PHẦN 1. CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG TUẦN 13
Bài 5. SỬ DỤNG MÁY THU HÌNH TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Trình bày được tác dụng của máy thu hình (ti vi) trong gia đình.
- Dựa vào sơ đồ khối, mô tả được mối quan hệ đơn giản giữa đài truyền hình và ti vi.
- Kể được tên và nêu được nội dung của một số kênh truyền hình phổ biến, phù hợp với học sinh.
- Lựa chọn được vị trí ngồi đảm bảo góc nhìn và khoảng cách hợp lí khi xem ti vi.
- Chọn được kênh, điều chỉnh được âm thanh của ti vi theo ý muốn.
2. Năng lực chung: tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ - Đánh giá công nghệ. - Giao tiếp công nghệ.
4. Phẩm chất: Phẩm chất chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG TIỆN - THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Giáo viên
- Tranh ảnh, máy thu thanh, hình ảnh về sơ đồ cấu tạ máy thu thanh
- Bảng nhóm, giấy và bút lông. 2. Học sinh
Tìm hiểu 1 số kênh truyền hình, một số chưng trình được phát sóng trên tivi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. - Cách tiến hành:
- Gv cho HS quan sát hình 30 SHS yêu
cầu hs mô tả lại tình huống trong tranh
Đại diện hs trả lời -> Gv chốt ý:
-GV giới thiệu mục tiêu bài học.
- HS trả lời câu hỏi theo suy nghĩ cá nhân, - Lắng nghe 2. Khám phá
Hoạt động 1: Tìm hiểu tác dụng của ti vi - Cách tiến hành:
Dựa vào hình ảnh và các thông tin mô tả - HS đọc thông tin
dưới đây, em hãy chọn những tác dụng
của ti vi được mô tả trong bảng.
Gợi ý: Thu tín hiệu truyền hình qua ăng ten hoặc cáp truyền hình
Chuyển tín hiệu thành hình ảnh và âm thanh.
Phát hình ảnh ra màn hình và âm thanh ra
loa để phục vụ xem các chương trình tin
tức, giáo dục và giải trí.
- HS cả lớp lắng nghe, trao đổi, tranh luận, tìm ra ý đúng.
GV đặt câu hỏi mở rộng: Ti vi giúp đỡ HS trả lời: xem thời sự, xem dự báo
em học tập và giải trí như thế nào?
thời tiết, học tập, ca nhạc, giải trí, xem
hoạt hình thiếu nhi, xem thể thao.
C.Kết luận: Ti vi là sản phẩm công nghệ
có tác dụng thu tín hiệu truyền hình thông
qua ăng ten hoặc cáp truyền hình để Lắng nghe
chuyển thành hình ảnh phát ra màn hình
và âm thanh phát ra loa, phục vụ xem tin
tức, giáo dục và giải trí
Hoạt động 2: Tìm hiểu mối quan hệ giữa đài truyền hình và tivi
- Mục tiêu: HS mô tả được mối quan hệ giữa đài truyền hình và tivi - Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi HS làm việc
và hoàn thành các yêu cầu
Quan sát các hình vẽ trong sơ đồ dưới đây
để sắp xếp đúng thứ tự hoạt động của đài
truyền hình và ti vi được mô tả trong bảng. Thứ
Hoạt động của đài truyền hình và ti vi tự 1
Tín hiệu được ăng ten thu lại và truyền đến ti vi. Tín hiệu cũng có thể được truyền
đến ti vi thông qua cáp truyền hình (truyền hình cáp). 2
Đài truyền hình phát tín hiệu ra môi trường 3
Ti vi chuyển tín hiệu nhận được thành hình ảnh và âm thanh. 4
Các chương trình truyền hình được sản xuất tại đài truyền hình (trường quay của
đài truyền hình), sau đó chuyển thành tín hiệu truyền hình.
c. Kết luận: Chương trình truyền hình được sản xuất tại đài truyền hình sau đó chuyển
thành tín hiệu truyền hình -> đài truyền hình phát tín hiệu ra môi trường -> tín hiệu được
ăng ten thu hình ại và truyền đến tin vi. Tín hiệu cũng có thể được truyền đến ti vi thông
qua cáp truyền hình (truyền hình cáp) -> ti vi chuyển tín hiệu nhận được thành hình ảnh và âm thanh
3. Hoạt động 3: Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành
1. Ti vi thu tín hiệu các chương trình
truyền hình từ đài truyền hình thông qua những bộ phận nào? - Hs suy nghĩ trả lời
2. Hãy giới thiệu kênh truyền hình
hoặc chương trình truyền hình mà em yêu thích. 4. Đánh giá
- Nhận xét quá trình học tập của HS Hs lắng nghe trong lớp.
- Đánh giá kết quả đạt được và nhấn mạnh trọng tâm bài
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Giáo án Bài 5 Công nghệ lớp 3 Chân trời sáng tạo: Sử dụng máy thu hình
8
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ lớp 3 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Giáo án Công nghệ lớp 3 Chân trời sáng tạo theo công văn 2345 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ lớp 3 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(8 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)