Giáo án Bài 5 Địa lí 11 Chân trời sáng tạo (2024): Một số tổ chức quốc tế và khu vực

254 127 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(254 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 5: MỘT SỐ TỔ CHỨC QUỐC TẾ VÀ KHU VỰC
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ: Trình bày được một số tổ chức quốc tế khu vực: Liên hợp
quốc (UN)Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Diễn
đàn hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC)
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ tự học: biết lắng nghe chia sẻ ý kiến nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm, duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực địa lí:
- Năng lực đặc thù: năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, sử dụng
các công cụ địa lí, khai thác internet phục vụ môn học, cập nhật thông tin, liên hệ thực
tế
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ ý thức về nhiệm vụ học tập; ý thức vận dụng kiến thức, năng vào
thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Địa lí 11.
- Máy tính, máy chiếu.
- Một số tranh ảnh/video về video về một số tổ chức quốc tế và khu vực như Liên hợp
quốc, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Tổ chức Thương mại Thế giới, Diễn đàn hợp tác kinh tế
châu Á - Thái Bình Dương.
- Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 11.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS dựa vào vốn hiểu biết thực tế kể tên một số loại đất ở nước ta mà các
em biết, từ đó GV có thể kết nối những kiến thức HS đã có với nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV sử dụng phương pháp trò chơi theo hình thức cặp đôi. GV viết lên bảng tên một
số tổ chức bằng tiếng Anh, yêu cầu các cặp đôi thảo luận nêu tên tiếng Việt hoặc
tên viết tắt của tổ chức đó.
+ World Trade Organization
+ Asia-Pacific Economic Cooperation
+ Association of South East Asian Nations
+ United Nations
+International Monetary Fund
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
+ World Trade Organization: Tổ chức Thương mại Thế giới
+ Asia-Pacific Economic Cooperation: Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình
Dương
+ Association of South East Asian Nations: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
+ United Nations: Liên Hợp quốc
+ International Monetary Fund: Quỹ Tiền tệ Quốc tế
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Xu hướng toàn cầu hoá và khu vực hoa đã thúc đẩy các nền kinh tế kết nối lại để cùng
nhau tìm giải pháp cho những vấn đề chung, Từ đó dẫn đến sự hình thành phát
triển các tổ chức khu vực quốc tế với những mục tiêu hoạt động nhiệm vụ khác
nhau. Vậy,những tổ chức tiêu biểu nào của quốc tếkhu vực Những tổ chức này
đặc điểm như thế nào?, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm
nay - Bài 5: Một số tổ chức quốc tế và khu vực.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Tìm hiểu một số tổ chức khu vực và quốc tế.
a. Mục tiêu
- Kiến thức:
+ Trình bày được quá trình hình thành, mục đích một số hoạt động chính của một
số tổ chức quốc tế và khu vực.
+ Phân tích (đánh giá, nhận xét) những ảnh hưởng đến nền kinh tế nước ta. (thông
qua Việt Nam gia nhập WTO, là thành viên của APEC, các dòng đầu tư vào Việt Nam
ngày càng tăng, sự hỗ trợ của các tổ chức ngân hàng trên thế giới…).
- Kĩ năng: Làm việc nhóm, giải quyết vấn đề.
b) Nội dung: HS đọc thông tin và nêu những hiểu biết của bản thân về các tổ chức.
c) Sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 8 nhóm yêu cầu các nhóm đọc
nội dung SGK, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết thực tế, hoàn thành phiếu học tập
của các nhóm theo các nội dung:
Nhóm 1
Tổ chức Quốc tế
và khu vực
Năm thành lập,
số thành viên
Mục đích
Hoạt động
chính
Liên Hợp Quốc
(UN)
Nhóm 2
Tổ chức Quốc tế
và khu vực
Năm thành lập,
số thành viên
Mục đích
Hoạt động
chính
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Quỹ tiến tệ Quốc
tế (IMF)
Nhóm 3
Tổ chức Quốc tế
và khu vực
Năm thành lập,
số thành viên
Mục đích
Hoạt động
chính
Tổ chức thương
mại Thế giới
(WTO)
Nhóm 4
Tổ chức Quốc tế
và khu vực
Năm thành lập,
số thành viên
Mục đích
Hoạt động
chính
Diến đàn Hợp tác
kinh tế châu Á-
TBD (APEC)
- Bước 2: HS các nhóm thực hiện nhiệm vụ, trao đổi với bạn bè để hoàn thành phiếu
học tập trong thời gian 5 phút. GV quan sát và hỗ trợ HS.
- Bước 3: HS các nhóm báo cáo kết quả.
+ GV cho các nhóm bốc thăm lựa chọn nội dung trình bày.
+ GV gọi ngẫu nhiên học sinh lên trình bày nội dung vừa bốc thăm.
+ HS trao đổi và bổ sung từng nội dung.
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức.
- Bước 5: GV đặt thêm câu hỏi để mở rộng thêm vấn đề cho học sinh” Liệt kê những
hội Việt Nam đạt được khi tham gia tổ chức WTO theo thuật trình bày 1
phút.
- Bước 6: HS làm việc cá nhân trong thời gian 2 phút.
- Bước 7: GV rút thăm ngẫu nhiên nhân trình bày, gọi ngẫu nhiên HS khác nhận
xét. GV ghi nhanh các lợi ích lên bảng.
- Bước 8: GV chuẩn kiến thức cho học sinh.
Tổ chức
Quốc tế
khu vực
Năm thành lập,
số thành viên
Trụ sở Nhiệm vụ Hoạt động chính
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Liên Hợp
Quốc
- Thành lập
24/10/1945
- Năm 2020
193 thành viên
New York -
Hoa Kì
- Duy trì hòa bình an
ninh Quốc tế.
-Thúc đẩy quan hệ
hữu nghị giữa các
Quốc gia.
- Thực hiện hợp tác
Quốc tế thông qua
giải quyết các vấn đề.
- Giải quyết ngăn
ngừa xung đột, chống
khủng bố
- Bảo vệ người tị nạn.
- Bảo vệ môi trường
và phát triển bền vững
- Thúc đẩy dân chủ,
nhân quyền, bình đẳng
giới…
Quỹ tiền tệ
Quốc tế
- Thành lập năm
1945
- Năm 2020
190 thành viên
Geneve -
Thuỵ Sĩ
- Thúc đẩy hợp tác
tiền tệ toàn cầu
- Đảm bảo sự ổn định
tài chính
- Tạo thuận lợi tăng
trưởng bền vững,
giảm nghèo
- Giám sát hệ thống tài
chính toàn cầu
- Hỗ trợ kỹ thuật
giúp đỡ tài chính cho
các nước
Tổ chức
Thương
mại Thế
giới.
- Thành lập
1995
- Năm 2020
164 thành viên
Oa -sinh-tơn
(Hoa Kỳ)
- Thiết lập, duy trì
một nền thương mại
toàn cầu tự do, thuận
lợi, minh bạch
- Nâng cao mức
sống, tạo việc làm
cho người dân
- Thực hiện việc xây
dựng quản các
hiệp định thương mại
của WTO
- Tổ chức các diễn đàn
đàm phán thương mại
Diễn đàn
Hợp tác
kinh tế
châu Á-
Thái Bình
Dương
- Thành lập
11/1989
- Năm 2020
21 thành viên
Xing-ga-po
- Thúc đẩy thương
mại đầu giữa
các nền kinh tế thành
viên
- Hỗ trợ tăng trưởng
kinh tế bền vững
thịnh vượng khu
vực
- Thúc đẩy mở cửa
hợp tác về kinh tế -
thương mại giữa các
nền kinh tế châu Á -
TBD
- Hình thành chế
buôn bán mở toàn cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 5: MỘT SỐ TỔ CHỨC QUỐC TẾ VÀ KHU VỰC I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ: Trình bày được một số tổ chức quốc tế và khu vực: Liên hợp
quốc (UN)Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Diễn
đàn hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Năng lực địa lí:
- Năng lực đặc thù: năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, sử dụng
các công cụ địa lí, khai thác internet phục vụ môn học, cập nhật thông tin, liên hệ thực tế 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ có ý thức về nhiệm vụ học tập; ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Địa lí 11. - Máy tính, máy chiếu.
- Một số tranh ảnh/video về video về một số tổ chức quốc tế và khu vực như Liên hợp
quốc, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Tổ chức Thương mại Thế giới, Diễn đàn hợp tác kinh tế
châu Á - Thái Bình Dương. - Phiếu học tập. 2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 11.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
HS dựa vào vốn hiểu biết thực tế kể tên một số loại đất ở nước ta mà các
em biết, từ đó GV có thể kết nối những kiến thức HS đã có với nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV sử dụng phương pháp trò chơi theo hình thức cặp đôi. GV viết lên bảng tên một
số tổ chức bằng tiếng Anh, yêu cầu các cặp đôi thảo luận và nêu tên tiếng Việt hoặc
tên viết tắt của tổ chức đó. + World Trade Organization
+ Asia-Pacific Economic Cooperation
+ Association of South East Asian Nations + United Nations +International Monetary Fund
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
+ World Trade Organization: Tổ chức Thương mại Thế giới
+ Asia-Pacific Economic Cooperation: Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương
+ Association of South East Asian Nations: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
+ United Nations: Liên Hợp quốc
+ International Monetary Fund: Quỹ Tiền tệ Quốc tế
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học:


Xu hướng toàn cầu hoá và khu vực hoa đã thúc đẩy các nền kinh tế kết nối lại để cùng
nhau tìm giải pháp cho những vấn đề chung, Từ đó dẫn đến sự hình thành và phát
triển các tổ chức khu vực và quốc tế với những mục tiêu hoạt động và nhiệm vụ khác
nhau. Vậy, có những tổ chức tiêu biểu nào của quốc tế và khu vực Những tổ chức này
có đặc điểm như thế nào?, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm
nay - Bài 5: Một số tổ chức quốc tế và khu vực.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Tìm hiểu một số tổ chức khu vực và quốc tế. a. Mục tiêu
- Kiến thức:
+ Trình bày được quá trình hình thành, mục đích và một số hoạt động chính của một
số tổ chức quốc tế và khu vực.
+ Phân tích (đánh giá, nhận xét) những ảnh hưởng đến nền kinh tế nước ta. (thông
qua Việt Nam gia nhập WTO, là thành viên của APEC, các dòng đầu tư vào Việt Nam
ngày càng tăng, sự hỗ trợ của các tổ chức ngân hàng trên thế giới…).
- Kĩ năng: Làm việc nhóm, giải quyết vấn đề.
b) Nội dung: HS đọc thông tin và nêu những hiểu biết của bản thân về các tổ chức. c) Sản phẩm: d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 8 nhóm yêu cầu các nhóm đọc
nội dung SGK, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết thực tế, hoàn thành phiếu học tập
của các nhóm theo các nội dung: Nhóm 1
Tổ chức Quốc tế Năm thành lập,
Hoạt động Mục đích và khu vực số thành viên chính Liên Hợp Quốc (UN) Nhóm 2
Tổ chức Quốc tế Năm thành lập,
Hoạt động Mục đích và khu vực số thành viên chính

Quỹ tiến tệ Quốc tế (IMF) Nhóm 3
Tổ chức Quốc tế Năm thành lập,
Hoạt động Mục đích và khu vực số thành viên chính Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) Nhóm 4
Tổ chức Quốc tế Năm thành lập,
Hoạt động Mục đích và khu vực số thành viên chính Diến đàn Hợp tác kinh tế châu Á- TBD (APEC)
- Bước 2: HS các nhóm thực hiện nhiệm vụ, trao đổi với bạn bè để hoàn thành phiếu
học tập trong thời gian 5 phút. GV quan sát và hỗ trợ HS.
- Bước 3: HS các nhóm báo cáo kết quả.
+ GV cho các nhóm bốc thăm lựa chọn nội dung trình bày.
+ GV gọi ngẫu nhiên học sinh lên trình bày nội dung vừa bốc thăm.
+ HS trao đổi và bổ sung từng nội dung.
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức.
- Bước 5: GV đặt thêm câu hỏi để mở rộng thêm vấn đề cho học sinh” Liệt kê những
cơ hội Việt Nam đạt được khi tham gia tổ chức WTO
” theo kĩ thuật trình bày 1 phút.
- Bước 6: HS làm việc cá nhân trong thời gian 2 phút.
- Bước 7: GV rút thăm ngẫu nhiên cá nhân trình bày, gọi ngẫu nhiên HS khác nhận
xét. GV ghi nhanh các lợi ích lên bảng.
- Bước 8: GV chuẩn kiến thức cho học sinh.
Tổ chức Năm thành lập, Quốc tế và Trụ sở Nhiệm vụ Hoạt động chính số thành viên khu vực


zalo Nhắn tin Zalo