Giáo án Bài 8 Công nghệ 8 Kết nối tri thức: Gia công cơ khí bằng tay

281 141 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 40 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(281 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày giảng: / /20…
BÀI 8. TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Trình bày được nội dung cơ bản của biến đổi chuyển động.
- Mô tả được cấu tạo, nguyên lý làm việc của biến đổi chuyển động.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được nội dung bản của biến đổi chuyển động.
Nhận biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc của một số cơ cấu biến đổi chuyển động.
- Giao tiếp công nghệ: Biết sử dụng một số thuật ngữ về truyền biến đổi chuyển
động.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến truyền biến đổi chuyển động, lắng nghe phản hồi tích cực trong quá trình
hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến truyền
và biến đổi chuyển động.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về truyền và biến đổi chuyển động đã học vào
thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
- Một số bộ truyền và biến đổi chuyển động
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về truyền và biến đổi chuyển động
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Quan sát Hình dưới đây và liệt kê các bộ biến đổi chuyển động của máy may đạp chân?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Cơ cấu tay quay thanh lắc.
Cơ cấu tay quay con trượt
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thế nào biến đổi chuyển động? các bộ biến đổi chuyển động cấu tạo,
nguyên lý hoạt động thế nào? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về khái niệm biến đổi chuyển động(10’)
a.Mục tiêu: Nêu được khái niệm biến đổi chuyển động.
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Thế nào là biến đổi chuyển động? Kể tên một số cơ cấu biến đổi chuyển động?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Biến đổi chuyển động là từ một chuyển động ban đầu biến đổi thành các chuyển động khác.
- Một số cơ cấu biến đổi chuyển động: cơ cấu tay quay con trượt, cơ cấu tay quay thanh lắc….
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra câu hỏi
GV yêu cầu HS quan sát thảo luận trao đổi nhóm cặp
bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
II.Một số cấu biến đổi
chuyển động
- Biến đổi chuyển động từ
một chuyển động ban đầu
biến đổi thành các chuyển
động khác.
- Một số cấu biến đổi
chuyển động: cấu tay quay
con trượt, cấu tay quay
thanh lắc….
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về cơ cấu tay quay con trượt(10’)
a.Mục tiêu: Trình bày được cấu tạo nguyên hoạt động, ứng dụng của cấu tay quay con
trượt
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Quan sát và cho biết: Các bộ phận trong Hình 7.4a tương ứng với bộ phận nào trong mô hình xi
lanh, pít tông ở Hình 4.7b?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
1. Tay quay - Trục khuỷu
2. Thanh truyền – thanh truyền
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Con trượt – pít tông
4. Giá đỡ - xi lanh
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra câu hỏi
GV yêu cầu HS quan sát thảo luận trao đổi nhóm
cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận
xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ
sung.
GV: Nêu cấu tạo nguyên hoạt động, ứng dụng
của cơ cấu tay quay con trượt
1-2HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
GV: Em hãy tìm hiểu thực tế để cho biết cấu tay
quay con trượt còn cấu nào cũng biến đổi
chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến
ngược lại
HS: cấu bánh răng - thanh răng cấu vít đai
ốc
HS khác nhận xét và bổ sung
II. Một số cấu biến đổi chuyển
động
1. Cơ cấu tay quay con trượt
a. Cấu tạo
- Gồm tay quay, thanh truyền , con
trượt , giá đỡ .
b. Nguyên lý hoạt động
Khi tay quay 1 quay quanh trục A,
đầu B của thanh truyền 2 chuyển
động tròn, làm cho con trượt 3
chuyển động tịnh tiến trên giá đỡ 4
c.Ứng dụng
- Động đốt trong, máy nén khí,
máy cưa gỗ..
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu về cơ cấu tay quay con lắc(10’)
a.Mục tiêu: Trình bày được cấu tạo nguyên hoạt động, ứng dụng của cấu tay quay con
lắc
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Quan sát cho biết: Các bộ phận trong Hình 7.5b tương ứng với bộ phận nào trong cấu
Hình 7.5a?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
- Bàn đạp – thanh lắc
- Thanh truyền – thanh truyền
- Vô lăng dẫn – tay quay
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra câu hỏi
GV yêu cầu HS quan sát thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn,
trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
GV: Trình bày cấu tạo nguyên hoạt động, ứng dụng của
cơ cấu tay quay con lắc
1-2HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
2. Cơ cấu tay quay con lắc
a. Cấu tạo
- Gồm tay quay, thanh
truyền , con lắc , giá đỡ .
b. Nguyên lý làm việc
Khi tay quay AB quay đều
quanh trục A thông qua
thanh truyền BC, làm
thanh lắc CD lắc qua lắc
lại quanh trục D một góc
xác định.
C. Ứng dụng
- Máy khâu đạp chân, máy
khai thác dầu mỏ, bánh
tầu hỏa, xe tự đẩy…..
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /20…
BÀI 8. TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Trình bày được nội dung cơ bản của biến đổi chuyển động.
- Mô tả được cấu tạo, nguyên lý làm việc của biến đổi chuyển động. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được nội dung cơ bản của biến đổi chuyển động.
Nhận biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc của một số cơ cấu biến đổi chuyển động.
- Giao tiếp công nghệ: Biết sử dụng một số thuật ngữ về truyền và biến đổi chuyển động.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến truyền và biến đổi chuyển động, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến truyền
và biến đổi chuyển động. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về truyền và biến đổi chuyển động đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
- Một số bộ truyền và biến đổi chuyển động
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về truyền và biến đổi chuyển động


b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Quan sát Hình dưới đây và liệt kê các bộ biến đổi chuyển động của máy may đạp chân?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Cơ cấu tay quay thanh lắc.
Cơ cấu tay quay con trượt
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thế nào là biến đổi chuyển động? các bộ biến đổi chuyển động có cấu tạo,
nguyên lý hoạt động thế nào? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về khái niệm biến đổi chuyển động(10’)
a.Mục tiêu: Nêu được khái niệm biến đổi chuyển động.
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Thế nào là biến đổi chuyển động? Kể tên một số cơ cấu biến đổi chuyển động?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS


- Biến đổi chuyển động là từ một chuyển động ban đầu biến đổi thành các chuyển động khác.
- Một số cơ cấu biến đổi chuyển động: cơ cấu tay quay con trượt, cơ cấu tay quay thanh lắc….
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
II.Một số cơ cấu biến đổi GV đưa ra câu hỏi chuyển động
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp - Biến đổi chuyển động là từ
bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
một chuyển động ban đầu
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
biến đổi thành các chuyển
Thực hiện nhiệm vụ động khác.
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
- Một số cơ cấu biến đổi
Báo cáo, thảo luận
chuyển động: cơ cấu tay quay
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét con trượt, cơ cấu tay quay và bổ sung. thanh lắc….
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về cơ cấu tay quay con trượt(10’)
a.Mục tiêu
: Trình bày được cấu tạo và nguyên lý hoạt động, ứng dụng của cơ cấu tay quay con trượt
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Quan sát và cho biết: Các bộ phận trong Hình 7.4a tương ứng với bộ phận nào trong mô hình xi
lanh, pít tông ở Hình 4.7b?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS 1. Tay quay - Trục khuỷu
2. Thanh truyền – thanh truyền

3. Con trượt – pít tông 4. Giá đỡ - xi lanh
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
II. Một số cơ cấu biến đổi chuyển GV đưa ra câu hỏi động
1. Cơ cấu tay quay con trượt
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm a. Cấu tạo
cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
- Gồm tay quay, thanh truyền , con
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. trượt , giá đỡ .
Thực hiện nhiệm vụ b. Nguyên lý hoạt động
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Khi tay quay 1 quay quanh trục A,
Báo cáo, thảo luận
đầu B của thanh truyền 2 chuyển
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận động tròn, làm cho con trượt 3 xét và bổ sung.
chuyển động tịnh tiến trên giá đỡ 4
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ c.Ứng dụng sung.
- Động cơ đốt trong, máy nén khí,
GV: Nêu cấu tạo và nguyên lý hoạt động, ứng dụng máy cưa gỗ..
của cơ cấu tay quay con trượt
1-2HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
GV: Em hãy tìm hiểu thực tế để cho biết cơ cấu tay
quay con trượt còn có cơ cấu nào cũng biến đổi
chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến và ngược lại
HS: cơ cấu bánh răng - thanh răng và cơ cấu vít đai ốc
HS khác nhận xét và bổ sung
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu về cơ cấu tay quay con lắc(10’)
a.Mục tiêu
: Trình bày được cấu tạo và nguyên lý hoạt động, ứng dụng của cơ cấu tay quay con lắc


zalo Nhắn tin Zalo