Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t ế 4, Bài 4: LAO Đ N Ộ G VÀ VI C Ệ LÀM. CHẤT LƯ N Ợ G CU C Ộ S N Ố G I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n ê th c: ư - Bi t ế sơ lư c ợ v ề ch t ấ lư ng ợ cu c ộ s ng ố và nâng cao ch t ấ lư ng ợ cu c ộ s ng ố c a ủ nhân dân ta. - Bi t ế đư c ợ s c ứ ép c a dân ủ s đ ố i ố v i ớ vi c gi ệ i ả quy t ế vi c l ệ àm. - Bi t ế sơ lư c ợ v ề ch t ấ lư ng ợ cu c ộ s ng ố và nâng cao ch t ấ lư ng ợ cu c ộ s ng ố c a ủ nhân dân ta. 2. K năng y : - Bi t ế phân tích, nh n ậ xét các bi u ể đồ và b ng ả s ố li u ệ v ề c ơ c u ấ lao đ ng ộ phân
theo thành thị , nông thôn, theo đào t o ạ ; cơ c u ấ sử d ng ụ lao đ ng ộ theo ngành và theo thành phần kinh t ế n ở ước ta. 3. Thai đ : ô - Có nh n ậ th c đúng đ ứ n ắ v l ề ao đ ng và vi ộ c l ệ àm. 4. Đ nh h ị ư ng phat ớ tri n năng l ể c ự :
Góp phần hình thành cho h c ọ sinh các năng l c: ự - Chung: Tự h c, ọ sáng t o, ạ gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề tự qu n ả lí, giao ti p, ế sử d ng ụ ngôn ng , t ữ ính toán, s d ử ng công ngh ụ ệ thông tin... - Chuyên bi t ệ : sử d ng bi ụ u đ ể ồ, b ng s ả ố li u t ệ h ng kê, s ố d ử ng ụ tranh nh... ả II.CHUẨN BỊ C A Ủ GV VÀ HS : 1. Giáo viên : - Các bi u đ ể ồ về c c ơ u l ấ ao đ ng t ộ rong SGK (phóng to). - Các b ng s ả ố li u v ệ s ề ử d ng l ụ ao đ ng t ộ
heo ngành và theo thành ph n ki ầ nh tế - Video, tranh nh, s ả ách tham kh o ả - Tivi, máy tính… 2. H c ọ sinh : - SGK. - T p b ậ n ả đồ, b ng ph ả … ụ - S u ư t m ầ tranh nh, ả thông tin v ề lao đ ng, ộ vi c ệ làm, ch t ấ lư ng ợ cu c ộ s ng ố c a ủ nhân dân gi a các vùng, m ữ i n. ề III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C Ọ : A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G: (Tình hu ng xu ố t ấ phát- 5 phút) 1. Mục tiêu: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) D a ự vào ki n ế th c ứ đã h c ọ ở bài 2 và bài 3 k t ế h p ợ các kênh hình, GV g i ợ ý, hư ng ớ d n ẫ cho HS tìm và phát hi n ệ ra các ki n ế th c ứ m i ớ có liên quan về đ c ặ đi m ể nguồn lao đ ng, ộ sử d ng ụ lao đ ng, ộ v n ấ đề vi c ệ làm ở nư c ớ ta và ch t ấ lư ng ợ cu c s ộ ống c a ủ ngư i ờ dân ở các vùng, mi n ề K t ế nối v i ớ bài h c ọ . 2. Phư ng ơ pháp - kĩ thu t ậ : Tr c ự quan + th o ả lu n/ ậ Khai thác ki n ế th c ứ từ các kênh hình (bi u đ ể ồ, tranh nh, ả b ng s ả l ố i u) ệ 3. Phư ng ơ ti n:
ệ Tivi, máy tính... 4. Các bư c ớ ho t ạ đ ng ộ Bư c ớ 1: Giao nhi m ệ v : ụ Giáo viên đ a ư b ng ả số li u ệ b ng ả 2.2 để h c ọ sinh quan sát và tr l ả i ờ các câu h i ỏ : - Cơ cấu dân s n ố ư c t ớ a bao g m ồ nh ng nhóm ữ tu i ổ nào ? - Nh ng ng ữ ư i ờ thu c ộ nhóm tu i ổ nào chính là ngu n l ồ ao đ ng ộ c a n ủ ư c ớ ta? - Qua hi u ể bi t ế th c ự t , ế hãy cho bi t ế nư c ớ ta đã sử d ng ụ h t ế ngu n ồ lao đ ng ộ n y ch ầ a, ư vì sao ? Bư c 2: ớ HS quan sát số li u ệ b ở ng 2.2 ả và b ng ằ hi u bi ể t ế c a ủ mình để tr l ả i ờ . Bư c 3: ớ HS trình bày k t ế qu , b ả s ổ ung. Bư c ớ 4: GV nh n ậ xét và d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ => Ngu n ồ lao đ ng ộ là nhân t quan ố tr ng ọ hàng đ u ầ c a ủ sự phát tri n ể KT-XH, có nh ả hư ng ở quy t ế đ nh ị đ n ế vi c ệ sử d ng ụ các ngu n ồ l c ự khác. Song không ph i ả b t ấ c ứ ai cũng tham gia s n ả xu t ấ , mà chỉ m t ộ bộ ph n ậ dân số có đủ s c ứ kh e
ỏ và trí tuệ, ở vào độ tu i ổ nh t ấ đ nh ị và việc s ử d ng ụ lao đ ng, ộ vi c l ệ àm ở nư c ớ ta nh ư th nào? ế có nh ng ữ đ c ặ đi m ể gì ? Để hi u ể rõ v n ấ đề lao đ ng, ộ vi c ệ làm và ch t ấ lư ng ợ cu c ộ s ng, ố chúng ta cùng tìm hi u n ể i ộ dung bài h c ọ hôm nay. B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ớ : *HOẠT Đ N Ộ G 1: Tìm hi u ngu ể n l ồ ao đ ng và s ộ d ử ng l ụ ao đ ng ộ (Th i ờ gian: 17 phút)
1. Mục tiêu: Trình bày đư c đ ợ ặc đi m ể v ngu ề n l ồ ao đ ng và s ộ d ử ng l ụ ao đ ng. ộ 2. Phư ng ơ pháp/Kĩ thu t ậ d y ạ học: Tr c ự quan/ khai thác ki n ế th c ứ từ b ng ả số li u và bi ệ u đ ể ồ. 3. Phư ng ơ ti n: ệ b ng ả số li u ệ 2. 2 (SGK), b ng ả số li u ệ lao đ ng ộ và vi c ệ làm ở nư c ớ ta giai đo n ạ 1998 -2009 (Sách b i ồ dư ng ỡ HSG Đ a ị lí 9 c a ủ Ph m ạ văn Đông) và bi u đ ể ồ SGK (hình 4.1, hình 4.2) 4. Hình th c t ứ ổ ch c ứ : th o l ả u n ậ nhóm. Hoạt đ ng c ộ a g u iáo viên & h c s ọ inh N i ộ dung chinh M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Bước 1: Giao nhi m ệ vụ I- Ngu n ồ lao đ ng ộ và sử d ng ụ
Quan sát hình 4.1, hình 4.2 và n i ộ dung lao đ ng ộ : có trong m c 1 SG ụ K đ t ể h o l ả u n . ậ - GV phân l p t ớ hành 6 nhóm: 1)Ngu n ồ lao đ ng: ô + N1& N2: ? - GV cho HS quan sát l i ạ b ng ả s ố li u
ệ 2.2 - Dồi dào và tăng nhanh. SGK (chú ý tỉ lệ ngư i ờ trong độ tu i ổ 15 – - Bình quân m i ỗ năm tăng thêm 59 ) và n i ộ dung SGK, cho bi t ế nư c ớ ta có h n 1 t ơ riệu lao đ ng. ộ nguồn lao đ ng nh ộ t ư hế nào? - Ph n ầ l n ớ lao đ ng ộ c a ủ nư c ớ ta ? D a ự vào H4.1(trái) dư i ớ đây, hãy nh n ậ phân bố nông t ở hôn. xét về cơ c u ấ lao đ ng ộ gi a ữ nông thôn và thành th . ị Gi i ả thích nguyên nhân c a ủ sự phân bố này. - Ưu đi m ể và h n ch ạ : ế SGK - Ch t ấ lư ng ợ ngu n ồ lao đ ng ộ c a ủ nư c ớ ta ch a ư cao, song ngày + N3&N4: càng đư c ợ c i ả thi n ệ và nâng cao ? D a ự vào H4.1(ph i ả ) hãy: dần. + Nêu m t ặ m nh ạ và h n ạ chế c a ủ ngu n ồ * Để nâng cao ch t ấ lư ng ợ ngu n ồ LĐ nư c t ớ a. lao đ ng ộ c n ầ đ u ầ t ư cho GD-ĐT, + Nh n ậ xét về ch t ấ lư ng ợ c a ủ l c ự lư ng ợ đẩy m nh ạ công tác hư ng ớ lao đ ng ộ ở nư c ớ ta. Để nâng cao ch t ấ nghiệp, d y ngh ạ … ề lư ng ợ c a ủ ngu n ồ lao đ ng ộ c n ầ có nh ng ữ gi i ả pháp gì? (Bi n pháp kh ệ c ph ắ c.) ụ - HS cử đ i ạ di n ệ nhóm trả l i ờ - Nhóm kia nh n
ậ xét, bổ sung GV chốt ý ghi b ng. ả
2 )Sử dụng lao đ ng
ô : * m c
ụ 1:GV cho HS làm bài t p ậ 1,2 t p ậ b n ả đồ. Cơ c u ấ sử d ng ụ LĐ c a ủ nư c ớ - N5&N6: Tìm hi u ể vi c ệ sử d ng ụ lao đ ng ộ ta đang có sự thay đ i ổ theo c a ủ nư c t ớ a. hư ng t ớ ích c c: ự ? Quan sát H4.2 dư i ớ đây và nêu nh n ậ xét: - Trong các ngành kinh t : ế - Cơ c u ấ sử d ng ụ lao đ ng
ộ theo ngành ở + LĐ trong khu v c ự Nông-Lâm- nư c ớ ta? Ng đang ↓ , ư - S t ự hay đổi c a c ủ c ơ u L ấ Đ theo ngành? + LĐ trong khu v c ự CN- DV M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) đang ↑. ? Quan sát b ng ả số li u ệ 4.1 SGK, cho bi t ế sự thay đ i ổ c a ủ cơ c u ấ LĐ phân theo thành phần kinh t . ế
- Trong các thành thành ph n ầ kinh t : ế - HS cử đ i ạ di n ệ nhóm trả l i ờ - Nhóm kia + Nhà nư c ớ : gi m ả nhanh nh n
ậ xét, bổ sung GV chốt ý ghi b ng. ả + Ngoài nhà nư c ớ và có v n ố đ u ầ *m c ụ 2: HS làm bài t p ậ 3 t p b ậ n ả đ . ồ t n ư ư c ngoài ớ : tăng nhanh HOẠT Đ N Ộ G 2: Tìm hi u ể v n ấ đề vi c ệ làm và ch t ấ lư ng ợ cu c ộ s ng ố (Th i ờ gian: 16 phút) 1. Mục tiêu: - Bi t ế đư c ợ s c ứ ép c a dân ủ s đ ố i ố v i ớ vi c gi ệ i ả quy t ế vi c l ệ àm. - Bi t ế sơ lư c ợ về ch t ấ lư ng ợ cu c ộ s ng ố và nâng cao ch t ấ lư ng ợ cu c ộ sống c a ủ nhân dân ta. 2. Phư ng ơ pháp/Kĩ thu t ậ d y ạ học: Đàm tho i ạ – g i
ợ mở / video, khai thác kênh chữ SGK. 3. Phư ng ơ ti n: ệ Tivi, máy tính… 4. Hình th c t ứ ổ ch c ứ : Cá nhân - C p ặ đôi. Hoạt đ ng c ộ a gi u áo viên & h c ọ sinh N i ộ dung chinh * Tìm hi u ể v n ấ đề vi c
ệ làm (HĐ cá nhân - 8 II- Vấn đ vi ề c l ệ àm phút) Cho HS theo dõi đo n đ ạ u vi ầ deo: https://www.youtube.com/watch? v=aWo_iDpWVzQ và d a ự vào ph n ầ kênh chữ ở m c ụ II để tìm hi u ể về v n ấ đề vi c ệ làm ở nư c ớ ta v i ớ nh ng ữ câu h i ỏ - Ngu n ồ lao đ ng ộ d i ồ dào sau: trong đi u ề ki n ệ n n ề kinh ? T i ạ sao nói v n ấ đề vi c ệ làm đang là v n ấ đề xã tế nư c ớ ta ch a ư phát tri n ể h i ộ gay g t ắ n ở ư c ớ ta? đã t o ạ nên s c ứ ép r t ấ l n ớ - GV gt h về tình tr ng ạ thi u ế vi c ệ làm ở nông thôn đ n vi ế ệc làm. &th t ấ nghi p
ệ ở thành thị (GV phân tích các số - Ở nư c ớ ta tình tr ng ạ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Bài 4 Địa lí 9: Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống
310
155 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(310 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
ả ử ệ ể ế ờ ả
!"#$#% &$'(ế Ộ Ệ
&) !"&* &+ !"Ấ ƯỢ Ộ Ố
%(' &%,*Ụ
- Bi t s l c v ch t l ng cu c s ng và nâng cao ch t l ng cu c s ng c aế ơ ượ ề ấ ượ ộ ố ấ ượ ộ ố ủ
nhân dân ta.
- Bi t đ c s c ép c a dân s đ i v i vi c gi i quy t vi c làm.ế ượ ứ ủ ố ố ớ ệ ả ế ệ
- Bi t s l c v ch t l ng cu c s ng và nâng cao ch t l ng cu c s ng c aế ơ ượ ề ấ ượ ộ ố ấ ượ ộ ố ủ
nhân dân ta.
- Bi t phân tích, nh n xét các bi u đ và b ng s li u v c c u lao đ ng phânế ậ ể ồ ả ố ệ ề ơ ấ ộ
theo thành th , nông thôn, theo đào t oị ạ ; c c u s d ng lao đ ng theo ngành vàơ ấ ử ụ ộ
theo thành ph n kinh t n c ta.ầ ế ở ướ
- Có nh n th c đúng đ n v lao đ ng và vi c làm.ậ ứ ắ ề ộ ệ
:
Góp ph n hình thành cho h c sinh các năng l c:ầ ọ ự
- Chung: T h c, sáng t o, gi i quy t v n đ , t qu n lí, giao ti p, s d ngự ọ ạ ả ế ấ ề ự ả ế ử ụ
ngôn ng , tính toán, s d ng công ngh thông tin...ữ ử ụ ệ
- Chuyên bi t: s d ng bi u đ , b ng s li u th ng kê, s d ng tranh nh...ệ ử ụ ể ồ ả ố ệ ố ử ụ ả
%%(&)* ! & "##$)+Ẩ Ị Ủ
1. Giáo viên :
- Các bi u đ v c c u lao đ ng trong SGK (phóng to).ể ồ ề ơ ấ ộ
- Các b ng s li u v s d ng lao đ ng theo ngành và theo thành ph n kinh tả ố ệ ề ử ụ ộ ầ ế
- Video, tranh nh, sả ách tham kh oả
- Tivi, máy tính…
2. H c sinhọ :
- SGK.
- T p b n đậ ả ồ, b ng ph …ả ụ
- S u t m tranh nh, thông tin v lao đ ng, vi c làm, ch t l ng cu c s ng c aư ầ ả ề ộ ệ ấ ượ ộ ố ủ
nhân dân gi a các vùng, mi n.ữ ề
%%%(% !-.!)/ 0) &Ế Ạ Ọ
() !"1) % !"2 345637Ạ Ộ Ở Ộ ố ấ
8(' 9ụ
' :;<;=6;6ọ ắ ắ
ả ử ệ ể ế ờ ả
D a vào ki n th c đã h c bài 2 và bài 3 k t h p các kênh hình, GV g i ý,ự ế ứ ọ ở ế ợ ợ
h ng d n cho HS tìm và phát hi n ra các ki n th c m i có liên quan v đ cướ ẫ ệ ế ứ ớ ề ặ
đi m ngu n lao đ ng, s d ng lao đ ng, v n đ vi c làm n c ta và ch tể ồ ộ ử ụ ộ ấ ề ệ ở ướ ấ
l ng cu c s ng c a ng i dân các vùng, mi nượ ộ ố ủ ườ ở ề K t n i v i bài h c .ế ố ớ ọ
<(> 3435?@ ươ ậ Tr c quan + th o lu n/Khai thác ki n th c t cácự ả ậ ế ứ ừ
kênh hình (bi u đ , tranh nh, b ng s li u)ể ồ ả ả ố ệ
=(> ươ ệ Tivi, máy tính...
(&4 A ướ ạ ộ
B c 1ướ : Giao nhi m v : ệ ụ Giáo viên đ a b ng s li u b ng 2.2ư ả ố ệ ả đ h c sinh quanể ọ
sát và tr l i các câu h i: ả ờ ỏ
- C c u dân s n c ta bao g m nh ng nhóm tu i nàoơ ấ ố ướ ồ ữ ổ ?
- Nh ng ng i thu c nhóm tu i nào chính là ngu n lao đ ng c a n c ta? ữ ườ ộ ổ ồ ộ ủ ướ
- Qua hi u bi t th c t , hãy cho bi t n c ta đã s d ng h t ngu n laoể ế ự ế ế ướ ử ụ ế ồ
đ ng n y ch a, vì saoộ ầ ư ?
B c 2: HS quan sát s li u b ng 2.2ướ ố ệ ở ả và b ng hi u bi t c a mình đ tr l i.ằ ể ế ủ ể ả ờ
B c 3: HS trình bày k t qu , b sung.ướ ế ả ổ
B c 4: GV nh n xét và d n d t vào bài h c => Ngu n lao đ ng là nhân t quanướ ậ ẫ ắ ọ ồ ộ ố
tr ng hàng đ u c a s phát tri n KT-XH, có nh h ng quy t đ nh đ n vi c sọ ầ ủ ự ể ả ưở ế ị ế ệ ử
d ng các ngu n l c khác. Song không ph i b t c ai cũng tham gia s n xu t, màụ ồ ự ả ấ ứ ả ấ
ch m t b ph n dân s có đ s c kh e và trí tuỉ ộ ộ ậ ố ủ ứ ỏ ệ, vào đ tu i nh t đ nh vàở ộ ổ ấ ị
vi c s d ng lao đ ng, vi c làm n c ta nh th nào? có nh ng đ c đi m gìệ ử ụ ộ ệ ở ướ ư ế ữ ặ ể ?
Đ hi u rõ v n đ lao đ ng, vi c làm và ch t l ng cu c s ng, chúng ta cùngể ể ấ ề ộ ệ ấ ượ ộ ố
tìm hi u n i dung bài h c hôm nay.ể ộ ọ
().!))$!)1% !) &' %Ế Ứ Ớ
B) !"Ạ Ộ 8
2 A C D A ể ồ ộ ử ụ ộ (Th i gian: 17 phút)ờ
1. M c tiêu: Trình bày đ c đ c đi m v ngu n lao đ ng và s d ng lao đ ng.ụ ượ ặ ể ề ồ ộ ử ụ ộ
2. Ph ng pháp/Kĩ thu t d y hươ ậ ạ ọc: Tr c quan/ khai thác ki n th c t b ng sự ế ứ ừ ả ố
li u và bi u đ .ệ ể ồ
3. Ph ng ti n: b ng s li u 2. 2 (SGK), b ng s li u lao đ ng và vi c làm ươ ệ ả ố ệ ả ố ệ ộ ệ ở
n c ta giai đo n 1998 -2009 (Sách b i d ng HSG Đ a lí 9 c a Ph m vănướ ạ ồ ưỡ ị ủ ạ
Đông) và bi u đ SGK (hình 4.1, hình 4.2)ể ồ
4. Hình th c t ch cứ ổ ứ : th o lu n nhóm.ả ậ
)A 4A9E Cạ ộ u ọ ! DFộ
' :;<;=6;6ọ ắ ắ
ả ử ệ ể ế ờ ả
8"A ướ ệ ụ
GC42(82(< Dộ
HA 8+"1 A (ụ ể ả ậ
- GV phân l p thành 6 nhóm:ớ
+ N1& N2:
? - GV cho HS quan sát l i b ng s li u 2.2ạ ả ố ệ
SGK (chú ý t l ng i trong đ tu i 15 –ỉ ệ ườ ộ ổ
59 ) và n i dung SGK, cho bi t n c ta cóộ ế ướ
ngu n lao đ ng nh th nào?ồ ộ ư ế
? D a vào H4.1(trái) d i đây, hãy nh nự ướ ậ
xét v c c u lao đ ng gi a nông thôn vàề ơ ấ ộ ữ
thành th . Gi i thích nguyên nhân c a sị ả ủ ự
phân b này.ố
+ N3&N4:
? D a vào H4.1(ph i) hãy:ự ả
+ Nêu m t m nh và h n ch c a ngu nặ ạ ạ ế ủ ồ
LĐ n c ta.ướ
+ Nh n xét v ch t l ng c a l c l ngậ ề ấ ượ ủ ự ượ
lao đ ng n c ta. Đ nâng cao ch tộ ở ướ ể ấ
l ng c a ngu n lao đ ng c n có nh ngượ ủ ồ ộ ầ ữ
gi i pháp gì? (Bi n pháp kh c ph c.)ả ệ ắ ụ
- HS c đ i di n nhóm tr l i - Nhóm kiaử ạ ệ ả ờ
nh n xét, b sung ậ ổ GV ch t ý ghi b ng.ố ả
* m c 1ụ :GV cho HS làm bài t p 1,2 t pậ ậ
b n đ .ả ồ
- N5&N6Tìm hi u vi c s d ng lao đ ngể ệ ử ụ ộ
c a n c ta. ủ ướ
? Quan sát H4.2 d i đây và nêu nh n xét:ướ ậ
- C c u s d ng lao đ ng theo ngành ơ ấ ử ụ ộ ở
n c ta?ướ
- S thay đ i c a c c u LĐ theo ngành?ự ổ ủ ơ ấ
%5! A C D ồ ộ ử ụ
A ộ
- D i dào và tăng nhanh.ồ
- Bình quân m i năm tăng thêmỗ
h n 1 tri u lao đ ng.ơ ệ ộ
- Ph n l n lao đ ng c a n c taầ ớ ộ ủ ướ
phân b nông thôn.ố ở
- u đi m và h n ch : SGKƯ ể ạ ế
- Ch t l ng ngu n lao đ ngấ ượ ồ ộ
c a n c ta ch a cao, song ngàyủ ướ ư
càng đ c c i thi n và nâng caoượ ả ệ
d n.ầ
* Đ nâng cao ch t l ng ngu nể ấ ượ ồ
lao đ ng c n đ u t cho GD-ĐT,ộ ầ ầ ư
đ y m nh công tác h ngẩ ạ ướ
nghi p, d y ngh …ệ ạ ề
C c u s d ng LĐ c a n cơ ấ ử ụ ủ ướ
ta đang có s thay đ i theoự ổ
h ng tích c c:ướ ự
- Trong các ngành kinh t :ế
+ LĐ trong khu v c Nông-Lâm-ự
Ng đang ↓ ,ư
+ LĐ trong khu v c CN- DVự
' :;<;=6;6ọ ắ ắ
ả ử ệ ể ế ờ ả
? Quan sát b ng s li u 4.1 SGK, cho bi tả ố ệ ế
s thay đ i c a c c u LĐ phân theo thànhự ổ ủ ơ ấ
ph n kinh t .ầ ế
- HS c đ i di n nhóm tr l i - Nhóm kiaử ạ ệ ả ờ
nh n xét, b sung ậ ổ GV ch t ý ghi b ng.ố ả
*m c 2:ụ HS làm bài t p 3 t p b n đ .ậ ậ ả ồ
đang ↑.
- Trong các thành thành ph nầ
kinh t :ế
+ Nhà n c : gi m nhanh ướ ả
+ Ngoài nhà n c và có v n đ uướ ố ầ
t n c ngoài: tăng nhanhư ướ
) !"Ạ Ộ <2 C ể ấ ề ệ ấ ượ ộ ố (Th iờ
gian: 16 phút)
1. M c tiêu:ụ
- Bi t đ c s c ép c a dân s đ i v i vi c gi i quy t vi c làm.ế ượ ứ ủ ố ố ớ ệ ả ế ệ
- Bi t s l c v ch t l ng cu c s ng và nâng cao ch t l ng cu cế ơ ượ ề ấ ượ ộ ố ấ ượ ộ
s ng c a nhân dân ta.ố ủ
2. Ph ng pháp/Kĩ thu t d y hươ ậ ạ ọc: Đàm tho i – g i m / video, khai thác kênhạ ợ ở
ch SGK.ữ
3. Ph ng ti n: Tivi, máy tính…ươ ệ
4. Hình th c t ch cứ ổ ứ : Cá nhân - C p đôi.ặ
)A 4A9E Cạ ộ u ọ ! DFộ
B 2 ể ấ ề ệ (HĐ cá nhân - 8
phút)
Cho HS theo dõi đo n đ u video:ạ ầ
https://www.youtube.com/watch?
v=aWo_iDpWVzQ
và d a vào ph n kênh ch m c II đ tìm hi uự ầ ữ ở ụ ể ể
v v n đ vi c làm n c ta v i nh ng câu h iề ấ ề ệ ở ướ ớ ữ ỏ
sau:
? T i sao nói v n đ vi c làm đang là v n đ xãạ ấ ề ệ ấ ề
h i gay g t n c ta? ộ ắ ở ướ
- GV gt v tình tr ng thi u vi c làm nông thônh ề ạ ế ệ ở
&th t nghi p thành th (GV phân tích các sấ ệ ở ị ố
%%5# ấ ề ệ
- Ngu n lao đ ng d i dàoồ ộ ồ
trong đi u ki n n n kinhề ệ ề
t n c ta ch a phát tri nế ướ ư ể
đã t o nên s c ép r t l nạ ứ ấ ớ
đ n vi c làm.ế ệ
- n c ta tình tr ngỞ ướ ạ
' :;<;=6;6ọ ắ ắ
ả ử ệ ể ế ờ ả
li u SGK: TL th i gian làm vi c đ c s d ng ệ ờ ệ ượ ử ụ ở
nông thôn là 77,7% ;TL th t nghi p khu v cấ ệ ở ự
thành th là 6%).ị
? Đ gi i quy t v n đ vi c làm theo em c n cóể ả ế ấ ề ệ ầ
nh ng gi i pháp nào?ữ ả
- GV phân tích thêm nh trong SGV đ HS n mư ể ắ
đ c các h ng gi i quy t vi c làm n c ta vàượ ướ ả ế ệ ở ướ
cho HS ghi:
B2 C ể ấ ượ ộ ố (HĐ c p đôi-8ặ
phút)
Cho HS đ c m c 2 SGK đ tìm hi u v ch tọ ụ ể ể ề ấ
l ng cu c s ng hi n nay c a ng i dân VN. ượ ộ ố ệ ủ ườ
* T ng c p đ c, trao đ i và tr l i các câu h iừ ặ ọ ổ ả ờ ỏ
sau:
? Qua n i dung SGK & qua th c t cu c s ngộ ự ế ộ ố
hi n nay,em có nh n xét gì v ch t l ng cu cệ ậ ề ấ ượ ộ
s ng c a ng i dân VN?ố ủ ườ
? Chúng ta đã đ t đ c nh ng thành t u gì trongạ ượ ữ ự
vi c nâng cao ch t l ng cu c s ng c a ng iệ ấ ượ ộ ố ủ ườ
dân?-GV phân tích thêm.
thi u vi c làm nôngế ệ ở
thôn và th t nghi p ấ ệ ở
thành th khá ph bi n.ị ổ ế
- H ng g’q′ vi c làmướ ệ :
+ Phân b l i dân c &laoố ạ ư
đ ng gi a các vùng.ộ ữ
+ Đa d ng hoá các ho tạ ạ
đ ng kinh t nông thônộ ế ở
+ Phát tri n HĐ côngể
nghi p, d ch v các đôệ ị ụ ở
th .ị
+ Đa d ng hoá các lo iạ ạ
hình đào t o, đ y m nhạ ẩ ạ
công tác h ng nghi p,ướ ệ
d y ngh gi i thi u vi cạ ề ớ ệ ệ
làm, xu t kh u lao đ ng…ấ ẩ ộ
%%%5& ấ ượ ộ
C ố
1/ Thành tựu: Ch t l ngấ ượ
cu c s ng c a ng i dânộ ố ủ ườ
ngày cành đ c c i thi nượ ả ệ
và nâng cao d n ( xemầ
SGK)
2/ H n chạ ế: Ch t l ngấ ượ
cu c s ng c a ng i dânộ ố ủ ườ
' :;<;=6;6ọ ắ ắ