Giáo án Bài 7 Lịch sử 8 Kết nối tri thức (2024): Khởi nghĩa nông dân ở đàng ngoài thế kì XVIII

440 220 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(440 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: KHỞI NGHĨA NÔNG DÂN Ở ĐÀNG NGOÀI THẾ KỈ XVIII
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số nét chính (bối cảnh lịch sử, diễn biến, kết quả ý nghĩa) của
phong trào nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
- Nêu được tác động của phong trào nông dân ở Đàng Ngoài đối với xã hội Đại Việt
thế kỉ XVIII.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủtự học: biết lắng nghechia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Khai thác sử dụng được thông tin của một số liệu lịch sử trong bài học theo
sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát khai thác thông tin lược đồ, bảng tóm tắt để tham gia hoạt động nhóm
và trình bày theo yêu cầu.
- Lập sơ đồ tư duy, tìm kiếm tư liệu để thực hiện các hoạt động luyện tập, vận dụng.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng lòng yêu nước, nhân ái, ủng hộ các cuộc đấu tranh chống áp bức, bất
công; trân trọng biết ơn những thế hệ đi trước công xây dựng bảo vệ đất
nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ, sơ đồ, tranh ảnh, tư liệu lịch sử do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS liên hệ thực tế trả lời câu hỏi: Em biết sao nhiều
tỉnh, thành phố đặt tên cho các con đường, con phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của
phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII?
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về ý nghĩa của việc đặt tên
đường, phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ
XVIII.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt: Một số nhân vật lịch sử tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài thế
kỉ XVIII như Nguyễn Hữu Cầu, Hoàng Công Chất, Nguyễn Danh Phương,…
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em biết sao nhiều tỉnh, thành phố đặt tên cho các
con đường, con phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài
thế kỉ XVIII?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá chốt đáp án: Việc nhiều tỉnh, thành phố đặt tên cho các con
đường, con phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài thế
kỉ XVIII thể hiện tấm lòng tri ân của các thế hệ sau này với những người đã lãnh đạo các
cuộc khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài, đấu tranh chống áp bức, bất công.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 7 – Khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu bối cảnh lịch sử
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được bối cảnh lịch sử dẫn đến phong trào
nông dân Đàng Ngoài.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, khai thác liệu 1, 2 SGK tr.30
hoàn thành nhiệm vụ vào Phiếu học tập số 1 theo mẫu: Hãy nêu một số nét chính về bối
cảnh lịch sử dẫn đến phong trào nông dân ở Đàng Ngoài.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 1 của HS và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, khai thác liệu
1, 2 SGK tr.30 hoàn thành nhiệm vụ vào Phiếu học
tập số 1 theo mẫu: Hãy nêu một số nét chính về bối
cảnh lịch sử dẫn đến phong trào nông dân Đàng
Ngoài.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
(Đính kèm phía dưới hoạt động 1)
- GV mở rộng kiến thức, yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Nếu người dân sống Đàng Ngoài thời này, em
ủng hộ các cuộc khởi nghĩa nông dân không?
sao?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS khai thác liệu 1, 2 SGK tr.30, thảo luận nhóm
đôi và hoàn thành Phiếu học tập số 1.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
1. Tìm hiểu bối cảnh lịch
sử
Đính kèm phía dưới Hoạt
động 1 kết quả Phiếu học tập
số 1.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS nêu một số nét chính về bối
cảnh lịch sử dẫn đến phong trào nông dân Đàng
Ngoài theo Phiếu học tập số 1.
- GV mời đại diện 1 2 HS liên hệ thực tế, liên hệ bản
thân, nêu ý kiến cá nhân:
Ủng hộ các cuộc khởi nghĩa nông dân các cuộc khởi
nghĩa sẽ giải quyết các khó khăn về mọi mặt của nông
dân Đàng Ngoài (ruộng đất bị chiếm, hạn hán, lụt lội,
mất mùa,….).
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ
sung ý kiến nếu có.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV chuyển sang nội dung mới.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: KHỞI NGHĨA NÔNG DÂN Ở ĐÀNG NGOÀI THẾ KỈ XVIII (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số nét chính (bối cảnh lịch sử, diễn biến, kết quả và ý nghĩa) của
phong trào nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
- Nêu được tác động của phong trào nông dân ở Đàng Ngoài đối với xã hội Đại Việt thế kỉ XVIII. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học theo sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát và khai thác thông tin lược đồ, bảng tóm tắt để tham gia hoạt động nhóm
và trình bày theo yêu cầu.
- Lập sơ đồ tư duy, tìm kiếm tư liệu để thực hiện các hoạt động luyện tập, vận dụng.

3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng lòng yêu nước, nhân ái, ủng hộ các cuộc đấu tranh chống áp bức, bất
công; trân trọng và biết ơn những thế hệ đi trước có công xây dựng và bảo vệ đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ, sơ đồ, tranh ảnh, tư liệu lịch sử do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi: Em có biết vì sao nhiều
tỉnh, thành phố đặt tên cho các con đường, con phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của
phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII?
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về ý nghĩa của việc đặt tên
đường, phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV dẫn dắt: Một số nhân vật lịch sử tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài thế
kỉ XVIII như Nguyễn Hữu Cầu, Hoàng Công Chất, Nguyễn Danh Phương,…
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em có biết vì sao nhiều tỉnh, thành phố đặt tên cho các
con đường, con phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Việc nhiều tỉnh, thành phố đặt tên cho các con
đường, con phố theo tên các thủ lĩnh tiêu biểu của phong trào nông dân Đàng Ngoài thế
kỉ XVIII thể hiện tấm lòng tri ân của các thế hệ sau này với những người đã lãnh đạo các
cuộc khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài, đấu tranh chống áp bức, bất công.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 7 – Khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu bối cảnh lịch sử
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được bối cảnh lịch sử dẫn đến phong trào nông dân Đàng Ngoài.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, khai thác Tư liệu 1, 2 SGK tr.30 và
hoàn thành nhiệm vụ vào Phiếu học tập số 1 theo mẫu: Hãy nêu một số nét chính về bối
cảnh lịch sử dẫn đến phong trào nông dân ở Đàng Ngoài.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 1 của HS và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu bối cảnh lịch
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, khai thác Tư liệu sử
1, 2 SGK tr.30 và hoàn thành nhiệm vụ vào Phiếu học Đính kèm phía dưới Hoạt
tập số 1 theo mẫu: Hãy nêu một số nét chính về bối động 1 kết quả Phiếu học tập
cảnh lịch sử dẫn đến phong trào nông dân ở Đàng số 1. Ngoài.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
(Đính kèm phía dưới hoạt động 1)
- GV mở rộng kiến thức, yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Nếu là người dân sống ở Đàng Ngoài thời kì này, em
có ủng hộ các cuộc khởi nghĩa nông dân không? Vì sao?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS khai thác Tư liệu 1, 2 SGK tr.30, thảo luận nhóm
đôi và hoàn thành Phiếu học tập số 1.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).


zalo Nhắn tin Zalo