PHẦN 1. CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG TUẦN 16
Bài 6. AN TOÀN VỚI MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHỆ TRONG GIA ĐÌNH. (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Nhận biết và phòng tránh được một số tình huống không an toàn cho con người từ
môi trường công nghệ trong gia đình.
- Báo cho người lớn biết khi có sự cố, tình huống mất an toàn xảy ra.
2.Năng lực chung: Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ - Đánh giá công nghệ. - Giao tiếp công nghệ.
4. Phẩm chất: Phẩm chất chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG TIỆN - THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Giáo viên
- Tranh ảnh, video clip về tình huống an toàn và mất an toàn với môi trường công nghệ trong gia đình.
- Bảng nhóm, giấy và bút lông. 2. Học sinh
Sưu tầm hình ảnh, câu chuyện, tình huống liên quan đến nội dung bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1 Mục tiêu:
Nhận biết và phòng tránh được một số tình huống không an toàn cho con người từ môi
trường công nghệ trong gia đình.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. - Cách tiến hành:
- Gv cho HS quan sát hình 37 SHS tìm
trong bức hình những trường hợp nào không an toàn.
Đại diện hs trả lời -> Gv chốt ý:
GV chốt: Chúng ta cần quan sát, nhận
biết và phòng tránh những tình huống - HS trả lời câu hỏi theo suy nghĩ cá
không an toàn cho con người từ môi nhân,
trường công nghệ trong gia đình.
Gợi ý: Dùng tay giật dây điện, chạm vào
-GV giới thiệu mục tiêu bài học.
ổ điện, xoay người làm ngã quạt đang
quay, dùng tay đưa vào cánh quạt đang
quay, ly nước nóng trên bàn đổ xuống,.. - Lắng nghe 2. Khám phá
Hoạt động 1: Tìm hiểu tình huống mất an toàn trong gia đình
HS nhận biết được một số tình huống mất an toàn trong gia đình. - Cách tiến hành:
-GV tổ chức cho HS quan sát hình ảnh - HS quan sát trang 38 trong SHS.
-HS làm việc cá nhân, sau đó thảo luận
nhóm đối để nhận biết và chỉ ra những
trường hợp có thể gây hại cho con người
từ môi trường công nghệ trong gia đình
-GV gợi ý để HS giải thích những tình
huống mà các em đã chọn.
-GV chỉnh sửa và chốt nội dung đúng.
Gợi ý: Trường hợp có thể gây hại cho em
và gia đình: chạm tay vào ổ điện, ngồi
xem ti vi gần màn hình, chập điện, rò khí ga.
-GV mở rộng, đặt yêu cầu cho HS: Em
hãy kể lại hoặc nêu một số tình huống
mất an toàn mà em đã thấy, đã nghe, đã xem,... trong thực tế.
- HS cả lớp lắng nghe, trao đổi, tranh
-GV chốt nội dung và chuyển sang hoạt luận, tìm ra ý đúng. động tiếp theo.
-HS nhắc lại hoặc sắm vai để mô tả, thực
hành sử dụng an toàn những sản phẩm Hs sắm vai
công nghệ trong gia đình như bật – tắt
điện, sử dụng quạt điện, ti vi,... c. Kết luận:
Không chạm tay vào ổ điện, không ngồi
xem ti vi gần màn hình, rút phích cắm Theo dõi
điện khi không sử dụng đồ dùng điện,
tắt/khoá ga sau khi sử dụng,...
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách phòng tránh tình huống mất an toàn khi sử dụng sản
phẩm công nghệ trong gia đình
- Mục tiêu: HS nêu được cách xử lí đối với một số tình huống mất an toàn khi sử
dụng sản phẩm công nghệ trong gia đình. - Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS quan sát các hình ảnh HS làm việc cá nhân, sau đó sắm vai trang 39 trong SHS.
theo nhóm để mô tả lại các tình huống
trong hình và trình bày cách xử lí của
nhóm trước tình huống đó sao cho
- Gợi ý: Cách xử lí các tình huống gây đảm bảo an toàn.
mất an toàn trang 39 trong SHS.
+ Chập điện, cháy do sử dụng chung
phích cắm điện ngắt nguồn điện (cúp cầu
dao điện), chạy báo tin cho người lớn
(ông bà, cha mẹ, anh chị hàng xóm), gọi tổng đài PCCC 114,...
+ Rút phích cắm điện bằng cách kéo dây
nguồn đứt dây điện, bị điện giật, hư hỏng thiết bị,...
+ Chọc đồ vật vào ổ điện, điện giật, hư ổ
điện, chập - cháy các thiết bị đang cắm điện...
+ Để mặt bàn là còn nóng lên quần áo
trong thời gian dài, hỏng - chảy quần áo, cháy nhà,...
+ Sử dụng điện thoại khi đang sạc pin: nổ
điện thoại, ảnh hưởng đến tính mạng
(Bỏng mặt, tay, chân, điện giật,..).
-GV mở rộng yêu cầu cho HS: Hãy mô tả
và xử lí một số tình huống mất an toàn mà Hs suy nghĩ trả lời
các em đã thấy, đã nghe, đã xem,... trong thực tế.
- GV chốt, rút ra kiến thức và kĩ năng cần
có để nhận biết và phòng tránh những tình
huống mất an toàn từ môi trường công nghệ trong gia đình. b Kết luận:
- Cần sử dụng các sản phẩm công nghệ
Giáo án Bài 6 Công nghệ lớp 3 Chân trời sáng tạo: An toàn với môi trường công nghệ trong gia đình
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ lớp 3 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Giáo án Công nghệ lớp 3 Chân trời sáng tạo theo công văn 2345 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ lớp 3 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)