Giáo án Bài 6 Lịch sử 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Các vương quốc phong kiến Đông Nam Á......

299 150 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(299 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 3: ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ X ĐẾN NỬA ĐẦU THỂ
KỈ XVI
BÀI 6: CÁC VƯƠNG QUỐC PHONG KIẾN ĐÔNG NAM Á TỪ SAU THẾ KỈ
X ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- tả được quá trình hình thành, phát triển ban đầu của các quốc gia Đông
Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
- Giới thiệu nhận xét được những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Đông Nam
Á từ nửa sau thế kỉ đến nửa đầu thế kỉ XVI.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp hợp tác: thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Đọc và chỉ được ra tên các vương quốc phong kiến trên lược đồ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Lập được trục thời gian các sự kiện tiêu biểu về quá trình hình thành và phát
triển của các vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X
đến nửa đầu thế kỉ XVI.
Khai thácsử dụng được thông tin của một sốliệu lịch sử trong bài học
dưới sự hướng dẫn của GV.
3. Phẩm chất
- Tự hào về khu vực Đông Nam Á ngày càng kết nối chặt chẽ trong nhiều thế kỉ,
tạo nền tảng vững chắc để hòa nhập vào sự phát triển của thế giới hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 7.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ các quốc gia phong kiến Đông Nam Á treo tường hoặc file trình
chiếu.
- Tranh, ảnh một số công trình kiến trúc, văn hóa của Đông Nam Á.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 7.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học Các vương quốc phong kiến
Đông Nam Á từ sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học giúp HS hiểu biết ban
đầu về bài học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS sử dụng kiến thức đã học ở lớp 6 và trả lời câu
hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số vương quốc phong kiến Đông
Nam Á được hình thành trong khoảng từ thế kỉ VII đến thể kỉ X.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên một số các vương quốc phong kiến
Đông Nam Á được hình thành trong khoảng từ thế kỉ VII đến thế kỉ X.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS sử dụng kiến thức đã học ở lớp 6 và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi: Tên một số các vương quốc phong kiến
Đông Nam Á được hình thành trong khoảng từ thế kỉ VII đến thế kỉ X: Cam-pu-chia,
Pa-gan, Sri Vi-giay-a, Ma-ta-ram, Chăm-pa, Sri Kse-tra, Ka-lin-ga,...
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Em đã tìm hiểu về các quốc gia phong kiến
Đông Nam Á từ thế kỉ VII TCN đến thế kỉ X với một nền văn hoá bản địa sâu đậm, đa
sắc màu. Trên nên tảng đó, từ thế kỉ X đến thế kỉ XVI, các vương quốc phong kiến
trong khu vực tiếp tục bước phát triển kinh tế, chính trị văn hoá. Diện mạo
của các vương quốc này như thế nào? Những thành tựu văn hoá tiêu biêu đạt được
gì? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay Bài 6: Các
vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á từ sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Sự hình thành phát triển của các vương quốc phong kiến từ sau
nửa thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được sự hình thành phát triển của các vương quốc phong kiến Đông
Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
- Rút ra được nhận xét: Hoạt động kinh tế của Vương quốc Ma-lắc -ca rất phát triển,
được thể hiện qua các mặt hàng được trao đổi buôn bán - hàng hoá Trung Quốc (đồ
sứ, lụa, gương), Ấn Độ (ngọc trai, vải); Gia-va Xu-ma-tra (thóc lúa, gia vị, trâu
bò),... Điều này chứng tỏ Ma-lắc-ca trung tâm kinh tế giao lưu buôn bán quốc tế
ở Đông Nam Á lúc bấy giờ.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1, quan sát Hình 1,2, đọc
liệu SGK tr.36, 37, thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu ghi được vào vở được sự hình thành phát triển
của các vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế
kỉ XVI.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 2, làm việc
nhân viết ra giấy tên các vương quốc phong kiến.
1. Sự hình thành phát triển của
các vương quốc phong kiến từ sau
nửa thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ
XVI
- Từ khoảng nửa sau thế kỉ X đến thế
kỉ XVI, các vương quốc phong kiến
bước vào giai đoạn phát triển trên
sở các vương quốc hình thành từ thế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV mời 1- 2 HS lên bảng chỉ trên lược đồ treo
tường và đọc to tên các vương quốc đó.
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, đọc thông tin
mục 1 yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Trình bày
được sự hình thành phát triển của các vương
quốc phong kiến Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ
X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
- GV gợi ý cho HS tìm hiểu: quá trình hình thành,
phát triển, kinh tế, bộ máy nhà nước,...
- GV mở rộng thêm kiến thức cho HS: bộ Luật
Hồng Đức của Đại Việt ra đời vào thời sơ,
chứng tỏ sự phát triển về luật pháp. Bộ Luật Hồng
Đức đã trải qua một quá trình xây dựng lâu dài từ
thời Lê Thái Tổ, đến thời Lê Thánh Tông mới hoàn
thành - một cống hiến quan trọng của thời
kỉ VII đến thế kỉ X:
+ Vương quốc Pa-gan (ở lưu vực
sông I-ra-oa-đi) phát triển thành
Vương quốc Mi-an-ma.
+ Vương quốc Ha-ri-pun-giay-a (ở
lưu vực sông Chao Phray-a).
+ Vương quốc Đại Việt, Chăm-pa,
Cam-pu-chia (trên bán đảo Đông
Dương).
+ Vương quốc Sri Vi-giay-a (đảo
Xu-ma-tra),...
- Vào thế kỉ XIII, quân Mông -
Nguyên mở rộng xâm lược xuống
Đông Nam Á. Nhu cầu liên kết giữa
các quốc gia nhỏ các tộc người để
chống ngoại xâm đã dẫn đến sự ra
đời một số vương quốc phong kiến
mới thống nhất một số vương
quốc phong kiến lớn hơn:
+ Nhiều nước nhỏ trên đảo Gia-va và
Xu-ma-tra (In-đô-nê-xi-a) thống nhất
dưới thời Vương triểu Mô-giô-pa-hít.
+ Vương quốc A-út-thay-a của người
Thái.
+ Lan Xang của người Lào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 3: ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ X ĐẾN NỬA ĐẦU THỂ KỈ XVI
BÀI 6: CÁC VƯƠNG QUỐC PHONG KIẾN ĐÔNG NAM Á TỪ SAU THẾ KỈ
X ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được quá trình hình thành, phát triển ban đầu của các quốc gia Đông
Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
- Giới thiệu và nhận xét được những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Đông Nam
Á từ nửa sau thế kỉ đến nửa đầu thế kỉ XVI. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
● Đọc và chỉ được ra tên các vương quốc phong kiến trên lược đồ.


● Lập được trục thời gian các sự kiện tiêu biểu về quá trình hình thành và phát
triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X
đến nửa đầu thế kỉ XVI.
● Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học
dưới sự hướng dẫn của GV. 3. Phẩm chất
- Tự hào về khu vực Đông Nam Á ngày càng kết nối chặt chẽ trong nhiều thế kỉ,
tạo nền tảng vững chắc để hòa nhập vào sự phát triển của thế giới hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 7.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ các quốc gia phong kiến ở Đông Nam Á treo tường hoặc file trình chiếu.
- Tranh, ảnh một số công trình kiến trúc, văn hóa của Đông Nam Á. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Lịch sử 7.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Các vương quốc phong kiến
Đông Nam Á từ sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.


b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS sử dụng kiến thức đã học ở lớp 6 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số vương quốc phong kiến ở Đông
Nam Á được hình thành trong khoảng từ thế kỉ VII đến thể kỉ X.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên một số các vương quốc phong kiến ở
Đông Nam Á được hình thành trong khoảng từ thế kỉ VII đến thế kỉ X.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS sử dụng kiến thức đã học ở lớp 6 và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi: Tên một số các vương quốc phong kiến ở
Đông Nam Á được hình thành trong khoảng từ thế kỉ VII đến thế kỉ X: Cam-pu-chia,
Pa-gan, Sri Vi-giay-a, Ma-ta-ram, Chăm-pa, Sri Kse-tra, Ka-lin-ga,...
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Em đã tìm hiểu về các quốc gia sơ kì và phong kiến ở
Đông Nam Á từ thế kỉ VII TCN đến thế kỉ X với một nền văn hoá bản địa sâu đậm, đa
sắc màu. Trên nên tảng đó, từ thế kỉ X đến thế kỉ XVI, các vương quốc phong kiến
trong khu vực tiếp tục có bước phát triển vê kinh tế, chính trị và văn hoá. Diện mạo
của các vương quốc này như thế nào? Những thành tựu văn hoá tiêu biêu đạt được là
gì? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 6: Các
vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á từ sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC


Hoạt động 1: Sự hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến từ sau
nửa thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được sự hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông
Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
- Rút ra được nhận xét: Hoạt động kinh tế của Vương quốc Ma-lắc -ca rất phát triển,
được thể hiện qua các mặt hàng được trao đổi buôn bán - hàng hoá Trung Quốc (đồ
sứ, tơ lụa, gương), Ấn Độ (ngọc trai, vải); Gia-va và Xu-ma-tra (thóc lúa, gia vị, trâu
bò),... Điều này chứng tỏ Ma-lắc-ca là trung tâm kinh tế và giao lưu buôn bán quốc tế
ở Đông Nam Á lúc bấy giờ.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1, quan sát Hình 1,2, đọc tư
liệu SGK tr.36, 37, thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở được sự hình thành và phát triển
của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Sự hình thành và phát triển của
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 2, làm việc cá các vương quốc phong kiến từ sau
nhân viết ra giấy tên các vương quốc phong kiến.
nửa thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI
- Từ khoảng nửa sau thế kỉ X đến thế
kỉ XVI, các vương quốc phong kiến
bước vào giai đoạn phát triển trên cơ
sở các vương quốc hình thành từ thế


zalo Nhắn tin Zalo