Giáo án Bài 8: Cấu trúc của tế bào nhân thực Sinh học 10 Cánh diều

766 383 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(766 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 8: CẤU TRÚC CỦA TẾ BÀO NHÂN THỰC
Thời gian thực hiện: 06 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Phân tích được mối quan hệ giữa cấu tạochức năng của thành tế bào (ở tế bào
thực vật) và màng sinh chất.
- Trình bày được cấu trúc của nhân tế bào và chức năng quan trọng của nhân.
- Nêu được cấu tạo và chức năng của tế bào chất.
- Phân tích được mối quan hệ giữa cấu tạo chức năng của các bào quan trong tế
bào.
- Làm được tiêu bản hiển vi tế bào nhân thực (tế bào thực vật tế bào động vật)
và quan sát nhân, một số bào quan trên tiêu bản đó.
1.2. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu thực hiện những công
việc của bản thân khi học tập về tế cấu trúc tế bào nhân thực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động trong giao tiếp; tự tin và biết kiểm soát cảm
xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tìm hiểu bài trước nhà; ch cực tìm hiểu bài, thường xuyên theo
dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
- Trách nhiệm: Sẵn sàng chịu trách nhiệm về những lời nóihành động của bản
thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Tranh phóng to các hình trong SGK.
- Chuẩn bị các mẫu vật, hoá chất, dụng cụ theo hướng dẫn trong SGK.
- Các phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 10.
- Tư liệu, tranh ảnh, video,... liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS trong học tập, ôn tập kiến thức đã học gắn kết với kiến
thức mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh nêu những thành phần cấu tạo chính của tế
bào nhân thực.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết phải trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh nêu các
thành phần cấu tạo chính của tế bào nhân thực.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, liệt các thành phần cấu
tạo của tế bào nhân thực.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong trình bày ý kiến.
- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV nhận xét câu trả lời của HS dẫn dắt HS
vào bài học:ZTế bào nhân thực có cấu tạo phức tạp
hơn tế bào nhân rất nhiều, do đó, những chức
- Các câu trả lời của học
sinh.
* Gợi ý:
Các thành phần cấu tạo
chính của tế bào nhân thực:
màng sinh chất, chất tế bào,
nhân. Ngoài ra, còn các bộ
phận khác như: chất nền
ngoại bào, thành tế bào bao
quanh màng sinh chất, tế
bào chất, ti thể, lục lạp, lưới
nội chất, bộ máy Golgi,
Lysosome, không bào trung
tâm, Peroxisome,
Ribosome, trung thể, bộ
khung tế bào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
năng chúng thực hiện cũng phức tạp hơn so
với tế bào nhân sơ. Trong bài học trước, chúng ta
đã tìm hiểu về thành phần cấu tạo của tế bào nhân
thực. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu hơn
về chức năng của từng thành phần đó. Chúng ta
hãy cùng bắt đầu bài mới –HBài 8: Cấu trúc của tế
bào nhân thực.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về màng sinh chất
a. Mục tiêu:
- Nêu được cấu tạo và chức năng của màng sinh chất.
b. Nội dung:
- GV sử dụng phương pháp trực quan, thảo luận nhóm, thuyết trình, giải quyết vấn
đề để hướng dẫn học sinh thảo luận hoàn thành phiếu học tập số 4 (Clip về tính
khảm động của màng sinh chất https://youtu.be/4WreDxJe40Y
- HS hoạt động cá nhân: Đọc SGK mục I SGK trang 42, 43; Quan sát hình 8.2; 8.3:
- Hoạt động nhóm: Hoàn thành phiếu học tập số 1: Tìm hiểu Màng sinh chất theo
kĩ thuật khăn trải bàn. (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c. Sản phẩm học tập:
- Nội dung phiếu học tập số 1.
- Đáp án (1a+e; 2a+e; 3b; 4d; 5c).
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Màng sinh chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS Đọc SGK mục I SGK
quan sát hình ảnh.
- GV chiếu mẫu phiếu học tập số 1, phát
phiếu học tập cho các nhóm (4 nhóm) + ½
tờ giấy A0 kẻ sẵn kiểu khăn trải bàn. Yêu
cầu các nhóm thảo luận thống nhất nội
dung ghi vào giấy A0.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc SGK.
- Thảo luận nhóm theo kỹ thuật khăn trải
bàn: phân công nhiệm vụ cho mỗi thành
viên trong nhóm, thu thập ý kiến thống
nhất hoàn thành nhiệm vụ GV giao: ghi
hoàn chỉnh trên giấy A0.
- GV quan sát hoạt động của các nhóm
hướng dẫn các nhóm yếu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu các nhóm treo sản phẩm lên
bảng. yêu cầu các nhóm cử đại diện
trình bày.
- HS: Các nhóm nộp sản phẩm cử đại
diện trình bày sản phẩm của mình.
- Các nhóm còn lại lắng nghe và bổ sung
- Các nhóm thảo luận trả lời thêm câu hỏi
của GV.
- Màng sinh chất bao bọc bảo vệ
toàn bộ phần bên trong của tế bào,
ngăn cách chúng với phần bên
ngoài tế bào.
- Màng sinh chất kiểm soát sự vận
chuyển các chất đi vào và đi ra khỏi
tế bào, đóng vai trò trong sự tương
tác, truyền thông tin giữa các tế
bào.
- Các phân tử protein nằm xen kẽ
trong lớp lipid kép của màng sinh
chất tạo thành cấu trúc “khảm
lỏng”.
- Các phân tử phospholipid đuôi
kị ớc quay vào nhau, phía giữa
hai lớp, làm ổn định cấu trúc màng.
Các đầu ưa nước quay ra phía ngoài
hoặc phía trong màng, tiếp xúc với
môi trường nước xung quanh. Chỉ
cho một số phân tử nhất định đi qua
dễ dàng → Tính thấm chọn lọc.
- Các phân tử sterol nằm xen kẽ
giữa các phân tử phospholipid
vai trò đảm bảo tính lỏng của
màng. Tính chất này tạo nên sự
mềm dẻo, linh hoạt của màng sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 8: CẤU TRÚC CỦA TẾ BÀO NHÂN THỰC
Thời gian thực hiện: 06 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Phân tích được mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng của thành tế bào (ở tế bào
thực vật) và màng sinh chất.
- Trình bày được cấu trúc của nhân tế bào và chức năng quan trọng của nhân.
- Nêu được cấu tạo và chức năng của tế bào chất.
- Phân tích được mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng của các bào quan trong tế bào.
- Làm được tiêu bản hiển vi tế bào nhân thực (tế bào thực vật và tế bào động vật)
và quan sát nhân, một số bào quan trên tiêu bản đó. 1.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu và thực hiện những công
việc của bản thân khi học tập về tế cấu trúc tế bào nhân thực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động trong giao tiếp; tự tin và biết kiểm soát cảm
xúc, thái độ khi nói trước nhiều người. 2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tìm hiểu bài trước ở nhà; tích cực tìm hiểu bài, thường xuyên theo
dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
- Trách nhiệm: Sẵn sàng chịu trách nhiệm về những lời nói và hành động của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Tranh phóng to các hình trong SGK.
- Chuẩn bị các mẫu vật, hoá chất, dụng cụ theo hướng dẫn trong SGK. - Các phiếu học tập.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Sinh học 10.
- Tư liệu, tranh ảnh, video,... liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS trong học tập, ôn tập kiến thức đã học và gắn kết với kiến thức mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và nêu những thành phần cấu tạo chính của tế bào nhân thực.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết phải trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các câu trả lời của học sinh.
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và nêu các
thành phần cấu tạo chính của tế bào nhân thực. * Gợi ý:
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Các thành phần cấu tạo
chính của tế bào nhân thực:
- HS quan sát hình ảnh, liệt kê các thành phần cấu màng sinh chất, chất tế bào,
tạo của tế bào nhân thực.
nhân. Ngoài ra, còn các bộ
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
phận khác như: chất nền
ngoại bào, thành tế bào bao
- HS xung phong trình bày ý kiến.
quanh màng sinh chất, tế
- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). bào chất, ti thể, lục lạp, lưới
nội chất, bộ máy Golgi,
Bước 4: Nhận định và kết luận
Lysosome, không bào trung tâm, Peroxisome,
- GV nhận xét câu trả lời của HS và dẫn dắt HS Ribosome, trung thể, bộ
vào bài học: Tế bào nhân thực có cấu tạo phức tạp khung tế bào.
hơn tế bào nhân sơ rất nhiều, do đó, những chức
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

năng mà chúng thực hiện cũng phức tạp hơn so
với tế bào nhân sơ. Trong bài học trước, chúng ta
đã tìm hiểu về thành phần cấu tạo của tế bào nhân
thực. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn
về chức năng của từng thành phần đó. Chúng ta
hãy cùng bắt đầu bài mới – Bài 8: Cấu trúc của tế
bào nhân thực.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về màng sinh chất a. Mục tiêu:
- Nêu được cấu tạo và chức năng của màng sinh chất. b. Nội dung:
- GV sử dụng phương pháp trực quan, thảo luận nhóm, thuyết trình, giải quyết vấn
đề để hướng dẫn học sinh thảo luận hoàn thành phiếu học tập số 4 (Clip về tính
khảm động của màng sinh chất https://youtu.be/4WreDxJe40Y
- HS hoạt động cá nhân: Đọc SGK mục I SGK trang 42, 43; Quan sát hình 8.2; 8.3:
- Hoạt động nhóm: Hoàn thành phiếu học tập số 1: Tìm hiểu Màng sinh chất theo
kĩ thuật khăn trải bàn. (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c. Sản phẩm học tập:
- Nội dung phiếu học tập số 1.
- Đáp án (1a+e; 2a+e; 3b; 4d; 5c).
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Màng sinh chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo