Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: ..................................................... Giáo viên: .................................................
Tổ: ............................................................. ..................................................................
BÀI 6 – SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU Tin học Lớp 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức:
Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế.
Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng sắp xếp và lọc dữ liệu.
Thực hiện được các thao tác lọc, sắp xếp dữ liệu của phần mềm bảng tính. 2. Về năng lực:
Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông: Thực
hiện được thao tác lọc và sắp xếp dữ liệu để giải quyết bài toán thực tế (NLc). 3. Phẩm chất:
Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì thông qua hoạt động luyện tập, thực
hành sử dụng chức năng sắp xếp và lọc dữ liệu của chương trình bảng tính để giải quyết yêu cầu. II.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU GV:
o Bài giảng điện tử, phòng máy tính sẵn sàng để HS thực hành.
o GV chia nhóm HS và hướng dẫn HS nhiệm vụ chuẩn bị bài: điều tra
khảo sát (theo mẫu Hình 6.1) và yêu cầu HS nhập dữ liệu kết quả khảo
sát theo Hình 6.2. Bảng kết quả khảo sát. HS:
o HS phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm để chuẩn bị theo hướng dẫn của GV.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a) Mục tiêu: HS vào tình huống thực tiễn cần tạo bảng tính lưu trữ kết quả khảo
sát để từ đó sử dụng chức năng sắp xếp và lọc dữ liệu giải quyết yêu cầu bài toán. b) Nội dung:
GV đưa ra hoạt động thực tiễn là hoạt động đã giao về nhà cho học sinh. Từ dữ
liệu phiếu khảo sát thu được sẽ tiến hành xử lí dữ liệu (sắp xếp danh sách, lọc ra
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các bạn học sinh cùng muốn tìm hiểu mỗi nội dung tin học…). Để thực hiện được
điều đó, chúng ta cần phải làm thế nào? GV dẫn dắt đến nội dung bài học
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS ngồi theo nhóm. GV giao nhiệm vụ HS đọc
thông tin phần khởi động và thảo luận trả lời câu hỏi.
Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm đưa ra câu trả lời
Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số nhóm đưa ra ý kiến. GV phân tích và tổng hợp các ý kiến của HS
Kết luận, nhận định: tạo bảng tính lưu trữ kết quả khảo sát để từ đó sử dụng
chức năng sắp xếp và lọc dữ liệu giải quyết yêu cầu bài toán.
2. Hoạt động 1: Sử dụng phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế (20 phút) a) Mục tiêu:
HS xác định được những dữ liệu cần lưu trữ kết quả khảo sát để từ đó
sử dụng chức năng sắp xếp và lọc dữ liệu giải quyết yêu cầu bài toán thực tế.
b) Nội dung: HS ngồi theo vị trí nhóm đã được phân công, thảo luận hoạt động
phiếu khảo sát. GV gọi đại diện một số nhóm lên trình bày và trả lời các câu hỏi
yêu cầu của GV. HS nhập dữ liệu phiếu điều tra theo mẫu bảng Hình 6.2. GV tổ
chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động
c) Sản phẩm: Thông tin trong phiếu khảo sát và nội dung bảng kết quả khảo sát. d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS được ngồi theo nhóm đã được phân công.
+ Các nhóm thảo luận mục đích của khảo sát là thu thập thông tin để quyết
định CLB Tin học sẽ tổ chức như thế nào? Để dễ dàng trong việc quản lý
như tìm kiếm học sinh, muốn thống kê những học sinh có cùng một nội
dung tìm hiểu, tìm ra nội dung nào có nhiều học sinh đăng kí tham gia
nhất thì chúng ta cần làm như thế nào?....
+ HS tiến hành nhập kết quả phiếu điều tra vào bảng excel, tổ chức dữ liệu
sao cho phù hợp để dễ dàng cho việc quản lý (gợi ý mẫu bảng dữ liệu Hình 6.2).
+ HS và GV có thể bổ dung những yêu cầu thông tin khác.
Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi, thực hiện theo yêu cầu
Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả của nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Kết luận và nhận định: Chúng ta có thể sử dụng chức năng sắp xếp và lọc dữ
liệu để giải quyết những yêu cầu của bài toán thực tế. .
3. Hoạt động 2: Thực hành sắp xếp dữ liệu (20 phút)
a) Mục tiêu: HS thực hiện thao tác sắp xếp dữ liệu theo một và nhiều tiêu chí
b) Nội dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm), thực hiện lần lượt theo hướng dẫn
để thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS ngồi theo nhóm để thực hành trên máy tính, thực hiện theo hướng dẫn
SGK để hoàn thành 2 nhiệm vụ sau trên bảng dữ liệu Bảng kết quả khảo sát
Nhiệm vụ 1: Sắp xếp cột “Tên” theo thứ tự bảng chữ cái.
Nhiệm vụ 2: Sắp xếp cột “Tên” theo thứ tự bảng chữ cái. Tuy nhiên,
nếu học sinh cùng tên thì sắp xếp cột “Họ đệm” theo thữ tự bảng chữ cái
+ HS thực hành theo nhóm, GV quan sát các thao tác thực hiện của các nhóm.
+ Hoạt động củng cố: HS trong nhóm thảo luận trả lời câu hỏi và thực hiện thao tác trên máy tính.
Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
Báo cáo, thảo luận: Các nhóm báo cáo kết quả sau khi thực hiện thao tác sắp
xếp và tiến hành đánh giá
Kết luận và nhận định:
+ GV nhấn mạnh lại thao tác thực hiện lệnh sắp xếp dữ liệu theo một hoặc nhiều tiêu chí.
4. Hoạt động 3: Thực hành – Lọc dữ liệu (20 phút)
a) Mục tiêu: HS thực hiện thao tác lọc dữ liệu theo một và nhiều tiêu chí
b) Nội dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm), thực hiện lần lượt theo hướng dẫn
để thực hiện các thao tác lọc dữ liệu d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS ngồi theo nhóm để thực hành trên máy tính, thực hiện theo hướng dẫn
SGK để hoàn thành nhiệm vụ sau trên bảng dữ liệu Bảng kết quả khảo sát
Lọc danh sách học sinh theo từng nội dung Tin học mà học sinh lựa chọn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Lọc danh sách học sinh của Tổ 1 muốn tìm hiểu nội dung Đồ họa máy tính.
+ HS thực hành theo nhóm, GV quan sát các thao tác thực hiện của các nhóm.
+ Hoạt động củng cố: HS trong nhóm thảo luận trả lời câu hỏi và thực hiện thao tác trên máy tính.
Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
Báo cáo, thảo luận: Các nhóm báo cáo kết quả sau khi thực hiện thao tác lọc và tiến hành đánh giá
Kết luận và nhận định:
+ GV nhấn mạnh lại thao tác thực hiện lọc dữ liệu theo một hoặc nhiều tiêu chí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 6 Tin học 8 Kết nối tri thức: Sắp xếp và lọc dữ liệu
367
184 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(367 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trường: ..................................................... Giáo viên: .................................................
Tổ: ............................................................. ..................................................................
BÀI 6 – SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
Tin học Lớp 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế.
Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng sắp xếp và lọc
dữ liệu.
Thực hiện được các thao tác lọc, sắp xếp dữ liệu của phần mềm bảng tính.
2. Về năng lực:
Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông: Thực
hiện được thao tác lọc và sắp xếp dữ liệu để giải quyết bài toán thực tế (NLc).
3. Phẩm chất:
Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì thông qua hoạt động luyện tập, thực
hành sử dụng chức năng sắp xếp và lọc dữ liệu của chương trình bảng tính để
giải quyết yêu cầu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
GV:
o Bài giảng điện tử, phòng máy tính sẵn sàng để HS thực hành.
o GV chia nhóm HS và hướng dẫn HS nhiệm vụ chuẩn bị bài: điều tra
khảo sát (theo mẫu Hình 6.1) và yêu cầu HS nhập dữ liệu kết quả khảo
sát theo Hình 6.2. Bảng kết quả khảo sát.
HS:
o HS phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm để chuẩn bị theo
hướng dẫn của GV.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a) Mục tiêu: HS vào tình huống thực tiễn cần tạo bảng tính lưu trữ kết quả khảo
sát để từ đó sử dụng chức năng sắp xếp và lọc dữ liệu giải quyết yêu cầu bài toán.
b) Nội dung:
GV đưa ra hoạt động thực tiễn là hoạt động đã giao về nhà cho học sinh. Từ dữ
liệu phiếu khảo sát thu được sẽ tiến hành xử lí dữ liệu (sắp xếp danh sách, lọc ra
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
các bạn học sinh cùng muốn tìm hiểu mỗi nội dung tin học…). Để thực hiện được
điều đó, chúng ta cần phải làm thế nào? GV dẫn dắt đến nội dung bài học
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS ngồi theo nhóm. GV giao nhiệm vụ HS đọc
thông tin phần khởi động và thảo luận trả lời câu hỏi.
Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm đưa ra câu trả lời
Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số nhóm đưa ra ý kiến. GV phân tích và tổng
hợp các ý kiến của HS
Kết luận, nhận định: tạo bảng tính lưu trữ kết quả khảo sát để từ đó sử dụng
chức năng sắp xếp và lọc dữ liệu giải quyết yêu cầu bài toán.
2. Hoạt động 1: Sử dụng phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán
thực tế (20 phút)
a) Mục tiêu:
HS xác định được những dữ liệu cần lưu trữ kết quả khảo sát để từ đó
sử dụng chức năng sắp xếp và lọc dữ liệu giải quyết yêu cầu bài toán thực tế.
b) Nội dung: HS ngồi theo vị trí nhóm đã được phân công, thảo luận hoạt động
phiếu khảo sát. GV gọi đại diện một số nhóm lên trình bày và trả lời các câu hỏi
yêu cầu của GV. HS nhập dữ liệu phiếu điều tra theo mẫu bảng Hình 6.2. GV tổ
chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động
c) Sản phẩm: Thông tin trong phiếu khảo sát và nội dung bảng kết quả khảo sát.
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS được ngồi theo nhóm đã được phân công.
+ Các nhóm thảo luận mục đích của khảo sát là thu thập thông tin để quyết
định CLB Tin học sẽ tổ chức như thế nào? Để dễ dàng trong việc quản lý
như tìm kiếm học sinh, muốn thống kê những học sinh có cùng một nội
dung tìm hiểu, tìm ra nội dung nào có nhiều học sinh đăng kí tham gia
nhất thì chúng ta cần làm như thế nào?....
+ HS tiến hành nhập kết quả phiếu điều tra vào bảng excel, tổ chức dữ liệu
sao cho phù hợp để dễ dàng cho việc quản lý (gợi ý mẫu bảng dữ liệu
Hình 6.2).
+ HS và GV có thể bổ dung những yêu cầu thông tin khác.
Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi, thực hiện theo yêu
cầu
Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả của nhóm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Kết luận và nhận định: Chúng ta có thể sử dụng chức năng sắp xếp và lọc dữ
liệu để giải quyết những yêu cầu của bài toán thực tế.
.
3. Hoạt động 2: Thực hành sắp xếp dữ liệu (20 phút)
a) Mục tiêu: HS thực hiện thao tác sắp xếp dữ liệu theo một và nhiều tiêu chí
b) Nội dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm), thực hiện lần lượt theo hướng dẫn
để thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS ngồi theo nhóm để thực hành trên máy tính, thực hiện theo hướng dẫn
SGK để hoàn thành 2 nhiệm vụ sau trên bảng dữ liệu Bảng kết quả khảo
sát
Nhiệm vụ 1: Sắp xếp cột “Tên” theo thứ tự bảng chữ cái.
Nhiệm vụ 2: Sắp xếp cột “Tên” theo thứ tự bảng chữ cái. Tuy nhiên,
nếu học sinh cùng tên thì sắp xếp cột “Họ đệm” theo thữ tự bảng chữ cái
+ HS thực hành theo nhóm, GV quan sát các thao tác thực hiện của các
nhóm.
+ Hoạt động củng cố: HS trong nhóm thảo luận trả lời câu hỏi và thực hiện
thao tác trên máy tính.
Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
Báo cáo, thảo luận: Các nhóm báo cáo kết quả sau khi thực hiện thao tác sắp
xếp và tiến hành đánh giá
Kết luận và nhận định:
+ GV nhấn mạnh lại thao tác thực hiện lệnh sắp xếp dữ liệu theo một hoặc
nhiều tiêu chí.
4. Hoạt động 3: Thực hành – Lọc dữ liệu (20 phút)
a) Mục tiêu: HS thực hiện thao tác lọc dữ liệu theo một và nhiều tiêu chí
b) Nội dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm), thực hiện lần lượt theo hướng dẫn
để thực hiện các thao tác lọc dữ liệu
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS ngồi theo nhóm để thực hành trên máy tính, thực hiện theo hướng dẫn
SGK để hoàn thành nhiệm vụ sau trên bảng dữ liệu Bảng kết quả khảo
sát
Lọc danh sách học sinh theo từng nội dung Tin học mà học sinh lựa
chọn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Lọc danh sách học sinh của Tổ 1 muốn tìm hiểu nội dung Đồ họa
máy tính.
+ HS thực hành theo nhóm, GV quan sát các thao tác thực hiện của các
nhóm.
+ Hoạt động củng cố: HS trong nhóm thảo luận trả lời câu hỏi và thực hiện
thao tác trên máy tính.
Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
Báo cáo, thảo luận: Các nhóm báo cáo kết quả sau khi thực hiện thao tác lọc và
tiến hành đánh giá
Kết luận và nhận định:
+ GV nhấn mạnh lại thao tác thực hiện lọc dữ liệu theo một hoặc nhiều tiêu
chí.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
5. Hoạt động 4: Luyện tập và vận dụng (25 phút)
a) Mục tiêu:
HS ghi nhớ nội dung bài học thực hiện thao tác lọc và sắp xếp dữ liệu để giải
quyết bài toán thực tế
b) Nội dung: Hs làm bài tập luyện tập và vận dụng trong SGK T31
c) Sản phẩm: Bài làm của hs
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ: Chia hoạt động nhóm 2-3HS/nhóm
+ Trả lời câu hỏi phần luyện tập
+ Làm bài tập phần vận dụng.
Thực hiện nhiệm vụ: Nhóm HS thảo luận và trả lời câu hỏi phần luyện tập và
vận dụng.
Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi. Các nhóm khác nhận xét, đánh giá và bổ
sung
Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS và đưa ra kết luận. Nhấn
mạnh thao tác lọc theo điều kiện