MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1
MÔN: GDCD – LỚP: 9 – NĂM HỌC: …………….
Mức độ đánh giá Nội dung/ đơn vị TN khách quan Tỉ lệ (%) kiến thức Tự luận Nhiều lựa chọn Đúng - sai Hiể Hiể Biết Hiểu VD Biết VD Biết VD Biết Hiểu VD u u 3 3 2 Sống có lý tưởng (0,75 (0,75 (0,5đ đ) đ) ) 1/2 1/2 3 2 1 (0,5 (0,5 Khoan dung (0,75 (0,5đ (0,25 đ) đ) đ) ) đ) 1/4 3/4 3 2 1 1 1 Tích cực tham gia (0,2 (0,7 (0,75 (0,5đ (0,25 ( (
hoạt động cộng đồng. 5đ) 5đ) đ) ) đ) 1đ) 2đ) Tổng số câu hỏi 9 7 4 2 Tổng số điểm 5,0 2,0 3,0 4,0 3,0 3,0 Tỉ lệ (%) 50% 20% 30% 40% 30% 30%
TRƯỜNG: ………….
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Năm học : ……………
Đề gồm ….. trang MÔN: GDCD - LỚP: 9
Thời gian làm bài: 45 phút;
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN (5 điểm)
(Thí sinh lựa chọn đáp án đúng duy nhất trong 4 đáp án A, B, C, D)
Câu 1: Xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm
đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây?
A. Sống vì bản thân.
B. Sống có lý tưởng.
C. Sống vụ lợi.
D. Sống tư lợi.
Câu 2: Người sống có lý tưởng là người xác định được mục đích sống A. vụ lợi. B. tư lợi. C. cho mình. D. cao đẹp.
Câu 3: Việc mỗi cá nhân xác định được mục đích sống cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để
đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là nội dung của khái
niệm nào dưới đây?
A. Sống có lý tưởng. B. Sống có kế hoạch. C. Sống có nội dung. D. Sống có hưởng thụ
Câu 4: Nội dung nào dưới đây không thể hiện lý tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay?
A. Phấn đấu vì lý tưởng của Đảng.
B. Tích cực tham gia bảo vệ Tổ quốc.
C. Sống vụ lợi, đam mê hưởng thụ.
D. Tích cực lao động sản xuất.
Câu 5: Để thực hiện lí tưởng sống cao đẹp, thanh niên học sinh ngày nay cần phải tránh tư tưởng nào dưới đây?
A. Tích cực học tập và rèn luyện.
B. Tham gia hoạt động cộng đồng.
C. Đề cao các giá trị của đồng tiền.
D. Phê phán những lối sống tiêu cực
Câu 6: Việc làm nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên Việt Nam hiện nay?
A. Bị cám dỗ bởi những nhu cầu vật chất tầm thường.
B. Không có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân.
C. Luôn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
D. Dễ làm, khó bỏ, đề cao những giá trị lợi ích cá nhân.
Câu 7: Một số bạn học sinh lớp 9 đã xác định rằng: Do lực học hạn chế, gia đình khó khăn, sau khi học
xong lớp 9 các bạn sẽ học nghề, tìm kiếm việc làm nuôi bản thân, giúp đỡ gia đình. Theo em, em đồng
tình hay không đồng tình với ý kiến trên? Vì sao?
A. Em đồng ý, vì làm vậy có thấy các bạn biết lo cho gia đình.
B. Em không đồng ý, vì các bạn không cố gắng để học tập.
C. Em đồng ý, vì các bạn thể hiện ý thức trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội.
D. Em không đồng ý, các bạn không có định hướng cho tương lai.
Câu 8 : Em rút ra được bài học gì qua câu nói dưới đây?
“Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không
có phương hướng thì không có cuộc sống”. (Lev Nikolayevich Tolstory)
A. Những người sống mơ hồ, không có hướng đi rõ ràng, hay dao động trước mọi khó khăn, cuộc sống sẽ bị thụ động.
B. Sống có lí tưởng giúp con người duy trì niềm tin và sức mạnh trong cuộc sống.
C. Đối với người trưởng thành, việc thiếu lí tưởng và mục tiêu trong cuộc sống thường dẫn đến sự sa sút
trong công việc và cuộc sống.
D. Lí tưởng là mục tiêu cao cả, nó không chỉ quan trọng với từng cá nhân mà còn mang giá trị to lớn đối
với cộng đồng. Cuộc sống cần phải có mục tiêu, cần phải được hướng dẫn bởi lí tưởng.
Câu 9:Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi:
A. bản thân thấy vui vẻ và thoải mái.
B. họ xin lỗi và tiếp tục mắc sai lầm.
C. họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
D. họ cảm thấy hối hận vì sai lầm.
Câu 10: Điền vào chỗ chấm: “Khoan dung là một ... tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.” A. nét đẹp B. truyền thống C. yếu tố
D. biểu hiện
Câu 11: Điền vào chỗ chấm: “Truyền thống khoan dung được thể hiện qua cách ... của con người trong
các mối quan hệ xã hội.” A. ứng xử B. nói chuyện C. hành động D. tâm tư
Câu 12: Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung?
A. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp.
B. G luôn tận tình chỉ dạy học sinh và tha thứ những lỗi nhỏ cho các em.
C. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình.
D. K che dấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt.
Câu 13: Ý kiến nào sau đây sai khi nói về khoan dung?
A. Khoan dung là quyết liệt phê phán tất cả lỗi lầm của người khác.
B. Khoan dung là tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
C. Khoan dung xuất phát từ lòng tôn trọng và yêu thương con người.
D. Khoan dung là một đức tính quý báu của con người.
Câu 14: Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống. Gia đình bà X luôn không tuân thủ các quy định chung của tập thể, hay to tiếng với mọi
người trong khu phố. Mặc dù, tổ trưởng dân phố đã nhắc nhở nhiều lần nhưng gia đình bà X vẫn không
thay đổi. Qua thời gian, bà X nhận thấy hàng xóm lạnh nhạt, xa lánh thì cảm thấy ngượng ngùng và hối
lỗi. Trong cuộc họp của tổ dân phố, bà X đã có lời xin lỗi với bà con tổ dân phố và hứa sẽ sửa đổi.
A. Đồng ý tha thứ nhưng sẽ thường xuyên càm ràm, nhắc lại lỗi của gia đình bà X.
B. Không tha thứ cho gia đình bà X vì cảm thấy lời xin lỗi của bà X thiếu chân thành.
C. Không quan tâm vì việc đó không liên quan, không ảnh hưởng gì đến mình.
D. Tha thứ và động viên gia đình bà X tuân thủ nghiêm túc các quy định của tập thể.
Câu 15: Hoạt động cộng đồng là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể, tổ chức…với mục tiêu
A. phát triển toàn diện con người.
B. mang lại lợi ích cho cộng đồng.
C. thu nhiều lợi nhuận cho ban tổ chức.
D. phát triển, mở rộng quy mô doanh nghiệp.
Câu 16: Hoạt động nào sau đây là hoạt động cộng đồng?
A. Kinh doanh mặt hàng thời trang.
B. Đóng thuế thu nhập cá nhân.
C. Cho vay tiền với lãi suất cao.
D. Bảo vệ môi trường.
Câu 17: Hoạt động nào sau đây không phải là hoạt động cộng đồng?
A. Đền ơn đáp nghĩa.
B. Bảo vệ môi trường.
C. Buôn bán hàng cấm.
D. Hiến máu nhân đạo.
Câu 18: Chủ thể nào sau đây đã có thái độ và hành vi thiếu tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng?
A. Chị K tham gia hỗ trợ phát cơm miễn phí cho bệnh nhân, người nghèo.
B. Học sinh lớp 9A quyên góp, ủng hộ cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt.
C. Anh M nói dối là bị ốm để từ chối tham gia ngày hội Hiến máu nhân đạo.
D. Học sinh trường THCS H sôi nổi tham gia phong trào trồng cây gây rừng.
Câu 19: Trong trường hợp sau, chính quyền địa phương M đã tổ chức hoạt động cộng đồng nào sau đây?
Trường hợp.Chính quyền địa phương M thường tổ chức các chương trình tuyên truyền bảo vệ các loài
động vật hoang dã; vận động người dân: phân loại rác thải tại nguồn, giữ gìn sạch đẹp đường làng, ngõ xóm,...
A. Bảo vệ môi trường. B. Đền ơn đáp nghĩa. C. Hiến máu nhân đạo. D. Phong trào kế hoạch nhỏ.
Câu 20: Trong tình huống sau, chủ thể nào đã có thái độ và hành vi thiếu tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng?
Bộ 5 đề thi giữa kì 1 GDCD 9 Kết nối tri thức Cấu trúc mới có đáp án
4.6 K
2.3 K lượt tải
70.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 3 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 5 đề giữa kì 1 gồm 2 đề cấu trúc mới, 3 đề đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức mới nhất năm 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Giáo dục công dân 9.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(4606 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)