Ngày soạn:…/…/… Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 2: TRUNG QUỐC VÀ ẤN ĐỘ THỜI TRUNG ĐẠI
BÀI 4: TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, giúp HS:
- Lập được sơ đồ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế thế kỉ VII đến giữa
thế kỉ XIX (các thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh).
- Nêu được những nét chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường.
- Mô tả được sự phát triển kinh tế dưới thời Minh – Thanh.
- Giới thiệu và nhận xét những thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung Quốc từ thế
kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, Sử học, kiến trúc). 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và
thể hiện sự sáng tạo.
Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và
trao đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học
Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
Rèn luyện kĩ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, kĩ năng so sánh, đánh giá, hợp tác.
Biết lập trục thời gian bảng niên biểu về các triều đại Trung Quốc.
Bước đầu biết vận dụng phương pháp lịch sử để phân tích và hiểu giá trị của
các chính sách xã hội của mỗi triều đại cùng những thành tựu văn hóa. 3. Phẩm chất
- HS hiểu được Trung Quốc là một quốc gia phong kiến, điển hình ở phương
Đông, đồng thời là một nước láng giềng gần gũi của Việt Nam, có ảnh hưởng
không nhỏ tới quá trình phát triển lịch sử Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Sách Bài tập Lịch sử Địa lí 7 – Phần Lịch sử.
- Lược đồ Trung Quốc thời phong kiến (treo tường).
- Lược đồ Trung Quốc hiện nay (treo tường).
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến chủ đề bài học Trung Quốc từ thế kỉ
VII đến giữa thế kỉ XIX.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1 SGK tr.24; HS quan sát hình
ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về sự hiểu biết di tích Tử Cấm Thành.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1
SGK tr.24 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em có biết di tích Tử Cấm Thành không?
+ Công trình được xây dựng vào triều đại nào của Trung Quốc?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Tử Cấm Thành từng là hoàng cung và nơi cư trú mùa
đông của các Hoàng đế Trung Hoa từ thời nhà Minh (bắt đầu từ Vĩnh Lạc Đế) tới
cuối thời nhà Thanh, từ năm 1420 đến năm 1924. Đây vừa là nhà của các Hoàng đế
cùng gia đình, vừa là trung tâm nghi lễ và chính trị của chính phủ Trung Quốc trong suốt 500 năm.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Dân tộc Trung Hoa có một lịch sử lâu đời, trải qua
hàng nghìn năm với nhiều triều đại nối tiếp nhau trong thời phong kiến. Có triều đại
đạt được sự toàn thịnh trên các mặt chính trị, kinh tế; có triều đại sớm suy vong. Song
các triều đại đó đã có những đóng góp to lớn vào nền văn minh chung của đất nước
này, có ảnh hưởng đến những quốc gia lân cận và toàn nhân loại, nhất là về văn hoá.
Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng khám phá. Chúng ta cùng vào Bài 4: Trung
Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tiến trình phát triển của lịch sử Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS lập được sơ đồ tiến trình phát triển của Trung
Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.25 và hoàn thành Phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày sản phẩm sơ đồ tiến trình phát triển của Trung
Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX trước lớp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tiến trình phát triển của lịch sử
- GV cho HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.25, phát Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa
cho HS Phiếu học tập số 1, yêu cầu HS làm việc thế kỉ XIX
cá nhân và thực hiện nhiệm vụ: Vẽ trục thời gian Lịch sử Trung Quốc từ thế kỉ VII
thể hiện tiến trình phát triển của lịch sử Trung đến giữa thế kỉ XIX đó là sự thành
Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
lập, phát triển và suy vong của các
- GV mở rộng kiến thức cho HS:
triều đại phong kiến: Đường (618 -
+ Cuối nhà Tuy, tình hình rối ren, sau khi Tuỳ 907), thời kì Ngũ đại (907 - 960),
Dượng Đế chết, năm 618 Lý Uyên xưng Hoàng đế, Tống (960 - 1279), Nguyên (1271 -
đặt tên nước là Đường. Năm 847, cuộc khởi nghĩa 1368), Minh (1368 - 1644) và nhà
nông dân do Hoàng Sào lãnh đạo làm nhà Đường Thanh (1644 - 1911) – triều đại
suy sụp. Đến năm 960, Triệu Khuông Dẫn dẹp tan phong kiến cuối cùng của Trung
các thế lực phong kiến đối lập, lập ra nhà Tống. Quốc.
+ Đầu thế kỉ XII, trên thảo nguyên Mông Cổ,
Thành Cát Tư Hãn lên ngôi Đại Hãn (tiếng Mông
Cổ tức là “vua của cả thế giới”), tiến đánh Bắc
Trung Quốc. Sau đó Hốt Tất Liệt diệt Nam Tống,
lên ngôi Hoàng đế, thiết lập triều Nguyên ở Trung Quốc vào năm 1279.
+ Giữa thế kỉ XIV, Chu Nguyên Chương, lãnh tụ
của phong trào nông dân, lật đổ nhà Nguyên, lên
ngôi Hoàng đế, lập ra nhà Minh vào năm 1368.
Năm 1644, tộc người Mãn ở phương Bắc kéo vào
xâm lược nước Minh, lập ra nhà Thanh (1644 -
1911). Vua, quan nhà Thanh cưỡng bức nhân dân
phải theo phong tục của người Mãn, đưa ra nhiều
chính sách áp bức dân tộc tàn bạo. Do đó, các cuộc
khởi nghĩa, chống đối ngày một nhiều, làm cho
triều đại này ngày càng suy yếu.
+ Nhân cơ hội đó, tư bản phương Tây đua nhau
nhòm ngó, xâm lược Trung Quốc. Nhà Thanh bất
lực, dẫn đến sự suy sụp của chế độ phong kiến.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.25 và hoàn
thành Phiếu học tập số 1.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
Giáo án Bài 4 Lịch sử 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX
220
110 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(220 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 2: TRUNG QUỐC VÀ ẤN ĐỘ THỜI TRUNG ĐẠI
BÀI 4: TRUNG QUỐC TỪ THẾ KỈ VII ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, giúp HS:
- Lập được sơ đồ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế thế kỉ VII đến giữa
thế kỉ XIX (các thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh).
- Nêu được những nét chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời
Đường.
- Mô tả được sự phát triển kinh tế dưới thời Minh – Thanh.
- Giới thiệu và nhận xét những thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung Quốc từ thế
kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, Sử học, kiến trúc).
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và
thể hiện sự sáng tạo.
Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và
trao đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học
Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
Rèn luyện kĩ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, kĩ năng so sánh, đánh giá, hợp
tác.
Biết lập trục thời gian bảng niên biểu về các triều đại Trung Quốc.
Bước đầu biết vận dụng phương pháp lịch sử để phân tích và hiểu giá trị của
các chính sách xã hội của mỗi triều đại cùng những thành tựu văn hóa.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS hiểu được Trung Quốc là một quốc gia phong kiến, điển hình ở phương
Đông, đồng thời là một nước láng giềng gần gũi của Việt Nam, có ảnh hưởng
không nhỏ tới quá trình phát triển lịch sử Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Sách Bài tập Lịch sử Địa lí 7 – Phần Lịch sử.
- Lược đồ Trung Quốc thời phong kiến (treo tường).
- Lược đồ Trung Quốc hiện nay (treo tường).
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến chủ đề bài học Trung Quốc từ thế kỉ
VII đến giữa thế kỉ XIX.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1 SGK tr.24; HS quan sát hình
ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về sự hiểu biết di tích Tử Cấm Thành.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1
SGK tr.24 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em có biết di tích Tử Cấm Thành không?
+ Công trình được xây dựng vào triều đại
nào của Trung Quốc?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần
thiết).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Tử Cấm Thành từng là hoàng cung và nơi cư trú mùa
đông của các Hoàng đế Trung Hoa từ thời nhà Minh (bắt đầu từ Vĩnh Lạc Đế) tới
cuối thời nhà Thanh, từ năm 1420 đến năm 1924. Đây vừa là nhà của các Hoàng đế
cùng gia đình, vừa là trung tâm nghi lễ và chính trị của chính phủ Trung Quốc trong
suốt 500 năm.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Dân tộc Trung Hoa có một lịch sử lâu đời, trải qua
hàng nghìn năm với nhiều triều đại nối tiếp nhau trong thời phong kiến. Có triều đại
đạt được sự toàn thịnh trên các mặt chính trị, kinh tế; có triều đại sớm suy vong. Song
các triều đại đó đã có những đóng góp to lớn vào nền văn minh chung của đất nước
này, có ảnh hưởng đến những quốc gia lân cận và toàn nhân loại, nhất là về văn hoá.
Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng khám phá. Chúng ta cùng vào Bài 4: Trung
Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tiến trình phát triển của lịch sử Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa
thế kỉ XIX
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS lập được sơ đồ tiến trình phát triển của Trung
Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.25 và hoàn thành
Phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày sản phẩm sơ đồ tiến trình phát triển của Trung
Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX trước lớp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.25, phát
cho HS Phiếu học tập số 1, yêu cầu HS làm việc
cá nhân và thực hiện nhiệm vụ: Vẽ trục thời gian
thể hiện tiến trình phát triển của lịch sử Trung
1. Tiến trình phát triển của lịch sử
Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa
thế kỉ XIX
Lịch sử Trung Quốc từ thế kỉ VII
đến giữa thế kỉ XIX đó là sự thành
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
- GV mở rộng kiến thức cho HS:
+ Cuối nhà Tuy, tình hình rối ren, sau khi Tuỳ
Dượng Đế chết, năm 618 Lý Uyên xưng Hoàng đế,
đặt tên nước là Đường. Năm 847, cuộc khởi nghĩa
nông dân do Hoàng Sào lãnh đạo làm nhà Đường
suy sụp. Đến năm 960, Triệu Khuông Dẫn dẹp tan
các thế lực phong kiến đối lập, lập ra nhà Tống.
+ Đầu thế kỉ XII, trên thảo nguyên Mông Cổ,
Thành Cát Tư Hãn lên ngôi Đại Hãn (tiếng Mông
Cổ tức là “vua của cả thế giới”), tiến đánh Bắc
Trung Quốc. Sau đó Hốt Tất Liệt diệt Nam Tống,
lên ngôi Hoàng đế, thiết lập triều Nguyên ở Trung
Quốc vào năm 1279.
+ Giữa thế kỉ XIV, Chu Nguyên Chương, lãnh tụ
của phong trào nông dân, lật đổ nhà Nguyên, lên
ngôi Hoàng đế, lập ra nhà Minh vào năm 1368.
Năm 1644, tộc người Mãn ở phương Bắc kéo vào
xâm lược nước Minh, lập ra nhà Thanh (1644 -
1911). Vua, quan nhà Thanh cưỡng bức nhân dân
phải theo phong tục của người Mãn, đưa ra nhiều
chính sách áp bức dân tộc tàn bạo. Do đó, các
cuộc
khởi nghĩa, chống đối ngày một nhiều, làm cho
triều đại này ngày càng suy yếu.
+ Nhân cơ hội đó, tư bản phương Tây đua nhau
nhòm ngó, xâm lược Trung Quốc. Nhà Thanh bất
lực, dẫn đến sự suy sụp của chế độ phong kiến.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.25 và hoàn
thành Phiếu học tập số 1.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
lập, phát triển và suy vong của các
triều đại phong kiến: Đường (618 -
907), thời kì Ngũ đại (907 - 960),
Tống (960 - 1279), Nguyên (1271 -
1368), Minh (1368 - 1644) và nhà
Thanh (1644 - 1911) – triều đại
phong kiến cuối cùng của Trung
Quốc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện HS trình bày sản phẩm sơ đồ
tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỉ VII
đến giữa thế kỉ XIX trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác quan sát, nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
Kết quả Phiếu học tập số 1
Hoạt động 2: Trung Quốc dưới thời Đường
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách khai thác tư liệu, nội dung SGK tìm
dẫn chứng để chứng minh cho sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường. Sự
thịnh vượng đó thể hiện trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, nông nghiệp, thủ công
nghiệp, nội thương, ngoại thương.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 2, mục Em có biết, mục Kết
nối với ngày nay SGK tr.25 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời
Đường. Sự thịnh vượng đó thể hiện trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, nông nghiệp,
thủ công nghiệp, nội thương, ngoại thương.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85