Bài 4: Văn bản thông tin
Văn bản 1: Phải coi luật pháp như khí trời để thở (Lê Quang Dũng) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận biết, phân tích và đánh giá được một số yếu tố: đề tài, thông tin cơ bản
của văn bản, cách đặt nhan đề của tác giả, nhận biết được quan điểm, thái độ của người viết...
- HS nhận biết và phân tích được các yếu tố hình: Bố cục, mạch lạc của văn bản,
cách trình bày dữ liệu, thông tin của người viết. 2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến vai trò của việc thực hiện pháp luật trong cuộc sống.
- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của văn bản thông tin. 3. Về phẩm chất
- Giúp HS có ý thức học tập và rèn luyện đức tính trung thực và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS xem video về ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.
Link video: https://www.youtube.com/watch?v=UW_1nVW492k
- GV đặt câu hỏi cho HS: Hiện tượng nào được phản ánh trong video? Nguyên
nhân chính dẫn đến hiện tượng trên xuất phát từ đâu?
- HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học mới: Trong xã hội hiện nay, con
người nhiều khi vô tình hoặc hữu ý đã gây ra những hậu quả khôn lường. Nguyên
nhân chủ yếu là do họ chưa tuân thủ luật pháp, chưa thấy hết vai trò của luật pháp
đối với cuộc sống. Hôm nay, cô trò mình cùng tìm hiểu văn bản Phải coi pháp
luật như khí trời để thở của tác giả Lê Quang Dũng để cùng chấp hành tốt những
quy định của pháp luật...
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng
dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên
quan đến thể loại văn bản thông tin (Phần tri thức Ngữ văn – SGK – Tr 102,103).
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1: I. Tìm hiểu chung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Văn bản thông tin
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ - Nhan đề: thường tập trung nêu bật đề KWL với nội dung sau:
tài của văn bản, có thể thể hiện tư
+ K: Những điều em đã biết về văn tưởng thái độ của người viết.
bản thông tin đã học trong chương - Bố cục: là hình thức sắp xếp các trình Ngữ Văn 10?
phần, mục lớn của văn bản. Thường có
+ W: Những điều em muốn biết về văn các phần. mục sau đây: nhan đề, sa pô, bản thông tin?
thời gian, nơi in văn bản, nội dung
+ L: Những điều em biết về văn bản chính của văn bản.
thông tin sau khi học văn bản?
- Cách trình bày: trình bày bằng kênh
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
chữ kết hợp với kênh hình.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Thái độ và quan điểm: thể hiện ở nội
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi.
dung đồng tình hay phản đối, ca ngợi
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo hay phê phán thông qua các yếu tố như sản phẩm
nhan đề văn bản, cách trình bày thông
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
tin, sử dụng ngôn ngữ,…
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức.
NV2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV dẫn dắt: Những vấn đề văn bản thông tin cần suy ngẫm: 2. Đọc văn bản + Nhan đề &đề tài? + Bố cục? + Trình bày?
+ Thái độ, quan điểm của tác giả?
- GV hướng dẫn HS đọc, thảo luận các
câu hỏi ở phần hướng dẫn đọc.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ và trả lời từng câu hỏi.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV quan sát, hướng dẫn.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung và nghệ thuật văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1:
II. Tìm hiểu chi tiết
Giáo án Bài 4 Ngữ văn 11 Cánh diều: Văn bản thông tin
655
328 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(655 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 4: Văn bản thông tin
Văn bản 1: Phải coi luật pháp như khí trời để thở
(Lê Quang Dũng)
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận biết, phân tích và đánh giá được một số yếu tố: đề tài, thông tin cơ bản
của văn bản, cách đặt nhan đề của tác giả, nhận biết được quan điểm, thái độ của
người viết...
- HS nhận biết và phân tích được các yếu tố hình: Bố cục, mạch lạc của văn bản,
cách trình bày dữ liệu, thông tin của người viết.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến vai trò của việc thực hiện pháp luật
trong cuộc sống.
- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của văn bản thông tin.
3. Về phẩm chất
- Giúp HS có ý thức học tập và rèn luyện đức tính trung thực và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở
ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS xem video về ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.
Link video: https://www.youtube.com/watch?v=UW_1nVW492k
- GV đặt câu hỏi cho HS: Hiện tượng nào được phản ánh trong video? Nguyên
nhân chính dẫn đến hiện tượng trên xuất phát từ đâu?
- HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học mới: Trong xã hội hiện nay, con
người nhiều khi vô tình hoặc hữu ý đã gây ra những hậu quả khôn lường. Nguyên
nhân chủ yếu là do họ chưa tuân thủ luật pháp, chưa thấy hết vai trò của luật pháp
đối với cuộc sống. Hôm nay, cô trò mình cùng tìm hiểu văn bản Phải coi pháp
luật như khí trời để thở của tác giả Lê Quang Dũng để cùng chấp hành tốt những
quy định của pháp luật...
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng
dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên
quan đến thể loại văn bản thông tin (Phần tri thức Ngữ văn – SGK – Tr 102,103).
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ
KWL với nội dung sau:
+ K: Những điều em đã biết về văn
bản thông tin đã học trong chương
trình Ngữ Văn 10?
+ W: Những điều em muốn biết về văn
bản thông tin?
+ L: Những điều em biết về văn bản
thông tin sau khi học văn bản?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung
câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến
thức.
I. Tìm hiểu chung
1. Văn bản thông tin
- Nhan đề: thường tập trung nêu bật đề
tài của văn bản, có thể thể hiện tư
tưởng thái độ của người viết.
- Bố cục: là hình thức sắp xếp các
phần, mục lớn của văn bản. Thường có
các phần. mục sau đây: nhan đề, sa pô,
thời gian, nơi in văn bản, nội dung
chính của văn bản.
- Cách trình bày: trình bày bằng kênh
chữ kết hợp với kênh hình.
- Thái độ và quan điểm: thể hiện ở nội
dung đồng tình hay phản đối, ca ngợi
hay phê phán thông qua các yếu tố như
nhan đề văn bản, cách trình bày thông
tin, sử dụng ngôn ngữ,…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
NV2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV dẫn dắt: Những vấn đề văn bản
thông tin cần suy ngẫm:
+ Nhan đề &đề tài?
+ Bố cục?
+ Trình bày?
+ Thái độ, quan điểm của tác giả?
- GV hướng dẫn HS đọc, thảo luận các
câu hỏi ở phần hướng dẫn đọc.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ và trả lời từng câu hỏi.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung
câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV quan sát, hướng dẫn.
2. Đọc văn bản
Hoạt động 2: Khám phá văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung và nghệ thuật văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1: II. Tìm hiểu chi tiết
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi và
thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhan đề của VB cho người đọc biết
những thông tin gì?
+ Ý nghĩa của vấn đề được đề cập
trong văn bản.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ và trả lời từng câu hỏi.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung
câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV quan sát, hướng dẫn.
NV2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Xác định bố cục của văn bản.
+ Tóm lược nội dung chính của từng
phần.
(Thời gian: 3 phút)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
1. Nhan đề - đề tài
- Nhan đề cho thấy đề tài được đề cập
trong văn bản: Hiện tượng vi phạm luật
và ý thức coi nhẹ luật pháp của người
Việt
- Thái độ của người viết: Đề cao vai trò
của luật pháp
Ý nghĩa của vấn đề: Thời sự, cấp
thiết, có tính giáo dục cao, có ý nghĩa
thiết thực trong cộng đồng.
2. Bố cục và cách trình bày
- Bố cục:
+ Phần Sapo in đậm
+ Từ chuyện an toàn lao động
+ đến tai nạn giao thông
+ và trò đùa tai hại
+ Phải coi luật pháp quan trọng như khí
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85