BÀI 30: KINH TẾ CỘNG HÒA NAM PHI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Trình bày được khái quát sự phát triển nền kinh tế, các đặc điểm nổi bật của các ngành kinh tế.
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét, phân tích được bảng số liệu, tư liệu.
- Khai thác, chọn lọc, thu thập được tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau về địa lí Cộng hòa Nam Phi. 2. Năng lực: - Năng lực địa lí:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được xu hướng chuyển dịch cơ cấu
kinh tế, đặc điểm phát triển các ngành kinh tế của Cộng hòa Nam Phi.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: Phân tích được bảng số liệu, bản đồ về các ngành kinh tế.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng địa lí: Vận dụng để giới thiệu về một số ngành kinh tế của Cộng Hòa Nam Phi. - Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin và trình
bày báo cáo địa lí; vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế.
+ Giao tiếp và hợp tác: thông qua thông qua các hoạt động nhóm.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua các hoạt động phát hiện, giải quyết vấn đề
thực tiễn liên quan đến kinh tế. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học, nghiên cứu các hình vẽ, bản đồ, lược đồ .
- Trách nhiệm: hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm
việc nhóm, làm bài tập luyện tập, vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Phiếu học tập.
- Bộ câu hỏi các trò chơi
- Hình ảnh, video về Cộng hòa Nam Phi. - Máy chiếu/ tivi. 2. Học sinh
- Giấy note làm bài tập trên lớp. - Bút màu, giấy A4, A0.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
a. Mục tiêu:
- Làm quen với một số từ, cụm từ về kinh tế;
- Tạo hứng thú cho HS kết nối bài học mới.
b. Nội dung: Học sinh phối hợp với nhau để đoán ra các từ khóa GV đưa ra - Trò chơi “Đoán từ” c. Sản phẩm:
- Các từ cần đoán được: KIM CƯƠNG, HẢO VỌNG, KINH TẾ, BRICS, CAPE
TOWN, LÚA MÌ, CỪU, DU LỊCH, ĐOÀN TÀU MÀU XANH, THỦY CANH.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HS được GV yêu cầu: Hình thành 2 đội A và B + Luật chơi: •
Mỗi đội sẽ cử một thành viên đại diện cho đội đó lên bảng (đứng trước đội mình)
để nhận từ khóa và diễn tả lại bằng hành động. •
Từng đội sẽ lần lượt tham gia chơi. Khi GV ra khẩu lệnh “Bắt đầu” thì người diễn
tả hành động sẽ nhận từ khóa và sau đó diễn tả làm sao để đồng đội có thể hiểu được từ
khóa. Lưu ý không dùng từ đồng nghĩa để diễn tả. •
Sau khi người đại diện diễn tả, các thành viên trong đội có đáp án sẽ hô to, rõ
ràng, nếu chính xác sẽ được tính điểm. •
Đội chơi có quyền bỏ qua từ khóa khó và sau khi đoán đến từ khóa cuối cùng mà
vẫn còn thời gian thì sẽ quay lại đoán tiếp tục từ khóa đã bỏ qua. •
Mỗi đội sẽ có 5 từ khóa, chơi trong một thời gian 1 phút. Đội nào có nhiều đáp án
chính xác và sớm nhất sẽ là đội chiến thắng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS làm thực hiện trò chơi trong 2 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Công bố kết quả.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV khen ngợi, khuyến khích và tiếp lửa cho sự tham gia của HS;
+ GV kết nối các từ khóa, dẫn dắt tới bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế chung
a. Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm chung của nền kinh tế Nam Phi, sự tăng trưởng kinh tế và
chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
- Phân tích được hình ảnh, bảng số liệu về kinh tế.
b. Nội dung: HS hoạt động theo cặp đôi.
c. Sản phẩm: Phiếu trả lời câu hỏi.
I. Tình hình phát triển kinh tế
- Từ năm 1996, kinh tế Nam Phi phát triển nhanh chóng trong suốt hơn một thập niên.
- Từ năm 2012 - nay, tăng trưởng kinh tế chậm lại do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, dịch bệnh…
- Cộng hòa Nam Phi là một trong những nền kinh tế lớn của châu Phi; quy mô GDP 419,9 tỉ USD (2021).
- Là quốc gia duy nhất ở châu Phi nằm trong nhóm nước có nền kinh tế lớn trên thế giới (G20).
- Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đáng kể, dịch vụ và công nghiệp, xây dựng chiếm tỉ
trọng cao; nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉ trọng thấp.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh về
nền kinh tế thế giới đến từ đâu, bảng 30.1 SGK/154 và hình 30.2
SGK/155, kết hợp với thông tin
trong SGK, trao đổi với bạn bên
cạnh để hoàn thành phiếu học tập số 1.
Giáo án Bài 30 Địa lí 11 Chân trời sáng tạo (2024): Kinh tế Cộng hòa Nam Phi
486
243 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(486 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 30: KINH TẾ CỘNG HÒA NAM PHI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trình bày được khái quát sự phát triển nền kinh tế, các đặc điểm nổi bật của các ngành
kinh tế.
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét, phân tích được bảng số liệu, tư liệu.
- Khai thác, chọn lọc, thu thập được tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau về địa lí Cộng hòa
Nam Phi.
2. Năng lực:
- Năng lực địa lí:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được xu hướng chuyển dịch cơ cấu
kinh tế, đặc điểm phát triển các ngành kinh tế của Cộng hòa Nam Phi.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: Phân tích được bảng số liệu, bản đồ về các ngành kinh tế.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng địa lí: Vận dụng để giới thiệu về một số ngành
kinh tế của Cộng
Hòa Nam Phi.
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin và trình
bày báo cáo địa lí; vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế.
+ Giao tiếp và hợp tác: thông qua thông qua các hoạt động nhóm.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua các hoạt động phát hiện, giải quyết vấn đề
thực tiễn liên quan đến kinh tế.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học, nghiên cứu các hình vẽ, bản
đồ, lược đồ .
- Trách nhiệm: hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm
việc nhóm, làm bài tập luyện tập, vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Phiếu học tập.
- Bộ câu hỏi các trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Hình ảnh, video về Cộng hòa Nam Phi.
- Máy chiếu/ tivi.
2. Học sinh
- Giấy note làm bài tập trên lớp.
- Bút màu, giấy A4, A0.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
a. Mục tiêu:
- Làm quen với một số từ, cụm từ về kinh tế;
- Tạo hứng thú cho HS kết nối bài học mới.
b. Nội dung: Học sinh phối hợp với nhau để đoán ra các từ khóa GV đưa ra
- Trò chơi “Đoán từ”
c. Sản phẩm:
- Các từ cần đoán được: KIM CƯƠNG, HẢO VỌNG, KINH TẾ, BRICS, CAPE
TOWN, LÚA MÌ, CỪU, DU LỊCH, ĐOÀN TÀU MÀU XANH, THỦY CANH.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HS được GV yêu cầu: Hình thành 2 đội A và B
+ Luật chơi:
• Mỗi đội sẽ cử một thành viên đại diện cho đội đó lên bảng (đứng trước đội mình)
để nhận từ khóa và diễn tả lại bằng hành động.
• Từng đội sẽ lần lượt tham gia chơi. Khi GV ra khẩu lệnh “Bắt đầu” thì người diễn
tả hành động sẽ nhận từ khóa và sau đó diễn tả làm sao để đồng đội có thể hiểu được từ
khóa. Lưu ý không dùng từ đồng nghĩa để diễn tả.
• Sau khi người đại diện diễn tả, các thành viên trong đội có đáp án sẽ hô to, rõ
ràng, nếu chính xác sẽ được tính điểm.
• Đội chơi có quyền bỏ qua từ khóa khó và sau khi đoán đến từ khóa cuối cùng mà
vẫn còn thời gian thì sẽ quay lại đoán tiếp tục từ khóa đã bỏ qua.
• Mỗi đội sẽ có 5 từ khóa, chơi trong một thời gian 1 phút. Đội nào có nhiều đáp án
chính xác và sớm nhất sẽ là đội chiến thắng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS làm thực hiện trò chơi trong 2 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Công bố kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV khen ngợi, khuyến khích và tiếp lửa cho sự tham gia của HS;
+ GV kết nối các từ khóa, dẫn dắt tới bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế chung
a. Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm chung của nền kinh tế Nam Phi, sự tăng trưởng kinh tế và
chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
- Phân tích được hình ảnh, bảng số liệu về kinh tế.
b. Nội dung: HS hoạt động theo cặp đôi.
c. Sản phẩm: Phiếu trả lời câu hỏi.
I. Tình hình phát triển kinh tế
- Từ năm 1996, kinh tế Nam Phi phát triển nhanh chóng trong suốt hơn một thập niên.
- Từ năm 2012 - nay, tăng trưởng kinh tế chậm lại do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn
cầu, dịch bệnh…
- Cộng hòa Nam Phi là một trong những nền kinh tế lớn của châu Phi; quy mô GDP
419,9 tỉ USD (2021).
- Là quốc gia duy nhất ở châu Phi nằm trong nhóm nước có nền kinh tế lớn trên thế giới
(G20).
- Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đáng kể, dịch vụ và công nghiệp, xây dựng chiếm tỉ
trọng cao; nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉ trọng thấp.
d. Tổ chức thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh về
nền kinh tế thế giới đến từ đâu, bảng
30.1 SGK/154 và hình 30.2
SGK/155, kết hợp với thông tin
trong SGK, trao đổi với bạn bên
cạnh để hoàn thành phiếu học tập số
1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nội dung câu hỏi Trả lời
Câu 1. Quan sát hình ảnh nền kinh tế thế giới đến từ
đâu, kể tên các nền kinh tế lớn nhất Châu Phi?
Câu 2. Dựa vào bảng 30.1 nhận xét về quy mô GDP
và tốc độ tăng trưởng kinh tế của Cộng hòa Nam Phi.
Câu 3. Dựa vào bảng 30.2 nhận xét về sự chuyển dịch
ngành kinh của Cộng hòa Nam Phi.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cặp HS nghiên cứu nội dung SGK, tài liệu hoàn thành các câu hỏi.
+ GV quan sát, hướng dẫn các cặp HS.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV yêu cầu các cặp HS chuyển phiếu trả lời theo dãy
đối diện và tiến hành chấm điểm.
- Bước 4: Kết luận:
+ GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chuẩn kiến
thức.
+ Các nhóm chấm chéo sản phẩm.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu các ngành kinh tế
a. Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85