Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: PHONG TRÀO CẢI CÁCH TÔN GIÁO (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học sẽ:
- Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
- Mô tả khái quát được nội dung cơ bản của các cuộc Cải cách tôn giáo.
- Nêu được tác động của cải cách tôn giáo đối xã hội Tây Âu. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc khai thác và sử dụng tư liệu,
tranh ảnh (sơ đồ 4, Hình 4.1, 4.2) để thực hiện nhiệm vụ học tập.
Tự chủ và tự học: thông qua việc sưu tầm tư liệu về các nhà cải cách tôn giáo.
- Năng lực lịch sử:
Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc khai thác và sử dụng tư liệu lịch
sử để nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc mô tả khái quát được nội dung cơ bản và
nêu được tác động của các cuộc Cải cách tôn giáo. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng ý thức và trách nhiệm trong học tập, lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Phong trào cải cách tôn giáo (chân
dung Mac-tin Lu-thơ, Giăng can-vanh,…). - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về Đạo tin lành; HS
quan sát các hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Một vài hiểu biết của HS về Đạo tin lành.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về Đạo tinh lành.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Trình bày một vài hiểu biết
của em về Đạo tin lành.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát một số hình ảnh về đạo tin lành và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1- 2 nhóm đôi trình bày kết quả thảo luận trước lớp:
+ Đạo Tin lành ra đời ở châu Âu vào thế kỷ thế XVI có nguồn gốc chính trị, xã hội
sâu xa. Trước hết là sự xuất hiện của giai cấp tư sản với những yêu cầu mới về chính
trị, xã hội, tư tưởng tôn giáo. Trong điều kiện thời Trung cổ, Giáo hội Công giáo và
giai cấp phong kiến có quan hệ chặt chẽ với nhau, đạo Công giáo trở thành chỗ dựa
tư tưởng cho chế độ phong kiến, Giáo hội Công giáo bị chính trị hoá trở thành thế lực
phong kiến, giai cấp tư sản đã thực hiện cuộc cải cách đạo Công giáo để "tháo bỏ
hào quang tôn giáo" của giai cấp phong kiến, để thu hẹp dần lực lượng và ảnh hưởng
của giai cấp phong kiến, trước khi tiến hành cuộc cách mạng xã hội - cách mạng tư
sản để lật đổ chế độ phong kiến.
+ Đạo Tin lành ra đời xét về mặt văn hoá, tư tưởng được thúc đẩy bằng phong trào
Văn hóa phục hưng - chủ nghĩa nhân văn, chủ nghĩa dân tộc ở châu Âu thế kỷ XV,
XVI. Với chủ trương đề cao con người, đề cao nhân tính, nhân quyền đối lại việc đề
cao thần tính, thần quyền, đề cao tự do cá nhân, dân chủ và sự hưởng lạc, đối lại sự
kìm hãm dục vọng và sự ràng buộc của chế độ phong kiến và luật lệ Công giáo, đề
cao lòng yêu nước cụ thể đối lại đề cao lòng yêu Thiên Chúa và một nước Chúa
chung chung diệu vợi... Văn hoá phục hưng - chủ nghĩa nhân văn đã tạo ra chiều kích
mới về văn hoá, tư tưởng, cách nhìn mới về con người và tôn giáo, làm cơ sở cho việc
nảy nở và tiếp thu những tư tưởng cải cách tôn giáo.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Ngày 31 tháng 10 năm 1517, nhà cải cách tôn giáo Lu-
thơ đã đứng trên cửa nhà thờ Vit-ten-béc (Đức) Luận văn 95 điều, chỉ tích Giáo hội.
Sự kiện này đã khởi đầu cho phong trào Cải cách tôn giáo ở Tây Âu. Vì sao lại diễn
ra phong trào này? Nội dung cơ bản của các cuộc cải cách tôn giáo là gì? Phong
trào này đã có những tác động nào đối với xã hội Tây Âu? Chúng ta sẽ cùng nhau đi
tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 4: Phong trào cải cách tôn giáo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nguyên nhân bùng nổ Phong trào Cải cách tôn giáo
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu và giải thích được nguyên nhân bùng nổ
của phong trào cải cách tôn giáo. b. Nội dung:
- GV sử dụng kĩ thuật 3-2-1, cho HS làm việc theo cặp đôi, đọc thông tin trong Sơ đồ
4 để nêu và giải thích nguyên nhân bùng nổ của phong trào cải cách tôn giáo.
- GV giải thích rõ tại sao Giáo hội Thiên Chúa giáo lại cản trở bước tiến của giai cấp
tư sản, đặc biệt là có xu hướng ngăn cản, chống lại sự tiến bộ của văn hóa, khoa học.
c. Sản phẩm học tập: HS nắm và ghi được vào vở nguyên nhân bùng nổ của phong trào cải cách tôn giáo.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Tìm hiểu về nguyên nhân bùng nổ
Giáo án Bài 4 Lịch sử 7 Cánh diều (Phiên bản 2): Phong trào cải cách tôn giáo
180
90 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(180 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: PHONG TRÀO CẢI CÁCH TÔN GIÁO
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
HS học sẽ:
- Nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
- Mô tả khái quát được nội dung cơ bản của các cuộc Cải cách tôn giáo.
- Nêu được tác động của cải cách tôn giáo đối xã hội Tây Âu.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc khai thác và sử dụng tư liệu,
tranh ảnh (sơ đồ 4, Hình 4.1, 4.2) để thực hiện nhiệm vụ học tập.
Tự chủ và tự học: thông qua việc sưu tầm tư liệu về các nhà cải cách tôn
giáo.
- Năng lực lịch sử:
Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc khai thác và sử dụng tư liệu lịch
sử để nêu và giải thích được nguyên nhân của phong trào Cải cách tôn giáo.
Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc mô tả khái quát được nội dung cơ bản và
nêu được tác động của các cuộc Cải cách tôn giáo.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng ý thức và trách nhiệm trong học tập, lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Phong trào cải cách tôn giáo (chân
dung Mac-tin Lu-thơ, Giăng can-vanh,…).
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài
học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về Đạo tin lành; HS
quan sát các hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Một vài hiểu biết của HS về Đạo tin lành.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về Đạo tinh lành.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Trình bày một vài hiểu biết
của em về Đạo tin lành.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát một số hình ảnh về đạo tin lành và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1- 2 nhóm đôi trình bày kết quả thảo luận trước lớp:
+ Đạo Tin lành ra đời ở châu Âu vào thế kỷ thế XVI có nguồn gốc chính trị, xã hội
sâu xa. Trước hết là sự xuất hiện của giai cấp tư sản với những yêu cầu mới về chính
trị, xã hội, tư tưởng tôn giáo. Trong điều kiện thời Trung cổ, Giáo hội Công giáo và
giai cấp phong kiến có quan hệ chặt chẽ với nhau, đạo Công giáo trở thành chỗ dựa
tư tưởng cho chế độ phong kiến, Giáo hội Công giáo bị chính trị hoá trở thành thế lực
phong kiến, giai cấp tư sản đã thực hiện cuộc cải cách đạo Công giáo để "tháo bỏ
hào quang tôn giáo" của giai cấp phong kiến, để thu hẹp dần lực lượng và ảnh hưởng
của giai cấp phong kiến, trước khi tiến hành cuộc cách mạng xã hội - cách mạng tư
sản để lật đổ chế độ phong kiến.
+ Đạo Tin lành ra đời xét về mặt văn hoá, tư tưởng được thúc đẩy bằng phong trào
Văn hóa phục hưng - chủ nghĩa nhân văn, chủ nghĩa dân tộc ở châu Âu thế kỷ XV,
XVI. Với chủ trương đề cao con người, đề cao nhân tính, nhân quyền đối lại việc đề
cao thần tính, thần quyền, đề cao tự do cá nhân, dân chủ và sự hưởng lạc, đối lại sự
kìm hãm dục vọng và sự ràng buộc của chế độ phong kiến và luật lệ Công giáo, đề
cao lòng yêu nước cụ thể đối lại đề cao lòng yêu Thiên Chúa và một nước Chúa
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chung chung diệu vợi... Văn hoá phục hưng - chủ nghĩa nhân văn đã tạo ra chiều kích
mới về văn hoá, tư tưởng, cách nhìn mới về con người và tôn giáo, làm cơ sở cho việc
nảy nở và tiếp thu những tư tưởng cải cách tôn giáo.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Ngày 31 tháng 10 năm 1517, nhà cải cách tôn giáo Lu-
thơ đã đứng trên cửa nhà thờ Vit-ten-béc (Đức) Luận văn 95 điều, chỉ tích Giáo hội.
Sự kiện này đã khởi đầu cho phong trào Cải cách tôn giáo ở Tây Âu. Vì sao lại diễn
ra phong trào này? Nội dung cơ bản của các cuộc cải cách tôn giáo là gì? Phong
trào này đã có những tác động nào đối với xã hội Tây Âu? Chúng ta sẽ cùng nhau đi
tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 4: Phong trào cải cách tôn giáo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nguyên nhân bùng nổ Phong trào Cải cách tôn giáo
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu và giải thích được nguyên nhân bùng nổ
của phong trào cải cách tôn giáo.
b. Nội dung:
- GV sử dụng kĩ thuật 3-2-1, cho HS làm việc theo cặp đôi, đọc thông tin trong Sơ đồ
4 để nêu và giải thích nguyên nhân bùng nổ của phong trào cải cách tôn giáo.
- GV giải thích rõ tại sao Giáo hội Thiên Chúa giáo lại cản trở bước tiến của giai cấp
tư sản, đặc biệt là có xu hướng ngăn cản, chống lại sự tiến bộ của văn hóa, khoa học.
c. Sản phẩm học tập: HS nắm và ghi được vào vở nguyên nhân bùng nổ của phong
trào cải cách tôn giáo.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Tìm hiểu về nguyên nhân bùng nổ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tập
- GV sử dụng kĩ thuật 3-2-1, cho HS làm
việc theo cặp đôi, đọc thông tin trong Sơ đồ
4 SGK tr.14 và cho biết: Nêu và giải thích
nguyên nhân bùng nổ phong trào Cải cách
tôn giáo.
- GV giải thích, nhấn mạnh cho HS: Giáo
hội Thiên Chúa giáo cản trở bước tiến của
giai cấp tư sản, đặc biệt là có xu hướng
ngăn cản, chống lại sự tiến bộ của văn hóa,
khoa học.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- HS làm việc theo cặp đôi, đọc thông tin
trong Sơ đồ 4 SGK tr.14 và thực hiện nhiệm
vụ học tập.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo
luận
- GV mời đại diện HS trình bày nguyên
nhân bùng nổ phong trào Cải cách tôn giáo.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ
Phong trào Cải cách tôn giáo
Nguyên nhân bùng nổ Phong trào Cải cách
tôn giáo:
- Giai cấp tư sản phong kiến Tây Âu sử
dụng Kinh Thánh của Thiên chúa giáo làm
cơ sở tư tưởng chính thống.
Chi phối toàn bộ đời sống xã hội Tây
Âu.
- Cuối thời trung đại, Giáo hội Thiên chúa
giáo ngày càng có xu hướng ngăn cản,
chống lại sự phát triển tiến bộ của văn hóa,
khoa học.
- Giáo hội Thiên Chúa giáo cản trở bước
tiến của giai cấp tư sản đang lên.
=> GCTS đòi thay đổi và cải cách tổ chức,
giáo lí của Giáo hội Thiên chúa giáo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85