Bài 5. MỘT SỐ VẤN ĐỀ AN NINH TOÀN CẦU
Môn học: Địa lí; lớp: 11 sách Cánh Diều I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức:
Sau bài học, HS học được kiến thức về:
- Tình trạng bùng nổ dân số và già hóa dân số trên thế giới.
- Một số vấn đề nổi bật về môi trường như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường nước.
- Một số vấn đề đe dọa hòa bình, an ninh trên thế giới như khủng bố, dịch bệnh, an ninh mạng. 2. Về năng lực:
- Trình bày và giải thích được tình trạng bùng nổ dân số và già hóa dân số trên thế giới
- Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân; phân tích được hậu quả của các
hiện tượng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường
- Nêu được các vấn đề an ninh hiện đại có quy mô toàn cầu như dịch bệnh, an ninh mạng, khủng bố
- Thu thập và xử lí thông tin, trình bày ngắn gọn về một số vấn đề như dân số;
biến đổi khí hậu; ô nhiễm môi trường; dịch bệnh; an ninh mạng; khủng bố.
- Vận dụng các kiến thức đã học thiết kế các poster, brochure, Infographic,
Mindmap theo nhóm nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết về các vấn
đề mang tính toàn cầu ở Việt Nam. 3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: HS tích cực tìm câu trả lời, hứng thú với việc tìm hiểu các vấn đề được giao.
- Trách nhiệm: HS tích cực tham gia các hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: SGK Địa lí 11, Tập bản đồ Địa lí 11, giáo án, bộ câu hỏi của trò chơi BINGO
- HS: SGK Địa lí 11, Tập bản đồ Địa lí 11, vở ghi, dụng cụ học tập, giấy note
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu (3 -5 phút) Trò chơi Nhanh như chớp
a) Mục tiêu: Huy động hệ thống kiến thức, khả năng hiểu biết và thông tin của HS
về các vấn đề có quy mô toàn cầu.
b) Nội dung: HS nêu các vấn đề về an ninh, xã hội, môi trường hiện đang được
quan tâm nhiều nhất trên thế giới.
c) Sản phẩm: HS nêu được các phương án, vấn đề HS biết, quan tâm d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu các nhóm tham gia game “Nhanh như chớp” để kể tên các vấn đề an
ninh, xã hội, môi trường nổi bật hiện nay trong thời gian 2 phút
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thảo luận nhanh các phương án theo 6 nhóm đã chia (mỗi nhóm có từ 4-5 HS)
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
+ Lần lượt HS từng nhóm đưa ra đáp án, các đáp án sau không được trùng với các đáp án trước;
+ Thư kí từng nhóm ghi nhanh đáp án lên bảng
Bước 3: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhận xét, ghi nhận các đáp án đúng theo yêu cầu, tính điểm phương án đúng
cho từng nhóm và tập trung vào một số vấn đề nổi bật như dân cư; biến đổi khí
hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, an ninh mạng, khủng bố.
Hoạt động 2: 2. Hoạt động 2: Một số vấn đề an ninh toàn cầu (35 phút) a) Mục tiêu:
HS trình bày được các kiến thức về các vấn đề an ninh, xã hội, môi trường nổi
bật như dân số; biến đổi khí hậu; ô nhiễm môi trường nước; dịch bệnh covid 19; an ninh mạng; khủng bố
b) Nội dung: Các nội dung cụ thể cần tìm hiểu
+ Bùng nổ dân số, già hóa dân số: phân bố, nguyên nhân, hậu quả, giải pháp. Liên hệ với Việt Nam.
+ Biến đổi khí hậu: hiện trạng, nguyên nhân, hậu quả, giải pháp. Liên hệ VN.
+ Ô nhiễm môi trường nước ngọt, nước biển và đại dương: hiện trạng, nguyên
nhân, hậu quả, giải pháp. Liên hệ VN
+ Dịch bệnh covid 19: phạm vi, triệu chứng, cách phòng tránh, hậu quả, giải pháp.
+ An ninh mạng: nguyên nhân, hậu quả, giải pháp. Liên hệ VN.
+ Khủng bố: nguyên nhân, hậu quả, giải pháp. Liên hệ VN
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS được thể hiện qua các poster,
infographic, brochure, mindmap… kích thước bằng 1/2 tờ A0; mỗi nhóm tự lựa
chọn 1 hình thức thể hiện phù hợp với nội dung và khả năng của nhóm. d) Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ: + Tiết 1:
● GV chia lớp thành 06 nhóm, đánh số thứ tự và ngồi theo vị trí được chỉ định
● HS tìm kiếm thông tin trên internet có liên quan đến chủ đề được phân
công dưới dạng văn bản, hình ảnh, số liệu, biểu đồ
● Thể hiện các nội dung theo yêu cầu và theo hình thức trình bày nhóm đã chọn
● Lưu ý: có nội dung mở rộng liên hệ với Việt Nam. + Tiết 2:
● Các nhóm dán sản phẩm lên tường hoặc để trên bàn theo đúng vị trí
triển lãm tranh được quy định trên sơ đồ
● HS di chuyển theo số thứ tự và ghép thành 06 nhóm mới
● Đại diện chuyên gia từng nhóm báo cáo sản phẩm của nhóm
● Các thành viên còn lại trao đổi, thắc mắc, phản hồi và thực hiện chấm
điểm chuyên gia + sản phẩm của nhóm
● Sau thời gian báo cáo, HS di chuyển trở lại nhóm cũ và hoàn thiện sản phẩm (nếu cần)
● Thư kí nhóm tổng kết điểm và ghi lên bảng
● Tham gia trò chơi BINGO để ôn tập kiến thức
- HS thực hiện nhiệm vụ: theo nhiệm vụ GV đã giao trong từng tiết cụ thể
Giáo án Bài 5 Địa lí 11 Cánh diều: Một số vấn đề an ninh toàn cầu
317
159 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án chuyên đề Địa lí 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Giáo án Địa lí lớp 11 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình chuyên đề Địa lí lớp 11 bộ Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(317 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Bài 5. MỘT SỐ VẤN ĐỀ AN NINH TOÀN CẦU
Môn học: Địa lí; lớp: 11 sách Cánh Diều
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
Sau bài học, HS học được kiến thức về:
- Tình trạng bùng nổ dân số và già hóa dân số trên thế giới.
- Một số vấn đề nổi bật về môi trường như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường
nước.
- Một số vấn đề đe dọa hòa bình, an ninh trên thế giới như khủng bố, dịch bệnh, an
ninh mạng.
2. Về năng lực:
- Trình bày và giải thích được tình trạng bùng nổ dân số và già hóa dân số trên thế
giới
- Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân; phân tích được hậu quả của các
hiện tượng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường
- Nêu được các vấn đề an ninh hiện đại có quy mô toàn cầu như dịch bệnh, an
ninh mạng, khủng bố
- Thu thập và xử lí thông tin, trình bày ngắn gọn về một số vấn đề như dân số;
biến đổi khí hậu; ô nhiễm môi trường; dịch bệnh; an ninh mạng; khủng bố.
- Vận dụng các kiến thức đã học thiết kế các poster, brochure, Infographic,
Mindmap theo nhóm nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết về các vấn
đề mang tính toàn cầu ở Việt Nam.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: HS tích cực tìm câu trả lời, hứng thú với việc tìm hiểu các vấn đề
được giao.
- Trách nhiệm: HS tích cực tham gia các hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: SGK Địa lí 11, Tập bản đồ Địa lí 11, giáo án, bộ câu hỏi của trò chơi BINGO
- HS: SGK Địa lí 11, Tập bản đồ Địa lí 11, vở ghi, dụng cụ học tập, giấy note
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a) Mục tiêu: Huy động hệ thống kiến thức, khả năng hiểu biết và thông tin của HS
về các vấn đề có quy mô toàn cầu.
b) Nội dung: HS nêu các vấn đề về an ninh, xã hội, môi trường hiện đang được
quan tâm nhiều nhất trên thế giới.
c) Sản phẩm: HS nêu được các phương án, vấn đề HS biết, quan tâm
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu các nhóm tham gia game “Nhanh như chớp” để kể tên các vấn đề an
ninh, xã hội, môi trường nổi bật hiện nay trong thời gian 2 phút
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thảo luận nhanh các phương án theo 6 nhóm đã chia (mỗi nhóm có từ 4-5 HS)
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
+ Lần lượt HS từng nhóm đưa ra đáp án, các đáp án sau không được trùng với các
đáp án trước;
+ Thư kí từng nhóm ghi nhanh đáp án lên bảng
Bước 3: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Hoạt động 1: Mở đầu (3 -5 phút) Trò chơi Nhanh như chớp
GV nhận xét, ghi nhận các đáp án đúng theo yêu cầu, tính điểm phương án đúng
cho từng nhóm và tập trung vào một số vấn đề nổi bật như dân cư; biến đổi khí
hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, an ninh mạng, khủng bố.
a) Mục tiêu:
HS trình bày được các kiến thức về các vấn đề an ninh, xã hội, môi trường nổi
bật như dân số; biến đổi khí hậu; ô nhiễm môi trường nước; dịch bệnh covid 19; an
ninh mạng; khủng bố
b) Nội dung: Các nội dung cụ thể cần tìm hiểu
+ Bùng nổ dân số, già hóa dân số: phân bố, nguyên nhân, hậu quả, giải pháp. Liên
hệ với Việt Nam.
+ Biến đổi khí hậu: hiện trạng, nguyên nhân, hậu quả, giải pháp. Liên hệ VN.
+ Ô nhiễm môi trường nước ngọt, nước biển và đại dương: hiện trạng, nguyên
nhân, hậu quả, giải pháp. Liên hệ VN
+ Dịch bệnh covid 19: phạm vi, triệu chứng, cách phòng tránh, hậu quả, giải pháp.
+ An ninh mạng: nguyên nhân, hậu quả, giải pháp. Liên hệ VN.
+ Khủng bố: nguyên nhân, hậu quả, giải pháp. Liên hệ VN
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS được thể hiện qua các poster,
infographic, brochure, mindmap… kích thước bằng 1/2 tờ A0; mỗi nhóm tự lựa
chọn 1 hình thức thể hiện phù hợp với nội dung và khả năng của nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ:
+ Tiết 1:
● GV chia lớp thành 06 nhóm, đánh số thứ tự và ngồi theo vị trí được
chỉ định
Hoạt động 2: 2. Hoạt động 2: Một số vấn đề an ninh toàn cầu (35 phút)
● HS tìm kiếm thông tin trên internet có liên quan đến chủ đề được phân
công dưới dạng văn bản, hình ảnh, số liệu, biểu đồ
● Thể hiện các nội dung theo yêu cầu và theo hình thức trình bày nhóm
đã chọn
● Lưu ý: có nội dung mở rộng liên hệ với Việt Nam.
+ Tiết 2:
● Các nhóm dán sản phẩm lên tường hoặc để trên bàn theo đúng vị trí
triển lãm tranh được quy định trên sơ đồ
● HS di chuyển theo số thứ tự và ghép thành 06 nhóm mới
● Đại diện chuyên gia từng nhóm báo cáo sản phẩm của nhóm
● Các thành viên còn lại trao đổi, thắc mắc, phản hồi và thực hiện chấm
điểm chuyên gia + sản phẩm của nhóm
● Sau thời gian báo cáo, HS di chuyển trở lại nhóm cũ và hoàn thiện sản
phẩm (nếu cần)
● Thư kí nhóm tổng kết điểm và ghi lên bảng
● Tham gia trò chơi BINGO để ôn tập kiến thức
- HS thực hiện nhiệm vụ: theo nhiệm vụ GV đã giao trong từng tiết cụ thể
- GV tổ chức báo cáo và thảo luận (tiết 2): Sử dụng kỹ thuật phòng tranh +
mảnh ghép
+ Bước 1: Các nhóm HS tiến hành trưng bày sản phẩm theo sơ đồ GV hướng dẫn
(tùy điều kiện không gian của từng lớp và số lượng nhóm, các sản phẩm có thể
dán, treo hoặc tại chỗ…)
+ Bước 2: Thiết lập nhóm mảnh ghép mới theo sơ đồ sau
+ Bước 3: Các HS chuyên gia của từng nhóm thuyết trình sản phẩm của
nhóm.
+ Bước 4: Các thành viên khác của nhóm mới nghe thuyết trình, phản biện
và chấm điểm theo tiêu chí của GV đưa ra
- GV kết luận
+ Sau khi HS đã thực hiện phần báo cáo và thảo luận, HS về lại nhóm
ban đầu. Tiến hành tổng kết phiếu chấm của từng nhóm và ghi tổng
điểm lên bảng
+ GV nhận xét phần làm việc của các nhóm.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (20 phút)