Giáo án Bài 5 Lịch sử 11 Cánh diều: Quá trình xâm lược và cai trị của chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á

569 285 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(569 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài 5: QUÁ TRÌNH XÂM LƯỢC VÀ CAI TRỊ CỦA CHỦ NGHĨA THỰC DÂN
ĐÔNG NAM Á
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài, học sinh:
- Biết được quá tnh các nước thực dân phương Tây xâm lược và thiết lập nền thống trị ở
Đông Nam Á ( Đông Nam Á hải đảo và Đông Nam Á lục địa).
- Biết được công cuộc cải cách của Xiêm.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thhiện
sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm trao đổi
công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng:
- Rèn luyện năng: sưu tầm, khai thác sử dụng sử liệu trong học tập lịch sử;
trình bày, giải thích, phân tích,…sự kiện, quá trình lịch sử liên quan đến bài học;
vận dụng kiến thức, năng đã học để giải quyết những tình huống, bài tập nhận
thức mới.
- Góp phần hình thành phát triển các năng lực: tìm hiểu lịch sử, nhận thức tư
duy lịch sử, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất trung thực, sáng tạo, chăm chỉ, trách nhiệm, có ý thức tìm tòi,
khám phá lịch sử.
- Có tinh thần yêu hòa bình, yêu thích và tham gia các hoạt động tìm hiểu lịch sử...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính, máy chiếu, bảng giấy Ao, tranh, ảnh, tư liệu…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, cho HS vào i học, giúp HS nhận thức được đây là một sự
kiện lịch sử. Tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: GV giới thiệu với HS lược đồ thế giới, xác định vị trí Đông Nam Á
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS quan sát lược đồ thế giới, xác định vtrí khu vực Đông Nam Á, trình bày
hiểu biết của mình về khu vực này
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân, quan sát lược đồ, chỉ rõ và trình bày.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS .
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trình bày
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đông Nam Á khu vực với sự hình thành các quốc gia tương đối sớm, dặc trưng nền
văn minh lúa nước, có nguồn gốc , bản sắc văn hóa riêng của mỗi dân tộc, đồng thời sự
ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn minh Trung Hoa và Ấn Độ...
Đông Nam Á nằm "ngã đường" giữa châu Áchâu Đại Dương, Thái Bình
DươngẤn Độ Dương. Eo biển Malacca chính là "yết hầu" của giao lộ này, địa vị chiến
lược trọng yếu vô cùng….
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức, dẫn dắt vào bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quá trình xâm lược cai trị của thực dân phương Tây Đông Nam
Á
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nêu được bối cảnh lịch sử ,
- Con đường xâm lược của CNTD vào Đông Nam Á
- Nêu được thời gian, thực dân xâm lược các nước Đông Nam Á và hình thức cai trị
- b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục, làm việc cá nhân, thảo luận
theo nhóm để thực hiện nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu, hoàn thành bài tập nhóm theo bảng, ghi chép
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nêu lên một số vấn đề để định hướng
- Nhiệm vụ 1: Gv yêu cầu hs liên hệ trả lời các câu hỏi:
+ Các nước phương Tây xâm lược Đông Nam Á trong bối cảnh lịch sử nào ?
+ Quá trình m nhập của CNTB phương Tây vào Đông Nam Á đước diễn ra qua
những con đường nào ?
- Nhiệm vụ 2: GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1, giáo viên chia lớp thành 2 nhóm, phát
cho mỗi nhóm tài liệu giống nhau ( TD Pháp, TD Anh, TD Lan, Trực tiếp, gián
tiếp……), sau đó hs thảo luận theo nhóm trong 7 phút rồi lên đính vào bảng sao cho p
hợp với nội dung của bảng
Nhóm 1: Tìm hiểu về quá trình xâm lược của CNTD đối với Đông Nam Á hải đảo
Nhóm 2: Tìm hiểu về quá trình xâm lược của CNTD đối với Đông Nam Á lục địa
- Nhiệm vụ 3: Em hãy nhận xét và làm rõ thời gian CNTD xâm lược Đông Nam Á hải đảo
và Đông Nam Á lục địa?
- Nhiệm vụ 4 : xác định quốc gia nào không trở thành thuộc địa của CNTD/
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Tên nước Thực dân xâm lược Thời gian Hình thức cai trị
Đông
Nam Á
hải đảo
Ma –lắc- ca
Phi–lip- pin
In–đô–nê –xi -
a
Ma-lai-xi-a
Xin- ga -po
Đông
Nam Á
lục địa
Mi-an-ma
Việt Nam
Cam-pu-chia
Lào
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS liên hệ kiến thức về phần kiến thức thế giới để trả lời câu hỏi
- Hs đọc thông tin mục 1, thảo luận theo nhóm, chọn liệu đúng , phù hợp với bảng đã
cho sau đó lên hoàn thiện trên bảng
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày về bối cảnh lịch sử con đường xâm lược của CNTD
vào Đông Nam Á
- GV mời nhóm lên hoàn thiện bảng , nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Bối cảnh lịch sử
- Các nước tư bản Âu – Mĩ đua nhau bành trướng thế lực, xâm chiếm thuộc địa
- Các nước Đông Nam Á duy trì chế độ phong kiến, lâm vào khủng hoảng , suy yếu.
* Con đường
- Thương mại đường biển
- Ngoại giao
- Tôn giáo
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Chiến tranh
* Quá trình xâm lược và cai trị của thực dân phương Tây ở Đông Nam Á
Tên nước Thực dân xâm lược Thời gian Hình thức cai trị
Đông
Nam Á
hải đảo
Ma –lắc- ca Bồ Đào Nha 1511 - Trực tiếp
Phi–lip- pin - Tây Ban Nha
- Mĩ
- thế kỉ XV
- 1898
- Trực tiếp
- Gián tiếp
In–đô–nê –xi -
a
Hà Lan - từ thế kỉ XVII - Trực tiếp
Ma-lai-xi-a Anh Từ cuối thế kỉ
XVIII
- Gián tiếp
Xin- ga -po Anh 1824 - Trực tiếp
Đông
Nam Á
lục địa
Mi-an-ma Anh 1885 - Trực tiếp
Việt Nam Pháp 1884 - Trực tiếp, gián
tiếp
Cam-pu-chia Pháp 1884 - Trực tiếp, gián
tiếp
Lào Pháp 1893 - Trực tiếp, gián
tiếp
* Các nước Đông Nam Á hải đảo bị CNTD xâm ợc sớm hơn so với các nước ĐNA lục
địa vì nằm
* Xiêm trở thành nước duy nhất ở Đông Nam Á không trở thành thuộc địa của CNTD
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét, đánh giá thái độ và kết quả làm việc của các nhóm, chuẩn hóa kiến thứckết luận
như mục Sản phẩm.
Gv giới thiệu với Hs đoạn vi deo về quá trình m lược của CNTD o Đông Nam Á:
https://youtu.be/KxO0-vAQCUw ( phút thứ 12p12”)
Hoạt động 2: Công cuộc cải cách ở Xiêm
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nêu, làm rõ được bối cảnh lịch sử , nội dung và ý nghĩa công cuộc cải cách ở Xiêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục, làm việc cá nhân, thảo luận
theo nhóm để thực hiện nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu, hoàn thành bài tập nhóm theo bảng, ghi chép
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nhiệm vụ 1: Gv chia lớp thành 4 nhóm, thảo luận 4 nội dung ( có thể giao cho hs chuẩn
bị từ tiết học trước)
Nhóm 1: Dựa vào lược đồ Đông Nam Á , em hãy trình bày bối cảnh cuộc cải cách của
Xiêm giữa thế kỉ XIX ?
Nhóm 2: Trình bày hiểu biết của em về vua Ra – ma IV và Ra – ma V
Nhóm 3: Tìm hiểu, nhận xét về nội dung cải cách của Xiêm?
Nhóm 4: Ý nghĩa công cuộc cải cách của Xiêm? Vì sao Xiêm là nước duy nhất ở khu vực
Đông Nam Á không trở thành thuộc địa của thực dân phương Tây?
- Nhiệm vụ 2: Chính sách ngoại giao của Xiêm có gì khác với các quốc gia trong khu vực?
Liên hệ với Việt Nam cùng thời điểm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Hs đọc thông tin mục 2, sưu tầm tài liệu, tranh ảnh thảo luận theo nhóm, chọn liệu
đúng , phù hợp .
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
GV mời nhóm lên trình bày , nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Bối cảnh
- Giữa thế kỉ XIX, Xiêm trở thành đối tượng bị TD phương Tây nhòm ngó; Xiêm trở thành
vùng đệm giữa hai thế lực thực dân
- Triều đình Xiêm tiến hành cải cách theo hướng hiện đại hóa nhằm bảo vệ nên độc lập
* Trình bày về vua Ra-ma IV và Ra-ma V
- Rama IV: Các nhà sử học đều coi ông là một trong những vị quốc vương tài ba của triều
Chakri. Ông đã vai trò du nhập phương pháp luận khoa học nền khoa học phương
Tây vào nước Xiêm do đó ông vẫn được người Thái xem cha đẻ của khoa học
công nghệ hiện đại của Thái Lan.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Rama V, cũng được gọi là Chulalongkorn Đại đế (18531910) là vị vua thứ năm
của vương triều Chakri trong lịch sử Thái Lan. Ông được xem là một trong những ông vua
kiệt xuất của Thái Lan và cũng được thần dân gọi là "Đại vương thành kính".
* Nội dung cải cách
Lĩnh vực
Tác dụng
Chính trị, quân sự
Xiêm từ nước quân chủ chuyên chế trở thành nước quân
chủ lập hiến
Kinh tế
Tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển theo hướng
TBCN
Xã hội
- Chính sách tích cực đảm bảo quyền con người
Văn hóa
Nâng cao dân trí, trình độ học vấn
Ngoại giao
Bảo vệ được nền độc lập, tạo điều kiện giao lưu với thế
giới…
* Ý nghĩa cuộc cải cách
- Đưa nền kinh tế phát triển theo con đường TBCN, với nhiều thành tựu quan trọng về sản
xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại…
- Phản ánh tinh thần độc lập, tự chủ của người Thái, khả năng ngoại giao khéo léo, sự linh
hoạt trong nhận thức và vận dụng các yếu tố thời đại phục vụ lợi ích quốc gia.
- Giúp Xiêm thoát khỏi nguy trở thành một nước thuộc địa, giữ vững chủ quyền đất
nước
* Xiêm nước duy nhất khu vực Đông Nam Á không trở thành thuộc địa của thực dân
phương Tây
- Nhờ những chính sách cải cách của Ra-ma V:
+ Những chính sách cải cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, hội,
quân sự, giáo dục,…
+ Các chính sách cải cách của Xiêm đi theo hướng "mở cửa". Chính cuộc cải cách này đã
giúp Xiêm hòa nhập vào sự phát triển chung của chủ nghĩa tư bản thế giới.
Nhờ chính sách đối ngoại "mềm dẻo":
+ Chủ động "mở cửa", quan hệ với tất cả các nước.
+ Lợi dụng vị trí “nước đệm” giữa hai nước Anh - Pháp.
+ Cắt nhượng một số vùng đất phụ thuộc (vốn lãnh thổ của Cam-pu-chia, Lào
Lai) để giữ gìn chủ quyền của đất nước.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
* - Chính sách ngoại giao của Xiêm có điểm khác với các quốc gia trong khu vực: Xiêm
chủ động "mở cửa", quan hệ với tất cả các nước
- Hầu hết c quốc gia trong khu vực thực hiện chính sách đóng cửa trước nguy cơ bị
xâm lược
- Ở Việt Nam:
+ Thế kỉ XIX, nhà Nguyễn thực hiện chính sách “bế quan tỏa cảng.”
+ Tư tưởng cải cách chỉ do một số rất ít, một nhóm quan lại, chí sĩ do có tiếp xúc với
thế giới bên ngoài, do có nhận thức cao hơn những người cùng thời khởi thảo, đề xướng.
+ Các vua triều Nguyễn từ Gia Long đến Minh Mạng lại thể hiện sự bảo thủ, trì trệ,
lúng túng, bị động, thiếu nhận thức đầy đủ vthời thế và không quyết tâm cải cách đến
cùng.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét, đánh giá thái độ và kết quả làm việc của các nhóm, chuẩn hóa kiến thức và kết luận
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vừa học vào làm một số bài học cụ thể đcủng cố, khắc
sâu kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo
yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS lắng nghe ghi nhớ
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho HS
Hs trả lời 4 câu trắc nghiệm
Câu 1: Triều đại tạo nên bộ mặt mới, phát triển nước Xiêm theo hướng bản chủ
nghĩa là
A. Rama IV C. Rama VI
B. Rama V D. Rama VII
Câu 2: Xiêm là nước duy nhất ở Đông Nam Á không bị các nước đế quốc biến
thành thuộc địa vì
A. Thực hiện chính sách ngoại giao mềm dẻo
B. Thực hiện chính sách dựa vào các nước lớn
C. Tiến hành cải cách để phát triển nguồn lực đất nước, thực hiện chính sách ngoại giao
mềm dẻo
D. Chấp nhận kí kết các hiệp ước bất bình đẳng với các đế quốc Anh, Pháp
Câu 3: Ý nghĩa quan trọng từ những cải cách của vua Rama V đối với lịch sử Xiêm
A. Mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển ở Xiêm
B. Đưa Xiêm thoát ra khỏi tình trạng khủng hoảng
C. Cho thấy sự đúng đắn của con đường cải cách đối với các nước châu
D. Xiêm vẫn giữ được nền độc lập tương đối về chính trị
Câu 4: Sau cải cách của vua Rama V, thể chế chính trị Xiêm đã sự biến đổi như
thế nào?
A. Quân chủ lập hiến B. Quân chủ chuyên chế
C. Cộng hòa đại nghị D. Cộng hòa tổng thống
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
- HS trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
Sản phẩm dự kiến
Câu hỏi 1 2 3 4
Đáp án B A D A

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 5: QUÁ TRÌNH XÂM LƯỢC VÀ CAI TRỊ CỦA CHỦ NGHĨA THỰC DÂN Ở ĐÔNG NAM Á I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Học xong bài, học sinh:
- Biết được quá trình các nước thực dân phương Tây xâm lược và thiết lập nền thống trị ở
Đông Nam Á ( Đông Nam Á hải đảo và Đông Nam Á lục địa).
- Biết được công cuộc cải cách của Xiêm. 2. Năng lực * Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi
công việc với giáo viên. * Năng lực riêng:
- Rèn luyện kĩ năng: sưu tầm, khai thác và sử dụng sử liệu trong học tập lịch sử;
trình bày, giải thích, phân tích,…sự kiện, quá trình lịch sử liên quan đến bài học;
vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những tình huống, bài tập nhận thức mới.
- Góp phần hình thành và phát triển các năng lực: tìm hiểu lịch sử, nhận thức và tư
duy lịch sử, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất trung thực, sáng tạo, chăm chỉ, trách nhiệm, có ý thức tìm tòi, khám phá lịch sử.
- Có tinh thần yêu hòa bình, yêu thích và tham gia các hoạt động tìm hiểu lịch sử...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính, máy chiếu, bảng giấy Ao, tranh, ảnh, tư liệu…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, cho HS vào bài học, giúp HS nhận thức được đây là một sự
kiện lịch sử. Tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: GV giới thiệu với HS lược đồ thế giới, xác định vị trí Đông Nam Á
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS quan sát lược đồ thế giới, xác định vị trí khu vực Đông Nam Á, trình bày
hiểu biết của mình về khu vực này
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân, quan sát lược đồ, chỉ rõ và trình bày.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS .
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trình bày
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đông Nam Á là khu vực với sự hình thành các quốc gia tương đối sớm, dặc trưng là nền
văn minh lúa nước, có nguồn gốc , bản sắc văn hóa riêng của mỗi dân tộc, đồng thời có sự
ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn minh Trung Hoa và Ấn Độ...
Đông Nam Á nằm ở "ngã tư đường" giữa châu Á và châu Đại Dương, Thái Bình
Dương và Ấn Độ Dương. Eo biển Malacca chính là "yết hầu" của giao lộ này, địa vị chiến
lược trọng yếu vô cùng….
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức, dẫn dắt vào bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quá trình xâm lược và cai trị của thực dân phương Tây ở Đông Nam Á
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nêu được bối cảnh lịch sử ,
- Con đường xâm lược của CNTD vào Đông Nam Á
- Nêu được thời gian, thực dân xâm lược các nước Đông Nam Á và hình thức cai trị
- b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục, làm việc cá nhân, thảo luận
theo nhóm để thực hiện nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu, hoàn thành bài tập nhóm theo bảng, ghi chép
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nêu lên một số vấn đề để định hướng
- Nhiệm vụ 1: Gv yêu cầu hs liên hệ trả lời các câu hỏi:
+ Các nước phương Tây xâm lược Đông Nam Á trong bối cảnh lịch sử nào ?
+ Quá trình xâm nhập của CNTB phương Tây vào Đông Nam Á đước diễn ra qua những con đường nào ?
- Nhiệm vụ 2: GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1, giáo viên chia lớp thành 2 nhóm, phát
cho mỗi nhóm tài liệu giống nhau ( TD Pháp, TD Anh, TD Hà Lan, Trực tiếp, gián
tiếp……), sau đó hs thảo luận theo nhóm trong 7 phút rồi lên đính vào bảng sao cho phù
hợp với nội dung của bảng
Nhóm 1: Tìm hiểu về quá trình xâm lược của CNTD đối với Đông Nam Á hải đảo
Nhóm 2: Tìm hiểu về quá trình xâm lược của CNTD đối với Đông Nam Á lục địa
- Nhiệm vụ 3: Em hãy nhận xét và làm rõ thời gian CNTD xâm lược Đông Nam Á hải đảo
và Đông Nam Á lục địa?
- Nhiệm vụ 4 : xác định quốc gia nào không trở thành thuộc địa của CNTD/
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Tên nước Thực dân xâm lược Thời gian Hình thức cai trị Đông Ma –lắc- ca Nam Á Phi–lip- pin
hải đảo In–đô–nê –xi - a Ma-lai-xi-a Xin- ga -po Đông Mi-an-ma Nam Á Việt Nam lục địa Cam-pu-chia Lào
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS liên hệ kiến thức về phần kiến thức thế giới để trả lời câu hỏi
- Hs đọc thông tin mục 1, thảo luận theo nhóm, chọn tư liệu đúng , phù hợp với bảng đã
cho sau đó lên hoàn thiện trên bảng
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày về bối cảnh lịch sử và con đường xâm lược của CNTD vào Đông Nam Á
- GV mời nhóm lên hoàn thiện bảng , nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Bối cảnh lịch sử
- Các nước tư bản Âu – Mĩ đua nhau bành trướng thế lực, xâm chiếm thuộc địa
- Các nước Đông Nam Á duy trì chế độ phong kiến, lâm vào khủng hoảng , suy yếu. * Con đường
- Thương mại đường biển - Ngoại giao - Tôn giáo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) - Chiến tranh
* Quá trình xâm lược và cai trị của thực dân phương Tây ở Đông Nam Á Tên nước Thực dân xâm lược Thời gian Hình thức cai trị Đông Ma –lắc- ca Bồ Đào Nha 1511 - Trực tiếp Nam Á Phi–lip- pin - Tây Ban Nha - thế kỉ XV - Trực tiếp hải đảo - Mĩ - 1898 - Gián tiếp
In–đô–nê –xi - Hà Lan - từ thế kỉ XVII - Trực tiếp a Ma-lai-xi-a Anh
Từ cuối thế kỉ - Gián tiếp XVIII Xin- ga -po Anh 1824 - Trực tiếp Đông Mi-an-ma Anh 1885 - Trực tiếp Nam Á Việt Nam Pháp 1884 - Trực tiếp, gián lục địa tiếp Cam-pu-chia Pháp 1884 - Trực tiếp, gián tiếp Lào Pháp 1893 - Trực tiếp, gián tiếp
* Các nước Đông Nam Á hải đảo bị CNTD xâm lược sớm hơn so với các nước ĐNA lục địa vì nằm
* Xiêm trở thành nước duy nhất ở Đông Nam Á không trở thành thuộc địa của CNTD
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét, đánh giá thái độ và kết quả làm việc của các nhóm, chuẩn hóa kiến thức và kết luận như mục Sản phẩm.
Gv giới thiệu với Hs đoạn vi deo về quá trình xâm lược của CNTD vào Đông Nam Á:
https://youtu.be/KxO0-vAQCUw ( phút thứ 12p12”)
Hoạt động 2: Công cuộc cải cách ở Xiêm
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nêu, làm rõ được bối cảnh lịch sử , nội dung và ý nghĩa công cuộc cải cách ở Xiêm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo