Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: THÔNG TIN VỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ (1 Tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ:
- Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ cụ thể.
- Đánh giá được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh họa.
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số,
nêu được ví dụ minh họa. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học. Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tự học thông qua việc tìm tòi, nghiên cứu và khai thác thông tin.
- Giải quyết được vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong sử dụng thông tin và phẩm chất trung thực
trong trích dẫn thông tin.
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo không ngừng nâng cao hiệu suất lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 8. - Máy tính, máy chiếu.
- Phòng thực hành tin học. 2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề cần giải quyết cho HS.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi: Em hãy kể tên một số công cụ tìm kiếm (máy tìm kiếm) mà em biết.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức của bản thân để trả lời yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS có thể nêu tên một số máy tìm kiếm: Google Bing Ask.com
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ thực hành giải quyết
vấn đề với thông tin trong môi trường số – Bài 3: Thông tin với giải quyết vấn đề.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH a. Mục tiêu:
- Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ cụ thể.
- Đánh giá được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh họa.
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số, nêu được ví dụ minh họa.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để thực hiện lần lượt các yêu cầu trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả thực hành của HS.
d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Thực hành
- GV tổ chức để HS làm việc theo nhóm, thực a) Lựa chọn một vấn đề được quan tâm,
hiện lần lượt các yêu cầu trong SGK, cho các tranh luận trên Internet.
nhóm trình bày, kiểm tra chéo sản phẩm thực b) Tìm kiếm thông tin về vấn đề được hành của nhau.
chọn, tổng hợp thông tin trong bảng 1.
- GV có thể gợi ý cho các nhóm HS thực hiện tìm
Bảng 1. Bảng tổng hợp thông tin
kiếm vấn đề đang được quan tâm, tranh luận trên
Internet bằng những từ khóa như: bàn thắng gây STT Nội Địa Đơn Mục Thời
tranh cãi, tình huống thể thao gây tranh cãi, tình dung chỉ vị, đích gian
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
huống giao thông gây tranh cãi, vấn đề giáo dục chính trang tác của
đang được tranh luận, vấn đề văn hóa đang được web giả bài tranh luận,... viết
- Sau đó, GV định hướng để 2, 3 nhóm HS lựa 1 ? ? ? ? ?
chọn cùng một vấn đề và tiến hành thực hiện các 2 ? ? ? ? ? yêu cầu: ... ? ? ? ? ?
+ Mục b: Tìm kiếm, tổng hợp thông tin.
c) Đánh giá được độ tin cậy, lợi ích của
+ Mục c: Đánh giá lợi ích của thông tin.
thông tin tìm kiếm được.
+ Mục d: Các nhóm đã lựa chọn cùng vấn đề tiến d) Bài trình chiếu của HS gồm các nội
hành trình bày, trao đổi với nhau (khi đó các dung:
nhóm sẽ có nhiều nội dung, ý kiến để trao đổi,
thảo luận, góp ý cho nhau). - Vấn đề tranh luận.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Tóm tắt một số thông tin, ý kiến khác
nhau và độ tin cậy của những thông tin,
- HS lựa chọn vấn đề, thực hiện tìm kiếm, tổng ý kiến đó.
hợp thông tin, ý kiến về vấn đề đã chọn theo mẫu như Bảng 1 SGK tr. 14.
- Những thông tin, ý kiến mang lại lợi
ích, không mang lại lợi ích trong giải
- HS đánh giá độ tin cậy của mỗi thông tin, ý kiến quyết, làm rõ vấn đề.
theo Bảng 1 SGK dựa trên các yếu tố như tác giả,
địa chỉ trang web, mục đích, các trích dẫn, tính
cập nhật và kinh nghiệm, hiểu biết, suy luận của
HS, đánh giá được lợi ích của mỗi thông tin, ý
kiến dựa trên mức độ phù hợp hay liên quan của
thông tin với vấn đề, câu hỏi đặt ra.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 3 Tin học 8 Chân trời sáng tạo: Thông tin với giải quyết vấn đề
417
209 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 8 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(417 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: THÔNG TIN VỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ (1 Tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ cụ thể.
- Đánh giá được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví
dụ minh họa.
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số,
nêu được ví dụ minh họa.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tự học thông qua việc tìm tòi, nghiên cứu và khai thác thông tin.
- Giải quyết được vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong sử dụng thông tin và phẩm chất trung thực
trong trích dẫn thông tin.
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo không ngừng nâng cao hiệu suất lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 8.
- Máy tính, máy chiếu.
- Phòng thực hành tin học.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề cần giải quyết cho HS.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi: Em hãy kể tên một số công cụ tìm kiếm (máy tìm kiếm) mà em biết.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức của bản thân để trả lời yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS có thể nêu tên một số máy tìm kiếm:
Google Bing Ask.com
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ thực hành giải quyết
vấn đề với thông tin trong môi trường số – Bài 3: Thông tin với giải quyết vấn đề.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
a. Mục tiêu:
- Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ cụ thể.
- Đánh giá được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ
minh họa.
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số, nêu
được ví dụ minh họa.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để thực hiện lần lượt các yêu cầu trong
SGK.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả thực hành của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức để HS làm việc theo nhóm, thực
hiện lần lượt các yêu cầu trong SGK, cho các
nhóm trình bày, kiểm tra chéo sản phẩm thực
hành của nhau.
- GV có thể gợi ý cho các nhóm HS thực hiện tìm
kiếm vấn đề đang được quan tâm, tranh luận trên
Internet bằng những từ khóa như: bàn thắng gây
tranh cãi, tình huống thể thao gây tranh cãi, tình
Thực hành
a) Lựa chọn một vấn đề được quan tâm,
tranh luận trên Internet.
b) Tìm kiếm thông tin về vấn đề được
chọn, tổng hợp thông tin trong bảng 1.
Bảng 1. Bảng tổng hợp thông tin
STT
Nội
dung
Địa
chỉ
Đơn
vị,
Mục
đích
Thời
gian
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
huống giao thông gây tranh cãi, vấn đề giáo dục
đang được tranh luận, vấn đề văn hóa đang được
tranh luận,...
- Sau đó, GV định hướng để 2, 3 nhóm HS lựa
chọn cùng một vấn đề và tiến hành thực hiện các
yêu cầu:
+ Mục b: Tìm kiếm, tổng hợp thông tin.
+ Mục c: Đánh giá lợi ích của thông tin.
+ Mục d: Các nhóm đã lựa chọn cùng vấn đề tiến
hành trình bày, trao đổi với nhau (khi đó các
nhóm sẽ có nhiều nội dung, ý kiến để trao đổi,
thảo luận, góp ý cho nhau).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lựa chọn vấn đề, thực hiện tìm kiếm, tổng
hợp thông tin, ý kiến về vấn đề đã chọn theo mẫu
như Bảng 1 SGK tr. 14.
- HS đánh giá độ tin cậy của mỗi thông tin, ý kiến
theo Bảng 1 SGK dựa trên các yếu tố như tác giả,
địa chỉ trang web, mục đích, các trích dẫn, tính
cập nhật và kinh nghiệm, hiểu biết, suy luận của
HS, đánh giá được lợi ích của mỗi thông tin, ý
kiến dựa trên mức độ phù hợp hay liên quan của
thông tin với vấn đề, câu hỏi đặt ra.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
chính
trang
web
tác
giả
của
bài
viết
1 ? ? ? ? ?
2 ? ? ? ? ?
... ? ? ? ? ?
c) Đánh giá được độ tin cậy, lợi ích của
thông tin tìm kiếm được.
d) Bài trình chiếu của HS gồm các nội
dung:
- Vấn đề tranh luận.
- Tóm tắt một số thông tin, ý kiến khác
nhau và độ tin cậy của những thông tin,
ý kiến đó.
- Những thông tin, ý kiến mang lại lợi
ích, không mang lại lợi ích trong giải
quyết, làm rõ vấn đề.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
luận
- HS trình bày, bảo vệ được nhận xét, đánh giá
của mình về độ tin cậy, lợi ích của thông tin, ý
kiến trong sản phẩm của nhóm.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV tuyên dương các nhóm.
- GV chuyển sang nội dung luyện tập.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về cách khai thác thông tin trong môi trường số.
b. Nội dung: GV cho HS tham gia trò chơi trắc nghiệm, hoàn thành các bài tập phần
Luyện tập SGK tr.15.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
Nhiệm vụ 1: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng
Câu 1. Để tìm hiểu về cách sử dụng một chiếc máy ảnh mới, nguồn thông tin nào sau đây
cần được tham khảo nhất?
A. Hướng dẫn của một người đã từng chụp ảnh.
B. Hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.
C. Hướng dẫn của một người giỏi Tin học.
D. Câu trả lời trên một số diễn đàn về chụp ảnh.
Câu 2. Để tìm hiểu về một đội bóng đá ở châu Phi, nguồn thông tin nào sau đây đáng tin
cậy nhất?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A. Nguồn tin từ câu lạc bộ người hâm mộ đội bóng đó.
B. Nguồn tin từ câu lạc bộ của đội bóng đối thủ.
C. Nguồn tin từ Liên đoàn bóng đá châu Phi.
D. Nguồn tin từ diễn đàn bóng đá Việt Nam.
Câu 3. Học sinh ở cuối năm học lớp 9 thường cần tìm hiểu thông tin tuyển sinh vào lớp
10. Nguồn thông tin nào sau đây đáng tin cậy nhất?
A. Internet.
B. Thông báo chính thức của Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương.
C. Thông tin từ giáo viên.
D. Kinh nghiệm của học sinh khóa trước.
Câu 4. Theo em, trong hoạt động thường xuyên hằng ngày, các tổ chức (cơ quan, doanh
nghiệp) sử dụng thông tin từ nguồn nào sau đây?
A. Từ kết quả tìm kiếm trên Internet.
B. Từ một cá nhân nào đó trên mạng.
C. Từ cá nhân có tiếng tăm trên mạng.
D. Từ dữ liệu được thu thập và quản trị bởi các tổ chức đó.
Câu 5. Lựa chọn phương án sai.
Để đánh giá độ tin cậy của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề đặt ra, ta cần căn
cứ vào:
A. Số lượt chia sẻ, bình luận, thích (like) bài viết.
B. Mục đích, tính cập nhật của bài viết.
C. Trích dẫn nguồn thông tin trong bài viết.
D. Tác giả, nguồn thông tin.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 1. Đáp án B.
Câu 2. Đáp án C.
Câu 3. Đáp án B.
Câu 4. Đáp án D.
Câu 5. Đáp án A.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Trả lời câu hỏi phần Luyện tập SGK tr.15
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu:
Bài tập 2. Có ý kiến cho rằng chỉ cần tìm được thông tin giúp trả lời được câu hỏi đặt ra,
không cần quan tâm đến độ tin cậy của thông tin. Em có đồng ý với ý kiến này không?
Tại sao?
Bài tập 3. Hãy nêu ví dụ thông tin tìm được giúp em giải quyết vấn đề hay trả lời câu hỏi
đặt ra.
Bài tập 4. Trong quá trình thực hành, em đã sử dụng công cụ, phần mềm nào để tìm
kiếm, xử lí và trao đổi thông tin?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, dựa vào kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày trước lớp:
Bài tập 2. Không đồng ý với ý kiến nêu ra trong SGK vì thông tin không những giúp trả
lời câu hỏi đặt ra mà còn phải đảm bảo độ tin cậy thì mới mang lại lợi ích, có giá trị sử
dụng.
Bài tập 3. GV gợi ý HS có thể lấy ví dụ minh họa là những thông tin mang lại lợi ích đã
tìm được ở phần Thực hành hoặc những ví dụ thực tiễn mà HS đã trải nghiệm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài tập 4. Gợi ý:
Các công cụ đã sử dụng để tìm kiếm, xử lí, trao đổi thông tin như máy tìm kiếm thông tin
trên Internet, phần mềm soạn thảo văn bản, phần mềm trình chiếu, dịch vụ thư điện tử,
mạng xã hội.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề thực tiễn.
b. Nội dung: HS trao đổi nhóm đôi, phát biểu thảo luận trước lớp.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS trong phần Vận dụng SGK tr.15.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và thực hiện bài tập sau:
Hãy trao đổi với các bạn trong lớp để tìm hiểu về những chủ đề mà các bạn quan tâm (ví
dụ như phương pháp tự học tiếng Anh, chức năng tìm kiếm nâng cao của máy tìm kiếm,
phòng chống đuối nước, tác hại của nghiện Internet và cách phòng chống, ...). Phân
công mỗi nhóm thực hành tìm kiếm thông tin và trình bày về một chủ đề theo các yêu cầu
sau:
a) Thực hiện tìm kiếm, tổng hợp và tạo bài trình chiếu về chủ đề được phân công. Bài
trình chiếu cần có các nội dung chính sau:
- Tên chủ đề.
- Tóm tắt thông tin đã tìm được và độ tin cậy của những thông tin đó (kèm theo căn cứ
được sử dụng để đánh giá độ tin cậy).
- Những thông tin tìm được phù hợp với chủ đề.
b) Trình bày, trao đổi với các bạn trong lớp và cho biết bài trình bày của em có mang lại
lợi ích cho các bạn hay không. Tại sao?
- GV hướng dẫn, gợi ý:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ GV tổ chức để các nhóm HS phát biểu, đề xuất về một số chủ đề HS quan tâm, muốn
tìm hiểu, ghi lại tên nhóm và chủ đề mà nhóm quan tâm, tìm hiểu.
+ GV tổ chức để mỗi nhóm HS thực hành tìm kiếm, tổng hợp, tạo bài trình chiếu (như
yêu cầu tại mục a) về chủ đề do nhóm khác đề xuất.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm và vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm trình bày, trao đổi sản phẩm thực hành với nhóm đã đề xuất chủ đề.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, kết thúc tiết học.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Ôn lại kiến thức đã học.
- Làm bài tập trong Sách bài tập Tin học 8.
- Đọc và tìm hiểu trước Bài 4: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85