Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) CH Ủ Đ
Ề 3: QUÁ TRÌNH GIÀNH Đ C Ộ L P Ậ C A Ủ CÁC QU C Ố GIA Ở DÔNG NAM Á
BÀI 5: QUÁ TRÌNH XÂM LƯ C Ợ VÀ CAI TR Ị C A Ủ CH Ủ NGHĨA TH C Ự DÂN Ở ĐÔNG NAM Á (T1) I. M C Ụ ĐÍCH, YÊU C U Ầ Sau bài h c ọ này, giúp HS: 1. Về kiến thức - Trình bày đư c ợ quá trình các nư c ớ th c ự dân phư ng ơ Tây xâm lư c ợ và thi t ế l p ậ n n ề thống trị
ở Đông Nam Á (Đông Nam Á h i ả đ o ả và Đông Nam Á l c ụ đ a ị ). - Trình bày đư c ợ công cu c ộ c i ả cách ở Xiêm. - Giải thích đư c ợ vì sao Xiêm là nư c ớ duy nh t ấ ở Đông Nam Á không tr ở thành thu c ộ đ a ị c a ủ th c ự dân phư ng ơ Tây. 2. Về năng lực * Năng lực chung: - Giải quy t ế đư c ợ nh ng ữ nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ m t ộ cách đ c ộ l p, ậ theo nhóm và th ể hi n ệ sự sáng tạo. - Góp ph n ầ phát tri n ể năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác qua ho t ạ đ ng ộ nhóm và trao đ i ổ công việc v i ớ giáo viên. *Năng l c ự riêng: - Góp ph n
ầ hình thành và phát tri n ể năng l c ự tìm hi u ể l c ị h sử nh n ậ di n ệ đư c ợ các lo i ạ hình tư li u ệ lịch s ử t ư li u ệ vi t, ế hình nh. ả ..), bi t ế cách s u ư t m ầ và khai thác t ư li u ệ đ ể tìm hi u
ể về quá trình các nư c ớ th c ự dân phư ng ơ Tây xâm lư c ợ và thi t ế l p ậ n n ề th ng ố trị ở Đông Nam Á h i ả đ o ả và Đông Nam Á l c ụ đ a ị . - Góp ph n ầ hình thành, phát tri n ể năng l c ự nh n ậ th c ứ và tư duy l c ị h s : ử hi u ể rõ v ề quá trình các nư c ớ th c ự dân phư ng ơ Tây xâm lư c ợ và thi t ế l p ậ n n ề th ng ố tr ị ở Đông Nam Á
hải đảo và Đông Nam Á l c ụ đ a ị . - Góp ph n
ầ hình thành và phát tri n ể năng l c ự v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ , k ỹ năng thông qua vi c ệ vận d ng ụ ki n ế th c ứ đã h c ọ gi i ả thích m t ộ số v n
ấ đề về quá trình các nư c ớ th c ự dân phư ng ơ Tây xâm lư c ợ và thi t ế l p ậ n n ề th ng ố tr ị ở Đông Nam Á h i ả đ o ả và Đông Nam Á lục địa. 3. Về ph m ẩ ch t ấ - B i ồ dư ng ỡ các ph m ẩ ch t ấ khách quan, trung th c ự , có ý th c ứ tìm tòi, khám phá l c ị h s . ử - C m ả thông v i ớ nhân dân các dân t c ộ b ịch ủ nghĩa th c ự dân đô hộ - Có thái đ ộ phê phán, lên án ch ủ nghĩa th c ự dân. II. THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1. Giáo viên. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - KHBD so n ạ theo đ nh ị hư ng ớ phát tri n ể năng l c ự , phi u ế h c ọ t p ậ dành cho HS.
- Các kênh hình (phóng to). - Nh ng ữ t ư li u ệ b ổ sung v ề các nư c ớ Châu Âu và B c ắ Mỹ - Máy tính, máy chi u ế (n u ế có). 2. Học sinh - SGK - Tranh nh, ả tư li u ệ s u ư t m ầ liên quan đ n ế bài h c ọ (n u ế có) và d ng ụ c ụ h c ọ t p ậ theo yêu cầu c a ủ GV. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C Ọ HOẠT Đ NG Ộ 1. KH I Ở Đ NG Ộ a) M c ụ tiêu: Giúp HS - K t ế n i ố ki n ế th c ứ từ cu c ộ s ng ố vào n i ộ dung bài h c ọ . Giúp kh i ơ g i ợ tính tò mò c a ủ HS, tạo tâm th ế cho h c ọ sinh đi vào tìm hi u ể bài m i. ớ b) Nội dung: GV: Giao nhi m ệ vụ cho HS HS quan sát hình nh, ả hoạt đ ng ộ cá nhân đ ể trả l i ờ câu h i ỏ c a ủ GV c) S n ả ph m
ẩ : HS hoàn thành tìm hi u ể ki n ế th c ứ d) Tổ ch c ứ th c ự hi n ệ : B1: Chuy n ể giao nhi m ệ v ụ (GV) GV đưa ra câu h i, ỏ HS suy nghĩ tr ả l i ờ ? Nhìn vào hình lá c , ờ trang ph c ụ , truy n ề th ng ố đoán tên qu c ố gia M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) B2: Thực hi n ệ nhi m ệ vụ GV: Hư ng ớ
dẫn HS quan sát, phân tích hình nh ả và tr ả l i ờ câu h i. ỏ
HS: Quan sát, phân tích hình nh ả và tr ả l i. ờ B3: Báo cáo k t ế qu ả ho t ạ đ n ộ g GV:Yêu cầu HS tr ả l i ờ câu h i. ỏ HS: Báo cáo câu tr ả l i ờ - HS còn l i ạ theo dõi, nh n ậ xét (n u ế c n) ầ . Dự kiến s n ả phẩm B4: K t ế lu n ậ , nh n ậ định (GV) - Nhận xét câu trả l i ờ c a ủ HS, ch t ố ki n ế th c ứ , chuy n ể d n ẫ vào ho t ạ đ ng ộ hình thành ki n ế th c ứ m i. ớ - Vi t ế tên bài, nêu m c ụ tiêu chung c a ủ bài và d n ẫ vào HĐ ti p ế theo.
Bảo tàng Hàng hải ở Ma l c
ắ ca (Ma-lai-xi-a) mô ph ng ỏ theo con tàu Phlo-đ ờ Ma c a ủ Bồ Đào Nha b ị chìm ở Ma-l c ắ -ca thu hút s ự chú ý c a ủ đông đ o ả khách tham quan, Phlo-đ ờ Ma là m t ộ trong s ố nh ng ữ con tàu thu c ộ h m ạ đ i ộ hùng m nh ạ c a ủ th c ự dân Bồ Đào Nha t n ấ công xâm lư c ợ Vư ng ơ qu c ố Ma l c ắ -ca, cũng là m t ộ thư ng ơ c ng ả s m ầ u t ấ
ở Đông Nam Á vào năm 1511. S ự ki n ệ này đã m ở đ u
ầ cho quá trình xâm lư c
ợ và thống tr ịkéo dài nhi u ề th ế k ỉc a ủ th c ự dân phư ng ơ Tây ở Đông Nam Á. Quá trình th c ự dân phư ng ơ Tây xâm lư c ợ và cai tr ị ở các nư c ớ Đông Nam Á di n ễ ra nh ư th ế nào. Bài h c ọ này s ẽ giúp các em hi u ể rõ v ề n i ộ dung trên. HOẠT Đ NG Ộ 2. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ớ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
1. Quá trình xâm lư c ợ và cai tr ị c a ủ th c ự dân phư n ơ g Tây ở Đông Nam Á a. M c
ụ tiêu: - Trình bày đư c ợ quá trình các nư c ớ th c ự dân phư ng ơ Tây xâm lư c ợ và thi t ế lập n n
ề thống trị ở Đông Nam Á (Đông Nam Á h i ả đ o ả và Đông Nam Á l c ụ đ a ị ). b. N i
ộ dung: HS quan sát máy chi u, ế s ử d ng ụ SGK đ ể tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu cầu c a ủ GV. c. S n ả ph m
ẩ : HS hoàn thành tìm hi u ể ki n ế th c ứ
d. Tổ chức thực hi n ệ Ho t ạ động d y ạ – h c ọ Dự kiến s n ả phẩm B1: Chuy n ể giao nhi m ệ v ụ (GV)
1. Quá trình xâm lư c ợ
Nhiệm vụ 1: Quá trình xâm lược
và cai trị của thực dân ? Liệt kê các lý do d n ẫ đ n ế quá trình xâm nh p ậ c a ủ t ư b n ả
phương Tây ở Đông phư ng ơ Tây vào các nư c ớ Đông Nam Á Nam Á ? Sự ki n ệ nào m ở đ u ầ quá trình xâm nh p ậ c a ủ t ư b n ả
a. Quá trình xâm lư c ợ phư ng ơ Tây vào các nư c ớ Đông Nam Á?
- Từ đầu thế kỉ XVI, các Trò ch i ơ N i ố c t ộ nư c ớ phư ng ơ Tây b t ắ 1. Hà Lan a. Mi n ế Đi n ệ , Mã Lai đầu mở r ng ộ quá trình 2. Pháp b. Đông-ti-mo xâm nh p ậ vào các nư c ớ 3. Anh c. In-nô-nê-xi-a 4. Tây Ban Nha d.Vi t ệ Nam, Lào, Căm-pu-chia Đông Nam Á. 5. Bồ Đào Nha e. Phi-lip-pin - B ng ằ nhi u ề thủ đo n ạ
Nhiệm vụ 2: Chính sách cai trị khác nhau, th c ự dân Gv yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ c p
ặ đôi và hoàn thành b ng ả sau phư ng ơ Tây đã t ng ừ ? Hoàn thành b ng ả sau v ề chính sách c a ủ th c ự dân phư ng ơ bư c ớ chi m ế g n ầ h t ế và Tây v ề chính tr ,ị kinh t , ế văn hóa, xã h i ộ đ i ố v i ớ các nư c ớ đặt ách th ng ố trị lên các Đông Nam Á? quốc gia trong khu v c ự . Nội dung Chính trị
b. Chính sách cai trị Kinh tế - Chính tr : ị Văn hóa xã h i ộ B2: Thực hi n ệ nhi m ệ vụ + Ở các qu c ố gia, tri u ề GV hư ng ớ dẫn HS trả l i ờ đình phong ki n ế đã đ u ầ HS: Quan sát ng ữ li u ệ trong SGK đ ể tr ả l i ờ câu h i. ỏ hàng, phụ thu c ộ vào chính quy n ề th c ự dân. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 5 Lịch sử 11 Kết nối tri thức (2024): Quá trình xâm lược và cai trị chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á
484
242 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 11 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(484 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
CH Đ 3: QUÁ TRÌNH GIÀNH Đ C L P C A CÁC QU C GIA DÔNG NAMỦ Ề Ộ Ậ Ủ Ố Ở
Á
BÀI 5: QUÁ TRÌNH XÂM L C VÀ CAI TR C A CH NGHĨA TH C DÂN ƯỢ Ị Ủ Ủ Ự Ở
ĐÔNG NAM Á (T1)
I. M C ĐÍCH, YÊU C UỤ Ầ
Sau bài h c này, giúp HS:ọ
1. V ki n th cề ế ứ
- Trình bày đ c quá trình các n c th c dân ph ng Tây xâm l c và thi t l p n nượ ướ ự ươ ượ ế ậ ề
th ng tr Đông Nam Á (Đông Nam Á h i đ o và Đông Nam Á l c đ a).ố ị ở ả ả ụ ị
- Trình bày đ c công cu c c i cách Xiêm.ượ ộ ả ở
- Gi i thích đ c vì sao Xiêm là n c duy nh t Đông Nam Á không tr thành thu c đ aả ượ ướ ấ ở ở ộ ị
c a th c dân ph ng Tây.ủ ự ươ
2. V năng l cề ự
* Năng l c chung:ự
- Gi i quy t đ c nh ng nhi m v h c t p m t cách đ c l p, theo nhóm và th hi n sả ế ượ ữ ệ ụ ọ ậ ộ ộ ậ ể ệ ự
sáng t o.ạ
- Góp ph n phát tri n năng l c giao ti p và h p tác qua ho t đ ng nhóm và trao đ i côngầ ể ự ế ợ ạ ộ ổ
vi c v i giáo viên.ệ ớ
*Năng l c riêng:ự
- Góp ph n hình thành và phát tri n năng l c tìm hi u l ch s nh n di n đ c các lo iầ ể ự ể ị ử ậ ệ ượ ạ
hình t li u l ch s t li u vi t, hình nh...), bi t cách s u t m và khai thác t li u đ tìmư ệ ị ử ư ệ ế ả ế ư ầ ư ệ ể
hi u v quá trình các n c th c dân ph ng Tây xâm l c và thi t l p n n th ng tr ể ề ướ ự ươ ượ ế ậ ề ố ị ở
Đông Nam Á h i đ o và Đông Nam Á l c đ a.ả ả ụ ị
- Góp ph n hình thành, phát tri n năng l c nh n th c và t duy l ch s : hi u rõ v quáầ ể ự ậ ứ ư ị ử ể ề
trình các n c th c dân ph ng Tây xâm l c và thi t l p n n th ng tr Đông Nam Áướ ự ươ ượ ế ậ ề ố ị ở
h i đ o và Đông Nam Á l c đ a.ả ả ụ ị
- Góp ph n hình thành và phát tri n năng l c v n d ng ki n th c, k năng thông qua vi cầ ể ự ậ ụ ế ứ ỹ ệ
v n d ng ki n th c đã h c gi i thích m t s v n đ v quá trình các n c th c dânậ ụ ế ứ ọ ả ộ ố ấ ề ề ướ ự
ph ng Tây xâm l c và thi t l p n n th ng tr Đông Nam Á h i đ o và Đông Nam Áươ ượ ế ậ ề ố ị ở ả ả
l c đ a.ụ ị
3. V ph m ch tề ẩ ấ
- B i d ng các ph m ch t khách quan, trung th c, có ý th c tìm tòi, khám phá l ch s .ồ ưỡ ẩ ấ ự ứ ị ử
- C m thông v i nhân dân các dân t c b ch nghĩa th c dân đô hả ớ ộ ị ủ ự ộ
- Có thái đ phê phán, lên án ch nghĩa th c dân.ộ ủ ự
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1. Giáo viên.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- KHBD so n theo đ nh h ng phát tri n năng l c, phi u h c t p dành cho HS.ạ ị ướ ể ự ế ọ ậ
- Các kênh hình (phóng to).
- Nh ng t li u b sung v các n c Châu Âu và B c Mữ ư ệ ổ ề ướ ắ ỹ
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
2. H c sinhọ
- SGK
- Tranh nh, t li u s u t m liên quan đ n bài h c (n u có) và d ng c h c t p theo yêuả ư ệ ư ầ ế ọ ế ụ ụ ọ ậ
c u c a GV.ầ ủ
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
HO T Đ NG 1. KH I Đ NGẠ Ộ Ở Ộ
a) M c tiêuụ : Giúp HS
- K t n i ki n th c t cu c s ng vào n i dung bài h c.ế ố ế ứ ừ ộ ố ộ ọ Giúp kh i g i tính tò mò c aơ ợ ủ
HS, t o tâm th cho h c sinh đi vào tìm hi u bài m i. ạ ế ọ ể ớ
b) N i dungộ :
GV: Giao nhi m vệ ụ cho HS
HS quan sát hình nh, ả ho t đ ng cá nhân ạ ộ đ tr l i câu h i c a GVể ả ờ ỏ ủ
c) S n ph m: ả ẩ HS hoàn thành tìm hi u ki n th cể ế ứ
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
B1: Chuy n giao nhi m v (GV)ể ệ ụ
GV đ a ra câu h i, HS suy nghĩ tr l iư ỏ ả ờ
? Nhìn vào hình lá c , trang ph c, truy n th ng đoán tên qu c giaờ ụ ề ố ố
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
B2: Th c hi n nhi m vự ệ ệ ụ
GV: H ng d n HS quan sát, phân tích hình nh và tr l i câu h i.ướ ẫ ả ả ờ ỏ
HS: Quan sát, phân tích hình nh và tr l i.ả ả ờ
B3: Báo cáo k t qu ho t đ ngế ả ạ ộ
GV:Yêu c u HS tr l i câu h i.ầ ả ờ ỏ
HS: Báo cáo câu tr l iả ờ
- HS còn l i theo dõi, nh n xét (n u c n).ạ ậ ế ầ
D ki n s n ph mự ế ả ẩ
B4: K t lu n, nh n đ nh (GV)ế ậ ậ ị
- Nh n xét câu tr l i c a HS, ch t ki n th c, chuy n d n vào ho t đ ng hình thànhậ ả ờ ủ ố ế ứ ể ẫ ạ ộ
ki n th c m i.ế ứ ớ
- Vi t tên bài, nêu m c tiêu chung c a bài và d n vào HĐ ti p theo.ế ụ ủ ẫ ế
B o tàng Hàng h i Ma l c ca (Ma-lai-xi-a) mô ph ng theo con tàu Phlo-đ Ma c aả ả ở ắ ỏ ờ ủ
B Đào Nha b chìm Ma-l c-ca thu hút s chú ý c a đông đ o khách tham quan, ồ ị ở ắ ự ủ ả
Phlo-đ Ma là m t trong s nh ng con tàu thu c h m đ i hùng m nh c a th c dân ờ ộ ố ữ ộ ạ ộ ạ ủ ự
B Đào Nha t n công xâm l c V ng qu c Ma l c-ca, cũng là m t th ng c ng ồ ấ ượ ươ ố ắ ộ ươ ả
s m u t Đông Nam Á vào năm 1511. S ki n này đã m đ u cho quá trình xâm ầ ấ ở ự ệ ở ầ
l c và th ng tr kéo dài nhi u th k c a th c dân ph ng Tây Đông Nam Á. Quáượ ố ị ề ế ỉ ủ ự ươ ở
trình th c dân ph ng Tây xâm l c và cai tr các n c Đông Nam Á di n ra nh ự ươ ượ ị ở ướ ễ ư
th nào. Bài h c này s giúp các em hi u rõ v n i dung trên.ế ọ ẽ ể ề ộ
HO T Đ NG 2. HÌNH THÀNH KI N TH C M IẠ Ộ Ế Ứ Ớ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
1. Quá trình xâm l c và cai tr c a th c dân ph ng Tây Đông Nam Áượ ị ủ ự ươ ở
a. M c tiêu:ụ - Trình bày đ c quá trình các n c th c dân ph ng Tây xâm l c và thi tượ ướ ự ươ ượ ế
l p n n th ng tr Đông Nam Á (Đông Nam Á h i đ o và Đông Nam Á l c đ a).ậ ề ố ị ở ả ả ụ ị
b. N i dungộ : HS quan sát máy chi u, s d ng SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theoế ử ụ ể ể ộ ế ứ
yêu c u c a GV.ầ ủ
c. S n ph mả ẩ : HS hoàn thành tìm hi u ki n th cể ế ứ
d. T ch c th c hi nổ ứ ự ệ
Ho t đ ng d y – h cạ ộ ạ ọ D ki n s n ph mự ế ả ẩ
B1: Chuy n giao nhi m v (GV)ể ệ ụ
Nhi m v 1: ệ ụ Quá trình xâm l cượ
? Li t kê các lý do d n đ n quá trình xâm nh p c a t b n ệ ẫ ế ậ ủ ư ả
ph ng Tây vào các n c Đông Nam Á ươ ướ
? S ki n nào m đ u quá trình xâm nh p c a t b n ự ệ ở ầ ậ ủ ư ả
ph ng Tây vào các n c Đông Nam Á? ươ ướ
Trò ch i N i c tơ ố ộ
1. Hà Lan a. Mi n Đi n, Mã Laiế ệ
2. Pháp b. Đông-ti-mo
3. Anh c. In-nô-nê-xi-a
4. Tây Ban Nha d.Vi t Nam, Lào, Căm-pu-chiaệ
5. B Đào Nhaồ e. Phi-lip-pin
Nhi m v 2: ệ ụ Chính sách cai trị
Gv yêu c u HS th o lu n c p đôi và hoàn thành b ng sauầ ả ậ ặ ả
? Hoàn thành b ng sau v chính sách c a th c dân ph ng ả ề ủ ự ươ
Tây v chính tr , kinh t , văn hóa, xã h i đ i v i các n c ề ị ế ộ ố ớ ướ
Đông Nam Á?
N i dungộ
Chính trị
Kinh tế
Văn hóa xã h iộ
B2: Th c hi n nhi m vự ệ ệ ụ
GV h ng d n HS tr l iướ ẫ ả ờ
HS: Quan sát ng li u trong SGK đ tr l i câu h i.ữ ệ ể ả ờ ỏ
1. Quá trình xâm l c ượ
và cai tr c a th c dân ị ủ ự
ph ng Tây Đông ươ ở
Nam Á
a. Quá trình xâm l cượ
- T đ u th k XVI, cácừ ầ ế ỉ
n c ph ng Tây b tướ ươ ắ
đ u m r ng quá trìnhầ ở ộ
xâm nh p vào các n cậ ướ
Đông Nam Á.
- B ng nhi u th đo nằ ề ủ ạ
khác nhau, th c dânự
ph ng Tây đã t ngươ ừ
b c chi m g n h t vàướ ế ầ ế
đ t ách th ng tr lên cácặ ố ị
qu c gia trong khu v c.ố ự
b. Chính sách cai trị
- Chính tr : ị
+ các qu c gia, tri uỞ ố ề
đình phong ki n đã đ uế ầ
hàng, ph thu c vàoụ ộ
chính quy n th c dân. ề ự
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- GV h ng d n HS khai thác thông tin trong SGK, n mướ ẫ ắ
đ c nét chung v quá trình các n c th c dân ph ngượ ề ướ ự ươ
Tây xâm l c Đông Nam : T th k XVI, các n cượ ừ ế ỉ ướ
ph ng Tây b t đ u m r ng quá trình xâm nh p vàoươ ắ ầ ở ộ ậ
Đông Nam Á. Trong th i gian đ u các n c châu Âu xâmờ ầ ướ
nh p vào Đông Nam Á thông qua các ho t đ ng giaoậ ạ ộ
th ng c a th ng nhân, ho t đ ng truy n giáo c a giáoươ ủ ươ ạ ộ ề ủ
sĩ. Thông qua các th ng đi m, các n c châu Âu m r ngươ ế ướ ở ộ
ho t đ ng giao th ng và t ng b c chu n b cho quáạ ộ ươ ừ ướ ẩ ị
trình xâm l c các n c trong khu v c. Quá trình xâm l cượ ướ ự ượ
c a th c dân ph ng Tây chi n ra trong b i c nh ph n l nủ ự ươ ế ố ả ầ ớ
các n c Đông Nam Á bu c văn th i đ i suy thoái c a chướ ớ ờ ạ ủ ế
đ phong ki n v i các cu c kh ng ho ng chính tr , kinh –ộ ế ớ ộ ủ ả ị
xã h i và nh ng cu c kh i nghĩa c a nông dân.ộ ữ ộ ở ủ
- GV h ng d n HS s d ng l c đ Đông Nam Á, nêu rõướ ẫ ử ụ ượ ồ
v trí đ a lí c a hai khu v c Đông Nam Á h i đ o và Đôngị ị ủ ự ả ả
Nam Á l c đ a. Quá trình các n c th c dân ph ng Tâyụ ị ướ ự ươ
xâm l c và thi t l p n n th ng tr hai khu v c này cóượ ế ậ ề ố ị ở ự
nh ng đi m khác nhau.ữ ể
- GV h ng d n HS quan sát hình nh và khai thác n iướ ẫ ả ộ
dung m c Em có bi t đ tìm hi u v m t trong nh ngở ụ ế ể ể ề ộ ữ
nhân v t l ch s tiêu bi u c a phong trào đ u tranh ch ngậ ị ử ể ủ ấ ố
xâm l c các n c Đông Nam A h i đ o La pu-la puượ ở ướ ả ả
ng i anh hùng đ u tiên c a Phi- líp-pin, th lĩnh c aườ ầ ủ ủ ủ
ng i th dân đ o Mác tan đã chi n đ u và chi n th ngườ ổ ở ả ế ấ ế ắ
th c dân Tây Ban Nha trong tr n đánh năm 1521, Đ k tự ậ ể ế
n i L ch s v i hi n t i. GV nh n m nh Tình hình c a La-ố ị ử ớ ệ ạ ấ ạ ủ
pu-la-pa đ c ch n làm bi u t ng cho ý chí chi n đ u,ượ ọ ể ượ ế ấ
s dũng c m c a l c l ng C nh sát qu c gia và C cự ả ủ ự ượ ả ố ụ
+ V b máy hành chính,ề ộ
quan ch c th c dân caiứ ự
tr tr c ti p trungị ự ế ở
ng và c ng i b nươ ử ườ ả
x cai qu n đ aứ ả ở ị
ph ng.ươ
- Kinh t : ế Chính quy nề
th c dân th c hi n chínhự ự ệ
sách bóc l t, khai thácộ
các thu c đ a, bi n cácộ ị ế
n c trong khu v cướ ự
thành n i cung c pơ ấ
ngu n nguyên li u và thồ ệ ị
tr ng tiêu th hàng hoá,ườ ụ
ph c v l i ích choụ ụ ợ
chính qu c.ố
- Văn hóa xã h i: -ộ Các
n c th c dân ph ngướ ự ươ
Tây đã tìm m i cách kìmọ
hãm ng i dân cácườ ở
n c thu c đ a trong tìnhướ ộ ị
tr ng l c h u, nghèo đói,ạ ạ ậ
đ ng th i làm xói mònồ ờ
giá tr truy n th ng c aị ề ố ủ
các qu c gia Đông Namố
Á.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ