Giáo án Bài 8 Địa lí 8 Kết nối tri thức: Tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu và thuỷ văn Việt Nam

567 284 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(567 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 8: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐỐI VỚI KHÍ HẬU VÀ THỦY
VĂN VIỆT NAM
( Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu đến khí hậu và thủy văn Việt Nam.
+ Tìm ví dụ về giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phân tích bảng số liệu nhiệt độ lượng mưa qua c năm để thấy sự biến đổi
khí hậu.
+ Phân tích bảng số liệu tổng lượng mưa trung bình năm theo các giai đoạn của một
số trạm khí tượng (mm)
+ Quan sát tranh ảnh, video phát hiện các kiến thức liên quan đến tác động biến đổi
khí hậu và thủy văn Việt Nam.
- ng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Nhận biết được các hành động gây
biến đổi khí hậu ở địa phương đề xuất, thực hiện các giải pháp góp phần giảm nhẹ
biến đổi khí hậu.
1.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu những tác động của
biến đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn Việt Nam.
+ Biết tìm tòi, khám pthực tế các thông tin tại địa phương để lấy dụ cụ thể các
giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành thông qua các hoạt động làm việc
theo nhóm, cặp đôi và quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được các vấn đề học tập thông qua
các tình huống và sáng tạo trong các ý tưởng làm bài nhóm.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Có trách nhiệm chung tay hành động góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính, máy chiếu, bút chỉ
- Phiếu học tập.
- Bảng số liệu 8.1, 8.2 SGK
- Tranh ảnh liên quan đến biến đổi khí hậu, tác động của biến đổi khí hậu đến khí hậu
và thủy văn. Nhưng giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Các thông tin liên quan đến tác động của biến đổi khí hậu đến khí hậu và thủy văn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học tạo hứng
thú cho HS.
b. Nội dung: HS quan sát đọc các thông tin về các con số phá kỉ lục về nhiệt độ, lượng
mưa, mực nước sông …từ đó đưa ra chia sẻ, suy nghĩ, vấn đề bài học
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: HS quan t, đọc các thông tin trong các bài sau
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Em suy nghĩ về những thông tin trong các i báo? Em dự đoán xem các con
số kỉ lục này tiếp tục thay đổi không? sao em đoán thế? Em hãy chia sẻ những
kiến thức em đã biết về những hiện tượng này?
- Bước 2: HS quan sát, ghi lại những suy nghĩ của mình
- Bước 3: GV gọi một số HS đưa ra ý kiến của mình, Gv dẫn dắt để HS chia sẻ thêm
những hiểu biết về biến đổi khí hậu.
- Bước 4: GV dẫn dắt vào bài học: Biến đổi khí hậu đang là vấn đề cấp bách của toàn
cầu. Việt Nam một trong những quốc gia chịu c động mạnh mẽ của biến đổi khí
hậu. Đặc biệt các tác động đến khí hậu và thủy văn.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về tác động của biến đổi khí hậu
a. Mục tiêu:
- Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu và thủy văn Việt Nam.
b. Nội dung: HS quan sát video, HS trả lời câu hỏi và thực hiện dự án học tập
c. Sản phẩm: Các sản phẩm dự án.
1. Tác động của biến đổi khí hậu
a. Đối với khí hậu
- Gia tăng nhiệt độ: Nhiệt độ Việt Nam tăng lên (giai đoạn 1958 – 2018) nhiệt độ tăng
TB tăng 0,89
0
C).
- Biến động về mưa: Lượng mưa thay đổi mạnh trong giai đoạn 1958 – 2018:
+ Lượng mưa tăng 2,1%.
+ Lượng mưa giảm ở phía Bắc, tăng lên miền Nam
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Mưa lớn xảy ra bất thường hơn.
- Gia tăng hiện tượng cực thời tiết cực đoan:
+ Nhiệt độ tối cao và số ngày nắng nóng tăng lên trên phạm vi cả nước.
+ Số lượng bão áp thấp nhiệt đới tăng lên, những n bão mạnh tăng thất
thường về cường độ, thời gian hoạt động.
+ Số ngày rét đậm, rét hại giảm nhưng cường độ tăng lên đặc biệt đồi núi phía bắc.
b. Đối với thủy văn.
- Lưu lượng nước: biến động theo lượng mưa trung bình năm.
- Chế độ nước:
+ Lưu lượng nước giữa mùa lũ và mùa cạn gia tăng.
+ Mùa lũ: mưa lớn gia tăng nên tình trạng lũ quét ở miền núi và ngập lụt ở đồng bằng.
+ Mùa cạn: lưu lượng nước xu thế giảm, làm tăng nguy cơ thiếu nước cho sinh
hoạt và sản xuất vào mùa khô.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1:
- GV yêu cầu HS đọc nhanh SGK trang 130,131 cho biết những tác động của biến đổi
khí hậu sẽ tác động trực tiếp đến những yếu tố nào của khí hậu và thủy văn.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV chia lớp thành 8 nhóm (mỗi nhóm 4 -6 HS)
- GV giao nhiệm vụ:
+ Nhóm 1,2,3,4 thực hiện nhiệm vụ 1 trong PHT Chuyên gia khí hậu: Thảo luận
phân tích những tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu Việt Nam .
+ Nhóm 5,6,7,8 thực hiện nhiệm vụ 2 trong PHT – Chuyên gia về thủy văn : Phân tích
những tác động của biến đổi khí hậu đối với thủy văn Việt Nam theo bài tập 2 PHT.
- Thời gian các nhóm làm việc 7 phút.
- Sau 7 phút, GV cho ghép chuyên gia: Nhóm 1 + 5, 2+6, 3 +7, 4 + 8. Các nhóm
chuyên gia tổng thời gian 10 phút cùng nhau chia sẻ phân tích cho nhau tác động
của biến đổi khí hậu đối với khí hậu thủy văn nước ta hoàn thiện tổng hợp ý kiên
thành sơ đồ tư duy hoặc infographic về những tác động của biến đổi khí hậu.
- Hết thời gian thảo luận, GV gọi một số HS lên phân tích theo nội dung yêu cầu của
HS và tính điểm cả 2 nhóm chuyên gia theo phiếu đánh giá
Tiêu chí
Yêu cầu Điểm đánh giá
Nội
dung
Phân tích được các tác động đối với khí hậu (nhiệt
độ, lượng mưa, hiện tượng thời tiết cức đoan)
3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Phân tích được các tác động đối với khí hậu (Chế độ
dòng chảy, gia tăng thiên tai, nước biển dâng
3
Hình
thức
Đẹp, sáng tạo, rõ ràng, 1
Ý thức
làm
nhóm
Tích cực, đoàn kết, không có học sinh bỏ rơi 1
Thuyết
trình
- Trình bày rõ ràng, mạch lạc
- Thuyết trình tự tin, sự kết hợp yếu tố phi ngôn
ngữ và phân tích các học liệu khác .
2
Bước 2:
- HS quan sát video và trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe GV hướng dẫn, nhận nhóm, thảo luận nội dung theo nhiệm vụ.
Bước 3:
- Mỗi nội dung GV gọi 1- 2 HS lên phân tích, các nhóm khác góp ý, nhận xét, phản
biện.
Bước 4: GV cho các nhóm đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức chiếu video trước
khi chuyển ý.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu
a. Mục tiêu: Tìm ví dụ về giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu
b. Nội dung: HS giải quyết tình huống và đưa ra các nhóm giải pháp.
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d. Tổ chức thực hiện.
Bước 1: GV cho HS trao đổi theo cặp tình huống: Nếu đại biểu của đại diện cho
địa phương, khi đứng trước kịch bản biến đổi khí hậu của ớc ta ngày càng biến đổi
khó lường và gia tăng nghiêm trọng” thì em sẽ đề xuất những giải pháp nào?
- Thời gian trao đổi 4 phút
Bước 2: HS trao đổi theo cặp các cặp tối thiểu đưa ra được 3 giải pháp thích nghi và 3
giải pháp giảm nhẹ các biến đổi khí hậu.
Bước 3: GV mời một số HS chia sẻ, các học sinh khác nhận xét bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét, gợi dẫn 1 số tình huống thiên tai cụ thể cho HS giải quyết
chuẩn kiến thức.
2. Giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu
a. Nhóm giải pháp giảm nhẹ biến đổi khí hậu
- Sử dụng tiết kiệm năng lượng.
- Sử dụng năng lượng tái tạo: năng lượng mặt trời, gió, nước
- Sử dụng tiết kiệm và bảo vệ tài nguyên nước.
- Bảo vệ rừng trồng và bảo vệ cây xanh tạo môi trường trong lành.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Giảm thiểu và xử lí rác thải, chất thải: Phân loại rác, bỏ rác, đúng nơi quy định.
b. Nhóm giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu
* Trong sản xuất nông nghiệp:
+ Thay đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi.
+ Nghiên cứu giống có khả năng thích nghi với tác động biến đổi khí hậu.
+ Nâng cấp hệ thống thủy lợi đtiêu nước vào mùa mưa, cung cấp vào mùa khô, hạn
chế tác động xâm nhập mặn.
* Trong công nghiệp:Ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào quy trình sản xuất
để:
+ Tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu.
+ Tạo sản phẩm có chất lượng tốt
* Trong dịch vụ:
+ Cải tạo, tu bổ và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông.
+ Nghiên cứu tạo ra các loại hình sản phẩm du lịch phù hợp.
* Với mỗi cá nhân:
+ Tìm hiểu kiến thức biến đồi khí hậu
+ Hình thành ý thức thích ứng và rèn luyện các kĩ năng ứng phó với thiên tai.
+ Tích cực tham gia và phong trào thích ứng với biến đổi khí hậu.
3. Hoạt động luyện tập.
a. Mục tiêu: Luyện tập, kiểm tra củng cố kiến thức.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi, “Vệ sinh lớp học”.
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
d. Tổ chức thực hiện.
Bước 1: GV giới thiệu luật chơi:
- Lớp học hôm nay đang nhiều rác
- Trả lời đúng 1 câu HS sẽ loại bỏ được 1 loại rác trong lớp
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Trả lời sai, rác sẽ nhân đôi
- Bạn nào trả lời đúng, nhặt được nhiều rác nhận huy hiệu “Chiến binh xanh”
Câu 1. Một trong những biểu hiện của biến đổi khí hậu nước ta là:
A. nhiệt độ tăng lên. B. động đất xuất hiện nhiều hơn
C. ô nhiễm mỗi trường biển. D. lượng mưa phân hóa giữa hai sườn.
Câu 2. Biến đổi khí hậu làm cho lượng mưa ở nước ta có xu hướng
A. giảm ở đồng bằng, tăng ở miền núi.
B. tăng lên ở mọi nơi trên cả nước.
C. tăng vào đầu mùa và giảm vào cuối năm và giữa năm.
D. giảm ở phía bắc, tăng ở phía nam.
Câu 3. Hiện tượng thời tiết cực đoan nào sau đây đặc trưng chỉ miền khí hậu
phía bắc?
A. Mưa đá, lũ lụt. B. Bão và áp thấp.
C. Rét đậm, rét hại D. Khô hạn, nắng nóng.
Câu 4. Đối với thủy văn, biến đổi khí hậu ít làm
A. thay đổi chế độ dòng chảy.
B. thay đổi dòng biển và chế độ thủy triều.
C. mực nước biển và đại dương tăng.
D. gia tăng lũ lụt sạt lở đất.
Câu 5. Ý nào sau đây là giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu?
A. Bảo vệ rừng, trồng và bảo vệ cây xanh tạo môi trường trong lành.
B. Sử dụng tiết kiệm năng lượng, đi phương tiện công cộng, tắt điện…
C. Giảm thiều và xử lí rác thải, chất thải: phân loiaj rác, bỏ rác đúng nơi quy định.
D. Thay đổi cơ cấu mùa vụ, lựa chọn giống có khả năng thích nghi.
Bước 2: HS tham gia game, ghi đáp án ra giấy
Bước 3: GV chiếu từng câu hỏi và gọi HS trả lời..
Bước 4: GV đánh giá tổng kết hoạt động và kết nối sang bài tập vận dụng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
4. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, năng đã học đtìm hiểu những
thuận lợi của một quốc gia có biển.
b. Nội dung: HS thực hiện 2 nhiệm vụ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
- Nhiệm vụ 1: Hãy viết những hành động của em góp phần bảo vệ môi trường hạn chế
biến đổi khí hậu:
+ GV phát cho HS những hình (cây xanh, giấy nhớ, hình vẽ…) để HS sẽ viết những
hành động đẹp của bản thân góp phần giảm biến đổi khí hậu trong thời gian 2 phút và
dán cây xanh lên bảng thi đua, hoặc vở hoặc bản đồ Việt Nam do GV chuẩn bị.
- Nhiệm vụ 2: Về nsưu tầm m hiểu những biểu hiện tác động biển đổi của khí
hậu tại địa phương tuyên truyền gia đình, người dân cùng thực hiện những hành
động đẹp để góp phần giảm biến đổi khí hậu.
Bước 2: HS thực hiện các nhiệm vụ theo cá nhân
Bước 3:
+ Nhiệm vụ 1: GV cho HS chia sẻ tại lớp sau buổi học.
+ Nhiệm vụ 2: GV gọi 1 số học sinh chia sẻ bài tìm hiểu vào đầu tiết học sau.
Bước 4: GV đánh giá, nhận xét hoặc thu chấm một số bài ở nhiệm vụ 2.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
IV. PHỤ LỤC
PHIẾU HỌC TẬP
Họ và tên:…………………………………………Lớp……………….
Nhiệm vụ 1: Chuyên gia khí hâu:
Đọc SGK trang 130, tìm các dẫn chứng tác động của biến đổi khí hậu:
Gia tăng nhiệt độ:
Hướng dẫn phân tích bảng 8.1:
- Nhiệt độ trung bình theo năm các giai đoạn tại trạm Láng thay đổi như thế nào 1958
– 2018: ………………………………………………………………………..
- Nhiệt độ trung bình theo năm các giai đoạn tại trạm Đà Nẵng thay đổi như thế nào
1958 – 2018:…………………………………………………………………….
- Nhiệt độ trung bình theo năm các giai đoạn tại trạm Tân Sơn Hòa thay đổi nthế
nào 1958 – 2018:………………………………………………………………………
=> Nhiệt độ nước ta thay đổi như nào trong giai đoạn 1958 – 2018:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Biến động mưa
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ớng dẫn phân tích bảng 8.2
:
- ợng mưa trung bình theo năm c giai đoạn tại trạm Láng thay đổi như thế nào
1958 – 2018: ………………………………………………………………………..
- Lượng mưa trung bình theo năm các giai đoạn tại trạm Đà Nẵng thay đổi như thế
nào1958 – 2018: ……………………………………………………………………….
- Lượng mưa trung bình theo năm các giai đoạn tại trạm Tân Sơn Hòa thay đổi như
thế nào 1958 –2018:
……………………………………………………………………….
Trong giai đoạn 1958 – 2018, lượng mưa nước ta có sự thay đổi như thế nào
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Liệt kê các hiện tượng thời tiết cực đoan đang gia tăng ở nước ta:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Nhiệm vụ 2: Chuyên gia thủy văn
Dựa vào SGK trang 131 và những hiểu biết của em phân tích những biến đổi khí hậu
dẫn đến những thay đổi của:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
Lưu lư
ợng n
ư
ớc sông:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
- Chế độ nước:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
- Nước biển dâng:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 8: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐỐI VỚI KHÍ HẬU VÀ THỦY VĂN VIỆT NAM
( Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu đến khí hậu và thủy văn Việt Nam.
+ Tìm ví dụ về giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phân tích bảng số liệu nhiệt độ và lượng mưa qua các năm để thấy rõ sự biến đổi khí hậu.
+ Phân tích bảng số liệu tổng lượng mưa trung bình năm theo các giai đoạn của một
số trạm khí tượng (mm)
+ Quan sát tranh ảnh, video phát hiện các kiến thức liên quan đến tác động biến đổi
khí hậu và thủy văn Việt Nam.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận biết được các hành động gây
biến đổi khí hậu ở địa phương và đề xuất, thực hiện các giải pháp góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu. 1.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu những tác động của
biến đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn Việt Nam.
+ Biết tìm tòi, khám phá thực tế các thông tin tại địa phương để lấy ví dụ cụ thể các
giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành thông qua các hoạt động làm việc
theo nhóm, cặp đôi và quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được các vấn đề học tập thông qua
các tình huống và sáng tạo trong các ý tưởng làm bài nhóm. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Có trách nhiệm chung tay hành động góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính, máy chiếu, bút chỉ - Phiếu học tập.
- Bảng số liệu 8.1, 8.2 SGK
- Tranh ảnh liên quan đến biến đổi khí hậu, tác động của biến đổi khí hậu đến khí hậu
và thủy văn. Nhưng giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Các thông tin liên quan đến tác động của biến đổi khí hậu đến khí hậu và thủy văn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS quan sát đọc các thông tin về các con số phá kỉ lục về nhiệt độ, lượng
mưa, mực nước sông …từ đó đưa ra chia sẻ, suy nghĩ, vấn đề bài học
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS. d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: HS quan sát, đọc các thông tin trong các bài sau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Em có suy nghĩ gì về những thông tin trong các bài báo? Em dự đoán xem các con
số kỉ lục này có tiếp tục thay đổi không? Vì sao em đoán thế? Em hãy chia sẻ những
kiến thức em đã biết về những hiện tượng này?
- Bước 2: HS quan sát, ghi lại những suy nghĩ của mình
- Bước 3: GV gọi một số HS đưa ra ý kiến của mình, Gv dẫn dắt để HS chia sẻ thêm
những hiểu biết về biến đổi khí hậu.
- Bước 4: GV dẫn dắt vào bài học: Biến đổi khí hậu đang là vấn đề cấp bách của toàn
cầu. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí
hậu. Đặc biệt các tác động đến khí hậu và thủy văn.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về tác động của biến đổi khí hậu a. Mục tiêu:
- Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu và thủy văn Việt Nam.
b. Nội dung: HS quan sát video, HS trả lời câu hỏi và thực hiện dự án học tập
c. Sản phẩm: Các sản phẩm dự án.
1. Tác động của biến đổi khí hậu a. Đối với khí hậu
- Gia tăng nhiệt độ: Nhiệt độ Việt Nam tăng lên (giai đoạn 1958 – 2018) nhiệt độ tăng TB tăng 0,890C).
- Biến động về mưa: Lượng mưa thay đổi mạnh trong giai đoạn 1958 – 2018: + Lượng mưa tăng 2,1%.
+ Lượng mưa giảm ở phía Bắc, tăng lên miền Nam
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Mưa lớn xảy ra bất thường hơn.
- Gia tăng hiện tượng cực thời tiết cực đoan:
+ Nhiệt độ tối cao và số ngày nắng nóng tăng lên trên phạm vi cả nước.
+ Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới tăng lên, những cơn bão mạnh tăng và thất
thường về cường độ, thời gian hoạt động.
+ Số ngày rét đậm, rét hại giảm nhưng cường độ tăng lên đặc biệt đồi núi phía bắc. b. Đối với thủy văn.
- Lưu lượng nước: biến động theo lượng mưa trung bình năm. - Chế độ nước:
+ Lưu lượng nước giữa mùa lũ và mùa cạn gia tăng.
+ Mùa lũ: mưa lớn gia tăng nên tình trạng lũ quét ở miền núi và ngập lụt ở đồng bằng.
+ Mùa cạn: lưu lượng nước có xu thế giảm, làm tăng nguy cơ thiếu nước cho sinh
hoạt và sản xuất vào mùa khô. d. Tổ chức thực hiện Bước 1:
- GV yêu cầu HS đọc nhanh SGK trang 130,131 cho biết những tác động của biến đổi
khí hậu sẽ tác động trực tiếp đến những yếu tố nào của khí hậu và thủy văn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo