Giáo án Bài 7 Lịch sử 7 Cánh diều (Phiên bản 2): Văn hóa Trung Quốc

145 73 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(145 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: VĂN HÓA TRUNG QUỐC
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
HS học sẽ:
- Giới thiệu nhận xét được những thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung Quốc
từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (nho giáo, sử học, kiến trúc,…)
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết vấn đề sáng tạo: thông qua khai thác liệu về thành tựu văn
hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX bước đầu đánh giá sự
phát triển ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế
kỉ XIX.
Giao tiếp hợp tác: thông qua hoạt động nhóm trao đổi, thảo luận để
tìm hiểu về nền văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: thông qua giới thiệu nhận xét được những thành tựu
chủ yếu của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc sử dụng tư liệu, khai thác thông
tin, quan sát kênh hình để giới thiệu nhận xét được những thành tựu
chính của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX trên các
lĩnh vực tôn giáo, tưởng, văn hóa, sử học, nghệ thuật, khoa học
thuật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Giáo dục ý thức trân trọng giá trị lao động, sự sáng tạo của con người và giá trị
của di sản văn hóa nhân loại.
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy thành tựu văn hóa
chung của nhân loại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Văn hóa Trung Quốc.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
học bài mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh Tử Cấm Thanh; HS quan sát
hình ảnh và thực hiện nhiệm vụ học tập
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày một số hiểu biết về di tích Tử Cấm Thành của
Trung Quốc.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS hình ảnh di tích Tử Cấm Thành yêu cầu HS trả lời câu
hỏi:
+ Em có biết di tích Tử Cấm Thành không?
+ Công trình được xây dựng vào triều đại nào của Trung Quốc?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Tử Cấm Thành từng hoàng cung nơi trú mùa
đông của các Hoàng đế Trung Hoa từ thời nhà Minh (bắt đầu từ Vĩnh Lạc Đế) tới
cuối thời nhà Thanh, từ năm 1420 đến năm 1924. Đây vừa nhà của các Hoàng đế
cùng gia đình, vừa trung tâm nghi lễ chính trị của chính phủ Trung Quốc trong
suốt 500 năm.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Dân tộc Trung Hoa một lịch sử lâu đời, trải qua
hàng nghìn năm với nhiều triều đại nối tiếp nhau trong thời phong kiến. triều đại
đạt được sự toàn thịnh trên các mặt chính trị, kinh tế; có triều đại sớm suy vong. Song
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các triều đại đó đã những đóng góp to lớn vào nền văn minh chung của đất nước
này, có ảnh hưởng đến những quốc gia lân cận và toàn nhân loại, nhất là về văn hoá.
Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng khám phá nền văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII
đến giữa thế kỉ XIX. Chúng ta cùng vào Bài 7: Văn hóa Trung Quốc.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giới thiệu nhận xét được những thành tựu
chủ yếu về Nho giáo, Phật giáo Đạo giáo của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII
đến giữa thế kỉ XIX.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông tin quan sát các Hình 7.1,
7.2 SGK để trả lời câu hỏi: Hãy giới thiệu và nhận xét về một số tư tưởngtôn giáo
chủ yếu của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu ghi được vào vở những thành tựu chủ yếu về Nho
giáo, Phật giáo Đạo giáo của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ
XIX.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông n quan sát
các Hình 7.1, 7.2 SGK tr. 24 và trả lời câu hỏi: Hãy giới thiệu
nhận xét về một số tưởng tôn giáo chủ yếu của
Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
1. Tìm hiểu về Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo
- Nho giáo:
+ hệ tưởng thống trị trong đời sống chính trị,
xã hội Trung Quốc.
+ Thời Tùy, Đường, các nho sĩ trở thành trụ cột của
nền hành chính.
+ Thúc đẩy sự phát triển của tri thức văn hóa
Trung Quốc.
- Phật giáo, Đạo giáo:
+ Đóng vai trò quan trọng trong đời sống chính trị,
xã hội và văn hóa Trung Quốc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp đôi: Khai thác mục
Em có biết và Hình 7.2 để biết được người sáng lập ra Nho
giáo thấy được sao Nho giáo trở thành hệ tưởng
thống trị ở Trung Quốc.
- GV mở rộng kiến thức:
+ Khổng Phu Tử hay Khổng Tử (28 tháng 9 năm 551 TCN
11 tháng 4 năm 479 TCN) một triết gia, nhà giáo dục
chính trị gia người Trung Quốc, sinh sống vào thời Xuân
Thu. Theo truyền thống, ông được xem nhà hiền triết
Trung Quốc mẫu mực nhất.
+ Khổng Tử người học thức uyên bác sáng lập ra
Nho giáo. Học thuyết của ông đề cao đạo đức, lòng nhân
ái, sự công bằng và yêu thương mọi người. Nho giáo tạo ra
một hệ thống tôn W trật tự, lễ giáo phục vụ cho sự thống trị
của giai cấp phong kiến trở thành hệ tưởng chính
thống tồn tại trong lịch sử phong kiến Trung Quốc hơn 2
000 năm.
+ Những lời dạy và triết lý của Khổng Tử đã hình thành nền
+ Dưới thời Đường, Phật giáo thịnh hành được
đông đảo các tầng lớp xã hội tôn sùng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: VĂN HÓA TRUNG QUỐC (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học sẽ:
- Giới thiệu và nhận xét được những thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung Quốc
từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (nho giáo, sử học, kiến trúc,…) 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua khai thác tư liệu về thành tựu văn
hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX và bước đầu đánh giá sự
phát triển và ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
Giao tiếp và hợp tác: thông qua hoạt động nhóm và trao đổi, thảo luận để
tìm hiểu về nền văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: thông qua giới thiệu và nhận xét được những thành tựu
chủ yếu của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc sử dụng tư liệu, khai thác thông
tin, quan sát kênh hình để giới thiệu và nhận xét được những thành tựu
chính của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX trên các
lĩnh vực tôn giáo, tư tưởng, văn hóa, sử học, nghệ thuật, khoa học và kĩ thuật.

3. Phẩm chất
- Giáo dục ý thức trân trọng giá trị lao động, sự sáng tạo của con người và giá trị
của di sản văn hóa nhân loại.
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy thành tựu văn hóa chung của nhân loại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Văn hóa Trung Quốc. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh Tử Cấm Thanh; HS quan sát
hình ảnh và thực hiện nhiệm vụ học tập
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày một số hiểu biết về di tích Tử Cấm Thành của Trung Quốc.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS hình ảnh di tích Tử Cấm Thành và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em có biết di tích Tử Cấm Thành không?
+ Công trình được xây dựng vào triều đại nào của Trung Quốc?


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Tử Cấm Thành từng là hoàng cung và nơi cư trú mùa
đông của các Hoàng đế Trung Hoa từ thời nhà Minh (bắt đầu từ Vĩnh Lạc Đế) tới
cuối thời nhà Thanh, từ năm 1420 đến năm 1924. Đây vừa là nhà của các Hoàng đế
cùng gia đình, vừa là trung tâm nghi lễ và chính trị của chính phủ Trung Quốc trong suốt 500 năm.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Dân tộc Trung Hoa có một lịch sử lâu đời, trải qua
hàng nghìn năm với nhiều triều đại nối tiếp nhau trong thời phong kiến. Có triều đại
đạt được sự toàn thịnh trên các mặt chính trị, kinh tế; có triều đại sớm suy vong. Song


các triều đại đó đã có những đóng góp to lớn vào nền văn minh chung của đất nước
này, có ảnh hưởng đến những quốc gia lân cận và toàn nhân loại, nhất là về văn hoá.
Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng khám phá nền văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII
đến giữa thế kỉ XIX. Chúng ta cùng vào Bài 7: Văn hóa Trung Quốc.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giới thiệu và nhận xét được những thành tựu
chủ yếu về Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông tin và quan sát các Hình 7.1,
7.2 SGK để trả lời câu hỏi: Hãy giới thiệu và nhận xét về một số tư tưởng và tôn giáo
chủ yếu của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở những thành tựu chủ yếu về Nho
giáo, Phật giáo và Đạo giáo của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu về Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo
- GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông tin và quan sát - Nho giáo:
các Hình 7.1, 7.2 SGK tr. 24 và trả lời câu hỏi: Hãy giới thiệu + Là hệ tư tưởng thống trị trong đời sống chính trị,
và nhận xét về một số tư tưởng và tôn giáo chủ yếu của xã hội Trung Quốc.
Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX.
+ Thời Tùy, Đường, các nho sĩ trở thành trụ cột của nền hành chính.
+ Thúc đẩy sự phát triển của tri thức và văn hóa Trung Quốc.
- Phật giáo, Đạo giáo:
+ Đóng vai trò quan trọng trong đời sống chính trị,
xã hội và văn hóa Trung Quốc.


zalo Nhắn tin Zalo