Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: SỰ HÌNH THÀNH QUAN HỆ SẢN XUẤT TƯ BẢN CHỦ NGHĨA Ở
TÂY ÂU THỜI TRUNG ĐẠI (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học sẽ:
- Xác định những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu thời trung đại.
- Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu thời trung đại. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc sử dụng tư liệu, hình ảnh để
thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực lịch sử:
Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua phân tích tranh ảnh để trình bày
được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu thời trung đại.
Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc khai thác tư liệu, hình ảnh,….để xác định
được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu thời trung đại. 3. Phẩm chất
- Góp phần bồi dưỡng tinh thần nhân ái, nhân văn qua việc tìm hiểu mối quan hệ
giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản.
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong học tập và lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản
chủ nghĩa ở Tây Âu thời trung đại. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề về hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí; HS nêu hệ
quả quan trọng nhất của các cuộc phát kiến địa.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời hệ quả quan trọng nhất của cá cuộc phát kiến địa lí.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời: Em hãy nêu hệ quả quan trọng nhất của các cuộc phát kiến địa lí.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi: Hệ quả quan trọng nhất của các cuộc phát kiến
địa lí là đẩy nhanh quá trình trình khủng hoảng, tan rã của chế độ phong kiến và tạo
tiền đề cho sự ra đời của CNTB ở châu Âu.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học: Sau các cuộc phát kiến địa lí, tuyến đường thương mại Cô-
lôm-bô (đặt theo tên của C.Cô-lôm-bô) xuất hiện giữa châu Âu và châu Mỹ. Đây là
một trong những tuyến đường buôn bán đem lại cho thương nhân châu Âu nguồn lợi
nhuận lớn, góp phần hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu. Vậy
quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa hình thành ở Tây Âu như thế nào? Để tìm hiểu rõ
hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay –
Bài 5: Sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu thời trung đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu thời trung đại
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được những biến đổi chính trong xã
hội Tây Âu thời trung đại. b. Nội dung:
- GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông tin và hoàn thành Phiếu học tập số 1 (GV
sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn để tổ chức cho HS làm việc nhóm).
- GV mở rộng phân tích các biện pháp mà giai cấp tư sản mới xuất hiện tạo ra vốn và
nhân công, đặc biệt là tình trạng cướp ruộng đất của nông dân, buôn bán nô lệ và bóc lột thuộc địa.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu thời trung đại.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Tìm hiểu về những biến đổi chính tập
trong xã hội Tây Âu thời trung đại
- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các - Kết quả Phiếu học tập số 1: Đính kèm
nhóm thảo luận, trao đổi, đọc thông tin SGK bên dưới hoạt động.
tr.16, 17 và thực hiện nhiệm vụ vào Phiếu - Hiện tượng “cừu ăn thịt người”: học tập số 1:
+ Vào thế kỉ XVII khi nhu cầu lông cừu
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
tăng cao, số đông địa chủ và quý tộc Anh Những biến Biến đổi Kết quả
đã chuyển sang nuôi cừu để lấy lông bán đổi chính nhằm thu lợi nhuận. trong xã hội
+ Các quý tộc đã cướp ruộng đất của nông Tây Âu thời
dân, lập các đồng cỏ chăn nuôi cừu, khiến trung đại
nông dân mất đất, thất nghiệp ⇒ phải bán
sức lao động ⇒ trở thành công nhân. Kinh tế
- Hiện tượng buôn bán nô lệ: Xã hội
+ Các nước Tây Âu bắt hàng triệu người
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin mục Em da đen ở châu Phi đem bán cho các chủ
có biệt SGK tr.16 và trả lời câu hỏi: Tại sao đồn điền, hầm mỏ ở châu Âu, châu Mĩ…
nói hiện tượng Cừu ăn thịt người ở nước + Nhờ vào việc cướp bóc tài nguyên ở các
Anh và buôn bán nô lẹ là những nhân tố nước thuộc địa và buôn bán nô lệ… nên
hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ các thương nhân, quý tộc Tây Âu đã nghĩa?
nhanh chóng giàu có, họ tích lũy được
- GV mở rộng phân tích các biện pháp mà những số vốn ban đầu, và sử dụng số vốn
giai cấp tư sản mới xuất hiện tạo ra vốn và đó cho việc tái đầu tư sản xuất.
nhân công, đặc biệt là tình trạng cướp ruộng ⇒ Nhưvậy: hiện tượng “Cừu ăn thịt
đất của nông dân, buôn bán nô lệ và bóc lột người” ở nước Anh và buôn bán nô lệ là thuộc địa.
những nhân tố hình thành quan hệ sản
- GV cho HS tham khảo một số tài liệu về xuất tư bản chủ nghĩa.
những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu
thời trung đại: Ở Anh, việc rào đất cướp
ruộng diễn ra điển hình nhất. Giá lông cừu
Giáo án Bài 5 Lịch sử 7 Cánh diều (Phiên bản 2): Sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu thời trung đại
185
93 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(185 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: SỰ HÌNH THÀNH QUAN HỆ SẢN XUẤT TƯ BẢN CHỦ NGHĨA Ở
TÂY ÂU THỜI TRUNG ĐẠI
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
HS học sẽ:
- Xác định những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu thời trung đại.
- Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu
thời trung đại.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc sử dụng tư liệu, hình ảnh để
thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực lịch sử:
Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua phân tích tranh ảnh để trình bày
được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu thời
trung đại.
Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc khai thác tư liệu, hình ảnh,….để xác định
được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu thời trung đại.
3. Phẩm chất
- Góp phần bồi dưỡng tinh thần nhân ái, nhân văn qua việc tìm hiểu mối quan hệ
giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản.
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong học tập và lao động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản
chủ nghĩa ở Tây Âu thời trung đại.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
học bài mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề về hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí; HS nêu hệ
quả quan trọng nhất của các cuộc phát kiến địa.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời hệ quả quan trọng nhất của cá cuộc phát kiến địa lí.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời: Em hãy nêu hệ quả quan trọng nhất của các cuộc phát kiến
địa lí.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi: Hệ quả quan trọng nhất của các cuộc phát kiến
địa lí là đẩy nhanh quá trình trình khủng hoảng, tan rã của chế độ phong kiến và tạo
tiền đề cho sự ra đời của CNTB ở châu Âu.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học: Sau các cuộc phát kiến địa lí, tuyến đường thương mại Cô-
lôm-bô (đặt theo tên của C.Cô-lôm-bô) xuất hiện giữa châu Âu và châu Mỹ. Đây là
một trong những tuyến đường buôn bán đem lại cho thương nhân châu Âu nguồn lợi
nhuận lớn, góp phần hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu. Vậy
quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa hình thành ở Tây Âu như thế nào? Để tìm hiểu rõ
hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay –
Bài 5: Sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu thời trung đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu thời trung
đại
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được những biến đổi chính trong xã
hội Tây Âu thời trung đại.
b. Nội dung:
- GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông tin và hoàn thành Phiếu học tập số 1 (GV
sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn để tổ chức cho HS làm việc nhóm).
- GV mở rộng phân tích các biện pháp mà giai cấp tư sản mới xuất hiện tạo ra vốn và
nhân công, đặc biệt là tình trạng cướp ruộng đất của nông dân, buôn bán nô lệ và bóc
lột thuộc địa.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở những biến đổi chính trong xã hội
Tây Âu thời trung đại.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các
1. Tìm hiểu về những biến đổi chính
trong xã hội Tây Âu thời trung đại
- Kết quả Phiếu học tập số 1: Đính kèm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhóm thảo luận, trao đổi, đọc thông tin SGK
tr.16, 17 và thực hiện nhiệm vụ vào Phiếu
học tập số 1:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Những biến
đổi chính
trong xã hội
Tây Âu thời
trung đại
Biến đổi Kết quả
Kinh tế
Xã hội
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin mục Em
có biệt SGK tr.16 và trả lời câu hỏi: Tại sao
nói hiện tượng Cừu ăn thịt người ở nước
Anh và buôn bán nô lẹ là những nhân tố
hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ
nghĩa?
- GV mở rộng phân tích các biện pháp mà
giai cấp tư sản mới xuất hiện tạo ra vốn và
nhân công, đặc biệt là tình trạng cướp ruộng
đất của nông dân, buôn bán nô lệ và bóc lột
thuộc địa.
- GV cho HS tham khảo một số tài liệu về
những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu
thời trung đại: Ở Anh, việc rào đất cướp
ruộng diễn ra điển hình nhất. Giá lông cừu
bên dưới hoạt động.
- Hiện tượng “cừu ăn thịt người”:
+ Vào thế kỉ XVII khi nhu cầu lông cừu
tăng cao, số đông địa chủ và quý tộc Anh
đã chuyển sang nuôi cừu để lấy lông bán
nhằm thu lợi nhuận.
+ Các quý tộc đã cướp ruộng đất của nông
dân, lập các đồng cỏ chăn nuôi cừu, khiến
nông dân mất đất, thất nghiệp ⇒ phải bán
sức lao động ⇒ trở thành công nhân.
- Hiện tượng buôn bán nô lệ:
+ Các nước Tây Âu bắt hàng triệu người
da đen ở châu Phi đem bán cho các chủ
đồn điền, hầm mỏ ở châu Âu, châu Mĩ…
+ Nhờ vào việc cướp bóc tài nguyên ở các
nước thuộc địa và buôn bán nô lệ… nên
các thương nhân, quý tộc Tây Âu đã
nhanh chóng giàu có, họ tích lũy được
những số vốn ban đầu, và sử dụng số vốn
đó cho việc tái đầu tư sản xuất.
⇒ Nhưvậy: hiện tượng “Cừu ăn thịt
người” ở nước Anh và buôn bán nô lệ là
những nhân tố hình thành quan hệ sản
xuất tư bản chủ nghĩa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tăng lên đột ngột từ thế kỉ XV do giá len dạ
tăng. Vì thế, rất nhiều chủ trại đã bỏ việc
trồng lúa chuyển sang trồng cỏ để nuôi cừu.
Sau đó, họ đuổi nông dân ra khỏi làng xóm,
lấy đất trồng cỏ để mở rộng việc chăn nuôi.
Thế là hàng vạn nông dân bị mất ruộng đất,
cày cấy, mất nhà để ở, phải lang thang khắp
nơi kiếm kế sinh nhai.
(Nguyễn Đình Vỳ (chủ biên), Lịch sử thế
giới cổ trung đại, NXB Đại học Sư phạm,
Hà Nội, 2003, tr.329-330).
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm
vụ
- HS làm việc theo cặp, đọc thông tin SGK
tr.16, 17 và hoàn thành Phiếu học tập số 1.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo
luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết
quả thảo luận trong Phiếu học tập số 1 và
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85