Giáo án Bài 7 Lịch sử 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Vương quốc Lào

276 138 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(276 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: VƯƠNG QUỐC LÀO
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được quá trình hình thành, phát triển của Vương quốc Lào.
- Nhận biết và đánh giá được sự phát triển của Vương quốc Lào thời Lan Xang.
- Nêu được một số nét tiêu biểu về văn hóa của Vương quốc Lào.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủtự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp hợp tác: thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Lập được trục thời gian các sự kiện tiêu biểu về quá trình hình thành và phát
triển Vương quốc Lào.
Khai thác được thông tin trong bài học Vương quốc Lào dưới sự hướng dẫn
của GV.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận thức được quá trình phát triển lịch sử, tính chất tương đồng sự kiện
gắn bó lâu đời của các dân tộc ở Đông Nam Á.
- Trân trọng, giữ gìn truyền thống đoàn kết giữa Việt Nam với Lào,
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 7.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ các quốc gia phong kiến Đông Nam Á treo tường hoặc file trình
chiếu.
- Tranh, ảnh một số công trình kiến trúc, văn hóa của Vương quốc Lào
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Vương quốc Lào.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học giúp HS hiểu biết ban
đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS một số hình ảnh liên quan đến Vương quốc
Lào; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về địa danh “Triệu
Voi”, “Cánh đồng Chum”.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV trình chiếu cho HS một số hình ảnh liên quan đến Vương quốc Lào yêu
cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em đã bao giờ nghe đến tên “Triệu Voi” hay “Cánh đồng Chum” chưa?
+ Hãy chia sẻ một số hiểu biết của em về các địa danh đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời :
+ Lào là đất nước “Triệu Voi” vì trên thực tế Lào từng là nơi sinh sống của rất nhiều
voi.
+ Cánh đồng Chum một cảnh quan khảo cổ cự thạch Lào. bao gồm hàng
ngàn chum đá nằm rải rác dọc theo thung lũng cánh đồng thấp của đồng bằng
trung tâm thuộc Cao nguyên Xiêng Khoảng. Hầu hết chúng nằm thành từng cụm với
số lượng từ một cho đến vài trăm cái chum.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Sau khi học bài khái quát về khu vực Đông Nam Á,
chúng ta cần đi sâu tìm hiểu một số nước tiêu biểu trong khu vực. Ngày hôm nay,
chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về Vương quốc đất nước “Triệu Voi” hay đất
nước của những “Cánh đồng Chum”. Chúng ta cùng vào Bài 7: Vương quốc Lào.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quá trình hình thành, phát triển của vương quốc Lào
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS lập được đồ các giai đoạn hình thành
phát triển của Vương quốc Lào.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1, đọc mục Kết nối với văn
hóa SGK tr.39, làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu ghi được vào vở sự hình thành phát triển của
vương quốc Lào.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin mục 1, đọc mục
Kết nối với văn hóa SGK tr.39, làm việc nhân
thực hiện nhiệm vụ: Lập đồ về quá trình
hình thành và phát triển của Vương quốc Lào.
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh Pha
Ngừm giới thiệu: Theo truyền thuyết, Pha
Ngừm được nuôi dạy lớn lên trong triều đình
Cam-pu-chia. Pha Ngừm được vua Cam-pu-chia
gả con gái cho, sau đó ông đem quân về chinh
phục các mường Lào và lên ngôi vua.
1. Quá trình hình thành, phát triển
vương của quốc Lào
đồ được trình bày phía dưới hoạt
động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin mục 1, đọc mục Kết nối với
văn hóa SGK tr.39, làm việc nhân trả lời câu
hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện HS trình bày sự hình thành
phát triển của vương quốc Lào trên sơ đồ.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
chuyển sang nội dung mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: VƯƠNG QUỐC LÀO I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được quá trình hình thành, phát triển của Vương quốc Lào.
- Nhận biết và đánh giá được sự phát triển của Vương quốc Lào thời Lan Xang.
- Nêu được một số nét tiêu biểu về văn hóa của Vương quốc Lào. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
● Lập được trục thời gian các sự kiện tiêu biểu về quá trình hình thành và phát triển Vương quốc Lào.
● Khai thác được thông tin trong bài học Vương quốc Lào dưới sự hướng dẫn của GV. 3. Phẩm chất


- Nhận thức được quá trình phát triển lịch sử, tính chất tương đồng và sự kiện
gắn bó lâu đời của các dân tộc ở Đông Nam Á.
- Trân trọng, giữ gìn truyền thống đoàn kết giữa Việt Nam với Lào,
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 7.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ các quốc gia phong kiến ở Đông Nam Á treo tường hoặc file trình chiếu.
- Tranh, ảnh một số công trình kiến trúc, văn hóa của Vương quốc Lào - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Vương quốc Lào.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS một số hình ảnh có liên quan đến Vương quốc
Lào; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về địa danh “Triệu
Voi”, “Cánh đồng Chum”.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV trình chiếu cho HS một số hình ảnh có liên quan đến Vương quốc Lào và yêu
cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em đã bao giờ nghe đến tên “Triệu Voi” hay “Cánh đồng Chum” chưa?
+ Hãy chia sẻ một số hiểu biết của em về các địa danh đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời :
+ Lào là đất nước “Triệu Voi” vì trên thực tế Lào từng là nơi sinh sống của rất nhiều voi.
+ Cánh đồng Chum là một cảnh quan khảo cổ cự thạch ở Lào. Nó bao gồm hàng
ngàn chum đá nằm rải rác dọc theo thung lũng và cánh đồng thấp của đồng bằng
trung tâm thuộc Cao nguyên Xiêng Khoảng. Hầu hết chúng nằm thành từng cụm với
số lượng từ một cho đến vài trăm cái chum.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.


- GV dẫn dắt HS vào bài học: Sau khi học bài khái quát về khu vực Đông Nam Á,
chúng ta cần đi sâu tìm hiểu một số nước tiêu biểu trong khu vực. Ngày hôm nay,
chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về Vương quốc là đất nước “Triệu Voi” hay đất
nước của những “Cánh đồng Chum”. Chúng ta cùng vào Bài 7: Vương quốc Lào.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quá trình hình thành, phát triển của vương quốc Lào
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS lập được sơ đồ các giai đoạn hình thành và
phát triển của Vương quốc Lào.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1, đọc mục Kết nối với văn
hóa SGK tr.39, làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở sự hình thành và phát triển của vương quốc Lào.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Quá trình hình thành, phát triển
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin mục 1, đọc mục vương của quốc Lào
Kết nối với văn hóa SGK tr.39, làm việc cá nhân Sơ đồ được trình bày phía dưới hoạt
và thực hiện nhiệm vụ: Lập sơ đồ về quá trình động.
hình thành và phát triển của Vương quốc Lào.
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh Pha
Ngừm và giới thiệu: Theo truyền thuyết, Pha
Ngừm được nuôi dạy và lớn lên trong triều đình
Cam-pu-chia. Pha Ngừm được vua Cam-pu-chia
gả con gái cho, sau đó ông đem quân về chinh
phục các mường Lào và lên ngôi vua.


zalo Nhắn tin Zalo