BÀI 5: BẢO VỆ HÒA BÌNH I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình; các biểu hiện của hòa bình.
- Giải thích được vì sao cần phải bảo vệ hòa bình.
- Nhận ra được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình.
- Biết lựa chọn và tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa bình.
- Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp khi nêu
khái niệm hòa bình, bảo vệ hòa bình.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình
bày thông tin, ý tưởng và thảo luận về biểu hiện của hòa bình, bảo vệ hòa
bình, xung đột và chiến tranh phi nghĩa.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục công dân.
Năng lực riêng:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: thực hiện và đánh giá được những hành vi,
việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc bảo vệ hòa bình.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: nhận biết
được biểu hiện của hòa bình, lí do cần bảo vệ hòa bình và nêu được các biện
pháp thúc đẩy và bảo vệ hòa bình.
3. Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái và trách nhiệm: trong việc bảo vệ hòa bình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án Giáo dục công dân 9. - Thiết bị dạy học:
+ Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng, phấn, giấy A0.
+ Các tranh, hình ảnh, video clip có nội dung thể hiện nội dung về hòa
bình, bảo vệ hòa bình, xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa,...
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục công dân 9.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ
học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS, bước đầu giúp HS nhận biết
được về bảo vệ hòa bình, phát biểu được nhiệm vụ cần thực hiện trong bài học. b. Nội dung:
- GV cho HS xem clip về yêu chuộng và đấu tranh bảo vệ hòa bình của Nước Việt Nam.
- GV đưa ra các câu hỏi có trong nội dung video.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và rút ra được những bài học liên
quan đến bảo vệ hòa bình.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GVcho HS xem đoạn phim mang tên “Việt Nam luôn yêu chuộng và đấu
tranh bảo vệ hòa bình”:
https://www.youtube.com/watch?v=_nP5959YFzw
GV đưa ra các câu hỏi có trong nội dung video:
+ Vì sao nước Việt Nam ta là nước luôn yêu chuộng hòa bình và gìn giữ hòa
bình bằng mọi cách?
+ Việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc của Việt Nam có ý
nghĩa như thế nào đối với nền độc lập, hòa bình của Quốc gia và trên Thế giới?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân và theo dõi video để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 4 - 5 bạn trả lời câu hỏi.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: “Chúng ta vừa xem một video rất ý
nghĩa về sự yêu chuộng và đấu tranh bảo vệ hòa bình của Việt Nam. Qua
video, chúng ta thấy rõ rằng hòa bình không chỉ là một giá trị quan trọng
mà Việt Nam luôn gìn giữ mà còn là một lý tưởng mà chúng ta cần phải duy
trì và phát huy. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Bài 5: Bảo
vệ hòa bình. Trong bài học này, chúng ta sẽ khám phá những cách thức mà
chúng ta có thể góp phần bảo vệ hòa bình không chỉ trong nước mà còn trên
toàn thế giới. Hãy cùng nhau tìm hiểu để nhận thức rõ hơn về vai trò của
chúng ta trong việc duy trì hòa bình và sự ổn định cho cộng đồng và đất nước.”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm và biểu hiện của hoà bình
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm hoà bình và biểu hiện của hoà bình. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi trong SGK tr.29 – 30.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái niệm và biểu hiện của hoà bình.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm và biểu hiện của hoà bình.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Ý nghĩa của Hiệp định Pari về hoà 1. Tìm hiểu khái niệm và biểu hiện
bình ở Việt Nam của hoà bình
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
a. Ý nghĩa của Hiệp định Pari về
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK tr.29 - hoà bình ở Việt Nam
30, thảo luận theo nhóm (4 - 6 người/nhóm) và - Hiệp đinh Pari là kết quả của cuộc
thực hiện nhiệm vụ: Sự kiện Việt Nam và Hoa Kỳ đấy tranh kiên cường, bất khuất của
kí kết Hiệp định Pari đã đem lại những thay đổi gì nhân dân ta ở cả hai miền đất nước.
cho dân tộc Việt Nam. Theo em, những thay đổi - Tạo ra bước ngoặt lớn trong cuộc
đó có ý nghĩa như thế nào đối với công cuộc tái kháng chiến chống Mỹ, cứu nước
thiết, xây dựng đất nước sau thời kì chiến tranh của dân tộc Việt Nam. chống Mỹ, cứu nước?
- Hiệp định Pari đã ghi dấu mốc
- GV trình chiếu video để HS hiểu thêm về ý quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong
nghĩa của Hiệp định Paris năm 1973:
lịch sử dựng nước và giữ nước của
Video: Hiệp định Paris 1973: Nhìn lại trang sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới
Giáo án Bài 5: Bảo vệ hoà bình Giáo dục công dân 9 Cánh diều
299
150 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(299 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)