Giáo án Bài 6 Lịch sử 9: Các nước Châu Phi

208 104 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(208 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ti t 7, Bài 6: ế CÁC N C ƯỚ CHÂU PHI
I. M c tiêu
1. Ki n th c: ế Sau khi h c xong bài, h c sinh
- Bi t đ c nét chính tình hình chung châu Phi sau Chi n tranh th gi iế ượ ế ế
th hai .
- Trình bày đ c k t qu cu c đ u tranh c a nhân dân Nam Phi ch ng chượ ế ế
đ phân bi t ch ng t c (A-pac-thai).
- Quan sát hình 13. Nen-x n Man-đê-laơ tìm hi u thêm v cu c đ i
ho t đ ng c a ông.
- Xác đ nh trên l c đ v trí m t s n c tiêu bi u trong quá trình đ u ượ ướ
tranh giành đ c l p.
2. K năng
- Rèn luy n năng t duy gic, ư xâu chu i s ki n, các v n đ l ch s .
bi t khai thác t li u tranh nh.ế ư
- năng thu th p x thông tin, thuy t trình, phân tích đánh giá, liên ế
h th c t . ế
3. Thái đ: Giáo d c h c sinh tinh th n đoàn k t, t mg tr , giúp đ , ng h ế ươ
nhân dân Châu Phi trong cu c đ u tranh gi i phóng dân t c .
4. Đ nh h ng phát tri n năng l c ướ
- Năng l c chung: Năng l c giao ti p và h p tác; t h c; gi i quy t v n ế ế
đ .
- Năng l c chuyên bi t
+ Tái hi n ki n th c l ch s ế , xác đ nh m i quan h gi a các s ki n, hi n
t ng l ch sượ .
+ Bi t xác đ nh trên l c đ v trí m t s n c tiêu bi u trong quá trìnhế ượ ướ
đ u tranh giành đ c l p.
II. Ph ng pháp: ươ Tr c quan, phát v n, thuy t trình, nhóm, ế phân tích, t ng h p
III. Ph ng ti n ươ
- Ti vi.
- Máy vi tính.
IV. Chu n b
1. Chu n b c a giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint.
- Tranh nh v các n c Châu Phi ướ
- B n đ châu Phi.
2. Chu n b c a h c sinh
- Đ c tr c sách giáo khoa và hoàn thành các nhi m v đ c giao. ướ ượ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- S u t m t li u, tranh nh ư ư các n c Châu Phiướ .
V. Ti n trình d y h c ế
1. n đ nh l p
2. Ki m tra bài cũ (linh đ ng)
3. Bài m i
3.1. Ho t đ ng kh i đ ng
- M c tiêu : Giúp h c sinh n m đ c các n i dung c b n b c đ u c a ượ ơ ướ
bài h c c n đ t đ c đó nh n xét đ c tình hình c a Châu Phi qua clip, đ ượ ượ aư
h c sinh vào tìm hi u n i dung bài h c, t o tâm th cho ế h c sinh đi vào tìm hi u
bài m i.
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v n.
- Th i gian : 3 phút.
- T ch c ho t đ ng : GV chi u clip v các n c châu Phi. Yêu c u HSế ướ
phát bi u suy nghĩa c a mình sau khi xem clip.
- D ki n s n ph m ế : HS tr l i.
Trên c s đó GV d n d t vào bài m iơ : Châu Phi là châu l c r ng l n, dân
s đông, sau Chi n tranh th gi i th hai phong trào đ u tranh ch ng CNTD ế ế
giành đ c l p c a các n c châu Phi đã di n ra sôi n i r ng kh p. Đ n nay h u ướ ế
h t các n c châu Phi đ u đã giành đ c đ c l p nh ng trên con đ ng phátế ướ ượ ư ườ
tri n các n c châu Phi còn g p nhi u khó khăn, v n đ ch y u c a các n c ướ ế ướ
hi n nay là ch ng đói nghèo l c h u . Đ hi u rõ h n v tình hình phát tri n c a ơ
châu Phi sau 1945 đ n nay chúng ta s tìm hi u trong bài h c hôm nay.ế
3.2. Ho t đ ng hình thành ki n th c ế
1. Ho t đ ng 1 : 1. Tình hình chung
- M c tiêu : Bi t đ c nét chính tình hình chung châu Phi sau Chi nế ượ ế
tranh th gi i th hai, ế xác đ nh trên l c đ v trí m t s n c tiêu bi u trong ượ ướ
quá trình đ u tranh giành đ c l p.
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v n, thuy t trình, nhóm.ế
- Ph ng ti nươ
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Th i gian : 15 phút
- T ch c ho t đ ng
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh D ki n s n ế
ph m
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ
- HS đ c SGK m c 1.
- Xác đ nh trên l c đ ví trí c a ượ các n c Châu Phiướ .
- Th o lu n c p đôi: Hãy trình bày tình hình chung c a các
- Sau Chi n tranhế
th gi i th hai,ế
phong trào gi i
phóng dân t c đã
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
n c ướ châu Phi sau năm 1945.
B c 2. Th c hi n nhi m v h c t pướ
HS đ c SGK th c hi n yêu c u. GV k huy n khích h cế
sinh h p tác v i nhau khi th c khi th c hi n nhi m v h c
t p , GV theo dõi, h tr HS làm vi c nh ng b ng h th ng
câu h i g i m :
Giáo viên: Gi i thi u v b n đ châu Phi.
- Châu Phi đ ng th 3 th gi i v di n tích, đ ng th 4 th ế ế
gi i v dân s .
- Có tài nguyên phong phú.
Giáo viên: Tr c chi n tranh h u h t các n c châu Phiướ ế ế ướ
đ u là thu c đ a c a đ qu c th c dân. ế
? Nh ng nét n i b t v tình hình châu Phi t sau CTTG th
hai là gì?
? T i sao phong trào n ra s m nh t l i B c Phi? (N i có ơ
trình đ phát tri n cao h n các vùng khác). ơ
? Em hãy nêu nh ng th ng l i tiêu bi u c a nhân dân châu
Phi?
HS: Quan sát Hình 12 - Xác đ nh trên l c đ v trí m t s ượ
n c tiêu bi u trong quá trình đ u tranh giành đ c l p?ướ
? Em nh n xét v h th ng thu c đ a c a đ qu c ế
châu Phi? (H th ng thu c đ a l n l t tan rã, ra đ i các ượ
qu c gia đ c l p ).
GV: Sau khi giành đ c đ c l p, các n c châu Phi ti nượ ướ ế
hành công cu c xây d ng đ t n c, phát tri n kinh t -xã ướ ế
h i và thu đ c nhi u thành tích. ượ
? Nguyên nhân tình hình châu Phi ngày càng khó nhăn
không n đ nh ?
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- HS trình bày.
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m v h c t pướ ế
HS phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu . ế
GV b sung ph n phân tích nh n xét, đánh giá, k t qu ế
th c hi n nhi m v h c t p c a h c sinh. Chính xác hóa
các ki n th c đã hình thành cho h c sinh.ế
di n ra sôi n i
châu Phi. Năm
1960 "Năm châu
Phi", v i 17 n c ướ
châu Phi tuyên b
đ c l p.
- Sau khi giành
đ c đ c l p, cácượ
n c châu Phi b tướ
tay vào công cu c
xây d ng đ t
n c đã thuướ
đ c nhi u thànhượ
tích. Tuy nhiên,
nhi u n c châu ướ
Phi v n trong tình
tr ng đói nghèo,
l c h u, th m chí
l i di n ra các
cu c xung đ t,
n i chi n đ m ế
máu.
- Châu Phi đã
thành l p nhi u t
ch c khu v c đ
các n c giúp đ ,ướ
h p tác cùng
nhau, l n nh t
T ch c th ng
nh t châu Phi
nay Liên minh
châu Phi (vi t t tế
AU).
2. Ho t đ ng 2. 2. C ng hoà Nam Phi
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- M c tiêu : Trình bày đ c k t qu cu c đ u tranh c a nhân dân Nam Phiượ ế
ch ng ch đ phân bi t ch ng t c (A-pac-thai). ế Quan sát hình 13. Nen-x n Man-ơ
đê-la và tìm hi u thêm v cu c đ i và ho t đ ng c a ông.
- Ph ng phápươ : Tr c quan, phát v n , nhóm.
- Ph ng ti nươ
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Th i gian : 15 phút.
- T ch c ho t đ ng
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh D ki n ế SP
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ
- HS đ c m c 2 SGK.
- Chia l p thành 6 nhóm th o lu n: K t qu cu c đ uế
tranh c a nhân dân Nam Phi ch ng ch đ phân bi t ch ng ế
t c (A-pac-thai). Quan sát hình 13. Nen-x n Man-đê-laơ
tìm hi u thêm v cu c đ i và ho t đ ng c a ông.
B c 2. Th c hi n nhi m v h c t pướ
HS đ c SGK th c hi n yêu c u. GV k huy n khích h cế
sinh h p tác v i nhau khi th c khi th c hi n nhi m v h c
t p , GV theo dõi, h tr HS HS làm vi c nh ng b ng h
th ng câu h i g i m :
Giáo viên: Gi i thi u v trí m t s nét c a Nam Phi trên
l c đ .ượ
GV: Tr c CTTG th hai, Liên bang Nam Phi n m trongướ
kh i Liên hi p Anh. Năm 1961, Liên bang Nam Phi rút kh i
kh i Liên hi p Anh và tuyên b là n c C ng hoà Nam Phi. ướ
GV: Kéo dài h n 3 th k (k t năm 1662, khi ng i ơ ế ườ
Lan t i đây), ch đ phân bi t ch ng t c (A-pác-thai) đã ế
th ng tr c c tàn b o đ i v i ng i da đen da màu ườ
Nam Phi.
Giáo viên: K tên m t s đ o lu t.
? Tr c nh ng đ o lu t đó ng i da đen da màu ph iướ ườ
s ng ra sao?
? Cu c đ u tranh ch ng ch đ phân bi t ch ng t c C ng ế
hoà Nam Phi di n ra nh th nào, k t qu ? ( ư ế ế Ng i da đenườ
đã ngoan c ng và b n b đ u tranh ch ng ch đ phân bi tườ ế
ch ng t c. D i s lãnh đ o c a t ch c i h i dân t c ướ
Phi" (ANC), ng i da đen đã giành đ c nh ng th ng l i ườ ượ
ý nghĩa l ch s . Năm 1993, ch đ phân bi t ch ng t c ế
- Ch đ phânế
bi t ch ng t c
(A-pac-thai) đã
th ng tr c c
tàn b o đ i v i
ng i da đen ườ
da màu Nam
Phi h n 3 th k .ơ ế
- D i s lãnhướ
đ o c a t ch c
i h i dân t c
Phi" (ANC),
ng i da đen đãườ
giành đ cượ
nh ng th ng l i
ý nghĩa l ch
s . Năm 1993,
ch đ phân bi tế
ch ng t c đ c ượ
tuyên b xoá b .
- Năm 1994,
cu c b u c dân
ch đa ch ng t c
l n đ u tiên
đ c ti n hànhượ ế
và Nen-x n Man-ơ
đê-la - lãnh t
ANC đ c b uượ
tr thành v
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
đ c tuyên b xoá bượ ).
? Sau khi giành đ c t do nhân dân Nam Phi đã làm gì?ượ
? Vi c Nen-x n-man-đê-la trúng c T ng th ng ý nghĩa ơ
gì?
? Chính quy n m i c a Nam Phi đã làm đ xây d ng đ t
n c?ướ
? Vi c đ a ra chi n l c này nh m m c đích gì? K t qu ? ư ế ượ ế
? Men-x n-man-đê-la vai trò nh th nào trong phongơ ư ế
trào ch ng ch đ Apácthai? (Ông nhà ho t đ ng chính ế
tr , lãnh t c a ANC, anh hùng ch ng ch đ phân bi t ế
ch ng t c).
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- Các nhóm trình bày.
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m v h c t pướ ế
HS phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu c a các nhóm. ế
GV b sung ph n phân tích nh n xét, đánh giá, k t qu th c ế
hi n nhi m v h c t p c a h c sinh. Chính xác hóa các
ki n th c đã hình thành cho h c sinh.ế
T ng th ng
ng i da đenườ
đ u tiên C ng
hoà Nam Phi.
- Nam Phi đang
t p trung s c
phát tri n kinh t ế
h i nh m
xoá b "ch đ ế
A-pac-thai" v
kinh t .ế
3.3. Ho t đ ng luy n t p
- M c tiêu: Nh m c ng c , h th ng hóa, hoàn thi n ki n th c m i ế
HS đã đ c lĩnh h i ho t đ ng hình thành ki n th c ượ ế là tình hình chung c a các
n c ướ châu Phi.
- Th i gian : 7 phút
- Ph ng th c ti n hành:ươ ế GV giao nhi m v cho HS và ch y u cho làm ế
vi c nhân, tr l i các câu h i tr c nghi m. T rong quá trình làm vi c HS
th trao đ i v i b n ho c th y, cô giáo .
GV dùng h th ng câu h i tr c nghi m khách quan , t lu n yêu c u
h c sinh ch n đáp án đúng tr l i trên b ng con (tr c nghi m) .
Câu 1. Tr c Chi n tranh th gi i th hai, đ qu c nào th ng tr đông đ oướ ế ế ế
dân c châu Phi nh t?ư
A. Anh. B. Pháp. C. Tây Ban Nha. D. B Đào
Nha.
Câu 2. T sau Chi n tranh th gi i th hai phong trào gi i phóng dân t c ế ế
châu Phi n ra s m nh t khu v c nào?
A. B c Phi. B. Nam Phi. C. Đông Phi. D. Tây Phi.
Câu 3. Năm 1960 g i là “năm châu phi”, vì
A. t t c các n c châu Phi đ u giành đ c đ c l p. ướ ượ
B. có 17 n c châu Phi giành đ c đ c l p.ướ ượ
C. ch nghĩa th c dân s p đ châu Phi.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t
ế 7, Bài 6: CÁC NƯ C Ớ CHÂU PHI I. M c t ụ iêu 1. Ki n t ế h c: Sau khi h c xong ọ bài, h c ọ sinh - Bi t ế đư c
ợ nét chính tình hình chung ở châu Phi sau Chi n ế tranh th ế gi i ớ th hai ứ . - Trình bày đư c k ợ t ế quả cu c đ ộ u t ấ ranh c a nhân dân ủ Nam Phi ch ng ch ố ế độ phân biệt ch ng ủ t c ( ộ A-pac-thai). - Quan sát hình 13. Nen-x n ơ Man-đê-la và tìm hi u ể thêm về cu c ộ đ i ờ và ho t ạ đ ng c ộ a ông. ủ - Xác đ nh ị trên lư c ợ đồ vị trí m t ộ số nư c ớ tiêu bi u ể trong quá trình đ u ấ tranh giành đ c l ộ p. ậ 2. Kỹ năng - Rèn luy n
ệ kĩ năng tư duy lô gic, xâu chuỗi sự ki n, ệ các v n ấ đề l ch ị s . ử bi t ế khai thác t l ư i u t ệ ranh nh. ả - Kĩ năng thu th p
ậ và xử lý thông tin, thuy t
ế trình, phân tích đánh giá, liên hệ th c t ự . ế
3. Thái độ: Giáo d c ụ h c ọ sinh tinh th n ầ đoàn k t ế , tư m ơ g tr , ợ giúp đ , ỡ ng ủ hộ
nhân dân Châu Phi trong cu c đ ộ ấu tranh gi i ả phóng dân t c ộ . 4. Đ nh h ư ng phá t tri n năng l c - Năng l c ự chung: Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác; t h ự c; ọ gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề - Năng l c ự chuyên bi t + Tái hi n ệ ki n ế th c ứ l ch ị sử, xác đ nh ị m i ố quan hệ gi a ữ các s ự ki n, ệ hi n ệ tư ng ợ l ch s ị ử. + Bi t ế xác đ nh ị trên lư c ợ đồ vị trí m t ộ số nư c ớ tiêu bi u ể trong quá trình đấu tranh giành đ c l ộ p. ậ II. Phư ng ơ pháp: Tr c ự quan, phát v n, ấ thuy t
ế trình, nhóm, phân tích, tổng h p ợ … III. Phư ng t ơ i n - Ti vi. - Máy vi tính. IV. Chu n b 1. Chuẩn b c a g iáo viên
- Giáo án word và Powerpoint. - Tranh nh v ả các ề nư c C ớ hâu Phi - B n ả đồ châu Phi. 2. Chuẩn b c a h c s ọ inh - Đ c t ọ rư c s
ớ ách giáo khoa và hoàn thành các nhi m ệ v đ ụ ư c ợ giao. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - S u t ư m ầ tư liệu, tranh nh ả các nư c C ớ hâu Phi. V. Ti n t ế rình d y h c 1. n đ nh l p 2. Ki m
ể tra bài cũ (linh đ ng) ộ 3. Bài m i 3.1. Hoạt đ ng k h i ở đ ng - M c ụ tiêu: Giúp h c ọ sinh n m ắ đư c ợ các n i ộ dung c ơ b n ả bư c ớ đ u ầ c a ủ bài h c ọ c n ầ đ t ạ đư c ợ đó là nh n ậ xét đư c ợ tình hình c a ủ Châu Phi qua clip, đ a ư h c ọ sinh vào tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ t o ạ tâm th ế cho h c ọ sinh đi vào tìm hi u ể bài m i ớ . - Phư ng pháp ơ : Tr c quan, phát ự vấn. - Th i ờ gian: 3 phút. - Tổ ch c ứ ho t ạ đ ng ộ : GV chi u ế clip về các nư c ớ châu Phi. Yêu c u ầ HS phát bi u s ể uy nghĩa c a ủ mình sau khi xem clip. - D k ự i n s ế n ph m ẩ : HS trả l i ờ . Trên cơ sở đó GV d n ẫ d t ắ vào bài m i ớ : Châu Phi là châu l c ụ r ng ộ l n, ớ dân số đông, sau Chi n ế tranh thế gi i ớ thứ hai phong trào đ u ấ tranh ch ng ố CNTD giành đ c ộ l p ậ c a ủ các nư c ớ châu Phi đã di n ễ ra sôi n i ổ r ng ộ kh p. ắ Đ n ế nay h u ầ h t ế các nư c ớ châu Phi đ u ề đã giành đư c ợ đ c ộ l p ậ nh ng ư trên con đư ng ờ phát tri n ể các nư c ớ châu Phi còn g p ặ nhi u ề khó khăn, v n ấ đ ề ch ủ y u ế c a ủ các nư c ớ hiện nay là ch ng ố đói nghèo l c ạ h u ậ . Để hi u ể rõ h n
ơ về tình hình phát tri n ể c a ủ
châu Phi sau 1945 đ n nay chúng ế ta s t ẽ ìm hi u t ể rong bài h c ọ hôm nay. 3.2. Hoạt đ ng h ình thành ki n t ế h c 1. Hoạt đ ng 1 : 1. Tình hình chung - M c ụ tiêu: Bi t ế đư c
ợ nét chính tình hình chung ở châu Phi sau Chi n ế tranh thế gi i ớ thứ hai, xác đ nh ị trên lư c ợ đồ vị trí m t ộ số nư c ớ tiêu bi u ể trong quá trình đ u t ấ ranh giành đ c ộ l p. ậ - Phư ng pháp ơ : Tr c quan, phát ự vấn, thuy t ế trình, nhóm. - Phư ng t ơ i n + Ti vi. + Máy vi tính. - Th i ờ gian: 15 phút - T ch ức ho t ạ đ ng Hoạt đ ng c a gi áo viên và h c s ọ inh Dự ki n s ế n ph m Bước 1. Chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p - Sau Chi n ế tranh - HS đ c SG ọ K m c 1. ụ thế gi i ớ thứ hai, - Xác định trên lư c đ ợ ví ồ trí c a ủ các nư c ớ Châu Phi. phong trào gi i ả - Th o ả lu n ậ c p
ặ đôi: Hãy trình bày tình hình chung c a ủ các phóng dân t c ộ đã M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) nư c ớ châu Phi sau năm 1945. di n ễ ra sôi n i ổ ở
Bước 2. Thực hi n nhi m ệ v h c ọ t p châu Phi. Năm HS đ c ọ SGK và th c ự hi n ệ yêu c u. ầ GV khuy n ế khích h c ọ 1960 "Năm châu sinh h p ợ tác v i ớ nhau khi th c ự khi th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ h c ọ Phi", v i ớ 17 nư c ớ t p ậ , GV theo dõi, hỗ tr ợ HS làm vi c ệ nh ng ữ b ng ằ h ệ th ng ố châu Phi tuyên bố câu h i ỏ g i ợ m : ở đ c ộ l p. ậ Giáo viên: Gi i ớ thi u v ệ b ề n ả đ châu Phi ồ . - Sau khi giành - Châu Phi đ ng t ứ h 3 t ứ h gi ế i ớ v di ề n t ệ ích, đ ng ứ th 4 t ứ hế đư c ợ đ c ộ l p, ậ các gi i ớ về dân số. nư c ớ châu Phi b t ắ - Có tài nguyên phong phú. tay vào công cu c ộ Giáo viên: Trư c ớ chi n ế tranh h u ầ h t ế các nư c ớ châu Phi xây d ng ự đ t ấ đ u l ề à thu c ộ đ a c ị a đ ủ qu ế c t ố h c ự dân. nư c ớ và đã thu ? Nh ng ữ nét n i ổ b t ậ v ề tình hình châu Phi t ừ sau CTTG thứ đư c ợ nhi u ề thành hai là gì? tích. Tuy nhiên, ? T i ạ sao phong trào n r ổ a s m ớ nh t ấ l i ạ B ở c ắ Phi? (N i ơ có nhi u ề nư c ớ châu trình đ phát ộ tri n ể cao h n các ơ vùng khác). Phi v n ẫ trong tình ? Em hãy nêu nh ng ữ th ng ắ l i ợ tiêu bi u ể c a ủ nhân dân châu tr ng ạ đói nghèo, Phi? l c ạ h u, ậ th m ậ chí
HS: Quan sát Hình 12 - Xác đ nh ị trên lư c ợ đ ồ v ịtrí m t ộ số l i ạ di n ễ ra các nư c ớ tiêu bi u t ể rong quá trình đ u t ấ ranh giành đ c l ộ p? ậ cu c ộ xung đ t ộ , ? Em có nh n ậ xét gì về hệ th ng ố thu c ộ đ a ị c a ủ đ ế qu c ố ở n i ộ chi n ế đ m ẫ châu Phi? (Hệ th ng ố thu c ộ đ a ị l n ầ lư t ợ tan rã, ra đ i ờ các máu. quốc gia đ c ộ l p ậ ). - Châu Phi đã
GV: Sau khi giành đư c ợ đ c ộ l p, ậ các nư c ớ châu Phi ti n ế thành l p ậ nhi u t ề ổ hành công cu c ộ xây d ng ự đ t ấ nư c, ớ phát tri n ể kinh t - ế xã ch c ứ khu v c ự để h i ộ và thu đư c nhi ợ u t ề hành tích. các nư c ớ giúp đ , ỡ
? Nguyên nhân tình hình châu Phi ngày càng khó nhăn và h p ợ tác cùng không ổn định ? nhau, l n ớ nh t ấ là
Bước 3. Báo cáo k t ế qu h ả o t ạ đ ng và t h o l ả u n Tổ ch c ứ th ng ố - HS trình bày. nhất châu Phi –
Bước 4. Đánh giá k t ế qu t ả h c hi n n hi m ệ v h c t p nay là Liên minh HS phân tích, nh n ậ xét, đánh giá k t ế qu . ả châu Phi (vi t ế t t ắ GV bổ sung ph n ầ phân tích nh n ậ xét, đánh giá, k t ế quả là AU). th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ c a ủ h c ọ sinh. Chính xác hóa các ki n t ế h c đã hì ứ nh thành cho h c ọ sinh. 2. Hoạt đ ng 2. 2. C ng hoà N am Phi M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - M c
ụ tiêu: Trình bày đư c ợ k t ế qu cu ả c ộ đ u ấ tranh c a ủ nhân dân Nam Phi chống chế độ phân bi t ệ ch ng ủ t c
ộ (A-pac-thai). Quan sát hình 13. Nen-x n ơ Man- đê-la và tìm hi u t ể hêm v cu ề ộc đ i ờ và ho t ạ đ ng c ộ a ủ ông. - Phư ng pháp ơ : Tr c quan, phát ự vấn, nhóm. - Phư ng t ơ i n + Ti vi. + Máy vi tính. - Th i ờ gian: 15 phút. - T ch ức ho t ạ đ ng Hoạt đ ng c a gi áo viên và h c s ọ inh Dự ki n ế SP Bước 1. Chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p - Chế độ phân - HS đ c m ọ c 2 SG ụ K. bi t ệ ch ng ủ t c ộ - Chia l p ớ thành 6 nhóm và th o ả lu n: ậ K t ế quả cu c ộ đ u ấ (A-pac-thai) đã tranh c a ủ nhân dân Nam Phi ch ng ố chế độ phân bi t ệ ch ng ủ thống trị c c ự kì t c
ộ (A-pac-thai). Quan sát hình 13. Nen-x n ơ Man-đê-la và tàn b o ạ đ i ố v i ớ tìm hi u t ể hêm v cu ề c ộ đ i ờ và ho t ạ đ ng c ộ a ông. ủ ngư i ờ da đen và
Bước 2. Thực hi n nhi m ệ v h c ọ t p da màu ở Nam HS đ c ọ SGK và th c ự hi n ệ yêu c u. ầ GV khuy n ế khích h c ọ Phi h n 3 t ơ h k ế .ỉ sinh h p ợ tác v i ớ nhau khi th c ự khi th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ - Dư i ớ sự lãnh t p
ậ , GV theo dõi, hỗ trợ HS HS làm vi c ệ nh ng ữ b ng ằ hệ đ o ạ c a ủ tổ ch c ứ thống câu h i ỏ g i ợ m : ở "Đ i ạ h i ộ dân t c ộ Giáo viên: Gi i ớ thi u ệ vị trí và m t ộ số nét c a ủ Nam Phi trên Phi" (ANC), lư c ợ đồ. ngư i ờ da đen đã GV: Trư c
ớ CTTG thứ hai, Liên bang Nam Phi n m ằ trong giành đư c ợ khối Liên hi p
ệ Anh. Năm 1961, Liên bang Nam Phi rút kh i ỏ nh ng ữ th ng ắ l i ợ khối Liên hi p ệ Anh và tuyên b l ố à nư c C ớ ng
ộ hoà Nam Phi. có ý nghĩa l ch ị GV: Kéo dài h n
ơ 3 thế kỉ (kể từ năm 1662, khi ngư i ờ Hà s . ử Năm 1993, Lan t i
ớ đây), chế độ phân bi t ệ ch ng ủ t c
ộ (A-pác-thai) đã chế độ phân bi t ệ thống trị c c ự kì tàn b o ạ đ i ố v i ớ ngư i
ờ da đen và da màu ở ch ng ủ t c ộ được Nam Phi. tuyên bố xoá b . ỏ Giáo viên: K t ể ên m t ộ số đ o ạ lu t ậ . - Năm 1994, ? Trư c ớ nh ng ữ đ o ạ lu t ậ đó ngư i ờ da đen và da màu ph i ả cu c ộ b u ầ cử dân sống ra sao? chủ đa ch ng ủ t c ộ ? Cu c ộ đ u t ấ ranh ch ng ố ch ế đ phân ộ bi t ệ ch ng ủ t c ộ ở C ng ộ lần đ u ầ tiên hoà Nam Phi di n ễ ra như thế nào, k t ế qu ? ả (Ngư i ờ da đen đư c ợ ti n ế hành đã ngoan cư ng ờ và b n ề bỉ đ u ấ tranh ch ng ố ch ế đ phân ộ bi t ệ và Nen-x n ơ Man- ch ng ủ t c. ộ Dư i ớ sự lãnh đ o ạ c a ủ tổ ch c ứ "Đ i ạ h i ộ dân t c ộ đê-la - lãnh tụ Phi" (ANC), ngư i ờ da đen đã giành đư c ợ nh ng ữ th ng ắ l i ợ có ANC đư c ợ b u ầ ý nghĩa l ch ị s .
ử Năm 1993, chế độ phân bi t ệ ch ng ủ t c ộ và trở thành vị M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo