Giáo án Bài 4: Khái quát về tế bào Sinh học 10 Cánh diều

726 363 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(726 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 4: KHÁI QUÁT VỀ TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái quát học thuyết tế bào.
- Giải thích được tế bào là đơn vị cấu trúc và chức năng của cơ thể sống.
1.2. Năng lực chung
- Giao tiếp hợp tác: Luôn chủ động, tích cực, thực hiện những công việc của
bản thân trong học tập về tế bào.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập, có ý chí vượt qua khó khăn
để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tranh vẽ một số loại tế bào được sinh ra từ tế bào gốc ở cơ thể người.
- Video về Lịch sử của kính hiển vi, Robert Hooke.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 10.
- Đồ dùng học tập các tranh, ảnh, liệu,… liên quan đến bài học (nếu GV yêu
cầu).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh, dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung:
- GV đưa ra tình huống mở đầu và khuyến khích HS bày tỏ ý kiến.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát hình ảnh tổ ong, đưa ra tình
huống:
- Các câu trả lời của
học sinh.
Đơn vị cấu trúc
bản nhất của sinh vật
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào hiểu biết nhân, suy nghĩ trả lời câu
hỏi của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ hiểu biết cá nhân cho GV và cả lớp.
- Các HS còn lại nêu ra ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các sinh vật sống đều
được cấu tạo từ những tế bào. Tế bào đơn vị cấu trúc
chức năng bản của sinh vật. Vậy, học thuyết về tế
bào được ra đời như thế nào vai trò cụ thể của chúng
là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.
sống tế bào tế
bào thể thực hiện
đầy đủ các quá trình
sống bản: sinh
trưởng (lớn lên), hấp
thụ chất dinh dưỡng,
hấp, cảm giác, bài
tiết và sinh sản.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu học thuyết tế bào
a. Mục tiêu:
- HS nêu được khái quát học thuyết tế bào.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin quan sát các hình ảnh trong phần I (SGK tr.23)
để tìm hiểu về học thuyết tế bào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV sử dụng phương pháp hỏi – đáp nêu vấn đề để gợi ý, hướng dẫn HS thảo luận
nội dung SGK và hoàn thành mục tiêu của hoạt động.
c. Sản phẩm học tập:
- Các ý kiến trao đổi, tranh luận của HS về học thuyết tế bào.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV nêu câu hỏi: “Muốn quan sát thấy
tế bào, ta cần sử dụng dụng cụ gì?
sao?”, từ đó dẫn dắt vào nội dung của
học thuyết tế bào.
- GV yêu cầu HS đọc phần I (SGK tr. 23
24) để tìm hiểu về học thuyết tế bào
thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Trình bày lịch sử phát triển học thuyết
tế bào.
+ Tại sao kính hiển vi lại quan trọng đối
với nghiên cứu sinh học?
+ Trình bày nội dung ý nghĩa của học
thuyết tế bào.
I. Học thuyết tế bào
- Năm 1665: Robert Hooke sử dụng
kính hiển vi quan sát các lát mỏng từ
vỏ bần, ông đã quan sát thấy vỏ bần
được cấu tạo bởi các khoang rỗng
nhỏ.
- Năm 1670: Antonie van
Leeuwenhoek đã phát hiện ra vi
khuẩn nguyên sinh động vật. Tuy
nhiên, giai đoạn này, các nhà khoa
học mới chỉ quan sát được hình dạng
của tế bào.
- Giữa thế kỉ 19, các nhà khoa học đề
xuất học thuyết tế bào nội dung
khái quát là:
+ Tất cả các sinh vật đều được cấu
tạo bởi một hoặc nhiều tế bào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV lưu ý cho HS:
* Antonie van Leeuwenhoek: Người đầu
tiên phát hiện ra tế bào bằng một chiếc
kính hiển vi đơn giản do chính mình phát
triển. Kính hiển vi đơn giản này sử dụng
một thấu kính hai mặt lồi.
* Robert Hooke: Người đầu tiên sử dụng
cụm từ “tế bào”. Ông đã phát triển một
kính hiển vi phức hợp sử dụng hai thấu
kính để quan sát các vật thể.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, quan sát các
hình ảnh, thảo luận nhanh để trả lời các
câu hỏi của GV.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời lần lượt các
câu hỏi.
+ Tế bào là đơn vị cơ sở của sự sống.
+ Các tế bào được sinh ra từ các tế
bào có trước.
- Sự ra đời của học thuyết tế bào ý
nghĩa làm thay đổi nhận thức của
giới khoa học thời kỳ đó về cấu tạo
của sinh vật định hướng cho việc
phát triển nghiên cứu chức năng của
tế bào, cơ thể.
- Đến thế kỉ XX, nhờ ứng dụng kính
hiển vi điện tử, phương pháp lai tế
bào, cùng với sự phát triển của sinh
học phân tử, học thuyết tế bào được
bổ sung:
+ Tế bào chứa chất di truyền, thông
tin di truyền được truyền t tế bào
này sang tế bào khác trong quá trình
phân chia.
+ Các tế bào đều được cấu tạo từ
những thành phần hoá học tương tự
nhau. Sự chuyển hoá vật chất
năng lượng đều diễn ra trong tế bào.
+ Hoạt động của tế bào phụ thuộc
vào hoạt động của các bào quan bên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 4: KHÁI QUÁT VỀ TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái quát học thuyết tế bào.
- Giải thích được tế bào là đơn vị cấu trúc và chức năng của cơ thể sống. 1.2. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: Luôn chủ động, tích cực, thực hiện những công việc của
bản thân trong học tập về tế bào. 2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập, có ý chí vượt qua khó khăn
để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Tranh vẽ một số loại tế bào được sinh ra từ tế bào gốc ở cơ thể người.
- Video về Lịch sử của kính hiển vi, Robert Hooke. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Sinh học 10.
- Đồ dùng học tập và các tranh, ảnh, tư liệu,… liên quan đến bài học (nếu GV yêu cầu).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh, dẫn dắt vào bài học mới. b. Nội dung:
- GV đưa ra tình huống mở đầu và khuyến khích HS bày tỏ ý kiến.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các câu trả lời của
- GV cho HS quan sát hình ảnh tổ ong, và đưa ra tình học sinh. huống:
Đơn vị cấu trúc cơ
bản nhất của sinh vật
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

sống là tế bào vì tế
bào có thể thực hiện
đầy đủ các quá trình sống cơ bản: sinh
trưởng (lớn lên), hấp
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
thụ chất dinh dưỡng,
- HS dựa vào hiểu biết cá nhân, suy nghĩ và trả lời câu hô hấp, cảm giác, bài hỏi của GV. tiết và sinh sản.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ hiểu biết cá nhân cho GV và cả lớp.
- Các HS còn lại nêu ra ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các sinh vật sống đều
được cấu tạo từ những tế bào. Tế bào là đơn vị cấu trúc
và chức năng cơ bản của sinh vật. Vậy, học thuyết về tế
bào được ra đời như thế nào và vai trò cụ thể của chúng
là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu học thuyết tế bào a. Mục tiêu:
- HS nêu được khái quát học thuyết tế bào. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát các hình ảnh trong phần I (SGK tr.23)
để tìm hiểu về học thuyết tế bào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV sử dụng phương pháp hỏi – đáp nêu vấn đề để gợi ý, hướng dẫn HS thảo luận
nội dung SGK và hoàn thành mục tiêu của hoạt động.
c. Sản phẩm học tập:
- Các ý kiến trao đổi, tranh luận của HS về học thuyết tế bào.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. Học thuyết tế bào tập
- Năm 1665: Robert Hooke sử dụng
- GV nêu câu hỏi: “Muốn quan sát thấy kính hiển vi quan sát các lát mỏng từ
tế bào, ta cần sử dụng dụng cụ gì? Vì vỏ bần, ông đã quan sát thấy vỏ bần
sao?”, từ đó dẫn dắt vào nội dung của được cấu tạo bởi các khoang rỗng học thuyết tế bào. nhỏ.
- GV yêu cầu HS đọc phần I (SGK tr. 23 - Năm 1670: Antonie van
– 24) để tìm hiểu về học thuyết tế bào và Leeuwenhoek đã phát hiện ra vi
thực hiện các nhiệm vụ sau:
khuẩn và nguyên sinh động vật. Tuy
nhiên, ở giai đoạn này, các nhà khoa
+ Trình bày lịch sử phát triển học thuyết
học mới chỉ quan sát được hình dạng tế bào. của tế bào.
+ Tại sao kính hiển vi lại quan trọng đối
- Giữa thế kỉ 19, các nhà khoa học đề
với nghiên cứu sinh học?
xuất học thuyết tế bào có nội dung
+ Trình bày nội dung và ý nghĩa của học khái quát là: thuyết tế bào.
+ Tất cả các sinh vật đều được cấu
tạo bởi một hoặc nhiều tế bào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo