Giáo án Bài 3 Ngữ văn 11 Cánh diều: Truyện

276 138 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 62 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Ngữ văn 11 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    696 348 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(276 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

BÀI 3: TRUY N
CHÍ PHÈO
(Nam Cao)
I. M C TIÊU
1. V m c đ / yêu c u c n đ t:
- HS nh n bi t, phân tích đánh giá đ c m t s y u t v n i dung tài, ế ượ ế
ch đ chính ch đ ph , t t ng, các giá tr văn hóa, tri t nhân sinh,…) ư ưở ế
và hình th c (câu chuy n, s ki n, nhân v t, chi ti t quan tr ng, không gian, th i ế
gian, ng i k chuy n toàn tri, s thay đ i đi m nhìn) c a văn b n truy n.ườ
- HS hi u và phân tích đ c các nh n v t trong truy n. Qua đó hi u đ c giá tr ượ ượ
hi n th c và giá tr nhân đ o sâu s c m i m c a tác ph m.
- N m v ng giá tr ngh thu t c a tác ph m: Ngh thu t xây d ng nhân v t
đi n hình trong hòan c nh đi n hình.
2. V năng l c
a. Năng l c chung
- Giao ti p và h p tác trong làm vi c nhóm và trình bày s n ph m nhóm.ế
- Phát tri n kh năng t ch , t h c qua vi c đ c và hoàn thi n phi u h c t p ế
nhà.
- Gi i quy t v n đ và t duy sáng t o trong vi c ch đ ng t o l p văn b n. ế ư
b. Năng l c đ c thù
- Năng l c thu th p thông tin liên quan đ n văn b n ế Chí Phèo.
- Năng l c nh n di n các y u t hình th c và n i dung c a văn b n. ế
3. V ph m ch t
- Giúp HS ý th c h c t p rèn luy n đ bi t cách phân tích, đánh giá m t ế
tác ph m c a Nam Cao.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Chu n b c a giáo viên
- Giáo án, tài li u tham kh o, k ho ch bài d y ế
- Phi u h c t p, tr l i câu h iế
- B ng giao nhi m v cho HS ho t đ ng trên l p
- B ng giao nhi m v h c t p cho HS nhà
2. Chu n b c a h c sinh
- SGK, SBT Ng văn 11, so n bài theo h th ng câu h i h ng d n h c bài, v ướ
ghi.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th , t o h ng thú cho HS, thu hút HS s n sàng th c hi n ế
nhi m v h c t p c a mình. HS kh c sâu ki n th c n i dung bài h c. ế
b. N i dung: GV đ t cho HS tr l i nh ng câu h i mang tính g i m v n đ .
c. S n ph m: Nh n th c và thái đ h c t p c a HS.
d. T ch c th c hi n:
- GV cho HS quan sát hình nh và tr l i câu h i: Em có nh n xét gì v hai
ng i trong nh? (ngo i hình, s c thái,…)ườ
- HS tr l i câu h i, GV m i 2 -3 HS chia s .
- GV nh n xét, đánh giá, d n d t vào bài h c: Căm ghét h i th c dân phong
ki n th i nát, phê phán mãnh li t các th l c th ng tr h i, trên c s c mế ế ơ
thông, yêu th ng trân tr ng con ng i, nh t nh ng con ng i b vùi d p,ươ ườ ườ
chà đ p, đó c m h ng chung c a các nhà văn hi n th c phê phán giai đo n
30-45. Tuy nhiên, trong tác ph m Chí Phèo, Nam Cao đã khám phá hi n th c y
b ng m t cái nhìn riêng bi t. Nam Cao không tr c ti p miêu t quá trình b n ế
cùng, đói c m, rách áo đó cũng m t hi n th c ph bi n. Nhà văn trăn tr ,ơ ế
suy ng m nhi u h n đ n m t hi n th c con ng i: con ng i không đ c ơ ế ườ ườ ượ
chính mình, th m chí, không còn đ c con ng i tr thành m t con “qu ượ ườ
d ”, b i âm m u thâm đ c và s chà đ p c a m t gu ng máy th ng tr tàn b o. ư
V i m t cái nhìn s c bén, đ y tính nhân văn, b ng kh năng phân tích gi i
hi n th c h t s c tinh t , b ng v n s ng d i dàotrái tim nhân ái, nhà văn đã ế ế
xây d ng nên m t tác ph m v i nh ng giá tr hi n th c nhân đ o đ c s c
không th tìm th y các nhà văn đ ng th i. ươ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1: Đ c và tìm hi u chung
a. M c tiêu: Giúp HS chu n b các đi u ki n c n thi t đ đ c hi u văn b n, ế
h ng d n đ c và rèn luy n các chi n thu t đ c.ướ ế
b. N i dung: HS s d ng SGK, ch t l c ki n th c đ ti n hành tr l i câu h i ế ế
liên quan đ n th lo i truy n ng n và văn b n ế Chí Phèo.
c. S n ph m: HS ti p thu ki n th c và câu tr l i c a HSế ế
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
NV1:
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ
- GV t ch c cho HS tìm hi u tác gi ,
tác ph m và đ c văn b n.
- GV đ a ra nhi m v :ư
+ Nêu nh ng hi u bi t c a em v ế
cu c đ i con ng i tác gi Nam ườ
Cao.
I. Tìm hi u chung
1. Tác gi
- Tên th t Tr n H u Tri (1915
1951), quê làng Đ i Hoàng, t ng Cao
Đà, huy n Nam Sang, ph Nhân,
t nh Hà Nam.
- Xu t thân trong m t gia đình nghèo
khó, cu c s ng hi n th c tàn nh n,
+ Nêu đ tài, xu t x , hoàn c nh sáng
tác truy n ng n Chí Phèo.
- GV h ng d n HS th c hi n nhi mướ
v , g i HS tr l i các HS khác b
sung ý ki n cho b n.ế
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m vướ
- HS th o lu n và tr l i t ng câu h i.
B c 3: Trao đ i th o lu n, báoướ
cáo s n ph m
- HS trình bày s n ph m th o lu n.
- GV g i HS khác nh n xét, b sung
câu tr l i c a b n.
B c 4: Đánh giá k t qu th cướ ế
ng i con duy nh t trong gia đìnhườ
đ c ăn h c t t .ượ ế
- Là nhà văn có phong cách ngh thu t
đ c đáo:
+ Đ c bi t quan tâm đ n đ i s ng ế
tinh th n c a con ng i. ườ
+ Bi t tài phát hi n, miêu t , phân tích
tâm lí nhân v t.
+ R t thành công trong ngôn ng đ i
tho i và đ c tho i n i tâm.
+ K t c u truy n th ng theo m chế ườ
tâm linh ho t, nh t quán ch t
ch .
+ C t truy n đ n gi n, đ i th ng ơ ườ
nh ng l i đ t ra v n đ quan tr ngư
sâu xa, có ý nghĩa tri t lí v cu c s ngế
và con ng i xã h i.ườ
Ngòi bút c a ông l nh lùng, t nh
táo, n ng trĩu u t đ m th m yêu ư ư
th ng. Nam Cao đ c đánh giá ươ ượ
nhà văn hàng đ u trong n n Văn h c
Vi t Nam th k XX. ế
2. Tác ph m
- Hoàn c nh h i: giai đo n h i
Vi t Nam n a th c dân n a phong
ki n, đ i s ng nhân dân cùng khế
c c, xã h i đ y r y nh ng b t công.
hi n
- GV nh n xét, b sung, ch t l i ki n ế
th c.
NV2:
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ
- GV g i HS đ c bài, l u ý gi ng đ c ư
c a ng i k chuy n, các nhân v t ườ
trong truy n.
- GV yêu c u HS tr l i câu h i:
+ Văn b n Chí Phèo th chia ra
thành m y ph n? N i dung c a t ng
ph n là gì?
+ Xác đ nh th gi i nhân v t trong ế
truy n? Ch ra nhân v t trung tâm,
nhân v t chính, nhân v t ph ?
+ Em hãy xác đ nh tình hu ng truy n.
- HS ti p nh n nhi m v .ế
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m vướ
- HS th o lu n và tr l i t ng câu h i.
B c 3: Trao đ i th o lu n, báoướ
cáo s n ph m
- Hoàn c nh l y c m h ng: d a vào
nh ng vi c th t, ng i th t làng ườ
quê Nam Cao tr c Cách m ng thángướ
Tám.
- Xu t x : đ c Nam Cao vi t năm ượ ế
1941.
- Đ tài: ng i nông dân nghèo tr c ư ướ
Cách m ng.
3. Đ c văn b n
- B c c: 3 ph n
+ Ph n 1- Ph n 1 (T đ u đ n ế …c
làng Đ i cũng không ai bi t ế ): Chí
Phèo xu t hi n cùng ti ng ch i. ế
+ Ph n 2 (Ti p theo đ n ế ế …không b o
ng i nhà đun n c mau lênườ ướ ): Chí
Phèo m t h t nhân tính. ế
+ Ph n 3 (Còn l i): S th c t nh, ý
th c v bi k ch c a cu c đ i Chí
Phèo.
- Nhân v t trung tâm: Chí Phèo.
- Nhân v t chính: Chí Phèo, bá Ki n. ế
- Nhân v t ph : Ba, C ng, ườ
hàng r u, bà cô th N ,…ượ
- Tình hu ng truy n:
+ Tình hu ng đi (t ng i l ng ườ ươ
thi n thành “con qu d ”)
+ Tình hu ng g p th N (t “con qu

Mô tả nội dung:

BÀI 3: TRUY N CHÍ PHÈO (Nam Cao) I. M C Ụ TIÊU 1. V m ề ức đ / ộ yêu c u c n đ t ạ : - HS nh n ậ bi t
ế , phân tích và đánh giá đư c ợ m t ộ số y u ế tố về n i ộ dung (đề tài,
chủ đề chính và chủ đề ph , ụ tư tư ng, ở
các giá trị văn hóa, tri t ế lí nhân sinh,…) và hình th c ứ (câu chuy n, ệ s ki ự n, ệ nhân v t ậ , chi ti t ế quan tr ng, ọ không gian, th i ờ gian, ngư i ờ k chuy ể n t ệ oàn tri, s t ự hay đ i ổ đi m ể nhìn) c a ủ văn b n t ả ruy n. ệ - HS hi u ể và phân tích đư c ợ các nh n ậ v t ậ trong truy n. ệ Qua đó hi u ể đư c ợ giá trị hiện th c và gi ự á tr nhân đ ị o s ạ âu s c m ắ i ớ m c ẻ a ủ tác ph m ẩ . - N m ắ v ng ữ giá trị nghệ thu t ậ c a ủ tác ph m ẩ : Nghệ thu t ậ xây d ng ự nhân v t ậ đi n hì ể nh trong hòan c nh ả đi n hì ể nh. 2. V năng l c
a. Năng l c chung - Giao ti p và h ế p t ợ ác trong làm vi c nhóm ệ và trình bày s n ả ph m ẩ nhóm. - Phát tri n ể khả năng t ự ch , ủ t ự h c ọ qua vi c ệ đ c ọ và hoàn thi n ệ phi u ế h c ọ t p ậ ở nhà. - Gi i ả quy t ế v n đ ấ và t ề ư duy sáng t o ạ trong vi c ch ệ đ ủ ng ộ t o l ạ p văn ậ b n. ả b. Năng l c đ ặc thù - Năng l c t ự hu th p
ậ thông tin liên quan đ n văn b ế n ả Chí Phèo. - Năng l c nh ự n ậ di n các y ệ u t ế hì ố nh th c và n ứ i ộ dung c a ủ văn b n. ả 3. V ph ẩm ch t - Giúp HS có ý th c ứ h c ọ t p ậ và rèn luy n ệ để bi t
ế cách phân tích, đánh giá m t ộ tác ph m ẩ c a ủ Nam Cao. II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Chuẩn b c a g iáo viên - Giáo án, tài li u t ệ ham kh o, k ả ế ho ch bài ạ d y ạ - Phi u h ế c t ọ p, ậ trả l i ờ câu h i ỏ - B ng ả giao nhi m ệ v cho H ụ S ho t ạ đ ng t ộ rên l p ớ - B ng ả giao nhi m ệ v h ụ c t ọ p ậ cho HS nhà ở 2. Chuẩn b c a h c s ọ inh - SGK, SBT Ngữ văn 11, so n ạ bài theo h ệ th ng ố câu h i ỏ hư ng ớ d n ẫ h c ọ bài, vở ghi. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm th , ế t o ạ h ng
ứ thú cho HS, thu hút HS s n ẵ sàng th c ự hi n ệ nhiệm v h ụ c ọ t p c ậ a m ủ ình. HS kh c ắ sâu ki n ế th c n ứ i ộ dung bài h c. ọ b. N i ộ dung: GV đ t ặ cho HS trả l i ờ nh ng câu ữ h i ỏ mang tính g i ợ m v ở n đ ấ . ề c. Sản phẩm: Nh n ậ th c và t ứ hái độ h c t ọ p c ậ a ủ HS. d. T ch ức thực hi n: - GV cho HS quan sát hình nh ả và tr l ả i ờ câu h i ỏ : Em có nh n ậ xét gì v hai ề ngư i ờ trong nh? ả (ngo i ạ hình, s c ắ thái,…) - HS trả l i ờ câu h i ỏ , GV m i ờ 2 -3 HS chia s . ẻ - GV nh n ậ xét, đánh giá, d n ẫ d t ắ vào bài h c: ọ Căm ghét xã h i ộ th c ự dân phong ki n ế th i
ố nát, phê phán mãnh li t ệ các thế l c ự th ng ố trị xã h i
ộ , trên cơ sở c m thông, yêu thư ng ơ trân tr ng ọ con ngư i ờ , nh t ấ là nh ng ữ con ngư i ờ bị vùi d p, chà đ p, ạ đó là c m ả h ng ứ chung c a ủ các nhà văn hi n ệ th c
ự phê phán giai đo n
30-45. Tuy nhiên, trong tác ph m
ẩ Chí Phèo, Nam Cao đã khám phá hi n ệ th c ự y b ng ằ m t
ộ cái nhìn riêng bi t
ệ . Nam Cao không tr c ự ti p
ế miêu tả quá trình b n cùng, đói c m
ơ , rách áo dù đó cũng là m t ộ hi n ệ th c ự ph ổ bi n.
ế Nhà văn trăn tr , suy ng m ẫ nhi u ề h n ơ đ n ế m t ộ hi n ệ th c ự con ngư i ờ : con ngư i ờ không đư c ợ là chính mình, th m
ậ chí, không còn đư c ợ là con ngư i
ờ mà trở thành m t ộ con “quỉ d ”, ữ b i ở âm m u ư thâm đ c ộ và s chà đ p ạ c a ủ m t ộ gu ng máy th ng tr ịtàn b o. V i ớ m t ộ cái nhìn s c ắ bén, đ y
ầ tính nhân văn, b ng
ằ khả năng phân tích lý gi i hiện th c ự h t ế s c ứ tinh t , ế b ng ằ v n ố s ng ố d i
ồ dào và trái tim nhân ái, nhà văn đã xây d ng ự nên m t ộ tác ph m ẩ v i ớ nh ng ữ giá trị hi n ệ th c ự và nhân đ o ạ đ c ặ s c không thể tìm th y
ấ ở các nhà văn đư ng t ơ h i ờ . B. HOẠT Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ ng 1 : Đ c ọ và tìm hi u ch ung a. M c
ụ tiêu: Giúp HS chu n ẩ bị các đi u ề ki n ệ c n ầ thi t ế để đ c ọ hi u ể văn b n, ả hư ng ớ d n đ ẫ c ọ và rèn luy n các chi ệ n t ế hu t ậ đ c. ọ b. N i ộ dung: HS sử d ng ụ SGK, ch t ắ l c ọ ki n ế th c ứ đ ể ti n ế hành tr ả l i ờ câu h i ỏ liên quan đ n ế th l ể o i ạ truy n ng ệ n ắ và văn b n ả Chí Phèo.
c. Sản phẩm: HS ti p t ế hu ki n t ế h c và ứ câu tr l ả i ờ c a ủ HS d. T ch ức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PH M NV1: I. Tìm hi u chung Bước 1: Chuy n gi ao nhi m ệ vụ 1. Tác giả - GV tổ ch c ứ cho HS tìm hi u ể tác gi , ả - Tên th t ậ Tr n ầ H u ữ Tri (1915 – tác ph m ẩ và đ c ọ văn b n. ả 1951), quê làng Đ i ạ Hoàng, t ng ổ Cao - GV đ a r ư a nhi m ệ v : ụ Đà, huy n ệ Nam Sang, phủ Lý Nhân, + Nêu nh ng ữ hi u ể bi t ế c a
ủ em về tỉnh Hà Nam. cu c ộ đ i ờ và con ngư i
ờ tác giả Nam - Xu t ấ thân trong m t ộ gia đình nghèo Cao. khó, cu c ộ s ng ố hi n ệ th c ự tàn nh n, ẫ là ngư i ờ con duy nh t ấ trong gia đình đư c ăn ợ h c t ọ t ử . ế
- Là nhà văn có phong cách ngh ệ thu t ậ đ c đáo: ộ + Đ c ặ bi t ệ quan tâm đ n ế đ i ờ s ng ố tinh th n c ầ a ủ con ngư i ờ . + Nêu đề tài, xu t ấ x , ứ hoàn c nh s áng + Bi t ệ tài phát hi n, ệ miêu t , ả phân tích tác truyện ng n C hí Phèo. tâm lí nhân v t ậ . + R t
ấ thành công trong ngôn ngữ đ i ố tho i ạ và đ c ộ tho i ạ n i ộ tâm. + K t ế c u ấ truy n ệ thư ng ờ theo m ch ạ tâm lí linh ho t ạ , nh t ấ quán và ch t ặ chẽ. + Cốt truy n ệ đ n ơ gi n, ả đ i ờ thư ng ờ nh ng ư l i ạ đ t ặ ra v n ấ đề quan tr ng ọ - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ nhi m ệ sâu xa, có ý nghĩa tri t ế lí v cu ề c ộ s ng ố v , ụ g i ọ HS trả l i
ờ và các HS khác bổ và con ngư iờ xã h iộ. sung ý ki n cho b ế n. ạ → Ngòi bút c a ủ ông l nh ạ lùng, t nh ỉ - HS ti p nh ế n nhi ậ m ệ v . ụ táo, n ng ặ trĩu u ư tư và đ m ằ th m ắ yêu
Bước 2: Thực hi n nhi m ệ vụ thư ng. ơ Nam Cao đư c ợ đánh giá là - HS th o l ả u n ậ và tr l ả i ờ t ng câu h ừ i ỏ . nhà văn hàng đ u ầ trong n n ề Văn h c ọ Bước 3: Trao đ i ổ th o ả lu n,
ậ báo Việt Nam th k ế X ỷ X. cáo sản phẩm 2. Tác ph m - HS trình bày s n ph ả m ẩ th o l ả u n. ậ - Hoàn c nh ả xã h i ộ : giai đo n ạ xã h i ộ - GV g i ọ HS khác nh n
ậ xét, bổ sung Việt Nam n aử th cự dân n aử phong câu trả l i ờ c a b ủ n. ạ ki n, ế đ i ờ s ng ố nhân dân vô cùng khổ
Bước 4: Đánh giá k t ế quả th c c c, xã h ự i ộ đầy rẫy nh ng b ữ ất công.


zalo Nhắn tin Zalo