Giáo án Bài 7 GDCD 9: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc

335 168 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án GDCD 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(335 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tiết: 7 - bài: 7 KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG
TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC
I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức: Hiểu được thế nào kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp của
dân tộc Việt nam. ý nghĩa của truyền thống đó.
2. năng: Biết phân biệt truyền thống tốt đẹp của dân tộc với phong tục tập
quán lạc hậu xấu. kỹ năng phân tích đánh giá những quan niệm, thái độ, cách
ứng xử.
3. Thái đ: thái đtôn trọng bảo vệ giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Phê phán thái độ việc làm thiếu tôn trọng hoặc rời xa truyền thống dân tộc.
II. Chuẩn bị tài liệu, thiết bị dạy học:
1. Gv: Tài liệu, SGK, SGV, Ca dao, Tục ngữ.
2. Hs: Đọc bài và soạn bài.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
Sĩ số: ………………..
2. Kiểm tra bài cũ:
? Em hiểu thế nào là hợp tác? nguyên tắc của hợp tác?
? ý nghĩa của sự hợp tác là gì?
? Chủ trương của đảng ta, nhà nước ta ntn?
? Trách nhiệm của bản thân các em trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác
3. Bài mới
Gv: Đêm đã khuya, giờ này chắc không còn ai đến chào mừng giáo Mai
nhân ngày 20-11. Nhưng bỗng tiếng gõ cửa rụt rè. giáo Mai ra mở cửa.
Trước mắt người lính rắn rỏi, đầy nghị lực, tay cầm một hoa sau khi đã
bình tâm trở lại giáo Mai nhận ra em học trò nghịch ngợm lần lễ với
cô. Người lính nắm bàn tay cô giáo, nước mắt rưng rưng vì một nỗi ân hận chưa có
dịp được cô tha lỗi.
? Câu truyện nói về đức tính gì của người lính?
Hs: Phát biểu
Gv: Truyền thống nói chung truyền thống đạo đức nói riêng giá trị tinh thần
vô giá của dân tộc ta. Để hiểu rõ hơn vấn đề này chúng ta học bài hôm nay.
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
Ho
ạt động 1
: Hướng dẫn học sinh tìm
hiểu phần đặt vấn đề.
Gv: Cho học sinh thảo luận theo nhóm
Yêu cầu mỗi nhóm đọc và thảo luận về 2
câu chuyện SGK.
I. Đặt vấn đề
* Nhóm 1.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
Nhóm 1.
? Lòng u nước của dân tộc ta thể hiện
như thế nào qua lời của Bác Hồ?
? Tình cảm việc làm trên biểu hiện
của truyền thống gì?
Nhóm 2.
? Chu văn An là người như thế nào?
? Nhận xét của em về ch xử của
học trò với thầy Chu văn An ? Cách
cư xử đó thể hiện truyền thống gì?
Nhóm 3.
? Qua hai truyện trên em có suy nghĩ gì?
Gv: Dân tộc Việt nam truyền thống
lâu đời, với mấy nghìn năm văn hiến.
Chúng ta có thể tự hào về bề dày của lịch
sử truyền thống dân tộc. Truyền thống
yêu nước truyền thống tôn trọng đạo
được đề cập trong hai câu truyện trên đã
góp chúng ta hiểu về truyền thống dân
tộc đó truyền thống mang ý nghĩa tích
cực. Tuy nhiên chúng ta cần hiểu
truyền thống mang tính tiêu cực thái
độ của chúng ntn
? Theo em bên cạnh truyền thống dân tộc
- “Tinh thần u nước sôi nổi kết
thành làn sóng mạnh m, to lớn.
lướt qua mọi sự nguy hiểm, kkhăn,
nó nhấn chìm bán nước cướp nước”
Thực tiễn đã chứng minh: Bà Trưng ...
Mỹ, các chiến ngoài mặt trận, nông
dân, bà mẹ.
- Truyền thống yêu nước.
* Nhóm 2.
- Cụ Chu văn An nhà giáo nổi tiếng
thời nhà Trần. công đào tạo nhiều
học trò nhân i cho đất nước, nhiều
người nổi tiếng.
- Làm quan to nhưng vẫn nhớ đến sinh
nhật thầy. Họ những học trò kính
cẩn, lễ phép, khiêm tốn tôn trọng thầy
giáo cũ.
Thể hiện truyền thống tôn trọng
đạo
* Nhóm 3.
- Lòng yêu nước của dân tộc là một
truyền thống quý u. Đó truyền
thống yêu nước còn giữ mãi đến ngày
nay.
- Biết ơn kính trọng thầy cô dù mình là
ai.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
mang ý nghĩa tích cực còn truyền
thống thói quen lối sống tiêu cực không?
Nêu một vài ví dụ minh hoạ.
? Em hiểu thế nào là phong tục, hủ tục?
? Thế nào kế thừa phát huy truyền
thống dân tộc.
* Tìm hiểu truyền thống mang yếu tố
tích cực, tiêu cực.
Hs: Lên bảng trình bày
* Yếu tố tích cực
- Truyền thống yêu nước
- Truyền thống đạo đức
- Truyền thống đoàn kết
- Truyền thống cần cù lao động
- Truyền thống tôn sư trọng đạo
- Phong tục tập quán lành mạnh
* Yếu tố tiêu cực
- Tập quán lạc hậu
- Nếp nghĩ nối sống tuỳ tiện
- Coi thường pháp luật
- Tư tưởng hẹp hòi
- Tục lệ ma chay, cưới xin, lễ hội,
tín.
Hs:
Phong tục: Những yếu tố truyền thống
tốt thể hiện s lành mạnh phần ch
yếu.
Kế thừa phát huy truyền thống dân
tộc là: Trân trọng, bảo vệ, tìm hiểu, học
tập thực hành giá trị truyền thống để cái
hay, cái đẹp của truyền thống phát triển
và toả sáng.
VD:
- Truyền thống thờ cúng tổ tiên
- Truyền thống áo dài Việt nam
- Truyền thống múa hát dân gian.
Truyền thống thể thao, du lịch
Hủ tục: Truyền thống không tốt, không
phải là chủ yếu
* Truyền thống dân tộc được giới thiệu
trong bài giá trị tinh thần được hình
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
Hs: Phát biểu
Gv: Kết luận
thành trong qúa trình lịch sử lâu dài
của dân tc. Kế thừa phát huy
truyền thống bảo tồn , giữ gìn,
những giá trị tốt đẹp đồng thời giao
lưu học hỏi tinh hoa của nhân loại để
làm giàu cho truyền thống của dân tộc
chúng ta.
4. Củng cố:
? Em hãy tìm một số ví dụ theo đề bài trên?
? Nội dung của câu đó muốn nói điều gì?
? Lòng yêu nước của dân tộc ta thể hiện như thế nào qua lời của Bác Hồ?
? Tình cảm và việc làm trên là biểu hiện của truyền thống gì?
? Qua hai truyện trên em có suy nghĩ gì?
? Chu văn An là người như thế nào?
? Nhận xét của em về cách cư xử của học trò cũ với thầy Chu văn An ? Cách cư xử
đó thể hiện truyền thống gì?
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Làm các bài tập trong sgk.
- Soạn các câu hỏi bài 7 tiếp theo.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết: 7 - bài: 7 KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức: Hiểu được thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của
dân tộc Việt nam. ý nghĩa của truyền thống đó.
2. Kĩ năng: Biết phân biệt truyền thống tốt đẹp của dân tộc với phong tục tập
quán lạc hậu xấu. Có kỹ năng phân tích đánh giá những quan niệm, thái độ, cách ứng xử.
3. Thái độ: Có thái độ tôn trọng bảo vệ giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Phê phán thái độ việc làm thiếu tôn trọng hoặc rời xa truyền thống dân tộc.
II. Chuẩn bị tài liệu, thiết bị dạy học:
1. Gv: Tài liệu, SGK, SGV, Ca dao, Tục ngữ.
2. Hs: Đọc bài và soạn bài.
III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức:
Sĩ số: ……………….. 2. Kiểm tra bài cũ:
? Em hiểu thế nào là hợp tác? nguyên tắc của hợp tác?
? ý nghĩa của sự hợp tác là gì?
? Chủ trương của đảng ta, nhà nước ta ntn?
? Trách nhiệm của bản thân các em trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác 3. Bài mới
Gv: Đêm đã khuya, giờ này chắc không còn ai đến chào mừng cô giáo Mai
nhân ngày 20-11. Nhưng bỗng có tiếng gõ cửa rụt rè. Cô giáo Mai ra mở cửa.
Trước mắt cô là người lính rắn rỏi, đầy nghị lực, tay cầm một bó hoa sau khi đã
bình tâm trở lại cô giáo Mai nhận ra em học trò nghịch ngợm mà có lần vô lễ với
cô. Người lính nắm bàn tay cô giáo, nước mắt rưng rưng vì một nỗi ân hận chưa có dịp được cô tha lỗi.
? Câu truyện nói về đức tính gì của người lính? Hs: Phát biểu
Gv: Truyền thống nói chung và truyền thống đạo đức nói riêng là giá trị tinh thần
vô giá của dân tộc ta. Để hiểu rõ hơn vấn đề này chúng ta học bài hôm nay.
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm I. Đặt vấn đề
hiểu phần đặt vấn đề.
Gv: Cho học sinh thảo luận theo nhóm
Yêu cầu mỗi nhóm đọc và thảo luận về 2 câu chuyện SGK. * Nhóm 1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Nhóm 1.
? Lòng yêu nước của dân tộc ta thể hiện - “Tinh thần yêu nước sôi nổi nó kết
như thế nào qua lời của Bác Hồ?
thành làn sóng mạnh mẽ, to lớn. Nó
lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn,
nó nhấn chìm lũ bán nước cướp nước”
Thực tiễn đã chứng minh: Bà Trưng ...
Mỹ, các chiến sĩ ngoài mặt trận, nông dân, bà mẹ.
- Truyền thống yêu nước.
? Tình cảm và việc làm trên là biểu hiện của truyền thống gì? Nhóm 2. * Nhóm 2.
? Chu văn An là người như thế nào?
- Cụ Chu văn An là nhà giáo nổi tiếng
thời nhà Trần. Có công đào tạo nhiều
học trò nhân tài cho đất nước, nhiều người nổi tiếng.
- Làm quan to nhưng vẫn nhớ đến sinh
? Nhận xét của em về cách cư xử của nhật thầy. Họ là những học trò kính
học trò cũ với thầy Chu văn An ? Cách cẩn, lễ phép, khiêm tốn tôn trọng thầy
cư xử đó thể hiện truyền thống gì? giáo cũ.
Thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo Nhóm 3. * Nhóm 3.
? Qua hai truyện trên em có suy nghĩ gì? - Lòng yêu nước của dân tộc là một
truyền thống quý báu. Đó là truyền
thống yêu nước còn giữ mãi đến ngày nay.
Gv: Dân tộc Việt nam có truyền thống - Biết ơn kính trọng thầy cô dù mình là
lâu đời, với mấy nghìn năm văn hiến. ai.
Chúng ta có thể tự hào về bề dày của lịch
sử truyền thống dân tộc. Truyền thống
yêu nước truyền thống tôn sư trọng đạo
được đề cập trong hai câu truyện trên đã
góp chúng ta hiểu về truyền thống dân
tộc đó là truyền thống mang ý nghĩa tích
cực. Tuy nhiên chúng ta cần hiểu rõ
truyền thống mang tính tiêu cực và thái độ của chúng ntn
? Theo em bên cạnh truyền thống dân tộc
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
mang ý nghĩa tích cực còn có truyền
thống thói quen lối sống tiêu cực không?
Nêu một vài ví dụ minh hoạ.
? Em hiểu thế nào là phong tục, hủ tục?
? Thế nào là kế thừa phát huy truyền thống dân tộc.
* Tìm hiểu truyền thống mang yếu tố tích cực, tiêu cực. Hs: Lên bảng trình bày * Yếu tố tích cực
- Truyền thống yêu nước
- Truyền thống đạo đức
- Truyền thống đoàn kết
- Truyền thống cần cù lao động
- Truyền thống tôn sư trọng đạo
- Phong tục tập quán lành mạnh * Yếu tố tiêu cực - Tập quán lạc hậu
- Nếp nghĩ nối sống tuỳ tiện - Coi thường pháp luật - Tư tưởng hẹp hòi
- Tục lệ ma chay, cưới xin, lễ hội, mê tín. Hs:
Phong tục: Những yếu tố truyền thống
tốt thể hiện sự lành mạnh và là phần chủ yếu.
Kế thừa và phát huy truyền thống dân
tộc là: Trân trọng, bảo vệ, tìm hiểu, học
tập thực hành giá trị truyền thống để cái
hay, cái đẹp của truyền thống phát triển và toả sáng. VD:
- Truyền thống thờ cúng tổ tiên
- Truyền thống áo dài Việt nam
- Truyền thống múa hát dân gian.
Truyền thống thể thao, du lịch
Hủ tục: Truyền thống không tốt, không * Truyền thống dân tộc được giới thiệu phải là chủ yếu
trong bài là giá trị tinh thần được hình
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hs: Phát biểu
thành trong qúa trình lịch sử lâu dài Gv: Kết luận
của dân tộc. Kế thừa và phát huy
truyền thống là bảo tồn , giữ gìn,
những giá trị tốt đẹp đồng thời giao
lưu học hỏi tinh hoa của nhân loại để
làm giàu cho truyền thống của dân tộc chúng ta. 4. Củng cố:
? Em hãy tìm một số ví dụ theo đề bài trên?
? Nội dung của câu đó muốn nói điều gì?
? Lòng yêu nước của dân tộc ta thể hiện như thế nào qua lời của Bác Hồ?
? Tình cảm và việc làm trên là biểu hiện của truyền thống gì?
? Qua hai truyện trên em có suy nghĩ gì?
? Chu văn An là người như thế nào?
? Nhận xét của em về cách cư xử của học trò cũ với thầy Chu văn An ? Cách cư xử
đó thể hiện truyền thống gì?
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Làm các bài tập trong sgk.
- Soạn các câu hỏi bài 7 tiếp theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo