr ng ọ con ngư i ờ , nh t ấ là nh ng ữ con ngư i ờ bị vùi d p, ậ chà đ p, ạ đó là c m ả h ng ứ chung c a ủ các nhà văn hi n ệ th c
ự phê phán giai đo n ạ
30-45. Tuy nhiên, trong tác ph m
ẩ Chí Phèo, Nam Cao đã khám phá hi n ệ th c ự y ấ b ng ằ m t
ộ cái nhìn riêng bi t
ệ . Nam Cao không tr c ự ti p
ế miêu tả quá trình b n ầ cùng, đói c m
ơ , rách áo dù đó cũng là m t ộ hi n ệ th c ự ph ổ bi n.
ế Nhà văn trăn tr , ở suy ng m ẫ nhi u ề h n ơ đ n ế m t ộ hi n ệ th c ự con ngư i ờ : con ngư i ờ không đư c ợ là chính mình, th m
ậ chí, không còn đư c ợ là con ngư i
ờ mà trở thành m t ộ con “quỉ d ”, ữ b i ở âm m u ư thâm đ c ộ và s chà ự đ p ạ c a ủ m t ộ gu ng ồ máy th ng ố tr ịtàn b o. ạ V i ớ m t ộ cái nhìn s c ắ bén, đ y
ầ tính nhân văn, b ng
ằ khả năng phân tích lý gi i ả hiện th c ự h t ế s c ứ tinh t , ế b ng ằ v n ố s ng ố d i
ồ dào và trái tim nhân ái, nhà văn đã xây d ng ự nên m t ộ tác ph m ẩ v i ớ nh ng ữ giá trị hi n ệ th c ự và nhân đ o ạ đ c ặ s c ắ không thể tìm th y
ấ ở các nhà văn đư ng t ơ h i ờ . B. HOẠT Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ Hoạt đ ng 1 ộ : Đ c ọ và tìm hi u ch ể ung a. M c
ụ tiêu: Giúp HS chu n ẩ bị các đi u ề ki n ệ c n ầ thi t ế để đ c ọ hi u ể văn b n, ả hư ng ớ d n đ ẫ c ọ và rèn luy n các chi ệ n t ế hu t ậ đ c. ọ b. N i ộ dung: HS sử d ng ụ SGK, ch t ắ l c ọ ki n ế th c ứ đ ể ti n ế hành tr ả l i ờ câu h i ỏ liên quan đ n ế th l ể o i ạ truy n ng ệ n ắ và văn b n ả Chí Phèo.
c. Sản phẩm: HS ti p t ế hu ki n t ế h c và ứ câu tr l ả i ờ c a ủ HS d. T ch ổ ức thực hi n: ệ HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PH M Ẩ NV1: I. Tìm hi u chung ể Bước 1: Chuy n gi ể ao nhi m ệ vụ 1. Tác giả - GV tổ ch c ứ cho HS tìm hi u ể tác gi , ả - Tên th t ậ Tr n ầ H u ữ Tri (1915 – tác ph m ẩ và đ c ọ văn b n. ả 1951), quê làng Đ i ạ Hoàng, t ng ổ Cao - GV đ a r ư a nhi m ệ v : ụ Đà, huy n ệ Nam Sang, phủ Lý Nhân, + Nêu nh ng ữ hi u ể bi t ế c a
ủ em về tỉnh Hà Nam. cu c ộ đ i ờ và con ngư i
ờ tác giả Nam - Xu t ấ thân trong m t ộ gia đình nghèo Cao. khó, cu c ộ s ng ố hi n ệ th c ự tàn nh n, ẫ là ngư i ờ con duy nh t ấ trong gia đình đư c ăn ợ h c t ọ t ử . ế
- Là nhà văn có phong cách ngh ệ thu t ậ đ c đáo: ộ + Đ c ặ bi t ệ quan tâm đ n ế đ i ờ s ng ố tinh th n c ầ a ủ con ngư i ờ . + Nêu đề tài, xu t ấ x , ứ hoàn c nh s ả áng + Bi t ệ tài phát hi n, ệ miêu t , ả phân tích tác truyện ng n C ắ hí Phèo. tâm lí nhân v t ậ . + R t
ấ thành công trong ngôn ngữ đ i ố tho i ạ và đ c ộ tho i ạ n i ộ tâm. + K t ế c u ấ truy n ệ thư ng ờ theo m ch ạ tâm lí linh ho t ạ , nh t ấ quán và ch t ặ chẽ. + Cốt truy n ệ đ n ơ gi n, ả đ i ờ thư ng ờ nh ng ư l i ạ đ t ặ ra v n ấ đề quan tr ng ọ - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ nhi m ệ sâu xa, có ý nghĩa tri t ế lí v cu ề c ộ s ng ố v , ụ g i ọ HS trả l i
ờ và các HS khác bổ và con ngư iờ xã h iộ. sung ý ki n cho b ế n. ạ → Ngòi bút c a ủ ông l nh ạ lùng, t nh ỉ - HS ti p nh ế n nhi ậ m ệ v . ụ táo, n ng ặ trĩu u ư tư và đ m ằ th m ắ yêu
Bước 2: Thực hi n nhi ệ m ệ vụ thư ng. ơ Nam Cao đư c ợ đánh giá là - HS th o l ả u n ậ và tr l ả i ờ t ng câu h ừ i ỏ . nhà văn hàng đ u ầ trong n n ề Văn h c ọ Bước 3: Trao đ i ổ th o ả lu n,
ậ báo Việt Nam th k ế X ỷ X. cáo sản phẩm 2. Tác ph m ẩ - HS trình bày s n ph ả m ẩ th o l ả u n. ậ - Hoàn c nh ả xã h i ộ : giai đo n ạ xã h i ộ - GV g i ọ HS khác nh n
ậ xét, bổ sung Việt Nam n aử th cự dân n aử phong câu trả l i ờ c a b ủ n. ạ ki n, ế đ i ờ s ng ố nhân dân vô cùng khổ
Bước 4: Đánh giá k t ế quả th c ự c c, xã h ự i ộ đầy rẫy nh ng b ữ ất công.
Giáo án Bài 3 Ngữ văn 11 Cánh diều: Truyện
304
152 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(304 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
BÀI 3: TRUY NỆ
CHÍ PHÈO
(Nam Cao)
I. M C TIÊUỤ
1. V m c đ / yêu c u c n đ t:ề ứ ộ ầ ầ ạ
- HS nh n bi t, phân tích và đánh giá đ c m t s y u t v n i dung (đ tài,ậ ế ượ ộ ố ế ố ề ộ ề
ch đ chính và ch đ ph , t t ng, các giá tr văn hóa, tri t lí nhân sinh,…)ủ ề ủ ề ụ ư ưở ị ế
và hình th c (câu chuy n, s ki n, nhân v t, chi ti t quan tr ng, không gian, th iứ ệ ự ệ ậ ế ọ ờ
gian, ng i k chuy n toàn tri, s thay đ i đi m nhìn) c a văn b n truy n.ườ ể ệ ự ổ ể ủ ả ệ
- HS hi u và phân tích đ c các nh n v t trong truy n. Qua đó hi u đ c giá trể ượ ậ ậ ệ ể ượ ị
hi n th c và giá tr nhân đ o sâu s c m i m c a tác ph m.ệ ự ị ạ ắ ớ ẻ ủ ẩ
- N m v ng giá tr ngh thu t c a tác ph m: Ngh thu t xây d ng nhân v tắ ữ ị ệ ậ ủ ẩ ệ ậ ự ậ
đi n hình trong hòan c nh đi n hình.ể ả ể
2. V năng l cề ự
a. Năng l c chungự
- Giao ti p và h p tác trong làm vi c nhóm và trình bày s n ph m nhóm.ế ợ ệ ả ẩ
- Phát tri n kh năng t ch , t h c qua vi c đ c và hoàn thi n phi u h c t p ể ả ự ủ ự ọ ệ ọ ệ ế ọ ậ ở
nhà.
- Gi i quy t v n đ và t duy sáng t o trong vi c ch đ ng t o l p văn b n.ả ế ấ ề ư ạ ệ ủ ộ ạ ậ ả
b. Năng l c đ c thùự ặ
- Năng l c thu th p thông tin liên quan đ n văn b n ự ậ ế ả Chí Phèo.
- Năng l c nh n di n các y u t hình th c và n i dung c a văn b n.ự ậ ệ ế ố ứ ộ ủ ả
3. V ph m ch tề ẩ ấ
- Giúp HS có ý th c h c t p và rèn luy n đ bi t cách phân tích, đánh giá m tứ ọ ậ ệ ể ế ộ
tác ph m c a Nam Cao.ẩ ủ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1. Chu n b c a giáo viênẩ ị ủ
- Giáo án, tài li u tham kh o, k ho ch bài d yệ ả ế ạ ạ
- Phi u h c t p, tr l i câu h iế ọ ậ ả ờ ỏ
- B ng giao nhi m v cho HS ho t đ ng trên l pả ệ ụ ạ ộ ớ
- B ng giao nhi m v h c t p cho HS nhàả ệ ụ ọ ậ ở
2. Chu n b c a h c sinhẩ ị ủ ọ
- SGK, SBT Ng văn 11, so n bài theo h th ng câu h i h ng d n h c bài, vữ ạ ệ ố ỏ ướ ẫ ọ ở
ghi.
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NGẠ Ộ Ở Ộ
a. M c tiêu:ụ T o tâm th , t o h ng thú cho HS, thu hút HS s n sàng th c hi nạ ế ạ ứ ẵ ự ệ
nhi m v h c t p c a mình. HS kh c sâu ki n th c n i dung bài h c.ệ ụ ọ ậ ủ ắ ế ứ ộ ọ
b. N i dung:ộ GV đ t cho HS tr l i nh ng câu h i mang tính g i m v n đ .ặ ả ờ ữ ỏ ợ ở ấ ề
c. S n ph m:ả ẩ Nh n th c và thái đ h c t p c a HS.ậ ứ ộ ọ ậ ủ
d. T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
- GV cho HS quan sát hình nh và tr l i câu h i: Em có nh n xét gì v hai ả ả ờ ỏ ậ ề
ng i trong nh? (ngo i hình, s c thái,…)ườ ả ạ ắ
- HS tr l i câu h i, GV m i 2 -3 HS chia s .ả ờ ỏ ờ ẻ
- GV nh n xét, đánh giá, d n d t vào bài h c: ậ ẫ ắ ọ Căm ghét xã h i th c dân phongộ ự
ki n th i nát, phê phán mãnh li t các th l c th ng tr xã h i, trên c s c mế ố ệ ế ự ố ị ộ ơ ở ả
thông, yêu th ng trân tr ng con ng i, nh t là nh ng con ng i b vùi d p,ươ ọ ườ ấ ữ ườ ị ậ
chà đ p, đó là c m h ng chung c a các nhà văn hi n th c phê phán giai đo nạ ả ứ ủ ệ ự ạ
30-45. Tuy nhiên, trong tác ph m Chí Phèo, Nam Cao đã khám phá hi n th c yẩ ệ ự ấ
b ng m t cái nhìn riêng bi t. Nam Cao không tr c ti p miêu t quá trình b nằ ộ ệ ự ế ả ầ
cùng, đói c m, rách áo dù đó cũng là m t hi n th c ph bi n. Nhà văn trăn tr ,ơ ộ ệ ự ổ ế ở
suy ng m nhi u h n đ n m t hi n th c con ng i: con ng i không đ c làẫ ề ơ ế ộ ệ ự ườ ườ ượ
chính mình, th m chí, không còn đ c là con ng i mà tr thành m t con “quậ ượ ườ ở ộ ỉ
d ”, b i âm m u thâm đ c và s chà đ p c a m t gu ng máy th ng tr tàn b o.ữ ở ư ộ ự ạ ủ ộ ồ ố ị ạ
V i m t cái nhìn s c bén, đ y tính nhân văn, b ng kh năng phân tích lý gi iớ ộ ắ ầ ằ ả ả
hi n th c h t s c tinh t , b ng v n s ng d i dào và trái tim nhân ái, nhà văn đãệ ự ế ứ ế ằ ố ố ồ
xây d ng nên m t tác ph m v i nh ng giá tr hi n th c và nhân đ o đ c s cự ộ ẩ ớ ữ ị ệ ự ạ ặ ắ
không th tìm th y các nhà văn đ ng th i.ể ấ ở ươ ờ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH CẠ Ộ Ế Ứ
Ho t đ ng 1: Đ c và tìm hi u chungạ ộ ọ ể
a. M c tiêu:ụ Giúp HS chu n b các đi u ki n c n thi t đ đ c hi u văn b n,ẩ ị ề ệ ầ ế ể ọ ể ả
h ng d n đ c và rèn luy n các chi n thu t đ c.ướ ẫ ọ ệ ế ậ ọ
b. N i dung:ộ HS s d ng SGK, ch t l c ki n th c đ ti n hành tr l i câu h iử ụ ắ ọ ế ứ ể ế ả ờ ỏ
liên quan đ n th lo i truy n ng n và văn b n ế ể ạ ệ ắ ả Chí Phèo.
c. S n ph m: ả ẩ HS ti p thu ki n th c và câu tr l i c a HSế ế ứ ả ờ ủ
d. T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
HO T Đ NG C A GV - HSẠ Ộ Ủ D KI N S N PH MỰ Ế Ả Ẩ
NV1:
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ ể ệ ụ
- GV t ch c cho HS tìm hi u tác gi ,ổ ứ ể ả
tác ph m và đ c văn b n.ẩ ọ ả
- GV đ a ra nhi m v :ư ệ ụ
+ Nêu nh ng hi u bi t c a em vữ ể ế ủ ề
cu c đ i và con ng i tác gi Namộ ờ ườ ả
Cao.
I. Tìm hi u chungể
1. Tác giả
- Tên th t Tr n H u Tri (1915 –ậ ầ ữ
1951), quê làng Đ i Hoàng, t ng Caoạ ổ
Đà, huy n Nam Sang, ph Lý Nhân,ệ ủ
t nh Hà Nam.ỉ
- Xu t thân trong m t gia đình nghèoấ ộ
khó, cu c s ng hi n th c tàn nh n, làộ ố ệ ự ẫ
+ Nêu đ tài, xu t x , hoàn c nh sángề ấ ứ ả
tác truy n ng n Chí Phèo.ệ ắ
- GV h ng d n HS th c hi n nhi mướ ẫ ự ệ ệ
v , g i HS tr l i và các HS khác bụ ọ ả ờ ổ
sung ý ki n cho b n.ế ạ
- HS ti p nh n nhi m v .ế ậ ệ ụ
B c 2: Th c hi n nhi m vướ ự ệ ệ ụ
- HS th o lu n và tr l i t ng câu h i.ả ậ ả ờ ừ ỏ
B c 3: Trao đ i th o lu n, báoướ ổ ả ậ
cáo s n ph mả ẩ
- HS trình bày s n ph m th o lu n.ả ẩ ả ậ
- GV g i HS khác nh n xét, b sungọ ậ ổ
câu tr l i c a b n.ả ờ ủ ạ
B c 4: Đánh giá k t qu th cướ ế ả ự
ng i con duy nh t trong gia đìnhườ ấ
đ c ăn h c t t .ượ ọ ử ế
- Là nhà văn có phong cách ngh thu tệ ậ
đ c đáo:ộ
+ Đ c bi t quan tâm đ n đ i s ngặ ệ ế ờ ố
tinh th n c a con ng i.ầ ủ ườ
+ Bi t tài phát hi n, miêu t , phân tíchệ ệ ả
tâm lí nhân v t.ậ
+ R t thành công trong ngôn ng đ iấ ữ ố
tho i và đ c tho i n i tâm.ạ ộ ạ ộ
+ K t c u truy n th ng theo m chế ấ ệ ườ ạ
tâm lí linh ho t, nh t quán và ch tạ ấ ặ
ch .ẽ
+ C t truy n đ n gi n, đ i th ngố ệ ơ ả ờ ườ
nh ng l i đ t ra v n đ quan tr ngư ạ ặ ấ ề ọ
sâu xa, có ý nghĩa tri t lí v cu c s ngế ề ộ ố
và con ng i xã h i.ườ ộ
→ Ngòi bút c a ông l nh lùng, t nhủ ạ ỉ
táo, n ng trĩu u t và đ m th m yêuặ ư ư ằ ắ
th ng. Nam Cao đ c đánh giá làươ ượ
nhà văn hàng đ u trong n n Văn h cầ ề ọ
Vi t Nam th k XX.ệ ế ỷ
2. Tác ph mẩ
- Hoàn c nh xã h i: giai đo n xã h iả ộ ạ ộ
Vi t Nam n a th c dân n a phongệ ử ự ử
ki n, đ i s ng nhân dân vô cùng khế ờ ố ổ
c c, xã h i đ y r y nh ng b t công.ự ộ ầ ẫ ữ ấ
hi nệ
- GV nh n xét, b sung, ch t l i ki nậ ổ ố ạ ế
th c.ứ
NV2:
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ ể ệ ụ
- GV g i HS đ c bài, l u ý gi ng đ cọ ọ ư ọ ọ
c a ng i k chuy n, các nhân v tủ ườ ể ệ ậ
trong truy n.ệ
- GV yêu c u HS tr l i câu h i:ầ ả ờ ỏ
+ Văn b n Chí Phèo có th chia raả ể
thành m y ph n? N i dung c a t ngấ ầ ộ ủ ừ
ph n là gì?ầ
+ Xác đ nh th gi i nhân v t trongị ế ớ ậ
truy n? Ch ra nhân v t trung tâm,ệ ỉ ậ
nhân v t chính, nhân v t ph ?ậ ậ ụ
+ Em hãy xác đ nh tình hu ng truy n.ị ố ệ
- HS ti p nh n nhi m v .ế ậ ệ ụ
- HS ti p nh n nhi m v .ế ậ ệ ụ
B c 2: Th c hi n nhi m vướ ự ệ ệ ụ
- HS th o lu n và tr l i t ng câu h i.ả ậ ả ờ ừ ỏ
B c 3: Trao đ i th o lu n, báoướ ổ ả ậ
cáo s n ph mả ẩ
- Hoàn c nh l y c m h ng: d a vàoả ấ ả ứ ự
nh ng vi c th t, ng i th t làngữ ệ ậ ườ ậ ở
quê Nam Cao tr c Cách m ng thángướ ạ
Tám.
- Xu t x : đ c Nam Cao vi t nămấ ứ ượ ế
1941.
- Đ tài: ng i nông dân nghèo tr cề ườ ướ
Cách m ng.ạ
3. Đ c văn b nọ ả
- B c c: 3 ph nố ụ ầ
+ Ph n 1- Ph n 1 (T đ u đ nầ ầ ừ ầ ế …cả
làng Vũ Đ i cũng không ai bi tạ ế ): Chí
Phèo xu t hi n cùng ti ng ch i.ấ ệ ế ử
+ Ph n 2 (Ti p theo đ nầ ế ế …không b oả
ng i nhà đun n c mau lênườ ướ ): Chí
Phèo m t h t nhân tính.ấ ế
+ Ph n 3 (Còn l i): S th c t nh, ýầ ạ ự ứ ỉ
th c v bi k ch c a cu c đ i Chíứ ề ị ủ ộ ờ
Phèo.
- Nhân v t trung tâm: Chí Phèo.ậ
- Nhân v t chính: Chí Phèo, bá Ki n.ậ ế
- Nhân v t ph : bà Ba, lý C ng, bàậ ụ ườ
hàng r u, bà cô th N ,…ượ ị ở
- Tình hu ng truy n:ố ệ
+ Tình hu ng đi tù (t ng i l ngố ở ừ ườ ươ
thi n thành “con qu d ”)ệ ỷ ữ
+ Tình hu ng g p th N (t “con quố ặ ị ở ừ ỷ