Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC MÔ HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH
BÀI 7: SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC MÔ HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được vai trò của sản xuất kinh doanh.
- Nhận biết được một số mô hình sản xuất kinh doanh và đặc điểm của nó.
- Lựa chọn được mô hình kinh tế thích hợp trong tương lai đối với bản thân. 2. Năng lực - Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm
rõ vai trò của sản xuất kinh doanh.
+ Biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận,
đánh giá về vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh, các mô hình sản xuất kinh
doanh và đặc điểm của mỗi mô hình. - Năng lực riêng: Phát triển bản thân:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Bước đầu biết tạo lập, xây dựng ý tưởng cho một hoạt động kinh doanh nhỏ; lựa
chọn được mô hình hoạt động kinh tế thích hợp trong tương lai đối với bản thân.
+ Lựa chọn được mô hình kinh tế thích hợp trong tương lai cho bản thân; xác định
được hướng phát triển phù hợp của bản thân sau trung học phổ thông.
Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế – xã hội:
+ Có khả năng tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với lứa tuổi để
thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và trong sản xuất kinh doanh.
+ Biết chủ động tìm tòi, học hỏi các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả phù hợp
với thực tiễn địa phương và đất nước.
+ Giải thích được một cách đơn giản xu hướng chuyển biến của các mô hình kinh tế
đang diễn ra ở địa phương và đất nước. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tự giác tìm tòi, học hỏi các mô hình sản xuất kinh doanh và lựa chọn mô
hình phù hợp với bản thân trong tương lai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học; giấy A4/A3, Phiếu học tập
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học. HS bước đầu nhận
biết, làm quen với chủ đề sản xuất kinh doanh.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi trong thời gian 5 phút, yêu cầu HS thảo luận theo
cặp đôi để trả lời các câu hỏi sau đây:
a) Xác định các chủ thể sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế.
b) Lấy ví dụ về mô hình sản xuất kinh doanh của các chủ thể đó (thực tiễn ở địa
phương hoặc các em biết qua các phương tiện thông tin đại chúng).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh; làm việc theo cặp đôi để cùng thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động - HS trả lời câu hỏi:
a) HS xác định được tên các chủ thể sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế, chẳng hạn
cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp, nhà sản xuất, đầu tư, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ,...
b) HS lấy ví dụ các mô hình cụ thể gắn liền với mỗi chủ thể, ví dụ mô hình kinh tế hộ
gia đình, mô hình kinh tế của hợp tác xã, mô hình doanh nghiệp. (HS có thể lấy ví dụ
thực tiễn về mô hình cụ thể, chẳng hạn mô hình kinh tế hộ gia đình làm bánh kẹo
truyền thống, mô hình hợp tác xã làm nón,...).
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trong nền kinh tế có rất nhiều chủ thể sản xuất kinh doanh. Để tồn tại và phát triển,
các chủ thể này phải lựa chọn mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp. Vậy sản xuất
kinh doanh có vai trò gì? Có những mô hình sản xuất kinh doanh nào? Đối với HS
trung học phổ thông, các em sẽ lựa chọn mô hình kinh tế nào phù hợp với bản thân
trong tương lai? Chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay.– Bài 7: Sản xuất kinh doanh và
các mô hình sản xuất kinh doanh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu sản xuất kinh doanh và vai trò của sản xuất kinh doanh a. Mục tiêu:
- Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ
vai trò của sản xuất kinh doanh.
- Biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận,
đánh giá về vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh.
b. Nội dung: GV chia lớp thành 6 nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn và trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: khái niệm sản xuất kinh doanh và vai trò của sản xuất kinh doanh
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Sản xuất kinh doanh và vai trò của sản xuất
- GV chia lớp thành 6 nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn, quy kinh doanh
định vị trí, thời gian làm việc; phát cho mỗi nhóm 1 bảng - Sản xuất kinh doanh là quá trình sử dụng lao
phụ/giấy A3, bút viết bảng; giao nhiệm vụ cho các nhóm như động, vốn, kĩ thuật, tài nguyên thiên nhiên và sau:
các nguồn lực khác để tạo ra hàng hoá, dịch vụ
+ Quan sát hình ảnh, đọc thông tin ở mục 1 trong SGK trang 42, cung cấp cho thị trường và thu được lợi nhuận. 43.
- Sản xuất kinh doanh một mặt đáp ứng nhu
cầu tiêu dùng của xã hội, đồng thời tạo ra thu
nhập cho chủ thể sản xuất kinh doanh, góp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 7 KTPL 10 Cánh diều:Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh
269
135 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(269 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KTPL
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC MÔ HÌNH SẢN XUẤT KINH
DOANH
BÀI 7: SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC MÔ HÌNH SẢN XUẤT KINH
DOANH
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được vai trò của sản xuất kinh doanh.
- Nhận biết được một số mô hình sản xuất kinh doanh và đặc điểm của nó.
- Lựa chọn được mô hình kinh tế thích hợp trong tương lai đối với bản thân.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm
rõ vai trò của sản xuất kinh doanh.
+ Biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận,
đánh giá về vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh, các mô hình sản xuất kinh
doanh và đặc điểm của mỗi mô hình.
- Năng lực riêng:
Phát triển bản thân:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Bước đầu biết tạo lập, xây dựng ý tưởng cho một hoạt động kinh doanh nhỏ; lựa
chọn được mô hình hoạt động kinh tế thích hợp trong tương lai đối với bản thân.
+ Lựa chọn được mô hình kinh tế thích hợp trong tương lai cho bản thân; xác định
được hướng phát triển phù hợp của bản thân sau trung học phổ thông.
Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế – xã hội:
+ Có khả năng tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với lứa tuổi để
thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và trong
sản xuất kinh doanh.
+ Biết chủ động tìm tòi, học hỏi các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả phù hợp
với thực tiễn địa phương và đất nước.
+ Giải thích được một cách đơn giản xu hướng chuyển biến của các mô hình kinh tế
đang diễn ra ở địa phương và đất nước.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tự giác tìm tòi, học hỏi các mô hình sản xuất kinh doanh và lựa chọn mô
hình phù hợp với bản thân trong tương lai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học; giấy A4/A3, Phiếu học tập
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học. HS bước đầu nhận
biết, làm quen với chủ đề sản xuất kinh doanh.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi trong thời gian 5 phút, yêu cầu HS thảo luận theo
cặp đôi để trả lời các câu hỏi sau đây:
a) Xác định các chủ thể sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế.
b) Lấy ví dụ về mô hình sản xuất kinh doanh của các chủ thể đó (thực tiễn ở địa
phương hoặc các em biết qua các phương tiện thông tin đại chúng).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh; làm việc theo cặp đôi để cùng thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- HS trả lời câu hỏi:
a) HS xác định được tên các chủ thể sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế, chẳng hạn
cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp, nhà sản xuất, đầu tư, kinh doanh hàng
hoá, dịch vụ,...
b) HS lấy ví dụ các mô hình cụ thể gắn liền với mỗi chủ thể, ví dụ mô hình kinh tế hộ
gia đình, mô hình kinh tế của hợp tác xã, mô hình doanh nghiệp. (HS có thể lấy ví dụ
thực tiễn về mô hình cụ thể, chẳng hạn mô hình kinh tế hộ gia đình làm bánh kẹo
truyền thống, mô hình hợp tác xã làm nón,...).
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trong nền kinh tế có rất nhiều chủ thể sản xuất kinh doanh. Để tồn tại và phát triển,
các chủ thể này phải lựa chọn mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp. Vậy sản xuất
kinh doanh có vai trò gì? Có những mô hình sản xuất kinh doanh nào? Đối với HS
trung học phổ thông, các em sẽ lựa chọn mô hình kinh tế nào phù hợp với bản thân
trong tương lai? Chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay.– Bài 7: Sản xuất kinh doanh và
các mô hình sản xuất kinh doanh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu sản xuất kinh doanh và vai trò của sản xuất kinh doanh
a. Mục tiêu:
- Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ
vai trò của sản xuất kinh doanh.
- Biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận,
đánh giá về vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh.
b. Nội dung: GV chia lớp thành 6 nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn và trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: khái niệm sản xuất kinh doanh và vai trò của sản xuất kinh
doanh
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 6 nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn, quy
định vị trí, thời gian làm việc; phát cho mỗi nhóm 1 bảng
phụ/giấy A3, bút viết bảng; giao nhiệm vụ cho các nhóm như
sau:
+ Quan sát hình ảnh, đọc thông tin ở mục 1 trong SGK trang 42,
43.
1. Sản xuất kinh doanh và vai trò của sản xuất
kinh doanh
- Sản xuất kinh doanh là quá trình sử dụng lao
động, vốn, kĩ thuật, tài nguyên thiên nhiên và
các nguồn lực khác để tạo ra hàng hoá, dịch vụ
cung cấp cho thị trường và thu được lợi nhuận.
- Sản xuất kinh doanh một mặt đáp ứng nhu
cầu tiêu dùng của xã hội, đồng thời tạo ra thu
nhập cho chủ thể sản xuất kinh doanh, góp
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Trả lời câu hỏi trong SGK trang 43 và ghi kết quả vào bảng
nhóm/giấy A3:
a) Em hãy mô tả quá trình sản xuất kinh doanh các sản phẩm
được đề cập trong hình ảnh trên và chỉ ra các nguồn lực cần
thiết cho quá trình sản xuất kinh doanh sản phẩm đó
b) Theo em, mục đích của sản xuất kinh doanh là gì?
Câu hỏi gắn với thông tin:
a) Theo em, sản xuất kinh doanh có vai trò gì đối với người tiêu
dùng?
b) Em hãy cho biết việc sản xuất kinh doanh chè mang lại lợi ích
gì cho các chủ thể của nền kinh tế.
- GV đặt thêm câu hỏi: Từ nội dung vừa thảo luận, em hãy cho
biết thế nào là sản xuất kinh doanh. Ngoài những vai trò đã kể
trên, theo em sản xuất kinh doanh còn có vai trò gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm (có thể sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn),
mỗi nhóm cử HS làm thư kí ghi nhanh câu trả lời.
- GV quan sát HS thảo luận nhóm, xác định nhóm có kết quả tốt
nhất (tinh thần hợp tác trong nhóm, thời gian thảo luận nhanh
nhất, hiệu quả nhất). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
thảo luận
ph
ầ
n gi
ả
i quy
ế
t vi
ệ
c làm cho ngư
ờ
i lao đ
ộ
ng và
các vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường của địa
phương và đất nước.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
GV ch
ọ
n đ
ạ
i di
ệ
n c
ủ
a 1
–
2 nhóm trình bày k
ế
t qu
ả
th
ả
o lu
ậ
n
của nhóm mình. Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung (nếu có).
Qua hoạt động thảo luận nhóm (hoặc hoạt động khác), HS
bước đầu nhận biết được khái niệm và vai trò của sản xuất kinh
doanh.
+ Câu trả lời sau khi quan sát hình ảnh: (a) Hình ảnh trên mô tả
quy trình sản xuất kinh doanh các sản phẩm tử sữa từ khâu sản
xuất, phân phối, trao đổi và tiêu dùng; các nguồn lực cần thiết
bao gồm: lao động, vốn, kĩ thuật, tài nguyên
(b) Mục đích của việc sản xuất kinh doanh là thu lợi nhuận
thông qua đáp ứng yêu cầu của xã hội.
Câu trả lời cho thông tin:
(a) Sản xuất kinh doanh góp phần tạo ra hàng hoá, dịch vụ đáp
ứng yêu cầu của người tiêu dùng (thoả mãn nhu cầu vật chất và
nhu cầu tinh thần, nhu cầu tiêu dùng cho sản xuất và tiêu dùng
cho cá nhân);
(b) Sản xuất kinh doanh chè mang lại lợi ích cho các chủ thể
kinh tế bao gồm: Nâng cao thu nhập cho người trồng chè, tạo
thêm việc làm, đóng góp cho ngân sách quốc gia,...
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung
mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các mô hình sản xuất kinh doanh và đặc điểm của mỗi mô
hình
a. Mục tiêu:
- HS biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận,
đánh giá về các mô hình sản xuất kinh doanh và đặc điểm của mỗi mô hình.
- Biết chủ động tìm tòi, học hỏi các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả phù hợp
với thực tiễn địa phương và đất nước.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung: GV yêu cầu hs thảo luận và trả lời các câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: các mô hình sản xuất kinh doanh và đặc điểm của mỗi mô hình
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mô hình kinh tế hộ gia đình
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi; quy định thời gian làm
việc; giao nhiệm vụ cho các cặp với nội dung như sau:
+ Các cặp đôi đọc và thảo luận thông tin 1, 2 và trường hợp ở
mục a trong SGK trang 43, 44,
+ Trả lời câu hỏi trong SGK trang 44 và ghi kết quả vào vở
nhập/giấy A4.
a) Em hãy căn cứ vào các thông tin để xác định chủ thể của mô
hình kinh tế hộ gia đình.
b) Em hãy liệt kê lĩnh vực sản xuất kinh doanh của mô hình
kinh tế hộ gia đình ở thông tin 2 và trường hợp trên.
c) Em có ý kiến như thế nào về nhận định: Mô hình kinh tế hộ
gia đình thường có quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ, vẫn đầu
tư thấp?
- GV phân tích thêm về đặc điểm của mô hình kinh tế hộ gia
đình, bằng cách nêu câu hỏi cho cả lớp cùng suy nghĩ, trả lời
câu hỏi:
a) Em hãy nêu các đặc điểm của mô hình kinh tế hộ gia đình
(quy mô vốn, số lượng lao động, kĩ thuật, cách thức sản
xuất,...).
b) Em hãy liệt kê các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thích hợp
với các hộ gia đình ở địa phương em trong thời gian tới.
Mô hình kinh tế hợp tác xã
- GV chia lớp thành 6 nhóm, quy định vị trí, thời gian làm việc;
2. Các mô hình sản xuất kinh doanh và đặc
điểm của mỗi mô hình
Mô hình kinh tế hộ gia đình
- Mô hình kinh tế hộ gia đình là một hình thức
sản xuất kinh doanh thuộc sở hữu của hộ gia
đình, trong đó các thành viên có tài sản chung,
cùng đóng góp công sức để sản xuất kinh
doanh.
- Đặc điểm của mô hình kinh tế hộ gia đình:
+Về lĩnh vực hoạt động: nông nghiệp; tiểu thủ
công nghiệp; buôn bán nhỏ,...
+ Quy mô sản xuất kinh doanh thường nhỏ, vốn
đầu tư thấp, chủ yếu sử dụng kinh nghiệm,
công nghệ và sức lao động truyền thống.
Mô hình kinh tế hợp tác xã
- Mô hình hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể,
đồng sở hữu, được thành lập trên tinh thần tự
nguyện vì lợi ích chung của các thành viên.
- Đặc điểm của mô hình kinh tế hợp tác xã là
hình thức tổ chức kinh tế thể hiện sự hợp tác,
tương trợ với nhau trong quá trình sản xuất
kinh doanh; vừa thể hiện tính kinh tế, vừa
mang tính xã hội.
Mô hình doanh nghiệp
- Doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế được các
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
phát cho m
ỗ
i nhóm 1 b
ả
ng ph
ụ
gi
ấ
y A3, bút vi
ế
t
b
ả
ng
; giao
nhiệm vụ cho các nhóm như sau:
+ Đọc các thông tin và trường hợp ở mục b trong SGK trang 45.
+ Trả lời câu hỏi trong SGK và ghi kết quả vào bảng nhóm/giấy
A3:
Câu hỏi gắn với thông tin 1: Em hãy căn cứ vào thông tin 1 để
xác định chủ thể của mô hình kinh tế hợp tác xã. Theo em, mô
hình kinh tế hợp tác xã được hình thành như thế nào? Mục
đích tham gia hợp tác xã của các thành viên là gì?
Câu hỏi gắn với thông tin 2: Em hãy cho biết những lĩnh vực
sản xuất kinh doanh nào của các hợp tác xã được nhắc đến ở
thông tin 2. Em hãy liệt kê các lĩnh vực sản xuất kinh doanh
khác của hợp tác xã mà em biết,
Câu hỏi gắn với thông tin 3: Em hãy đọc tình huống bên và đưa
ra ý kiến của em để giúp gia đình Lan lựa chọn mô hình sản
xuất kinh doanh phù hợp.
- GV đặt thêm câu hỏi: Từ nội dung vừa thảo luận, em hãy làm
rõ đặc điểm của mô hình kinh tế hợp tác xã và lấy ví dụ một
mô hình kinh tế hợp tác xã mang lại hiệu quả kinh tế cao ở địa
phương em hoặc em được biết các phương tiện thông tin đại
chúng.
Mô hình doanh nghiệp
GV chia lớp thành 4 hoặc 6 nhóm, quy định vị trí, thời gian làm
việc; phát cho mỗi nhóm 1 bảng phụ/giấy A3, bút viết bảng;
giao nhiệm vụ cho các nhóm như sau:
+ Đọc thông tin và quan sát hình ảnh ở mục c trong SGK trang
46, 47,
+ Trả lời câu hỏi trong SGK và ghi kết quả vào bảng nhóm/giấy
A3.
Câu hỏi gắn với thông tin:
a) Em hãy căn cứ vào thông tin trên để xác định đặc điểm về
ch
ủ
th
ể
s
ả
n xu
ấ
t kinh doanh thành l
ậ
p ho
ặ
c
đăng kí thành lập theo quy định của pháp luật
nhằm mục đích chủ yếu là thực hiện các hoạt
động kinh doanh để thu được lợi nhuận.
- Đặc điểm của mô hình doanh nghiệp:
+ Về pháp lí; mỗi doanh nghiệp đều có tên
riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được
thành lập hoặc đăng kí thành lập theo quy định
của pháp luật.
+ Về loại hình: mỗi doanh nghiệp đều tồn tại
với loại hình cụ thể như doanh nghiệp nhà
nước, công ty trách nhiệm hữu hạn (công ty
trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty
trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên),
công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân,..
+ Về nguồn gốc hình thành vốn của doanh
nghiệp: có thể do một cá nhân, tổ chức hoặc do
nhiều cá nhân, tổ chức đóng góp vốn.
+ Về quy mô của doanh nghiệp, bao gồm:
doanh nghiệp quy mô lớn, doanh nghiệp quy
mô vừa, doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
pháp lí c
ủ
a doanh nghi
ệ
p.
b) Em hãy liệt kê các loại hình doanh nghiệp được nhắc đến ở
thông tin trên và cho biết đặc điểm về nguồn gốc hình thành
vốn của từng loại hình doanh nghiệp đó. Ngoài các loại hình
trên, em còn biết các loại hình doanh nghiệp nào khác?
c) Em hãy phân biệt các loại hình doanh nghiệp được nhắc đến
ở thông tin trên (phân biệt loại hình doanh nghiệp nhà nước
và doanh nghiệp tư nhân; phân biệt loại hình công ty cổ phần
và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; loại
hình doanh nghiệp tư nhân với công ty trách nhiệm hữu hạn
một thành viên).
Câu hỏi gắn với hình ảnh:
a) Em hãy quan sát hình ảnh trên và cho biết các lĩnh vực sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp; nhận xét về xu hướng sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
b) Theo em, nếu căn cứ vào quy mô thì có thể phân chia doanh
nghiệp thành các loại nào?
- GV đặt thêm câu hỏi: Từ nội dung vừa thảo luận, em hãy làm
rõ đặc điểm của mô hình doanh nghiệp về pháp lí, loại hình,
nguồn gốc hình thành vốn và quy mô sản xuất kinh doanh.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận để hoàn thành nhiệm vụ và ghi câu trả lời vào
vở nháp/giấy A4.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
GV hư
ớ
ng d
ẫ
n, theo dõi, h
ỗ
tr
ợ
HS n
ế
u c
ầ
n thi
ế
t.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
Mô hình kinh tế hộ gia đình
a) Chủ thể của mô hình kinh tế hộ gia đình là một cá nhân hoặc
các thành viên trong hộ gia đình làm chủ.
b) HS liệt kê các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của hộ gia đình ở
thông tin 2 và trường hợp nhấn mạnh các lĩnh vực chủ yếu
như nông nghiệp; tiểu thủ công nghiệp, buôn bán nhỏ
c) HS đưa ra ý kiến của cá nhân về mô hình kinh tế hộ gia đình
trên cơ sở các thông tin và trường hợp đã cho.
Mô hình kinh tế hợp tác xã
+ Câu trả lời cho thông tin 1: Chủ thể của mô hình hợp tác xã là
các thành viên tham gia vào hợp tác xã (có thể là cá nhân, hộ
nông dân,...). Mô hình kinh tế hợp tác xã được thành lập trên
tinh thần tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và
dân chủ trong quản lí hợp tác xã của các thành viên. Mục đích
tham gia hợp tác xã của các thành viên là hợp tác, tương trợ
lẫn nhau để thực hiện tốt hơn lợi ích của mình, mang lại lợi
nhuận và tạo việc làm cho các thành viên,...
+ Câu trả lời cho thông tin 2: Những lĩnh vực sản xuất kinh
doanh của các hợp tác xã được nhắc đến ở thông tin 2 như
trồng nấm linh chi, nấm rơm và sản xuất phân hữu cơ; trồng
dưa lưới trong nhà màng; trồng thanh long ứng dụng khoa học
– công nghệ, chế biến rượu vang từ quả thanh long,.... HS có
thể liệt kê thêm các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác của hợp
tác xã tại địa phương nơi các em sinh sống.
+ Câu trả lời cho trường hợp: HS đưa ra ý kiến về việc tham gia
hợp tác xã, từ trường hợp HS có thể liệt kê các lợi ích mà các
thành viên có được khi tham gia hợp tác xã và đưa ra ý kiến
của bản thân.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mô hình doanh nghi
ệ
p
+ Câu trả lời cho thông tin:
a) Đặc điểm pháp lí của doanh nghiệp: Là tổ chức có tên riêng,
có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng kí
thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh
doanh.
b) Các loại hình doanh nghiệp được nhắc đến ở thông tin trên
bao gồm: Doanh nghiệp nhà nước, Công ty trách nhiệm hữu
hạn hai thành viên trở lên, Công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên, Công ty cổ phần, Doanh nghiệp tư nhân. HS liệt kê
nguồn gốc hình thành vốn tương ứng với mỗi loại hình (Doanh
nghiệp nhà nước bao gồm doanh nghiệp 100% vốn điều lệ từ
Nhà nước hoặc Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50%
vốn điều lệ; vốn của Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành
viên trở lên do 02 đến 50 thành viên là tổ chức, cá nhân đóng
góp; vốn của Công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân
hoặc một tổ chức làm chủ sở hữu; vốn của Công ty cổ phần do
các cổ đông đóng góp, số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và
không hạn chế số lượng tối đa; vốn của doanh nghiệp tư nhân
do một cá nhân đóng góp,...).
c) HS phân biệt các loại hình doanh nghiệp trên các khía cạnh
về số lượng thành viên của mỗi loại hình, vốn, trách nhiệm
pháp lí,... (HS có thể kẻ bảng để so sánh các loại hình doanh
nghiệp).
+ Câu trả lời cho hình ảnh:
Những lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bao
gồm: nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; công nghiệp và xây
dựng; dịch vụ. Xu hướng sản xuất kinh doanh theo hướng tăng
tỉ trọng lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ. Căn cứ vào quy mô thì
có thể chia doanh nghiệp thành các loại: doanh nghiệp lớn,
doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
GV m
ờ
i HS khác nh
ậ
n xét, b
ổ
sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, kết luận:
- Mô hình kinh tế hộ gia đình rất phổ biến ở nước ta hiện nay.
Mô hình sản xuất kinh doanh này có quy mô sản xuất kinh
doanh thường nhỏ, vốn đầu tư thấp, chủ yếu sử dụng kinh
nghiệm, công nghệ và sức lao động truyền thống.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
– Bước đầu biết tạo lập, xây dựng ý tưởng cho một hoạt động kinh doanh nhỏ.
– Lựa chọn được mô hình kinh tế thích hợp trong tương lai cho bản thân; xác định
được hướng phát triển phù hợp của bản thân sau trung học phổ thông,
– Có khả năng tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với lứa tuổi để
thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và trong
sản xuất kinh doanh.
– Biết chủ động tìm tòi, học hỏi các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả phù hợp
với thực tiễn địa phương và đất nước.
- Giải thích được một cách đơn giản xu hướng chuyển biến của các mô hình kinh tế
đang diễn ra ở địa phương và đất nước.
b. Nội dung: Bài tập phần Luyện tập SGK
c. Sản phẩm học tập: Đáp án bài tập phần Luyện tập SGK
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS
PHIẾU BÀI TẬP
Họ tên HS:………………………………Lớp:…………….
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài 1. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
Ý kiến Đồng
tính
Không
đồng tình
giải thích
A. Phát triển sản xuất kinh doanh
góp phần giải quyết việc làm cho
chủ thể sản xuất kinh doanh, nâng
cao đời sống vật chất và tinh thần
cho người lao động, giảm bớt tệ
nạn xã hội.
B. Sản xuất kinh doanh chỉ nhằm
mục đích tạo ra lợi nhuận cho chủ
thể sản xuất.
C. Khi doanh nghiệp cải tiến kĩ
thuật, nâng cao chất lượng sản
phẩm, thu được nhiều lợi nhuận thì
nền kinh tế, đất nước càng phát
triển.
D. Nên tập trung phát triển các
ngành sản xuất kinh doanh hiện
đại, giảm bớt các nghề truyền
thống ở địa phương.
Bài 2. Em hãy lựa chọn một điển hình kinh tế hộ gia đình mang lại hiệu quả kinh tế ở địa phương và
chia sẻ với các bạn trong lớp.
Ví dụ về mô hình kinh tế Phân tích
Lĩnh vực sản xuất kinh doanh:
Điểm nổi bật của mô hình:
Hiệu quả sản xuất kinh doanh đã đạt được cụ thể trên các mặt:
lợi nhuận, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, đóng
góp cho sự phát triển của địa phương,..
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài 4. Em hãy cùng bạn thảo luận về xu hướng của thị trường, lĩnh vực sản xuất kinh doanh phù hợp
với hộ gia đình, hợp tác xã và doanh nghiệp trong thời gian tới.
Xu hướng thị trường, các ngành nghề trong thời
gian tới
Lĩnh vực sản xuất kinh doanh phù hợp với mô
hình sản xuất kinh doan
Mô hình kinh tế hộ gia đình:
……………………………….
Mô hình kinh tế hợp tác xã:
……………………………….
Mô hình doanh nghiệp:
……………………………….
Bài tập 3, 5: Bài tập tình huống
- GV yêu cầu HS đọc bài tập 3, 5 trong SGK, chia lớp thành 4 − 6 nhóm, phát bút dạ,
giấy A3 cho HS, yêu cầu các nhóm thảo luận và đóng vai để trả lời câu hỏi của bài
tập, cụ thể: Câu hỏi: Hãy đọc các tình huống trong bài tập 3, bài tập 5 và trả lời câu
hỏi.
- GV hướng dẫn các nhóm HS trả lời cho tình huống ở bài tập 3 và thực hành đóng
vai theo bài tập 5: các nhóm phân công HS đóng vai các nhân vật trong tình huống,
tập lời thoại và đóng vai theo tình huống đã đặt ra.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong, trình bày đáp án
PHIẾU BÀI TẬP
Họ tên HS:………………………………Lớp:…………….
Bài 1. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
Ý kiến Đồng Không giải thích
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
tính
đ
ồ
ng tình
A. Phát triển sản xuất kinh doanh
góp phần giải quyết việc làm cho
chủ thể sản xuất kinh doanh, nâng
cao đời sống vật chất và tinh thần
cho người lao động, giảm bớt tệ
nạn xã hội.
x Vì sản xuất kinh doanh mang lại
nhiều lợi ích kinh tế và xã hội cho
mỗi cá nhân, cộng đồng và quốc
gia.
B. Sản xuất kinh doanh chỉ nhằm
mục đích tạo ra lợi nhuận cho chủ
thể sản xuất.
x Sán xuất kinh doanh không chỉ
nhằm mục đích tạo lợi nhuận (mục
tiêu kinh tế) mà còn mang lại nhiều
lợi ích khác (lợi ích xã hội).
C. Khi doanh nghiệp cải tiến kĩ
thuật, nâng cao chất lượng sản
phẩm, thu được nhiều lợi nhuận thì
nền kinh tế, đất nước càng phát
triển.
x Vì khi các doanh nghiệp hoạt động
kinh doanh hiệu quả thì đóng góp
cho ngân sách, giải quyết việc
làm.... Do đó, nền kinh tế quốc gia
sẽ phát triển hơn.
D. Nên tập trung phát triển các
ngành sản xuất kinh doanh hiện
đại, giảm bớt các nghề truyền
thống ở địa phương.
x Hiện nay, vẫn có nhiều ngành nghề
truyền thống mang lại nguồn thu
lớn cho đất nước, vì vậy giảm bớt
các nghề truyền thống là không hợp
lí. Tuy nhiên, các ngành nghề truyền
thống cần đổi mới quy trình sản
xuất, kết hợp quảng bá du lịch làng
nghề để thúc đẩy sự phát triển kinh
tế,...
Bài 2. Em hãy lựa chọn một điển hình kinh tế hộ gia đình mang lại hiệu quả kinh tế ở địa phương và
chia sẻ với các bạn trong lớp.
Ví dụ về mô hình kinh tế Phân tích
Lĩnh vực sản xuất kinh doanh:
Điểm nổi bật của mô hình:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hiệu quả sản xuất kinh doanh đã đạt được cụ thể trên các mặt:
lợi nhuận, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, đóng
góp cho sự phát triển của địa phương,..
Bài 4. Em hãy cùng bạn thảo luận về xu hướng của thị trường, lĩnh vực sản xuất kinh doanh phù hợp
với hộ gia đình, hợp tác xã và doanh nghiệp trong thời gian tới.
Xu hướng thị trường, các ngành nghề trong thời
gian tới
Lĩnh vực sản xuất kinh doanh phù hợp với mô
hình sản xuất kinh doan
Mô hình kinh tế hộ gia đình:
……………………………….
Mô hình kinh tế hợp tác xã:
……………………………….
Mô hình doanh nghiệp:
……………………………….
HS đóng vai tham gia cuộc thảo luận và đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi của bài tập.
Bài tập 3: Đồng tình với ý kiến của Hùng. Vì ngày nay có rất nhiều doanh nghiệp hoạt
động không chỉ vì mục tiêu lợi nhuận mà còn thực hiện trách nhiệm xã hội.
Bài tập 5: HS đóng vai để giải quyết các tình huống.
Bước : Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV nhận xét, chuẩn đáp án phần luyện tập
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
– Biết chủ động tìm tòi, học hỏi các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả phù hợp
với thực tiễn địa phương và đất nước.
– Lựa chọn được mô hình kinh tế thích hợp trong tương lai cho bản thân; xác định
được hướng phát triển phù hợp của bản thân sau trung học phổ thông.
b. Nội dung: Bài tập phần Vận dụng SGK
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c. Sản phẩm học tập: Đáp án bài tập phần Vận dụng SGK
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu các nhóm HS chuẩn bị kịch bản cho buổi toạ đàm và giao nhiệm vụ cho
HS thực hiện ở lớp với nội dung như sau:
+ Xây dựng kịch bản: Tạo nhóm, thống nhất ý tưởng (tên kịch bản, nội dung kịch bản
liên quan đến vai trò của sản xuất kinh doanh đối với sự phát triển của địa phương,
tìm số liệu cụ thể về đóng góp của mỗi mô hình sản xuất kinh doanh đối với sự phát
triển ở địa phương) phân công nhiệm vụ cho các thành viên và thời gian hoàn thành.
+ Thực hiện: Đóng vai theo kịch bản đã xây dựng để góp phần nâng cao hiểu biết của
HS về vai trò của sản xuất kinh doanh.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu về mô hình kinh tế hộ gia đình, mô hình kinh tế hợp tác
xã, mô hình doanh nghiệp ở địa phương em và chia sẻ với các bạn trong lớp về sự
phát triển của mô hình đó.
– GV yêu cầu HS có thể viết bài thu hoạch ngắn về một mô hình sản xuất kinh doanh
mà các em thấy hiệu quả ở địa phương và chia sẻ với các bạn trong lớp và lựa chọn
mô hình sản xuất kinh doanh thích hợp với bản thân trong tương lai.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xây dựng kịch bản toạ đàm theo kế hoạch đã lập, GV theo dõi, động viên, hỗ trợ
trong quá trình HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong, trình bày đáp án
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV giải đáp những vấn đề HS còn thắc mắc đối với nhiệm vụ về nhà.
- GV hướng dẫn HS ghi kết quả thực hiện được, báo cáo vào tiết học sau.
- GV đánh giá, nhận xét thái độ của HS trong quá trình học tập.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
*HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
● Củng cố lại kiến thức đã học ở bài 7
● Hoàn thành bài tập được giao
● Xem trước nội dung bài 8
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85