PHẦN 1. CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG TUẦN 10
BÀI 4. SỬ DỤNG MÁY THU THANH TIẾT 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được tác dụng của máy thu thanh.
- Dựa vào sơ đồ khối, mô tả được mối quan hệ đơn giản đài phát thanh và máy thu thanh.
- Kể tên và nêu được nội dung phát thanh của một số chương trình phù hợp với
lứa tuổi học sinh trên đài phát thanh.
- Chọn được kênh phát thanh, thay đổi âm lượng theo ý muốn.
2. Phẩm chất và năng lực:
- Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Phẩm chất: chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm.
3. Năng lực công nghệ: - Nhận thức công nghệ - Đánh giá công nghệ. - Sử dụng công nghệ - Giao tiếp công nghệ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. GV:
- SGV, SHS; Máy thu thanh, sơ đồ cấu tạo máy thu thanh (nếu có) 2. HS: SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ khởi động
* Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, khám
phá kiến thức của học sinh.
* Cách tiến hành:
- Gv đặt 1 số câu hỏi gợi mở cho học sinh:
+ Em hiểu gì về máy thu thanh?
+ Em biết máy thu thanh hoạt động như thế nào không?
- HS lắng nghe và trả lời.
+Nếu không có máy thu thanh thì cuộc
sống của chúng ta sẽ như thế nào?
- Gv cho hs nêu ý kiến thắc mắc liên -Hs nêu ý kiến thắc mắc liên quan đến quan đến bài học. bài học.
- Gv nêu: Để tìm hiểu và trả lời thắc
mắc, chúng ta sẽ bước vào tìm hiểu bài
4: Sử dụng máy thu thanh. Ở tiết 1,
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tác dụng,
mối quan hệ đơn giản giữa đài phát thanh và máy thu thanh.
- HS lắng nghe và thực hiện
2. HĐ khám phá kiến thức
Hoạt động 1: Tìm hiểu tác dụng của máy thu thanh.
* Mục tiêu: HS hiểu tác dụng của máy thu thanh.
* Cách tiến hành:
- Gv sử dụng máy thu thanh để mở 1 số
chương trình giải trí, học tập phù hợp
với lứa tuổi học sinh, chương trình tin
tức của một số đài phát thanh như đài
Tiếng nói Việt Nam, đài phát thanhh
của địa phương…cho hs nghe và nêu ý
kiến của mình về tác dụng của máy thu thanh.
- Gv tổ chức cho hs quan sát hình ảnh
Hs trả lời : Máy thu thanh có tác dụng
trang 25 trong SHS và hoàn thành yêu
thu tín hiệu của âm thanh để phát ra âm
cầu: Dựa vào hình và các thông tin trong thanh.
bảng, em hãy chọn những tác dụng của máy thu thanh.
- Kết luận: Máy thu thanh là một sản
phẩm công nghệ, có tác dụng thu tín
hiệu của âm thanh để phát ra âm thanh.
Hoạt động 2: Tìm mối quan hệ giữa
đài phát thanh và máy thu thanh.
* Mục tiêu: HS mô tả được mối quan hệ
đơn giản giữa đài phát thanh và máy thu thanh.
* Cách tiến hành:
Gv tổ chức cho hs thảo luận nhóm đôi,
- HS lắng nghe và trả lời: Hoạt động của
đọc thông tin trang 26 SHS và hoàn
đài phát thanh và máy thu thanh được
thành yêu cầu: Quan sát hình vẽ trong
thực hiện theo các bước:
sơ đồ và đọc thông tin trong bảng, em
Âm thanh được thu lại và chuyển thành
hãy xếp đúng thứ tự hoạt động của đài
các tín hiệu, sau đó truyền tín hiệu đến
phát thanh và máy thu thanh?
đài phát thanh => đài phát thanh phát
các tín hiệu ra môi trường=> Tín hiệu
được máy thu thanh thu lại qua ăng ten
và chuyển thành âm thanh (Tiếng nói
phát thanh viên, nhạc,...) phát ra loa. - Kết luận:
Hoạt động của đài phát thanh và máy
thu thanh được thực hiện theo các bước:
Âm thanh được thu lại và chuyển thành
các tín hiệu, sau đó truyền tín hiệu đến
đài phát thanh => đài phát thanh phát
các tín hiệu ra môi trường=> Tín hiệu
được máy thu thanh thu lại qua ăng ten
và chuyển thành âm thanh ( Tiếng nói - HS chú ý lắng nghe
phát thanh viên, nhạc,...)phát ra loa.
3. Củng cố, dặn dò
- Gọi HS nhắc lại kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về xem lại bài.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. TUẦN 11
BÀI 4. SỬ DỤNG MÁY THU THANH TIẾT 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được tác dục của máy thu thanh.
- Dựa vào sơ đồ khối, mô tả được mối quan hệ đơn giản đài phát thanh và máy thu thanh.
- Kể tên và nêu được nội dung phát thanh của một số chương trình phù hợp với
lứa tuổi học sinh trên đài phát thanh.
- Chọn được kênh phát thanh, thay đổi âm lượng theo ý muốn.
2. Phẩm chất và năng lực:
- Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Phẩm chất: chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm
3. Năng lực công nghệ: - Nhận thức công nghệ - Đánh giá công nghệ. - Sử dụng công nghệ - Giao tiếp công nghệ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. GV:
- SGV, SHS; Máy thu thanh, sơ đồ cấu tạo máy thu thanh (nếu có) 2. HS: SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ khởi động
* Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, khám
phám của HS và tạo tâm thế chuẩn bị vào tiết học
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Kể
tên một số chuyên mục trên đài phát thanh mà em biết.
- GV nêu luật chơi và tổ chức cho HS
- HS lắng nghe và thực hiện
Giáo án Bài 4 Công nghệ lớp 3 Chân trời sáng tạo: Sử dụng máy thu thanh
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ lớp 3 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Giáo án Công nghệ lớp 3 Chân trời sáng tạo theo công văn 2345 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ lớp 3 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)