Giáo án Bài 4: Khách quan và công bằng Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức

23 12 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(23 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 4: KHÁCH QUAN VÀ CÔNG BẰNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được những biểu hiện khách quan, công bằng.
- Hiểu được ý nghĩa của khách quan, công bằng; tác hại của sự thiếu khách quan, công bằng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục công dân.
Năng lực riêng:
- Điều chỉnh hành vi: Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc
sống hằng ngày; Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng. 3. Phẩm chất
- Trung thực: Có thái độ và hành động khách quan, công bằng trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT GDCD 9.
- Câu chuyện, ca dao, tục ngữ về khách quan, công bằng.
- Phiếu bài tập, máy tính, máy chiếu,...
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục công dân 9.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh hiểu rõ về khái niệm khách quan và công bằng.
- Khuyến khích học sinh nhận diện và phân tích các tình huống để áp dụng các
nguyên tắc khách quan và công bằng trong các quyết định và hành động hàng ngày. b. Nội dung:
- Học sinh tham gia vào trò chơi “Sứ mệnh công bằng” (đóng vai) để giải
quyết các tình huống giả định, tập trung vào việc áp dụng nguyên tắc khách quan và công bằng.
- Trò chơi này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện và công bằng
trong việc giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm học tập:
- Học sinh trình bày giải pháp cho các tình huống, thể hiện cách áp dụng
nguyên tắc khách quan và công bằng.
- Học sinh rút ra bài học về việc duy trì sự khách quan và công bằng trong các tình huống thực tế.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV Giáo viên giới thiệu về khái niệm khách quan và công bằng, sau đó giải
thích trò chơi “Sứ mệnh công bằng”.
- GV phát cho mỗi nhóm một bộ tình huống và yêu cầu học sinh đọc kỹ và chuẩn bị giải pháp.
- Các tình huống đề ra:
Tình huống 1: Em là một thành viên trong hội đồng xét tuyển học bổng cho
các sinh viên. Có ba sinh viên đủ điều kiện, nhưng chỉ có một suất học bổng.
Em sẽ quyết định như thế nào để đảm bảo tính công bằng và khách quan?
Gợi ý trả lời: Đánh giá thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa, và hoàn cảnh cá nhân.
Tình huống 2: Trong một cuộc thi thể thao, một đội tuyển bị phát hiện sử dụng
thiết bị hỗ trợ không hợp lệ. Bạn là trọng tài và cần đưa ra quyết định. Làm thế
nào em đảm bảo sự công bằng cho tất cả các đội?
Gợi ý trả lời: Xem xét các quy tắc thi đấu, chứng cứ vi phạm, và đưa ra hình phạt phù hợp.
Tình huống 3: Trong một cuộc họp nhóm, một thành viên luôn có xu hướng
không tôn trọng ý kiến của người khác và chỉ đưa ra quyết định theo ý mình.
Em sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào để đảm bảo môi trường làm việc công bằng và khách quan?
Gợi ý trả lời: Đề xuất cách giải quyết xung đột và tạo điều kiện cho sự tham
gia của tất cả các thành viên.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm thảo luận và đưa ra giải pháp cho các tình huống, nhấn mạnh cách
giải quyết của họ thể hiện sự khách quan và công bằng.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp
- Các nhóm trình bày giải pháp của mình trước lớp, giải thích lý do tại sao cho
rằng giải pháp đó là khách quan và công bằng.
- GV dẫn dắt thảo luận về các phương pháp giải quyết tình huống, phân tích
điểm mạnh và yếu trong các giải pháp, và nhấn mạnh bài học về khách quan và công bằng.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổng kết các điểm chính của hoạt động, nhấn mạnh tầm quan trọng của
việc duy trì sự khách quan và công bằng trong các quyết định và hành động.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: “Thông qua trò chơi vừa rồi, chúng ta đã
thấy rằng khách quan và công bằng không chỉ là những khái niệm lý thuyết mà
còn là những nguyên tắc quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Hôm nay,
chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa và ứng dụng của sự khách
quan và công bằng qua bài học - Bài 4. Khách quan và công bằng.”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu những biểu hiện và ý nghĩa của khách quan
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những biểu hiện và ý nghĩa của khách quan. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.19-20 và thực hiện yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về những biểu hiện và ý nghĩa của khách quan.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những biểu hiện và ý nghĩa của khách quan.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu cách thực hiện và tầm quan 1. Những biểu hiện và ý nghĩa
trọng của tính khách quan trong công việc của khách quan
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
a. Tìm hiểu cách thực hiện và
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin trong tầm quan trọng của tính
SGK tr.19-20 để trả lời câu hỏi: Để thực hiện được tính khách quan trong công việc
khách quan, người cán bộ kiểm sát phải làm gì? Điều gì - Để thực hiện được tính
sẽ xảy ra nếu họ thiếu khách quan trong công việc?
khách quan, người cán bộ
- GV cung cấp thêm tư liệu cho HS:
kiểm sát phải: + Chí công vô tư;
+ Luôn tôn trọng sự thật khách quan;
+ Giải quyết công việc theo


zalo Nhắn tin Zalo