CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG TUẦN 19
Bài 06: AN TOÀN VỚI MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHỆ TRONG GIA ĐÌNH TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nhận biết và phòng tránh được một số tình huống không an toàn cho người từ các
đồ dùng sắc nhọn, dễ vỡ và các đồ dùng có nhiệt độ cao, khí ga trong gia đình.
- Báo cho người lớn biết khi có sự cố, tình huống mất an toàn xảy ra. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin từ
những ngữ liệu cho sẵn trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ những
ngữ liệu cho sẵn trong bài học. Biết thu thập thông tin từ tình huống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định được trách nhiệm và hoạt động của bản
thân, cần nhanh chóng xác định tình huống sử dụng không an toàn theo hướng dẫn phân công nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào sử dụng
sản phẩm công nghệ trong gia đình đảm bảo an toàn.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức bảo quản, giữ gìn sản phẩm công nghệ trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Phân loại được một số sản phẩm công nghệ trong gia đình và xác định nhu cầu tìm
hiểu các tình huống không an toàn với từng nhóm sản phẩm. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 6 quan sát 3 - HS chia nhóm, quan sát tranh
hình ảnh trong SGK (trang 33). và thảo luận. Đáp án gợi ý:
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận kể tên các sản
phẩm công nghệ có trong hình và xếp các sản phẩm vào 3 nhóm.
- GV gọi đại diện các nhóm lên kể tên sản phẩm - Đại diện các nhóm trình bày.
và xếp vào bảng đúng nhóm.
- GV mời các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Các nhóm còn lại lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu:
+ Nhận biết được một số tình huống không an toàn cho người từ các đồ dùng sắc
nhọn, dễ vỡ và các đồ dùng có nhiệt độ cao, khí ga.
+ Báo cho người lớn biết khi có sự cố, tình huống mất an toàn xảy ra với đồ dùng
sắc nhọn, dễ vỡ và các đồ dùng có nhiệt độ cao, khí ga.
+ Phòng tránh được một số tình huống không an toàn cho người từ các đồ dùng sắc
nhọn, dễ vỡ và các đồ dùng có nhiệt độ cao, khí ga. - Cách tiến hành:
a. An toàn với các đồ dùng sắc nhọn, dễ vỡ.
Hoạt động 1: Nhận biết một số tình huống
không an toàn cho người từ các đồ dùng sắc
nhọn, dễ vỡ. (làm việc nhóm đôi)
- GV chia sẻ các bức hình thể hiện hai tình huống - HS quan sát các bức hình.
không an toàn với đồ dùng sắc nhọn, dễ vỡ và nêu câu hỏi.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi quan sát và - HS chia nhóm đôi thảo luận, trình bày kết quả.
đọc yêu cầu bài và trình bày:
+ Em hãy mô tả lại tình huống trong mỗi bức + H1: Tình huống một bạn sơ ý hình.
làm / thấy lọ hoa bị vỡ ⇒ có thể
+ Nêu những nguy hiểm có thể xảy ra trong mỗi làm đau, chảy máu chân ⇒ báo tình huống.
với người lớn khi thấy mảnh
+ Em sẽ xử lý như thế nào khi gặp phải tình sành, sứ, thủy tinh vỡ.
huống mất an toàn như vậy?
+ H2: Tình huống hai bạn tranh
giành nhau chiếc kéo ⇒ có thể
làm đứt tay hoặc kéo nhọn chọc
vào bạn gây nguy hiểm ⇒ nhắc
nhở các bạn không nên giằng,
đùa nghịch với dao kéo, vật sắc nhọn.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- Cả lớp lắng nghe, rút kinh
- GV nhận xét chung, tuyên dương. nghiệm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách phòng tránh tình
huống mất an toàn với các đồ dùng sắc nhọn, dễ vỡ.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình trong mục 1 - Cả lớp quan sát hình. SGK.
- GV mời 1-2 HS đọc nội dung ghi chú
- 1-2 HS đọc nội dung ghi chú.
- GV đặt câu hỏi: Để phòng tránh bị thương do - HS trả lời theo ý kiến bản
các đồ dùng sắc nhọn, dễ vỡ em cần phải làm gì?
thân. (Ví dụ: Không dùng tay
- GV mời một số HS trả lời. Các HS khác lắng nhặt mảnh sành sứ, thủy tinh nghe, nhận xét, bổ sung.
vỡ; học cách sử dụng dao, kéo an toàn; ...).
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, chốt kiến thức về cách phòng - Cả lớp lắng nghe.
tránh tình huống mất an toàn với đồ dùng sắc
nhọn, dễ vỡ trong gia đình.
b. An toàn với các đồ dùng có nhiệt độ cao, khí ga.
Hoạt động 3: Nhận biết một số tình huống mất
an toàn với các đồ vật có nhiệt độ cao, khí ga.
(làm việc nhóm đôi)
- GV chia sẻ các bức hình thể hiện các tình huống - HS quan sát các bức hình.
mất an toàn với đồ dùng có nhiệt độ cao, khí ga và nêu câu hỏi.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi quan sát và - HS chia nhóm đôi thảo luận, trình bày kết quả.
đọc yêu cầu bài và trình bày:
+ Em hãy mô tả lại tình huống trong mỗi bức + H1: Chạm tay vào bàn là vẫn hình.
còn nóng ⇒ tay có thể bị bỏng
+ Hãy đoán xem điều nguy hiểm gì có thể xảy ra ⇒ cẩn thận khi sử dụng hoặc
với bạn trong mỗi bức tranh.
tiếp xúc với đồ dùng có nhiệt độ
Giáo án Bài 6 Công nghệ lớp 3 Cánh diều: An toàn với môi trường công nghệ trong gia đình
4
2 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ lớp 3 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Giáo án Công nghệ lớp 3 Cánh diều theo công văn 2345 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ lớp 3 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(4 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)