Giáo án Bài 8 Địa lí 11 Cánh diều: Thực hành: Viết báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở cộng hòa liên bang Bra-xin

419 210 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án chuyên đề Địa lí 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Giáo án Địa lí lớp 11 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình chuyên đề Địa lí lớp 11 bộ Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(419 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

BÀI 8. THỰC HÀNH: VIẾT BÁO CÁO VỀ TÌNH HÌNH
PHÁT TRIỂN KINH TÊ-XÃ HỘI Ở CỘNG HÒA LIÊN BANG BRA-XIN
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giao tiếp và hợp tác: Có kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm hiệu quả.
+ Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập và trong cuộc sống.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện ra vấn đề, đề xuất biện pháp giải quyết
phù hợp với vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, thực
tiễn.
+ Tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ địa lí: tranh ảnh, vi deo, đoạn văn bản...để
tìm hiểu, giải thích các hiện tượng tự nhiên.
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin và liên hệ thực tế; biết
tìm kiếm các thông tin từ các nguồn tin cậy để cập nhật tri thức,số liệu; liên hệ
thực tế để biết sâu sắc hơn kiến thức địa lí.
2. Phẩm chất:
+ Trung thực: Ý thức tự giác, trung thực trong học tập; có ý chí vượt khó khăn để
đạt kết quả học tập tốt.
+ Chăm chỉ: chăm chỉ, chuyên cần trong học tập; tự đánh giá điểm mạnh, yếu hay
thuận lợi, khó khăn trong học tập để tự vươn lên.
+ Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập; trong mọi
công việc được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: video về tình hình kinh tế của Braxil.
2. Học sinh: SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
a) Mục tiêu:HS xác định được yêu cầu, nhiệm vụ của bài thực hành.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK.
c) Sản phẩm: HS nêu đúng yêu cầu của bài thực hành.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc SGK, xác định rõ yêu cầu
của bài thực hành.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 02 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: HS viết được báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở LB
Braxin
b) Nội dung:HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức
theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
1. Thu thập thông tin
- Thông tin SGK.
- Thông tin do GV cung cấp
- Thông tin do HS tự thu thập trên internet
2. Đề xuất tên báo cáo
3. Viết dàn ý đại cương và chi tiết cho báo cáo
Đề cương phải đảm bảo các ý chính sau:
* Tình hình phát triển kinh tế
- Đặc điểm phát triển kinh tế
- Nguyên nhân phát triển
* Những vấn đề xã hội cần giải quyết
- Vấn đề mức sống của dân cư, phân hóa giàu nghèo, thất nghiệp, nghèo đói,
bệnh tật ở các khu ổ chuột
- Vấn đề đô thị hóa tự phát và hậu quả
4. Viết toàn báo cáo
5. Trình bày trước lớp
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK kết hợp với kiến thức của bản thân và hoạt động theo nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ:
+ Các nhóm xác định các nguồn thông tin có thể sử dụng để viết báo cáo.
+ Xác định tên báo cáo của mình: Tên báo cáo ngắn gọn, phù hợp với nội dung.
+ Các nhóm viết đề cương sau đó hoàn thiện.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
+ HS làm việc theo nhóm trong khoảng thời gian: 5 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Bức ảnh phân biệt giàu nghèo ở Braxin
Mất an ninh trật tự ở Braxin
HOẠT ĐỘNG 3: VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện kĩ năng bài học góp phần
hình thành các kĩ năng mới cho HS
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học
để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành câu hỏi:
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV trình chiếu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận và tìm đáp án.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt đáp án và kiến
thức có liên quan.

Mô tả nội dung:


BÀI 8. THỰC HÀNH: VIẾT BÁO CÁO VỀ TÌNH HÌNH
PHÁT TRIỂN KINH TÊ-XÃ HỘI Ở CỘNG HÒA LIÊN BANG BRA-XIN I. MỤC TIÊU 1. Năng lực: - Năng lực chung:
+
Giao tiếp và hợp tác: Có kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm hiệu quả.
+ Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập và trong cuộc sống.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện ra vấn đề, đề xuất biện pháp giải quyết phù hợp với vấn đề. - Năng lực chuyên biệt:
+ Nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, thực tiễn.
+ Tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ địa lí: tranh ảnh, vi deo, đoạn văn bản...để
tìm hiểu, giải thích các hiện tượng tự nhiên.
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin và liên hệ thực tế; biết
tìm kiếm các thông tin từ các nguồn tin cậy để cập nhật tri thức,số liệu; liên hệ
thực tế để biết sâu sắc hơn kiến thức địa lí. 2. Phẩm chất:
+ Trung thực: Ý thức tự giác, trung thực trong học tập; có ý chí vượt khó khăn để
đạt kết quả học tập tốt.
+ Chăm chỉ: chăm chỉ, chuyên cần trong học tập; tự đánh giá điểm mạnh, yếu hay
thuận lợi, khó khăn trong học tập để tự vươn lên.
+ Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập; trong mọi công việc được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
video về tình hình kinh tế của Braxil.
2. Học sinh: SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
a) Mục tiêu:HS xác định được yêu cầu, nhiệm vụ của bài thực hành.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK.
c) Sản phẩm: HS nêu đúng yêu cầu của bài thực hành.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc SGK, xác định rõ yêu cầu của bài thực hành.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 02 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: HS viết được báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở LB Braxin
b) Nội dung:HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: 1. Thu thập thông tin - Thông tin SGK. - Thông tin do GV cung cấp
- Thông tin do HS tự thu thập trên internet
2. Đề xuất tên báo cáo
3. Viết dàn ý đại cương và chi tiết cho báo cáo
Đề cương phải đảm bảo các ý chính sau:
* Tình hình phát triển kinh tế
- Đặc điểm phát triển kinh tế - Nguyên nhân phát triển
* Những vấn đề xã hội cần giải quyết
- Vấn đề mức sống của dân cư, phân hóa giàu nghèo, thất nghiệp, nghèo đói,
bệnh tật ở các khu ổ chuột
- Vấn đề đô thị hóa tự phát và hậu quả
4. Viết toàn báo cáo
5. Trình bày trước lớp
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK kết hợp với kiến thức của bản thân và hoạt động theo nhóm để hoàn thành nhiệm vụ:
+ Các nhóm xác định các nguồn thông tin có thể sử dụng để viết báo cáo.
+ Xác định tên báo cáo của mình: Tên báo cáo ngắn gọn, phù hợp với nội dung.
+ Các nhóm viết đề cương sau đó hoàn thiện.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
+ HS làm việc theo nhóm trong khoảng thời gian: 5 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Bức ảnh phân biệt giàu nghèo ở Braxin
Mất an ninh trật tự ở Braxin
HOẠT ĐỘNG 3: VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện kĩ năng bài học góp phần
hình thành các kĩ năng mới cho HS


zalo Nhắn tin Zalo