Giáo án Bài 8 Địa lí 11 Chân trời sáng tạo: Tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Mỹ latinh

406 203 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(406 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 8: TỰ NHIÊN, DÂN CƯ, XÃ HỘI VÀ KINH TẾ MỸ LATINH
I. MỤC TIÊU
1 . Kiến thức:
- Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa một số đặc điểm nổi bật về tự nhiênvà
tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội.
- Trình bày được vấn đề đô thị hoá, một số vấn đề về dân cư, hội phân tích ảnh
hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.
- Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung của khu vực.
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu.
- Khai thác được thông tin từ các nguồn khác nhau về địa lí khu vực Mỹ Latinh.
- Vẽ được biểu đồ, rút ra nhận xét.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ tự học: thông qua việc chủ động tìm tòi thông tin, ghi chép nội
dung cơ bản liên quan đến nội dung bài học.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: thông qua việc trao đổi, trình bày ý tưởng, phản hồi,
lắng nghe tích cực trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết xác định làm thông tin từ nguồn
thông tin SGK, bản đồ.
* Năng lực chuyên biệt:
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí và một số đặc điểm nổi bật về tự nhiên
tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội.
+ Trình bày được vấn đề đô thị hoá, một số vấn đề về dân cư, hội phân tíchảnh
hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.
+ Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung của khu vực.
- Tìm hiểu địa lí:
+ Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu.
+ Khai thác được thông tin từ các nguồn khác nhau về địa lí khu vực Mỹ Latinh.
+ Vẽ được biểu đồ, rút ra nhận xét.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Tìm kiếm được các thông tin nguồn số liệu
tin cậy về khu vực Mĩ La Tinh.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin hứng thú với việc học, nghiên cứu các hình vẽ,
bản đồ, lược đồ.
- Trách nhiệm: hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm
việc nhóm, làm bài tập luyện tập, vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính, tivi hoặc máy chiếu
2. Học liệu
- Bài giảng Powerpoint.
- Bản đồ tự nhiên, dân cư Mỹ Latinh.
- Một số hình ảnh, video về cảnh quan tự nhiên, dân cư - xã hội Mỹ Latinh.
- Phiếu học tập.
- Sách giáo khoa địa lí 11.
- Đồ dùng học tập.
- Giấy note.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU/KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích của người học, mong muốn tìm hiểu kiến thức bài
học.
b) Nội dung: HS quan sát tivi, sử dụng SGK.
c) Sản phẩm: HS nhớ lại kiến thức đã được học vận dụng kiến thức của
bản thân trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Gv cho hs xem một số hình ảnh nổi bật của một số
quốc gia Mĩ la tinh như lễ hội Đội bóng đá Braxin, lãnh tụ Phi-den-casro và yêu cầu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hs trả lời câu hỏi: hình ảnh này khiến các em liên tưởng đến các quốc gia nào trên
thế giới?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ bằng cách ghi ra giấy nháp.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv bổ sung và cho hs biết đây là hình ảnh của Braxin
Cuba một trong những quốc gia thuộc khu vực la tinh. Đây khu vực nền
văn hóa đa dạng, kinh tế-xã hội có nhiều đặc điểm nổi bật.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vị trí địa lí của khu vực Mỹ Latinh
a) Mục tiêu: HS xác định được vị trí lãnh thổ của khu vực Mỹ Latinh. Phân tích
được ảnh hưởng của vị trí địa lí đến phát triển KT - XH khu vực Mỹ Latinh.
b) Nội dung:HS hoạt động cặp đôi, đọc thông tin trong mục I để thực hiện nhiệm vụ
c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
I. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ
1. Vị trí địa lí và lãnh thổ
- Diện tích khoảng 20 triệu km2
- Lãnh thổ gồm: Mê-hi-cô, các quốc đảo trong vùng biển Ca-ri-bê, các quốc gia
eo đất trung Mỹ và toàn bộ Nam Mĩ
- Vĩ độ địa lí: 33032’B đến 53053’N
- Nằm bán cầu Tây
- Tiếp giáp: phía Bắc giáp Hoa Kì, phía đông, nam và tây lần lượt tiếp giáp với các
biển và đại dương lớn Thái Bình Dương, Đại Tây Dương
2. Đánh giá ý nghĩa vị trí địa lí
- Lãnh thổ trãi dài làm cho thiên nhiên khu vực Mỹ Latinh phân hóa đa dạng
- Sau cuộc phát kiến địa lí ở thế kỉ XV, nhiều đợt nhập cư khai phá “ Tân thế giới”
đã làm cho thành phần dân cư, xã hội nơi đây rất đa dạng.
- Giáp Hoa Kì tạo điều kiện giao lưu phát triển kinh tế, thu hút đầu tư.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáp biển, đại dương tạo thuận lợi phát triển kinh tế biển, giao lưu, hợp tác các
quốc gia.
- Tuy nhiên vẫn những hạn chế như: vấn đề an ninh quốc phòng, cạnh tranh
phát triển kinh tế...
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Giao nhiệm vụ:
+ GV sắp xếp các cặp đôi và chuyển giao nhiệm vụ.
+ Nhiệm vụ: HS đọc thông tin mục I/SGK/trang 28, 30 + quan sát hình 8.1
- Nhiệm vụ 1: Trình bày đặc điểm vị trí địa phạm vi lãnh thổ của khu vực Mỹ
Latinh
- Nhiệm vụ 2: Phân tích ảnh hưởng của vị trí đía lí đối với sự phát triển kinh tế- xã hội
của khu vực Mỹ Latinh
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thảo luận cặp đôi theo sự phân công của
GV. Đọc nội dung SGK mục I để hoàn thành 1 trong 2 nhiệm vụ.
- Bước 3: Tổ chức báo cáo, thảo luận (5 phút)
+ GV gọi 1 - 2 cặp đôi trình bày, tính điểm cho cả 2.
+ HS khác bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ Các cặp đánh, nhận xét chéo.
+ GV nhận xét chung cả lớp và các cặp.
+ GV chốt lại một số kiến thức cơ bản, chiếu nội dung kiến thức cần ghi vở.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên khu vực
Mỹ Latinh
a) Mục đích: HS trình bày một số đặc điểm nổi bật về điều kiện tự nhiên tài
nguyên thiên nhiên của khu vực Mỹ Latinh. Phân tích được ảnh hưởng của một số đặc
điểm nổi bật về tự nhiên tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế - hội khu
vực Mỹ Latinh.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức
theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập sau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
ĐKTN
TNTN
Đặc điểm nổi bật Thuận lợi Khó khăn
Địa hình
và đất đai
- Đa dạng về địa hình
đất đai
+ Địa hình gồm: đồng
bằng, sơn nguyên, núi
cao
+ Địa hình sự phân
hóa theo đông tây
+ Đất đai đa dạng
màu mỡ gồm đất phù sa
đồng bằng; đất feralit
phân bố cao nguyên
- Phát triển nông
nghiệp với cấu
cây trồng đa dạng
như cây lương
thực, cây công
nghiệp cây ăn quả
đồng cỏ chăn
nuôi.
- Vùng đồi núi khó
khăn GTVT.
- Thiên tai: động đất
gây thiệt hại về
người và tài sản.
Khí hậu - nhiều đới kiểu
khí hậu khác nhau:
+ Khí hậu xích đạo
cận xích đạo gồm
Ăng-ti, SN Guy-a-na,
đb La-nốt, đb A-ma-dôn
+Khí hậu nhiệt đới
gồm eo đất trung Mỹ
phí nam đb A-ma-dôn
+ Khí hậu cận nhiệt
ôn đới hải dương gồm
phía nam lãnh thổ
+ Khí hậu khô hạn
owrhoang mạc A-ta-ca-
ma.
Phát triển rừng,
chăn nuôi gia súc,
trồng cây công
nghiệp, cây ăn
quả...
- Khí hậu khắc
nghiệt vùng núi khó
khăn cho việc cư trú.
- Thiên tai bão nhiệt
đới, lũ lụt...
Sông, hồ - Sông ngòi khá dày đặc - Sông phần hạ - Lũ lụt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 8: TỰ NHIÊN, DÂN CƯ, XÃ HỘI VÀ KINH TẾ MỸ LATINH I. MỤC TIÊU 1 . Kiến thức:
- Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí và một số đặc điểm nổi bật về tự nhiênvà
tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội.
- Trình bày được vấn đề đô thị hoá, một số vấn đề về dân cư, xã hội và phân tích ảnh
hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.
- Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung của khu vực.
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu.
- Khai thác được thông tin từ các nguồn khác nhau về địa lí khu vực Mỹ Latinh.
- Vẽ được biểu đồ, rút ra nhận xét. 2. Năng lực: * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: thông qua việc chủ động tìm tòi thông tin, ghi chép nội
dung cơ bản liên quan đến nội dung bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua việc trao đổi, trình bày ý tưởng, phản hồi,
lắng nghe tích cực trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ nguồn thông tin SGK, bản đồ.
* Năng lực chuyên biệt:
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí và một số đặc điểm nổi bật về tự nhiên và
tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội.
+ Trình bày được vấn đề đô thị hoá, một số vấn đề về dân cư, xã hội và phân tíchảnh
hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.
+ Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung của khu vực.
- Tìm hiểu địa lí:
+ Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu.
+ Khai thác được thông tin từ các nguồn khác nhau về địa lí khu vực Mỹ Latinh.
+ Vẽ được biểu đồ, rút ra nhận xét.


- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu
tin cậy về khu vực Mĩ La Tinh. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học, nghiên cứu các hình vẽ, bản đồ, lược đồ.
- Trách nhiệm: hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm
việc nhóm, làm bài tập luyện tập, vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị
- Máy tính, tivi hoặc máy chiếu 2. Học liệu - Bài giảng Powerpoint.
- Bản đồ tự nhiên, dân cư Mỹ Latinh.
- Một số hình ảnh, video về cảnh quan tự nhiên, dân cư - xã hội Mỹ Latinh. - Phiếu học tập.
- Sách giáo khoa địa lí 11. - Đồ dùng học tập. - Giấy note.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU/KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của người học, mong muốn tìm hiểu kiến thức bài học.
b) Nội dung: HS quan sát tivi, sử dụng SGK.
c) Sản phẩm: HS nhớ lại kiến thức đã được học và vận dụng kiến thức của
bản thân trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Gv cho hs xem một số hình ảnh nổi bật của một số
quốc gia Mĩ la tinh như lễ hội Đội bóng đá Braxin, lãnh tụ Phi-den-casro và yêu cầu


hs trả lời câu hỏi: hình ảnh này khiến các em liên tưởng đến các quốc gia nào trên thế giới?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ bằng cách ghi ra giấy nháp.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv bổ sung và cho hs biết đây là hình ảnh của Braxin
và Cuba một trong những quốc gia thuộc khu vực Mĩ la tinh. Đây là khu vực có nền
văn hóa đa dạng, kinh tế-xã hội có nhiều đặc điểm nổi bật.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vị trí địa lí của khu vực Mỹ Latinh
a) Mục tiêu:
HS xác định được vị trí và lãnh thổ của khu vực Mỹ Latinh. Phân tích
được ảnh hưởng của vị trí địa lí đến phát triển KT - XH khu vực Mỹ Latinh.
b) Nội dung:HS hoạt động cặp đôi, đọc thông tin trong mục I để thực hiện nhiệm vụ
c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành tìm hiểu kiến thức: I. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ
1. Vị trí địa lí và lãnh thổ
- Diện tích khoảng 20 triệu km2
- Lãnh thổ gồm: Mê-hi-cô, các quốc đảo trong vùng biển Ca-ri-bê, các quốc gia ở
eo đất trung Mỹ và toàn bộ Nam Mĩ
- Vĩ độ địa lí: 33032’B đến 53053’N - Nằm bán cầu Tây
- Tiếp giáp: phía Bắc giáp Hoa Kì, phía đông, nam và tây lần lượt tiếp giáp với các
biển và đại dương lớn Thái Bình Dương, Đại Tây Dương
2. Đánh giá ý nghĩa vị trí địa lí
- Lãnh thổ trãi dài làm cho thiên nhiên khu vực Mỹ Latinh phân hóa đa dạng
- Sau cuộc phát kiến địa lí ở thế kỉ XV, nhiều đợt nhập cư khai phá “ Tân thế giới”
đã làm cho thành phần dân cư, xã hội nơi đây rất đa dạng.
- Giáp Hoa Kì tạo điều kiện giao lưu phát triển kinh tế, thu hút đầu tư.


- Giáp biển, đại dương tạo thuận lợi phát triển kinh tế biển, giao lưu, hợp tác các quốc gia.
- Tuy nhiên vẫn có những hạn chế như: vấn đề an ninh quốc phòng, cạnh tranh phát triển kinh tế...
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Giao nhiệm vụ:
+
GV sắp xếp các cặp đôi và chuyển giao nhiệm vụ.
+ Nhiệm vụ: HS đọc thông tin mục I/SGK/trang 28, 30 + quan sát hình 8.1
- Nhiệm vụ 1: Trình bày đặc điểm vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của khu vực Mỹ Latinh
- Nhiệm vụ 2: Phân tích ảnh hưởng của vị trí đía lí đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của khu vực Mỹ Latinh
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thảo luận cặp đôi theo sự phân công của
GV. Đọc nội dung SGK mục I để hoàn thành 1 trong 2 nhiệm vụ.
- Bước 3: Tổ chức báo cáo, thảo luận (5 phút)
+ GV gọi 1 - 2 cặp đôi trình bày, tính điểm cho cả 2. + HS khác bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ Các cặp đánh, nhận xét chéo.
+ GV nhận xét chung cả lớp và các cặp.
+ GV chốt lại một số kiến thức cơ bản, chiếu nội dung kiến thức cần ghi vở.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên khu vực Mỹ Latinh
a) Mục đích:
HS trình bày một số đặc điểm nổi bật về điều kiện tự nhiên và tài
nguyên thiên nhiên của khu vực Mỹ Latinh. Phân tích được ảnh hưởng của một số đặc
điểm nổi bật về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực Mỹ Latinh.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập sau


zalo Nhắn tin Zalo