Giáo án Bài 5 Lịch sử 8 Cánh diều: Quá trình khai phá của Đại Việt trong các thế kỉ XVI - XVIII

88 44 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(88 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: QUÁ TRÌNH KHAI PHÁ CỦA ĐẠI VIỆT
TRONG CÁC THẾ KỈ XVI – XVIII
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được khái quát về quá trình khai phá của Đại Việt trong các thế kỉ XVI
– XVIII.
- tả nêu được ý nghĩa của quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo
Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của các chúa Nguyễn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc khai thác sử dụng các liệu thành văn, hình
ảnh, lược đồ, đồ để trình bày khái quát về quá trình khai khai phá của Đại Việt
trong các thế kỉ XVI – XVIII.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua mô và nêu được ý nghĩa của quá trình thực
thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa quần đảo Trường Sa của các chúa
Nguyễn.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: trân trọng những thành quả của công cuộc mở rộng lãnh thổ về phía
Nam của các thế hệ trước.
- Có ý thức, trách nhiệm trong vấn đề bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của quốc
gia.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Đoạn phim, video Chúa Nguyễn Phúc Tần với công lao mở đất Đồng Nai (nguồn
VTV): https://vtv.vn/video/khat-vong-non-song-chua-nguyen-phuc-tan-voi-cong-
lao-mo-dat-dong-nai-444029.htm.
- đồ quá trình khai phá của Đại Việt, lược đồ lãnh thổ Đại Việt cuối thế kỉ
XVIII: Tranh ảnh (tượng Nguyễn Hữu Cảnh tại Đồng Nai), bản đồ do Đỗ Bá soạn
vẽ vào thế kỉ XVII in trong Toàn tập Thiên Nam tứ chí lộ đồ thư,…).
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh liên quan đến chúa
Nguyễn Hoàng, yêu cầu HS trình bày hiểu biết của bản thân về chúa Nguyễn Hoàng
công cuộc khai phá vùng đất Đàng Trong, quá trình thực thi chủ quyền biển đảo của các
chúa Nguyễn.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về về chúa Nguyễn Hoàng
công cuộc khai phá vùng đất Đàng Trong, quá trình thực thi chủ quyền biển đảo của các
chúa Nguyễn.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh có liên quan đến chúa Nguyễn Hoàng:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: Hãy chia sẻ hiểu biết của bản thân
về chúa Nguyễn Hoàng công cuộc khai phá vùng đất Đàng Trong, quá trình thực thi
chủ quyền biển đảo của các chúa Nguyễn.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS quan sát hình ảnh, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân trả lời câu
hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 2 HS chia sẻ trước lớp một số hiểu biết của bản thân về về chúa
Nguyễn Hoàng công cuộc khai phá vùng đất Đàng Trong, quá trình thực thi chủ
quyền biển đảo của các chúa Nguyễn.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Nguyễn Hoàng có cha là Nguyễn Kim – một trong những trọng thần của triều đình nhà
Hậu Lê. Ông đã những chính sách hiệu quả để phát triển vùng đất của mình mở
rộng lãnh thổ hơn nữa về phía Nam.
+ Nguyễn Hoàng các chúa Nguyễn đã làm cho Đàng Trong hưng thịnh, góp phần
quyết định tạo nên trọn vẹn dáng hình chữ S của Tổ quốc Việt Nam như ngày nay.
+ Theo Trần Trọng Kim trong Việt Nam sử lược: Nguyễn Hoàng một người khôn
ngoan lại lòng nhân đức, thu dùng hào kiệt, yên ủi nhân dân, cho nên lòng người
ai cũng mến phục.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 5 – Quá trình khai phá của Đại Việt trong các thế kỉ
XVI – XVIII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái quát về quá trình khai phá Đại Việt
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày khái quát được về quá trình khai phá
của Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhân, quan sát Hình 5.2, 5.3, đọc thông tin
trong mục 1 SGK tr.24, 25 và trả lời câu hỏi: Trình bày khái quát quá trình khai phá của
Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về quá trình khai phá của Đại Việt trong các thế kỉ XVI
– XVIII và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát Hình 5.2,
5.3, đọc thông tin trong mục 1 SGK tr.24, 25 và trả lời
câu hỏi: Trình bày khái quát quá trình khai phá của
Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
1. Khái quát quá trình khai
phá của Đại Việt
- Từ thế kỉ XVI, quá trình khai
phá của Đại Việt do các chúa
Nguyễn tiến hành xuống phía
Nam:
+ Ở Nam Trung Bộ:
Năm 1611: đặt phủ Phú
Yên.
Năm 1653: đặt dinh
Thái Khang.
Năm 1693: đặt trấn
Thuận Thành.
+ Ở Nam Bộ:
Năm 1623: lập các trạm
thu thuế Bến Nghé
(TP. Hồ Chí Minh ngày
nay).
Năm 1698: lập phủ Gia
Định.
Cuối thế kỉ XVIII: sáp
nhập vùng đất thuộc
tỉnh Kiên Giang,
Mau, An Giang, Đồng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: QUÁ TRÌNH KHAI PHÁ CỦA ĐẠI VIỆT
TRONG CÁC THẾ KỈ XVI – XVIII (1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được khái quát về quá trình khai phá của Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
- Mô tả và nêu được ý nghĩa của quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo
Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của các chúa Nguyễn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc khai thác và sử dụng các tư liệu thành văn, hình
ảnh, lược đồ, sơ đồ để trình bày khái quát về quá trình khai khai phá của Đại Việt
trong các thế kỉ XVI – XVIII.


- Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua mô và nêu được ý nghĩa của quá trình thực
thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của các chúa Nguyễn. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: trân trọng những thành quả của công cuộc mở rộng lãnh thổ về phía
Nam của các thế hệ trước.
- Có ý thức, trách nhiệm trong vấn đề bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Đoạn phim, video Chúa Nguyễn Phúc Tần với công lao mở đất Đồng Nai (nguồn
VTV): https://vtv.vn/video/khat-vong-non-song-chua-nguyen-phuc-tan-voi-cong-
lao-mo-dat-dong-nai-444029.htm.
- Sơ đồ quá trình khai phá của Đại Việt, lược đồ lãnh thổ Đại Việt cuối thế kỉ
XVIII: Tranh ảnh (tượng Nguyễn Hữu Cảnh tại Đồng Nai), bản đồ do Đỗ Bá soạn
vẽ vào thế kỉ XVII in trong Toàn tập Thiên Nam tứ chí lộ đồ thư,…).
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.


b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh có liên quan đến chúa
Nguyễn Hoàng, yêu cầu HS trình bày hiểu biết của bản thân về chúa Nguyễn Hoàng và
công cuộc khai phá vùng đất Đàng Trong, quá trình thực thi chủ quyền biển đảo của các chúa Nguyễn.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về về chúa Nguyễn Hoàng và
công cuộc khai phá vùng đất Đàng Trong, quá trình thực thi chủ quyền biển đảo của các chúa Nguyễn.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh có liên quan đến chúa Nguyễn Hoàng:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: Hãy chia sẻ hiểu biết của bản thân
về chúa Nguyễn Hoàng và công cuộc khai phá vùng đất Đàng Trong, quá trình thực thi
chủ quyền biển đảo của các chúa Nguyễn.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập


- HS quan sát hình ảnh, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp một số hiểu biết của bản thân về về chúa
Nguyễn Hoàng và công cuộc khai phá vùng đất Đàng Trong, quá trình thực thi chủ
quyền biển đảo của các chúa Nguyễn.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Nguyễn Hoàng có cha là Nguyễn Kim – một trong những trọng thần của triều đình nhà
Hậu Lê. Ông đã có những chính sách hiệu quả để phát triển vùng đất của mình và mở
rộng lãnh thổ hơn nữa về phía Nam.
+ Nguyễn Hoàng và các chúa Nguyễn đã làm cho Đàng Trong hưng thịnh, góp phần
quyết định tạo nên trọn vẹn dáng hình chữ S của Tổ quốc Việt Nam như ngày nay.
+ Theo Trần Trọng Kim trong Việt Nam sử lược: Nguyễn Hoàng là một người khôn
ngoan mà lại có lòng nhân đức, thu dùng hào kiệt, yên ủi nhân dân, cho nên lòng người ai cũng mến phục.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 5 – Quá trình khai phá của Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái quát về quá trình khai phá Đại Việt
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày khái quát được về quá trình khai phá
của Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát Hình 5.2, 5.3, đọc thông tin
trong mục 1 SGK tr.24, 25 và trả lời câu hỏi: Trình bày khái quát quá trình khai phá của
Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.


zalo Nhắn tin Zalo