Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 4: CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm chuyển động thẳng biến đổi đều, nhanh dần đều, chậm dần đều.
- Nêu được đặc điểm của gia tốc trong chuyển động thẳng biến đổi đều.
- Viết được các công thức chuyển động thẳng biến đổi đều.
- Nêu được khái niệm rơi tự do. Biết nguyên lý hoạt động của các dụng cụ đo gia tốc rơi
tự do và biết cách sử dụng các dụng cụ thí nghiệm.
- Nhận biết được các loại chuyển động ném ngang, ném xiên.
- Biết cách dùng phương pháp tọa độ để thiết lập phương trình quỹ đạo của vật bị ném
ngang, cũng như phương pháp phân tích chuyển động cong nói chung.
- Tìm được biểu thức tính tầm xa của vật. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu.
- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề. - Năng lực thực nghiệm.
- Năng lực dự đoán, suy luận lí thuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm
kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học.
- Năng lực hoạt động nhóm.
b. Năng lực đặc thù môn học
- Xây dựng được các công thức chuyển động thẳng biến đổi đều.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Vận dụng công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều để làm bài tập và tính toán
được các bài toán thực tiễn.
- Thảo luận để thiết kế phương án hoặc lựa chọn phương án và thực hiện phương án, đo
được gia tốc rơi tự do bằng dụng cụ thực hành.
- Đưa ra được phán đoán về các yếu tố ảnh hưởng tới sự rơi của vật.
- Mô tả và giải thích được chuyển động khi vật có vận tốc không đổi theo một phương
và có gia tốc không đổi theo phương vuông góc với phương này.
- Thực hiện được dự án hay đề tài nghiên cứu tìm điều kiện ném vật trong không khí ở
độ cao nào đó để đạt độ cao hoặc tầm xa lớn nhất.
- Vận dụng được các công thức tính thời gian chuyển động ném, tầm bay xa để giải một số bài toán đơn giản. 3. Phẩm chất
- Có thái độ hứng thú trong học tập môn Vật lý.
- Có sự yêu thích tìm hiểu và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.
- Có tác phong làm việc của nhà khoa học.
- Có thái độ khách quan trung thực, nghiêm túc học tập.
+ Chăm chỉ: Kiên trì, tỉ mỉ, cẩn thận trong quá trình thảo luận, có ý chí vượt qua khó
khăn khi thực hiện các nhiệm vụ học tập vận dụng, mở rộng.
+ Trung thực: Khách quan, trung thực trong việc thực hiện dự án và đánh giá hiệu quả của dự án
+ Trách nhiệm: Có tinh thần hợp tác, trách nhiệm trong hoạt động nhóm; thực hiện
nghiêm túc nhiệm vụ của cá nhân được phân công trong làm việc nhóm; tuân thủ đúng
nội quy, nguyên tắc khi thực hiện thí nghiệm; có ý thức vận dụng những hiểu biết, kiến
thức vật lí vào thực tiễn cuộc sống
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bài powerpoint có kèm các hình ảnh liên quan đến chuyển động biến đổi, rơi tự do và chuyển động ném.
- Bộ dụng cụ thí nghiệm (1 bộ/ 1 nhóm) đo gia tốc rơi tự do gồm:
+ Máng đứng, có dây dọi. + Viên bi thép. + Nam châm điện. + Cổng quang điện.
+ Giá đỡ 3 chân, có vít chỉnh cân bằng, trụ thép.
+ Đồng hồ đo thời gian hiện số + Công tắc kép.
- Mẫu báo cáo thực hành (Bảng ghi số liệu, tính toán, nhận xét đánh giá kết quả) - Video hỗ trợ bài học
https://www.youtube.com/watch?v=rQZ3u1nnvQE Video giới thiệu các dụng cụ và
cách tiến hành thí nghiệm đo gia tốc rơi tự do.
- Máy tính xách tay, ti vi kết nối mạng.
Các video trên được chia sẻ đường link cho học sinh học tập và tìm hiểu trước khi đến giờ học.
- Bộ thí nghiệm về chuyển động ném.
- Phần mềm mô phỏng thí nghiệm về chuyển động ném.
- Phiếu học tập và mẫu báo cáo thực hành:
Phiếu học tập số 1
Câu 1: Định nghĩa chuyển động thẳng biến đổi đều tổng quát.
Câu 2: Dựa vào đồ thị 4.2 hãy viết lại công thức tính gia tốc. Từ đó, suy ra công thức vận tốc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hình 4.2
Câu 3: Từ cách tính độ dịch chuyển đã học ở tiết trước, hãy tính độ dịch chuyển
dựa vào đồ thị. Từ đó, suy ra công thức quãng đường và công thức độc lập thời
gian liên hệ giữa các đại lượng.
Câu 4: Từ các đồ thị vận tốc – thời gian trong hình dưới:
a. Hãy viết công thức về mối liên hệ giữa v với a và t của từng chuyển động ứng
với từng đồ thị trong hình trên.
b. Chuyển động nào là chuyển động nhanh dần đều, chậm dần đều?
Phiếu học tập số 2
Câu 1: Một chiếc ô tô có gia tốc trong khoảng cách dừng lại là -7,0 m/s2. Ước tính
khoảng cách dừng lại nếu lúc bắt đầu trượt ô tô này đang chạy ở tốc độ 108 km/h.
Câu 2: Tại hiện trường vụ tai nạn trên một con đường, cảnh sát phát hiện vết trượt
kéo dài 50 m. Thử nghiệm trên mặt đường này cho thấy loại ô tô đó có gia tốc trong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 4 Vật lí 10 Cánh diều (2024): Chuyển động thẳng biến đổi đều
1 K
507 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1013 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy: …/…/…
!"#$%&'()*+*,-&.*, "/*0"1'
"234%-"5'
6278
!"#$%
&'(
$)*% +,-%."//%#$)
*%0123///4
,%.556
+78)889,88)$:;<.%"0=5
>8)888?4%@
A:(46"0
92*:;
2*:;
B,**901(1,
B,*$:101$%'
B,*01C;0D
B,**
B,**%2,,401*E%8)4
(C*%8?463,42#,01;$F$,%
9
B,*%.@
2*:;<=>?
G?*'(
3?@@AB$CD#9DE#FDF
&/'(",118014%
1%*H
AC%,8)%!,*98)01*8)%
#$)*%I//*1
J$8%0#CKL2*$)"0
M'C01C40@0#'E%8)
01@#'E%8)0'@0L8)1
A**1(:50$%'4K
%1%@.%%!6,LD
&/'(4N56C
2#1%)C
E2GHI
O@(F$%98'&,-
O@2*4:01,*,;
O@8%,10"1%9
O@;$*F98
POBQRS$:QQT$%;$:C%,@-40;@
B*0/980/K$
PA$*RS;$*$%0**01;C
"*
PA$RO@8$$%%.@U*
F0/"?8?'$%,10@U?"F
;V*4U@-(0/W
(0,401%*H2#X
""2-&"/- JKL(&M%N!&M%O"P'
62,QBA
3?@@AB$CD#9DE#FDF
+18%YE$8%@Z:C,;$)*%01
5
+//4[\]\@^%#$)*%_R
PM(@?9
P&58
P?
PO;
P`ab?@04Q?I$/58
PJ__%N2#
PO'V58
Mc%%*1[+C2#,4%65;C^
&E%d$19
82R]]YYY %E %]Ye0f$ghb\0gi &E% L / / 01
14%#$)*%
M460#.
%QRBSATUVWTXB?V?YZ[ST\X
?2
+405
j'8k405
j9801c%%*1R
G?YZV]6
%6$J=l;
%9$m*01%_=n op0,.'(4# Aq@2$'
(0#
3?@@AB$CD#9DE#FDF
Hình 4.2
%E$Aq4=p9K$Lp4=
*01%_= Aq@2$'(;pN01'(,8N
,W.,
%#$Aq_=0#rN$%:LR
2sp0'(0#,W00L01"q(
0Lq_=$%:$
2O1%,1e
G?YZV]9
%6$M''@#$%%Cq,.,1tu]2
o
vL4
%Cq,.,FV$''1.K#\uw]
%9$A.$N0/.$%NC280$
5%1xu A3$!N1%D,%.''@@#$%
3?@@AB$CD#9DE#FDF
%Cq,.,1yx]2
o
+#%858,%.''1.$N
@,1zu] {'1@.;#%858'e
G?YZV]E
%6$65N$)"0$%$N82R
2|*$)"001CD7C$)K7%$%'
4e
2|*$)"0$01%#F?'e
2A$%$N8$@W,*1%/01%0e
%9$A1%,12*$)*% S401!"#$)*%e&,.
'($%$N81
3^' _`%_`-&a%&!*&
"234%b%&-&b*,&"P3
3?@@AB$CD#9DE#FDF