Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: SẮP XẾP, LỌC DỮ LIỆU (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện được các thao tác sắp xếp, lọc dữ liệu.
- Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng sắp xếp, lọc dữ liệu.
- Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế.
- Sao chép được dữ liệu từ tệp văn bản sang trang tính. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học. Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tự học thông qua việc tìm tòi, nghiên cứu và khai thác thông tin.
- Giải quyết được vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong sử dụng thông tin và phẩm chất trung thực
trong trích dẫn thông tin.
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo không ngừng nâng cao hiệu suất lao động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 8. - Máy tính, máy chiếu.
- Phòng thực hành tin học. 2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thảo luận, tìm hiểu tình huống SGK.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu ra tình huống:
Hình 1 là bảng kết quả hội khỏe Phù Đổng được lập bằng phần mềm bảng tính. Em hãy
trao đổi với bạn để đưa ra cách thực hiện sắp xếp các trường theo thứ tự giảm dần của
Tổng huy chương (Hình 2).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV có thể gợi ý để HS thực hiện sắp xếp bảng tính theo thứ tự tăng dần của Tổng huy
chương bằng cách áp dụng thuật toán sắp xếp nổi bọt (lần lượt tìm và di chuyển hàng có
tổng số huy chương lớn nhất lên trên).
- GV nêu câu hỏi gợi ý để HS tìm tòi, khám phá cách thực hiện sắp xếp dễ dàng, nhanh
chóng, chính xác bằng tính năng có sẵn trong Excel.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức của bản thân để trả lời yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Dự kiến trả lời:
Bước 1: Nháy chuột chọn một ô tính trong cột cần sắp xếp dữ liệu - cột E. Bước 2: Chọn thẻ Data. Bước 3: Chọn
để sắp xếp thứ tự giá trị dữ liệu giảm dần (Tổng huy trương giảm dần).
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đối với các bài toán yêu cầu sắp xếp dữ liệu, nếu dữ liệu
quá lớn, quá nhiều, liệu có cách nào để có thể đơn giản hóa công việc sắp xếp hoặc lọc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dữ liệu theo một tiêu chí cho trước hay không? Làm thế nào để thực hiện được những
công việc đó một cách nhanh nhất? Hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu bài học – Bài 6:
Sắp xếp, lọc dữ liệu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Sắp xếp dữ liệu a. Mục tiêu:
- Nêu được một số ví dụ thực tế về nhu cầu cần sắp xếp dữ liệu.
- Trình bày được các thực hiện sắp xếp theo dữ liệu ở một cột và nhiều cột.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để thực hiện lần lượt các yêu cầu trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Sắp xếp dữ liệu
- GV tổ chức để HS làm việc theo nhóm, thực - Một số trường hợp thực tế cần sắp xếp
hiện lần lượt các yêu cầu trong SGK,
dữ liệu theo các yêu cầu khác nhau:
- GV có thể gợi ý cho các nhóm HS đọc kênh + Sắp xếp học sinh theo điểm số.
chữ, quan sát kênh hình để chuẩn bị báo cáo về: + Sắp xếp đơn hàng theo ngày.
nhu cầu cần sắp xếp dữ liệu trong thực tế, các
bước thực hiện sắp xếp theo dữ liệu ở một cột và + Sắp xếp sản phẩm theo giá bán. ở nhiều cột.
+ Sắp xếp nhân viên theo tên.
- Nhóm HS trao đối, áp dụng kiến thức ở hoạt a) Sắp xếp theo dữ liệu ở một cột:
động Đọc chuẩn bị báo cáo, thực hành minh hoạ - HS thực hành minh họa trên máy tính
các bước sắp xếp bảng kết quả đã được sắp xếp theo các bước để sắp xếp dữ liệu giảm
theo Tổng huy chương (Hình 2 trong SGK) đề có dần ở cột Tổng huy chương.
được bằng kết quả sắp xếp theo thứ tự Tên trường
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 6 Tin học 8 Chân trời sáng tạo: Sắp xếp, lọc dữ liệu
427
214 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 8 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(427 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: SẮP XẾP, LỌC DỮ LIỆU
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện được các thao tác sắp xếp, lọc dữ liệu.
- Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng sắp xếp, lọc dữ
liệu.
- Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế.
- Sao chép được dữ liệu từ tệp văn bản sang trang tính.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tự học thông qua việc tìm tòi, nghiên cứu và khai thác thông tin.
- Giải quyết được vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong sử dụng thông tin và phẩm chất trung thực
trong trích dẫn thông tin.
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo không ngừng nâng cao hiệu suất lao động.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 8.
- Máy tính, máy chiếu.
- Phòng thực hành tin học.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thảo luận, tìm hiểu tình huống SGK.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu ra tình huống:
Hình 1 là bảng kết quả hội khỏe Phù Đổng được lập bằng phần mềm bảng tính. Em hãy
trao đổi với bạn để đưa ra cách thực hiện sắp xếp các trường theo thứ tự giảm dần của
Tổng huy chương (Hình 2).
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV có thể gợi ý để HS thực hiện sắp xếp bảng tính theo thứ tự tăng dần của Tổng huy
chương bằng cách áp dụng thuật toán sắp xếp nổi bọt (lần lượt tìm và di chuyển hàng có
tổng số huy chương lớn nhất lên trên).
- GV nêu câu hỏi gợi ý để HS tìm tòi, khám phá cách thực hiện sắp xếp dễ dàng, nhanh
chóng, chính xác bằng tính năng có sẵn trong Excel.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức của bản thân để trả lời yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
Dự kiến trả lời:
Bước 1: Nháy chuột chọn một ô tính trong cột cần sắp xếp dữ liệu - cột E.
Bước 2: Chọn thẻ Data.
Bước 3: Chọn để sắp xếp thứ tự giá trị dữ liệu giảm dần (Tổng huy trương giảm
dần).
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đối với các bài toán yêu cầu sắp xếp dữ liệu, nếu dữ liệu
quá lớn, quá nhiều, liệu có cách nào để có thể đơn giản hóa công việc sắp xếp hoặc lọc
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
dữ liệu theo một tiêu chí cho trước hay không? Làm thế nào để thực hiện được những
công việc đó một cách nhanh nhất? Hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu bài học – Bài 6:
Sắp xếp, lọc dữ liệu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Sắp xếp dữ liệu
a. Mục tiêu:
- Nêu được một số ví dụ thực tế về nhu cầu cần sắp xếp dữ liệu.
- Trình bày được các thực hiện sắp xếp theo dữ liệu ở một cột và nhiều cột.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để thực hiện lần lượt các yêu cầu trong
SGK.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức để HS làm việc theo nhóm, thực
hiện lần lượt các yêu cầu trong SGK,
- GV có thể gợi ý cho các nhóm HS đọc kênh
chữ, quan sát kênh hình để chuẩn bị báo cáo về:
nhu cầu cần sắp xếp dữ liệu trong thực tế, các
bước thực hiện sắp xếp theo dữ liệu ở một cột và
ở nhiều cột.
- Nhóm HS trao đối, áp dụng kiến thức ở hoạt
động Đọc chuẩn bị báo cáo, thực hành minh hoạ
các bước sắp xếp bảng kết quả đã được sắp xếp
theo Tổng huy chương (Hình 2 trong SGK) đề có
được bằng kết quả sắp xếp theo thứ tự Tên trường
1. Sắp xếp dữ liệu
- Một số trường hợp thực tế cần sắp xếp
dữ liệu theo các yêu cầu khác nhau:
+ Sắp xếp học sinh theo điểm số.
+ Sắp xếp đơn hàng theo ngày.
+ Sắp xếp sản phẩm theo giá bán.
+ Sắp xếp nhân viên theo tên.
a) Sắp xếp theo dữ liệu ở một cột:
- HS thực hành minh họa trên máy tính
theo các bước để sắp xếp dữ liệu giảm
dần ở cột Tổng huy chương.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
(Hình 1 trong SGK).
- Nhóm HS trao đối, chuẩn bị: báo cáo về thứ tự
của các bạn sau khi thực hiện sắp xếp dữ liệu
giảm dần ở cột Số câu đúng, tăng dần ở các cột
Phút, Giây trong bảng tính ở Hình 6 trong SGK
và thực hành minh hoạ sắp xếp để kiểm chứng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tóm tắt các lưu ý về việc sử dụng thiết bị số
- HS trả lời các câu hỏi được nêu trong hoạt động
“Làm” SGK - tr 26 và giải thích.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- HS trình bày, bảo vệ được nhận xét, đánh giá
của mình về độ tin cậy, lợi ích của thông tin, ý
kiến trong sản phẩm của nhóm.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV tuyên dương các nhóm.
- GV chuyển sang nội dung luyện tập.
b) Sắp xếp theo dữ liệu ở nhiều cột:
- HS thực hành minh họa trên máy tính
theo các bước để sắp xếp dữ liệu theo
thứ tự ưu tiên lần lượt là: huy chương
vàng, huy chương bạc, huy chương
đồng.
Chọn một ô tính trong vùng dữ liệu
cần sắp xếp.
Chọn thẻ Data, nháy chuột vào nút
lệnh trong nhóm lệnh Sort & Filter.
Trong cửa sổ Sort mở ra, thực hiện
các bước như ở Hình 4 để sắp xếp dữ
liệu theo thứ tự giảm dần của các cột
huy chương vàng, huy chương bạc, huy
chương đồng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động Làm:
1.
Bước 1: Nháy chuột chọn một ô tính
trong cột cần sắp xếp dữ liệu - cột A.
Bước 2: Chọn thẻ Data.
Bước 3: Chọn để sắp xếp thứ tự giá
trị dữ liệu tăng dần (thứ tự Tên trường)
2. Thứ tự của các bạn trong bảng tính ở
Hình 6 sau khi thực hiện sắp xếp dữ liệu
giảm dần ở cột Số câu đúng và tăng dần
ở các cột Phút, Giây là:
Bùi Quân Cảnh, Đàm Thuận Phong,
Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Ngọc Anh,
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Phạm Bích Loan.
Ghi nhớ:
- Sắp xếp theo một cột dữ liệu: chọn một
ô tính trong cột cần sắp xếp dữ liệu chọn
nút lệnh hoặc trong dải lệnh
Data để sắp xếp theo thứ tự dữ liệu tăng
dần hoặc giảm dần.
- Sắp xếp theo nhiều cột dữ liệu: chọn
một ô tính trong vùng dữ liệu cần sắp
xếp, chọn nút lệnh trong nhóm lệnh
Sort & Filier của dải lệnh Data. Trong
của sổ Sort mở ra, thực hiện thêm mức
sắp xếp, chọn cột, tiêu chí, cách sắp xếp,
sau đó chọn OK.
2. Hoạt động 2: Lọc dữ liệu
a. Mục tiêu:
- Trình bày được cách thực hiện lọc dữ liệu.
- Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng lọc dữ liệu.
- Biết được cần sao chép dữ liệu từ tệp văn bản sang trang tính để xử lí.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để thực hiện lần lượt các yêu cầu trong
SGK.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức để HS làm việc theo nhóm, thực
hiện lần lượt các yêu cầu trong SGK, thảo luận về
cách làm thế nào để có bảng tính chỉ có các bạn
Giới tính là Nữ (Hoạt động Làm SGK trg 26)
- GV có thể gợi ý cho các nhóm HS đọc kênh
chữ, quan sát kênh hình để chuẩn bị báo cáo thực
hành minh họa các bước thực hiện lọc dữ liệu
bằng cách chọn giá trị dữ liệu có sắn trong danh
sách giá trị dữ liệu xuất hiện trong cột cần lọc
hoặc bằng cách chọn, chỉnh sửa điều kiện lọc để
lọc dữ liệu kiểu số, kiểu chữ, sao chép dữ liệu từ
phản mềm soạn thảo vấn bản sang phần mềm
bảng tính.
- Nhóm HS trao đối, áp dụng kiến thức ở hoạt
động Đọc để thực hiện Hoạt động Làm SGK trg
28.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tóm tắt các lưu ý về việc sử dụng thiết bị số
- HS trả lời các câu hỏi được nêu trong hoạt động
“Làm” SGK - tr 26 và giải thích.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
2. Lọc dữ liệu
Hoạt động Làm SGK trg 26:
Bước 1: Chọn một ô tính trong vùng dữ
liệu cần lọc (VD ô B4).
Bước 2: Chọn thẻ Data.
Bước 3: Chọn lệnh Filter.
Bước 4: Nháy chuột vào nút trong ô
tính chứa tiêu đề cột dữ liệu cần lọc
(Giới tính).
Bước 5: Nháy chuột chọn giá trị dữ liệu
cần lọc (Nữ).
Bước 6: Nháy OK.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
luận
- HS trình bày, bảo vệ được nhận xét, đánh giá
của mình về độ tin cậy, lợi ích của thông tin, ý
kiến trong sản phẩm của nhóm.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV tuyên dương các nhóm.
- GV chuyển sang nội dung luyện tập.
- HS thực hành minh họa trên máy tính
để lọc dữ liệu thỏa mãn các điều kiện
sau:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động Làm SGK trg 28:
1. a) Bước 1: Chọn một ô tính trong
vùng dữ liệu cần lọc.
Bước 2: Chọn thẻ Data.
Bước 3: Chọn lệnh Filter.
Bước 4: Nháy chuột vào nút trong ô
tính chứa tiêu đề cột dữ liệu cần lọc
(Giới tính).
Bước 5: Nháy chuột chọn giá trị dữ liệu
cần lọc (Nam).
Bước 6: Nháy OK.
b)
Bước 1: Chọn một ô tính trong vùng dữ
liệu cần lọc.
Bước 2: Chọn thẻ Data.
Bước 3: Chọn lệnh Filter.
Bước 4: Nháy chuột vào nút trong ô
tính chứa tiêu đề cột dữ liệu cần lọc
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
(Chiều cao (m)).
Bước 5: Chọn Number Filters.
Bước 6: Chọn Below Average.
2.
Chỉ ra được: phát biểu A đúng vì có thể
lựa chọn giá trị có sẵn trong danh sách
giá trị dữ liệu xuất hiện trong cột cần lọc;
phát biểu B đúng vì có thể chọn điều
kiện lọc do phần mềm bảng tính cung
cấp sẵn; phát biểu C là phát biểu sai vì có
thể chỉnh sửa điều kiện lọc có sẵn để tự
thiết lập điều kiện lọc.
Ghi nhớ:
- Các bước lọc dữ liệu: chọn một ô tính
trong vùng dữ liệu cần lọc rổi chọn thẻ
Data, chọn nút lệnh , Tiếp theo, nháy
chuột vào nút trong ô tính chứa tiêu
để cột dữ liệu cần lọc rối chọn giá trị cần
lọc hoặc chọn, chỉnh sửa điều kiện để lọc
dữ liệu mong muốn, sau đó chọn OK.
- Khi cẩn thực hiện tính toán, sắp xếp,
lọc với bảng dữ liệu trong tệp văn bản, ta
nên sao chép dữ liệu sang trang tính để
xử lí.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về sắp xếp và lọc dữ liệu.
b. Nội dung: GV cho HS tham gia trò chơi trắc nghiệm, hoàn thành các bài tập phần
Luyện tập SGK tr.28-29.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
Nhiệm vụ 1: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng
Câu 1: Có mấy thao tác sắp xếp dữ liệu thường được sử dụng trong phần mềm bảng
tính?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Câu 2: Phát biểu nào sau đây sai?
A. Dữ liệu được sắp xếp có thể ở dạng văn bản
B. Dữ liệu được sắp xếp có thể ở dạng số
C. Dữ liệu được sắp xếp có thể ở dạng thời gian
D. Dữ liệu được sắp xếp chỉ ở dạng văn bản và số
Câu 3: Phát biểu nào dưới đây sai về sắp xếp và lọc dữ liệu?
A. Có thể sắp xếp được dữ liệu kiểu kí tự (text).
B. Chỉ sắp xếp được dữ liệu kiểu số.
C. Trong mục Number Filters, ta có thể chọn, chỉnh sửa điều kiện để lọc dữ liệu kiểu
số.
D. Trong mục Text Filters, ta có thể chọn, chỉnh sửa điều kiện để lọc dữ liệu kiểu kí
tự (text).
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 4: Cách lọc dữ liệu trong bảng tính Excel là?
A. Chọn một ô tính trong vùng dữ liệu cần sắp xếp, chọn lệnh Sort trong nhóm lệnh
Sort & Filter, cửa sổ Sort được mở ra.
B. Trong cửa sổ Sort, thực hiện thêm mức sắp xếp, chọn cột, tiêu chí, cách sắp xếp,
sau đó chọn OK.
C. Chọn một ô tính trong cột cần sắp xếp dữ liệu, nháy chuột chọn lệnh hoặc trong
bảng chọn Data để sắp xếp theo thứ tự dữ liệu tăng dần hoặc giảm dần.
D. Chọn một ô tính trong vùng dữ liệu cần lọc rồi chọn thẻ Data, chọn lệnh Filter.
Tiếp theo, nháy chuột vào nút trong ô tính chứa tiêu đề cột dữ liệu cần lọc rồi
chọn giá trị cần lọc hoặc chọn, chỉnh sửa điều kiện để lọc dữ liệu mong muốn, sau
đó chọn OK.
Câu 5: Để lọc dữ liệu em thực hiện
A. Mở dải lệnh Data và chọn lệnh Filter
B. Mở dải lệnh Data và chọn lệnh AutoFilter
C. Mở dải lệnh Data và chọn lệnh Sort
D. Tất cả đều sai
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời:
Câu 1. Đáp án C.
Câu 2. Đáp án D.
Câu 3. Đáp án B.
Câu 4. Đáp án D.
Câu 5. Đáp án A.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Trả lời câu hỏi phần Luyện tập SGK tr.28-29
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu:
Bài tập 1. Phát biểu nào dưới đây sai về sắp xếp và lọc dữ liệu?
a) Chỉ sắp xếp được dữ liệu kiểu số.
b) Có thể sắp xếp được dữ liệu kiểu kí tự (text).
c) Trong mục Number Filters, ta có thể chọn, chỉnh sửa điểu kiện để lọc dữ liệu kiểu số.
d) Trong mục Text Filters ta có thể chọn, chỉnh sửa điều kiện để lọc dữ liệu kiểu kí tự
(text).
Bài tập 2. Phát biểu nào dưới đây sai?
a) Khi sắp xếp dữ liệu, phần mềm bảng tính thực hiện hoán đổi vị trí các hàng để giá trị
dữ liệu trong cột cẩn sắp xếp được sắp xếp theo thứ tự tăng (hoặc giảm) dần theo chiều
từ trên xuống dưới.
b) Để bỏ chế độ lọc, ta nháy chuột vào nút lệnh Y trong dải lệnh Data.
c) Ta chỉ có thể thiết lập điều kiện lọc bằng cách chọn các giá trị trong danh mục giá trị
dữ liệu có trong cột cẩn lọc.
Bài tập 3. Phát biểu nào dưới đây sai khi nói về lọc dữ liệu?
a) Khi lọc dữ liệu, các hàng thoả mãn điều kiện được giữ lại và các hàng không thoả
mãn điều kiện bị xoá.
b) Khi lọc dữ liệu, các hàng thoả mãn điều kiện được hiển thị và các hàng không thoả
mãn điều kiện được ẩn đi.
c) Khi bỏ chế độ lọc, bảng dữ liệu sẽ trở về trạng thái trước khi đặt chế độ lọc.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, dựa vào kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày trước lớp:
Bài tập 1. A là phát biểu sai bởi vì ngoài các dữ liệu kiểu số, phần mềm bảng tính còn
cho phép sắp xếp dữ liệu kiểu kí tự theo thứ tự trong bảng chữ cái.
Bài tập 2. C là phát biểu sai bởi vì ngoài thiết lập điều kiện lọc bằng cách chọn các giá
trị trong danh mục giá trị dữ liệu có trong cột cần lọc, ta có thể chọn hay chỉnh sửa một
số điều kiện lọc do Excel cung cấp sẵn để lọc dữ liệu theo ý muốn.
Bài tập 3. A là phát biểu sai vì khi lọc dữ liệu, các hàng thoả mãn điều kiện được hiển thị
và các hàng không thoả mãn điều kiện được ẩn đi, khi bỏ chế độ lọc thì tất cả các hàng
đã được ấn đi sẽ xuất hiện trở lại.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
a. Mục tiêu:
- Thực hiện được sao chép dữ liệu từ tệp văn bản sang trang tính.
- Thực hiện được sắp xếp dữ liệu ở một cột, nhiều cột theo yêu cầu.
- Thực hiện được lọc dữ liệu theo yêu cầu.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện các nhiệm vụ trong phần Thực hành.
c. Sản phẩm học tập: Các nhóm HS hoàn thành nhiệm vụ thực hành.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm để hoàn thành bài thực hành dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn
của GV:
Bài tập 1.
- HS thực hiện sao chép dữ liệu từ tệp văn bản Kết quả Hội khoẻ Phù Đồng.docx sang
trang tính; định dạng, trình bày để có được trang tính như Hình 1 trong SGK. Sao chép
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
trang tính thành 5 trang tính giống nhau để phục vụ cho 5 yêu cầu (từ mục a đến mục e)
sắp xếp, lọc dữ liệu.
- Nhiệm vụ thực hành ở mỗi mục a, b, c, d, e được thực hiện trên một trang tính. HS thực
hiện yêu cầu sắp xếp, lọc dữ liệu theo hướng dẫn, tìm hiểu ở phần Khám phá. HS các
nhóm kiểm tra chéo kết quả thực hành của nhau.
Bài tập 2.
- HS nhập, định dạng được trang tính như ở Hình 7 trong SGK, sao chép thành 4
trang tính để phục vụ 4 yêu cầu lọc dữ liệu (từ mục a đến mục d).
- Nhiệm vụ thực hành ở mỗi mục a, b, c, d, e được thực hiện trên một trang tính. HS thực
hiện yêu cầu lọc dữ liệu theo hướng dẫn, tìm hiểu ở phần Khám phá. HS các nhóm
kiểm tra chéo kết quả thực hành của nhau.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm thảo luận, hoàn thành bài thực hành.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm trình bày kết quả sản phẩm.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, tuyên dương ý thức thực hành của các nhóm.
E. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề thực tiễn.
b. Nội dung: HS trao đổi nhóm đôi, phát biểu thảo luận trước lớp.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS trong phần Vận dụng SGK tr.29.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và thực hiện bài tập sau:
Em hãy cùng với bạn tìm hiểu và nêu một số ví dụ thực tế về nhu cầu sử dụng tính năng
sắp xếp, lọc dữ liệu của phần mềm máy tính.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV hướng dẫn, gợi ý:
HS làm việc nhóm, tìm hiểu và nêu được một số ví dụ thực tế về nhu cầu sử dụng tính
năng sắp xếp, lọc dữ liệu của phần mềm bảng tính.
GV có thể gợi ý khi cần thiết như nhu cầu sắp xếp, lọc dữ liệu khi tuyển sinh, tổng kết
kết quả học tập của lớp, trường, hội thí thể thao, văn nghệ,
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm và vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm trình bày, trao đổi sản phẩm thực hành với nhóm đã đề xuất chủ đề.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, kết thúc tiết học.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Ôn lại kiến thức đã học.
- Làm bài tập trong Sách bài tập Tin học 8.
- Đọc và tìm hiểu trước Bài 7: Tạo, chỉnh sửa biểu đồ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85