Ngày soạn: ………………………………………. PPCT: Tiết Bài 4
SỰ HÌNH THÀNH TRÁI ĐẤT, VỎ TRÁI ĐẤT
VÀ VẬT LIỆU CẤU TẠO VỎ TRÁI ĐẤT (Số tiết: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Biết được nguồn gốc hình thành của Trái Đất.
- Phác thảo được các sơ đồ cấu trúc của vỏ Trái Đất 2. Năng lực: - Năng lực chung + Tự học tự chủ:
● Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
● Đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của
bản thân; tìm kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
● Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử
dụng, bổ sung khi cần thiết. + Giao tiếp hợp tác:
● Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng
để trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
● Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
+ Sử dụng CNTT và truyền thông: Có thể sử dụng các phương tiện công nghệ để
hỗ trợ tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài học - Năng lực địa lí
+ Nhận thức khoa học địa lí: Biết được lịch sử hình thành Trái Đất, bề mặt Trái
Đất (lớp vỏ) được cấu tạo như thế nào.
+ Tìm hiểu địa lí: Phân tích được cấu trúc lớp bề mặt con người đang sinh sống
có những đặc điểm gì..
+ Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Xác định nguồn gốc hình thành và phân
bố của các nhóm đất ở nước ta. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học, nghiên cứu các bản đồ phổ thông thường gặp.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm, làm bài tập vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Giáo án, sơ đồ về cấu trúc của vỏ Trái Đất. - Phiếu học tập.
- Đoạn video về các giả thuyết hình thành Trái Đất. 2. Học sinh
- SGK, bút màu, giấy khổ lớn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - … phút a. Mục tiêu
- Giúp cho học sinh tái hiện lại kiến thức đã được học ở THCS về cấu trúc của Trái
Đất, thuyết kiến tạo mảng.
- Rèn luyện kĩ năng khai thác tranh ảnh. b. Nội dung
- Trò chơi “Đi tìm sự tan vỡ của PANGEA” - Hình thức: Nhóm
- Phương tiện: máy tính, máy chiếu.
- Các mảnh cắt rời của hình ảnh thể hiện sự tách vỡ của siêu lục địa PANGEA. c. Sản phẩm
- Hình ghép các quá trình tách vỡ của PANGEA theo trình tự thời gian: ● 250 triệu năm ● 200 triệu năm ● Năm 145 triệu năm ● 65 triệu năm ● Hiện tại
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV nhắc sơ
lược về siêu lục địa PANGEA hoặc có
thể đặt câu hỏi (Em biết gì về siêu lục
địa PANGEA để bắt đầu nhiệm vụ). HS
hình thành nhóm 5 thành viên, GV phát
cho mỗi nhóm 1 bộ 5 hình ảnh sơ đồ quá
trình tách vỡ của siêu lục địa PANGEA
để các nhóm ghép sắp xếp các hình theo
trình tự thời gian yêu cầu.
- Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm ghép
thứ tự ảnh trong thời gian 1 phút. Sử
dụng giấy A4 và băng keo 2 mặt để dán
hình ảnh vào giấy A4, ghi trình tự thời gian bên dưới ảnh ghép.
- Báo cáo, thảo luận: Các nhóm di chuyển sản phẩm để kiểm tra chéo, GV trình chiếu kết quả
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả, dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (… phút)
HOẠT ĐỘNG 2.1: TÌM HIỂU NGUỒN GỐC HÌNH THÀNH TRÁI ĐẤT (… PHÚT) a. Mục tiêu
- Trình bày được nguồn gốc hình thành Trái Đất. b. Nội dung
- Học sinh xem đoạn video, kết hợp kiến thức SGK để trả lời câu hỏi, rút ra kết luận
về nguồn gốc hình thành Trái Đất.
https://www.youtube.com/watch?v=PzTjbZh2kDA
https://www.youtube.com/watch?v=PTGxJyEA_C4 c. Sản phẩm
- Mặt Trời khi hình thành di chuyển trong dải Ngân Hà giữa các đám mây bụi và khí.
- Do lực hấp dẫn của bản thân, các đám khí và bụi chuyển động quanh MT theo quỹ
đạo elip dần ngưng tụ thành các hành tinh, trong đó có Trái Đất của chúng ta.
- Trái Đất được phân thành nhiều lớp từ thời kỳ hoàn thiện đầu tiên do sự tăng nhiệt
làm nóng chảy các vật chất ở bên trong.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV trình chiếu đoạn video, HS quan sát và trả lời các câu hỏi:
+ Trái Đất hình thành từ khi nào và như thế nào?
+ Hệ Mặt Trời gồm có những hành tinh nào?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS theo dõi đoạn video, ghi chú nội dung trả lời cho các câu hỏi.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi xoay vòng học sinh trả lời và nhận xét câu trả lời của bạn.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá, tổng hợp kiến thức.
HOẠT ĐỘNG 2.2: TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM CỦA VỎ TRÁI ĐẤT VÀ VẬT LIỆU
CẤU TẠO VỎ TRÁI ĐẤT (… PHÚT) a. Mục tiêu
- Trình bày được đặc điểm của vỏ Trái Đất, các vật liệu cấu tạo của vỏ Trái Đất.
- Vẽ sơ đồ cấu trúc lớp vỏ Trái Đất. b. Nội dung
- Quan sát các hình ảnh, kết hợp kiến thức SGK để hoàn thành phiếu học tập.
Giáo án Bài 4 Địa lí 10 Kết nối tri thức: Sự hình thành Trái Đất, vỏ Trái Đất và vật liệu cấu tạo vỏ Trái Đất
186
93 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Kết nối tri thức.
Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)
- Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k
https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-ket-noi-tri-thuc-21418
Đánh giá
4.6 / 5(186 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Ngày soạn: ……………………………………….
PPCT: Tiết
Bài 4
SỰ HÌNH THÀNH TRÁI ĐẤT, VỎ TRÁI ĐẤT
VÀ VẬT LIỆU CẤU TẠO VỎ TRÁI ĐẤT
(Số tiết: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được nguồn gốc hình thành của Trái Đất.
- Phác thảo được các sơ đồ cấu trúc của vỏ Trái Đất
2. Năng lực:
- Năng lực chung
+ Tự học tự chủ:
● Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
● Đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của
bản thân; tìm kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
● Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử
dụng, bổ sung khi cần thiết.
+ Giao tiếp hợp tác:
● Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng
để trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
● Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói
trước nhiều người.
+ Sử dụng CNTT và truyền thông: Có thể sử dụng các phương tiện công nghệ để
hỗ trợ tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài học
- Năng lực địa lí
+ Nhận thức khoa học địa lí: Biết được lịch sử hình thành Trái Đất, bề mặt Trái
Đất (lớp vỏ) được cấu tạo như thế nào.
+ Tìm hiểu địa lí: Phân tích được cấu trúc lớp bề mặt con người đang sinh sống
có những đặc điểm gì..
+ Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Xác định nguồn gốc hình thành và phân
bố của các nhóm đất ở nước ta.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học, nghiên cứu các bản đồ
phổ thông thường gặp.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm, làm bài tập vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Giáo án, sơ đồ về cấu trúc của vỏ Trái Đất.
- Phiếu học tập.
- Đoạn video về các giả thuyết hình thành Trái Đất.
2. Học sinh
- SGK, bút màu, giấy khổ lớn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - … phút
a. Mục tiêu
- Giúp cho học sinh tái hiện lại kiến thức đã được học ở THCS về cấu trúc của Trái
Đất, thuyết kiến tạo mảng.
- Rèn luyện kĩ năng khai thác tranh ảnh.
b. Nội dung
- Trò chơi “Đi tìm sự tan vỡ của PANGEA”
- Hình thức: Nhóm
- Phương tiện: máy tính, máy chiếu.
- Các mảnh cắt rời của hình ảnh thể hiện sự tách vỡ của siêu lục địa PANGEA.
c. Sản phẩm
- Hình ghép các quá trình tách vỡ của PANGEA theo trình tự thời gian:
● 250 triệu năm
● 200 triệu năm
● Năm 145 triệu năm
● 65 triệu năm
● Hiện tại
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV nhắc sơ
lược về siêu lục địa PANGEA hoặc có
thể đặt câu hỏi (Em biết gì về siêu lục
địa PANGEA để bắt đầu nhiệm vụ). HS
hình thành nhóm 5 thành viên, GV phát
cho mỗi nhóm 1 bộ 5 hình ảnh sơ đồ quá
trình tách vỡ của siêu lục địa PANGEA
để các nhóm ghép sắp xếp các hình theo
trình tự thời gian yêu cầu.
- Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm ghép
thứ tự ảnh trong thời gian 1 phút. Sử
dụng giấy A4 và băng keo 2 mặt để dán
hình ảnh vào giấy A4, ghi trình tự thời
gian bên dưới ảnh ghép.
- Báo cáo, thảo luận: Các nhóm di chuyển sản phẩm để kiểm tra chéo, GV trình chiếu
kết quả
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả, dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (… phút)
HOẠT ĐỘNG 2.1: TÌM HIỂU NGUỒN GỐC HÌNH THÀNH TRÁI ĐẤT (…
PHÚT)
a. Mục tiêu
- Trình bày được nguồn gốc hình thành Trái Đất.
b. Nội dung
- Học sinh xem đoạn video, kết hợp kiến thức SGK để trả lời câu hỏi, rút ra kết luận
về nguồn gốc hình thành Trái Đất.
https://www.youtube.com/watch?v=PzTjbZh2kDA
https://www.youtube.com/watch?v=PTGxJyEA_C4
c. Sản phẩm
- Mặt Trời khi hình thành di chuyển trong dải Ngân Hà giữa các đám mây bụi và khí.
- Do lực hấp dẫn của bản thân, các đám khí và bụi chuyển động quanh MT theo quỹ
đạo elip dần ngưng tụ thành các hành tinh, trong đó có Trái Đất của chúng ta.
- Trái Đất được phân thành nhiều lớp từ thời kỳ hoàn thiện đầu tiên do sự tăng nhiệt
làm nóng chảy các vật chất ở bên trong.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV trình chiếu đoạn video, HS quan sát và trả lời các câu
hỏi:
+ Trái Đất hình thành từ khi nào và như thế nào?
+ Hệ Mặt Trời gồm có những hành tinh nào?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS theo dõi đoạn video, ghi chú nội dung trả lời cho các câu
hỏi.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi xoay vòng học sinh trả lời và nhận xét câu trả lời của
bạn.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá, tổng hợp kiến thức.
HOẠT ĐỘNG 2.2: TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM CỦA VỎ TRÁI ĐẤT VÀ VẬT LIỆU
CẤU TẠO VỎ TRÁI ĐẤT (… PHÚT)
a. Mục tiêu
- Trình bày được đặc điểm của vỏ Trái Đất, các vật liệu cấu tạo của vỏ Trái Đất.
- Vẽ sơ đồ cấu trúc lớp vỏ Trái Đất.
b. Nội dung
- Quan sát các hình ảnh, kết hợp kiến thức SGK để hoàn thành phiếu học tập.
Cấu trúc của vỏ
Trái Đất
Vỏ lục địa Vỏ đại dương
Độ dày
Thành phần
Vật liệu cấu tạo Thành phần Đặc điểm
Đá mac-ma
Đá trầm tích
Đá biến chất
c. Sản phẩm
- Phiếu học tập hoàn thiện
Cấu trúc của
vỏ Trái Đất
Vỏ lục địa Vỏ đại dương
Độ dày 70 km 5 km
Thành phần
Lớp đá ba-dan, đá
granite và đá trầm
tích
Lớp trầm tích và lớp đá ba-dan
Vật liệu
cấu tạo
Thành phần Đặc điểm
Đá mac-ma
Đá granit, đá ba-dan,
…
Hình thành từ khối mac-ma nóng chảy dưới
lòng đất trào lên bị nguội và rắn lại
Đá trầm tích
Đá vôi, đá phiến sét,
…
Hình thành ở miền đất trũng, do sự lắng tụ và
nén chặt của các vật liệu phá hủy từ các loại
đá khác nhau.
Đá biến chất Đá gơnai, đá hoa,…
Hình thành từ mac-ma và trầm tích bị thay đổi
tính chất chịu tác động của nhiệt độ và sức
nén.