Giáo án Bài 37 KHTN 9 Kết nối tri thức (2024): Các quy luật di truyền của Mendel

440 220 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(440 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 37: CÁC QUY LUẬT DI TRUYỀN CỦA MENDEL I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa,
nhận xét, quan sát tranh ảnh để thực hiện các nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về
các quy luật di truyền của Mendel.
- Giao tiếp và hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo
trật tự. Xác định nội dung hợp tác nhóm. Thảo luận nhóm, đảm bảo các thành
viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Dựa vào công thức lai một cặp tính trạng và kết quả lai trong thí nghiệm của
Mendel; giải thích được kết quả thí nghiệm theo Mendel; phát biểu được quy luật phân li.
+ Trình bày được thí nghiệm lai phân tích. Nêu được vai trò của phép lai phân tích.


+ Dựa vào công thức lai hai tính trạng và kết quả lai trong thí nghiệm của
Mendel. Giải thích được kết quả thí nghiệm theo Mendel. Phát biểu được quy luật phân li độc lập.
- Tìm hiểu tự nhiên: Phân tích được kết quả thí nghiệm và giải thích quy luật
phân li và quy luật phân li độc lập.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Dự đoán được kiểu hình ở các thế hệ F1 và F2 nếu thế hệ bố mẹ thuần chủng,
tương phản về một hoặc một số tính trạng.
+ Vận dụng được kiến thức về sự phân li độc lập, tổ hợp tự do của các cặp allele
trong giảm phân và thụ tinh để giải thích sự đa dạng, phong phú của các loài giao phối. 3. Phẩm chất:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập nhằm
tìm hiểu về các quy luật di truyền của Mendel.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 9, kế hoạch bài dạy. - Hình ảnh về - Phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1
Đọc thí nghiệm lai giữa các giống đậu hà lan khác nhau về 2 cặp tính trạng
của Mendel (SGK trang 164) và thực hiện các yêu cầu sau:
1. Điền nội dung phù hợp vào bảng sau:
Tỉ lệ từng cặp tính Kiểu hình F2 Số hạt
Tỉ lệ kiểu hình F2 trạng ở F2 Vàng, trơn Vàng : xanh =

Vàng, nhăn Xanh, trơn Trơn : nhăn = Xanh, nhăn
2. Sự di truyền của tính trạng màu hạt có phụ thuộc vào sự di truyền của tính
trạng hạt không? Giải thích.
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Dựa vào giải thích thí nghiệm và quan sát hình 37.3 (tr165 SGK):
3. F1 giảm phân cho 4 loại giao tử với tỉ lệ bằng nhau và F2 thu được tỉ lệ kiểu
hình là 9:3:3:1 vì: ………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
4. Nêu nội dung quy luật phân li độc lập.
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………… 2. Học sinh:
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 9.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh khi vào bài mới.
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập về các quy luật di truyền của Mendel. b) Nội dung:


- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho vấn đề:
+ Trong thí nghiệm của Mendel, tại sao khi cho các cây đậu hà lan có hoa tím
giao phấn với nhau thì thu được đời con có cây hoa tím và cây hoa trắng nhưng
không thu được cây có hoa màu tím nhạt? c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Các câu trả lời của HS.
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện * Gợi ý:
thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho vấn Trong thí nghiệm của Mendel, đề:
khi cho các cây đậu hà lan có
+ Trong thí nghiệm của Mendel, tại sao khi hoa tím giao phấn với nhau
cho các cây đậu hà lan có hoa tím giao phấn thu được đời con có cây hoa
với nhau thì thu được đời con có cây hoa tím tím và cây hoa trắng nhưng
và cây hoa trắng nhưng không thu được cây không thu được cây có hoa
có hoa màu tím nhạt? màu tím nhạt vì:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- Nhân tố di truyền quy định
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
hoa trắng bị che khuất khi
- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức đứng cạnh nhân tố di truyền
của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
quy định hoa tím (hoa tím là
trội hoàn toàn so với hoa
- GV quan sát, định hướng. trắng).
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Nhân tố di truyền quy định
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.
hoa trắng và nhân tố di truyền
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm quy định hoa tím không hòa


zalo Nhắn tin Zalo