Giáo án Bài 6 Lịch sử 8 Cánh diều (2024): Khởi nghĩa nông dân ở Đàng ngoài thế kỉ XVIII

212 106 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(212 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: KHỞI NGHĨA NÔNG DÂN Ở ĐÀNG NGOÀI THẾ KỈ XVIII
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số nét chính (bối cảnh lịch sử, diễn biến, kết quả, ý nghĩa) của cuộc
khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
- Nêu được tác động của khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài đối với xã hội Đại Việt
thế kỉ XVIII.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc khai thác sử dụng các liệu thành văn, hình
ảnh, lược đồ, đồ để nêu được một số nét chính (bối cảnh lịch sử, diễn biến, kết
quả, ý nghĩa) của khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
- Nhận thức duy lịch sử: thông qua việc nêu được tác động của khởi nghĩa
nông dân ở Đàng Ngoài đối với xã hội Đại Việt thế kỉ XVIII.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Yêu nước: đoàn kết, quyết tâm chống lại các thế lực cường quyền áp bức.
- Trách nhiệm: chủ động hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ địa điểm diễn ra các cuộc khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài thế kỉ
XVIII.
- Tranh, ảnh Phủ chúa Trịnh thế kỉ XVII, Di tích thành Bản Phủ,…
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS liên hệ thực tế trả lời câu hỏi: Em biết sao nhiều
tỉnh, thành phố đặt tên cho các con đường, con phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của
phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII?
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về ý nghĩa của việc đặt tên
đường, phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ
XVIII.
d.Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt: Một số nhân vật lịch sử tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài thế
kỉ XVIII như Nguyễn Hữu Cầu, Hoàng Công Chất, Nguyễn Danh Phương,…
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em biết sao nhiều tỉnh, thành phố đặt tên cho các
con đường, con phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài
thế kỉ XVIII?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá chốt đáp án: Việc nhiều tỉnh, thành phố đặt tên cho các con
đường, con phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài thế
kỉ XVIII thể hiện tấm lòng tri ân của các thế hệ sau này với những người đã lãnh đạo các
cuộc khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài, đấu tranh chống áp bức, bất công.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 6 – Khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu bối cảnh lịch sử
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được bối cảnh lịch sử dẫn đến bùng nổ
phong trào nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, quan sát Hình 6.1, đọc mục Em biết
SGK tr.27, 28 hoàn thành Phiếu bài tập: Nêu bối cảnh lịch sử dẫn đến bùng nổ phong
trào nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
c. Sản phẩm: Phiếu bài tập của HS và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, quan sát Hình 6.1, đọc
mục Em biết SGK tr.27, 28 hoàn thành Phiếu bài
tập: Nêu bối cảnh lịch sử dẫn đến bùng nổ phong trào
nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
PHIẾU HỌC TẬP
(Đính kèm phía dưới Hoạt động 1)
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cặp đôi, khai thác hình ảnh, thông tin trong
bài và hoàn thành Phiếu bài tập.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 2 cặp đôi nêu bối cảnh lịch sử dẫn
đến phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII theo
Phiếu học tập.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý
1. Bối cảnh lịch sử
Đính kèm kết quả Phiếu
học tập phía dưới Hoạt
động 1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá theo thuật 3 2 1 kết
luận.
- GV chuyển sang nội dung mới.
PHIẾU HỌC TẬP
KẾT QUẢ PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: KHỞI NGHĨA NÔNG DÂN Ở ĐÀNG NGOÀI THẾ KỈ XVIII (1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số nét chính (bối cảnh lịch sử, diễn biến, kết quả, ý nghĩa) của cuộc
khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
- Nêu được tác động của khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài đối với xã hội Đại Việt thế kỉ XVIII. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc khai thác và sử dụng các tư liệu thành văn, hình
ảnh, lược đồ, sơ đồ để nêu được một số nét chính (bối cảnh lịch sử, diễn biến, kết
quả, ý nghĩa) của khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc nêu được tác động của khởi nghĩa
nông dân ở Đàng Ngoài đối với xã hội Đại Việt thế kỉ XVIII.

3. Phẩm chất
- Yêu nước: đoàn kết, quyết tâm chống lại các thế lực cường quyền áp bức.
- Trách nhiệm: chủ động hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ địa điểm diễn ra các cuộc khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
- Tranh, ảnh Phủ chúa Trịnh thế kỉ XVII, Di tích thành Bản Phủ,…
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi: Em có biết vì sao nhiều
tỉnh, thành phố đặt tên cho các con đường, con phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của
phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII?
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về ý nghĩa của việc đặt tên
đường, phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
d.Tổ chức thực hiện:


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt: Một số nhân vật lịch sử tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài thế
kỉ XVIII như Nguyễn Hữu Cầu, Hoàng Công Chất, Nguyễn Danh Phương,…
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em có biết vì sao nhiều tỉnh, thành phố đặt tên cho các
con đường, con phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Việc nhiều tỉnh, thành phố đặt tên cho các con
đường, con phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài thế
kỉ XVIII thể hiện tấm lòng tri ân của các thế hệ sau này với những người đã lãnh đạo các
cuộc khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài, đấu tranh chống áp bức, bất công.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 6 – Khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu bối cảnh lịch sử
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được bối cảnh lịch sử dẫn đến bùng nổ
phong trào nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, quan sát Hình 6.1, đọc mục Em có biết
SGK tr.27, 28 và hoàn thành Phiếu bài tập: Nêu bối cảnh lịch sử dẫn đến bùng nổ phong
trào nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
c. Sản phẩm: Phiếu bài tập của HS và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Bối cảnh lịch sử
GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, quan sát Hình 6.1, đọc Đính kèm kết quả Phiếu
mục Em có biết SGK tr.27, 28 và hoàn thành Phiếu bài học tập phía dưới Hoạt
tập: Nêu bối cảnh lịch sử dẫn đến bùng nổ phong trào động 1.
nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII. PHIẾU HỌC TẬP
(Đính kèm phía dưới Hoạt động 1)
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cặp đôi, khai thác hình ảnh, thông tin trong
bài và hoàn thành Phiếu bài tập.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 cặp đôi nêu bối cảnh lịch sử dẫn
đến phong trào nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII theo Phiếu học tập.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý


zalo Nhắn tin Zalo