Giáo án Bài 4 Hóa học 7 Cánh diều: Phân tử, đơn chất, hợp chất

468 234 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

Bộ giáo án Hóa học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 7 Cánh diều.

Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(468 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Trường: ……………………………….. Họ và tên giáo viên:
Tổ: …………………………………… ……………………….
BÀI 4: PHÂN TỬ, ĐƠN CHẤT, HỢP CHẤT
(Thời gian thực hiện: 03 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm phân tử, đơn chất, hợp chất.
- Đưa ra được một số ví dụ về đơn chất, hợp chất.
- Tính được khối lượng phân tử theo đơn vị amu. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về các khái niệm phân tử, đơn chất, hợp chất.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt về đơn chất
và hợp chất. Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo
các thành viên trong nhóm đều được tham gia và thảo luận.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được khái niệm phân tử và cách tính khối lượng
phân tử; Nêu được khái niệm đơn chất, hợp chất.
- Tìm hiểu khoa học tự nhiên: Quan sát các phân tử trong tự nhiên; quan sát các đơn
chất và hợp chất trong tự nhiên (dây đồng, than chì, muối ăn, đường,…)
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Đưa ra được một số ví dụ về phân tử có ở xung
quanh ta; đưa ra được một số ví dụ về đơn chất và hợp chất có trong đời sống. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với bản thân.
- Trung thực: Cẩn thận, trung thực và thực hiện an toàn các yêu cầu trong quá trình học tập.
- Chăm chỉ: Có niềm say mê hứng thú với việc khám phá các lĩnh vực của khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Thiết kế các phiếu học tập.
- Chuẩn bị tranh ảnh liên quan đến bài học, mô hình phân tử một số chất... 2. Học sinh
- Ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP Tiết 1
1. Hoạt động 1: Khởi động. a. Mục tiêu
- Giúp HS tạo hứng thú, nhu cầu tìm hiểu bài mới, xác định vấn đề học tập là tìm hiểu
khái niệm phân tử, đơn chất, hợp chất. b. Nội dung
- Học sinh quan sát hình ảnh trên máy chiếu, trả lời câu hỏi mở đầu, từ đó hình thành nên mục tiêu bài học. c. Sản phẩm
- Hứng thú học tập của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện - GV chiếu hình ảnh: - HS trả lời câu hỏi.
- Câu trả lời của HS có thể đúng hoặc sai, giáo viên không nhận xét tính đúng, sai mà
dựa vào đó vào bài mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu khái niệm phân tử a. Mục tiêu
- Nêu được khái niệm phân tử, hiểu được phân tử được tạo thành từ nguyên tử. b. Nội dung
- Hoạt động nhóm tìm hiểu thông tin SGK, hoàn thành phiếu học tập số 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu hỏi 1: Giải thích một số hiện tượng sau:
a) Khi mở lọ nước hoa hoặc mở lọ đựng một số loại tinh dầu sẽ ngửi thấy có mùi thơm.
b) Quần áo sau khi giặt xong, phơi trong không khí một thời gian sẽ khô.
Câu hỏi 2: Khi nói về nước có hai ý kiến như sau:
(1) Phân tử nước trong nước đá, nước lỏng và hơi nước là giống nhau.
(2) Phân tử nước trong nước đá, nước lỏng và hơi nước là khác nhau.
Theo em, ý kiến nào là đúng? Vì sao? c. Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh, dự kiến:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Câu hỏi 1:
a) Khi mở lọ nước hoa hoặc mở lọ đựng một số loại tinh dầu sẽ ngửi thấy có mùi
thơm do các phân tử nước hoa hoặc tinh dầu đã tách ra, lan tỏa vào không khí.
b) Quần áo sau khi giặt xong, phơi trong không khí một thời gian sẽ khô do các phân
tử nước tách ra, lan tỏa vào không khí. Câu hỏi 2 :
Ý kiến (1) là đúng. Phân tử nước trong nước đá, nước lỏng và hơi nước là giống nhau.
Vì nước đá, nước lỏng và hơi nước là các thể khác nhau của nước, dù ở thể nào thì
nước đều hợp thành từ các phân tử có hai nguyên tử H, một nguyên tử O và có dạng gấp khúc.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học
* Chuyển giao nhiệm vụ: I. Phân tử
- GV yêu cầu quan sát hình 4.1: Sự lan 1. Khái niệm phân tử
toả của iodine và xem đoạn video thí - Phân tử là hạt đại diện cho chất; gồm
nghiệm quá trình hoà tan đường trong một số nguyên tử liên kết với nhau bằng cốc nước.
liên kết hoá học; thể hiện đầy đủ tính
- Giáo viên phân tích các hiện tượng sự chất hoá học của chất.
lan toả của iodine trong bình tam giác Ví dụ:
và sự hoà tan của đường trong nước Mỗi phân tử nước gồm hai nguyên tử H thành dung dịch. và một nguyên tử O.
- GV cho quan sát hình 4.2: Mô hình Mỗi phân tử iodine gồm hai nguyên tử
phân tử của nước và idione và giới thiệu iodine liên kết với nhau.
iodine, đường, nước đều do các phân tử
hợp thành. Các phân tử của một chất
giống nhau về thành phần và hình dạng.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông
tin SGK, thực hiện theo cặp đôi trả lời
câu hỏi vào phiếu học tập.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh quan sát hình 4.1, quan sát video.
- Học sinh hoạt động nhóm đôi trả lời
câu hỏi vào phiếu học tập.
- Học sinh tìm tòi, thảo luận và đi đến
thống nhất đáp án trả lời các câu hỏi theo yêu cầu giáo viên.


zalo Nhắn tin Zalo