Giáo án Bài 42: Thực hành KHTN 9 Chân trời sáng tạo

58 29 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(58 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Chủ đề 11: DI TRUYỀN HỌC
BÀI 42: THỰC HÀNH QUAN SÁT TIÊU BẢN NHIỄM SẮC THỂ
Môn học: Khoa học tự nhiên lớp 9
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Nêu được cơ sở khoa học của việc quan sát tiêu bản nhiễm sắc thể.
- Quan sát được tiêu bản nhiễm sắc thể dưới kính hiển vi. 2. Về năng lực a) Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tự tìm hiểu về các bước tiến hành quan sát tiêu bản nhiễm sắc thể.
- Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả để thực hiện đúng các
nội dung thực hành về quan sát tiêu bản nhiễm sắc thể dưới kính hiển vi, đảm bảo các
thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo;
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề kịp thời với các thành viên trong
nhóm để thảo luận hiệu quả, giải quyết các vấn đề trong bài học và hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
b) Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được cơ sở khoa học của việc quan sát tiêu bản nhiễm sắc thể.
- Tìm hiểu khoa học tự nhiên: Thực hiện được các bước quan sát tiêu bản nhiễm
sắc thể dưới kính hiển vi. 3. Về phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong chủ đề bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- 08 bộ kính hiển vi và tiêu bản cố định bộ NST ở một số loài.
- Phiếu báo cáo kết quả thực hành
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH
QUAN SÁT TIÊU BẢN NHIỄM SẮC THỂ
Ngày ………….. Tháng ………. Năm……….
Họ và tên: ……………………………………………
Lớp: ………………………………………………….. 1. Mục tiêu:
……………………………………………………………………………………….
2. Thiết bị hoặc vật liệu:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
3. Phương pháp thực hiện:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… 4. Kết quả quan sát: Tên tiêu bản Số lượng NST Hình thái NST Hình vẽ 5. Thảo luận:
a. Từ kết quả quan sát, em hãy cho biết tiêu bản NST đang ở giai đoạn nào của quá trình phân bào. Tại sao?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
b. Hãy cho biết những khó khăn em gặp phải trong bài thực hành và đề xuất phương án giải quyết.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… 6. Kết luận:
………………………………………………………………………………………
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Dạy học theo nhóm. - Phương pháp trực quan.
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
a) Mục tiêu: Dẫn dắt giới thiệu vấn đề, để học sinh xác định được nội dung bài học.
b) Nội dung: Chiếu một số hình ảnh liên quan đến nội dung bài: Hình 1 Hình 2
(?) Những hình ảnh trên nói đến những vấn đề gì? Hãy chia sẻ một vài hiểu biết của
em về vấn đề được nói đến.
c) Sản phẩm: Học sinh phát biểu ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giao nhiệm vụ: Nhận nhiệm vụ
Chiếu một số hình ảnh liên quan đến nội dung bài: Hình 1 Hình 2
(?) Những hình ảnh trên nói đến những vấn đề gì? Hãy
chia sẻ một vài hiểu biết của em về vấn đề được nói đến.
Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ
Thực hiện trả lời câu hỏi
Cá nhân đưa ra ý kiến bản thân trả lời câu hỏi Báo cáo kết quả:
Đại diện 1 số HS phát biểu
Chọn đại diện 1 số HS trả lời. quan điểm cá nhân.
Chốt lại và đặt vấn đề vào bài
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Thực hành quan sát nhiễm sắc thể (35 phút) a) Mục tiêu:
- Nêu được cơ sở khoa học của việc quan sát tiêu bản nhiễm sắc thể.
- Quan sát được tiêu bản nhiễm sắc thể dưới kính hiển vi. b) Nội dung:
- GV tổ chức cho học sinh nghiên cứu thông tin SGK tìm hiểu cơ sở khoa học của
việc quan sát tiêu bản nhiễm sắc thể; thực hành quan sát theo nhóm tùy vào số
lượng kính hiển vi để tiến hành độc lập hoặc kết hợp giữa quan sát tiêu bản dưới
kính hiển vi và quan sát hình ảnh qua máy chiếu.
c) Sản phẩm hoạt động:
- Học sinh quan sát được hình dạng NST qua kính hiển vi. - Báo cáo kết quả:
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH
QUAN SÁT TIÊU BẢN NHIỄM SẮC THỂ
Ngày ………….. Tháng ………. Năm……….
Họ và tên: ……………………………………………
Lớp: ………………………………………………….. 1. Mục tiêu:
……………………………………………………………………………………….
2. Thiết bị hoặc vật liệu:
……………………………………………………………………………………….
3. Phương pháp thực hiện:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… 4. Kết quả quan sát: Tên tiêu bản Số lượng NST Hình thái NST Hình vẽ


zalo Nhắn tin Zalo