Giáo án Bài 8 GDCD 9: Năng động, sáng tạo

226 113 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(226 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tiết 10 - bài 8: NĂNG ĐỘNG SÁNG TẠO
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: Học sinh hiểu được thế nào năng động sáng tạo, năng động
sáng tạo trong các hoạt động xã hội, học tập.
2. Kỹ năng: Biết tự đánh giá hành vi của bản thân người khác về những
biểu hiện của tính năng động sáng tạo. ý thức học tập những tấm ơng
năng động sáng tạo của những người xung quanh.
3. Thái độ: Hình thành học sinh nhu cầu ý thức rèn luyện tính năng động
sáng tạo.
II. Chuẩn bị tài liệu, thiết bị dạy học:
1. Gv: SGK, SGV, Tranh ảnh, Giấy khổ lớn, bút dạ…
2. Hs: Đọc trước bài.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
Sĩ số: ………………………….
2. Kiểm tra bài cũ:
? Những câu ca dao tục ngữ, danh ngôn sau nói về truyền thống gì?
Yêu nước Đạo đức Lao động Đoàn kết
- Làm cho tỏ mặt anh hùng :
Giang sơn để mất trong lòng sao nguôi
- Vì nước quên thân vì dân phục vụ
- Đều tay xoay việc
- Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công
- Đồng cam cộng kh
- Lá lành đùm lá rách
- Thương người như thể thương thân
- Tôn sư trọng đạo
Hs: Làm bài
Gv: Nhận xét- Kết luận- Cho điểm
3. Bài mới:
Gv: Trong công việc xây dựng đất nước hiện nay, những người dân Việt
Nam bình thường đã làm những việc phi thường như những huyền thoại, kỳ tích
của thời đại khoa học kĩ thuật.
- Anh nông dân Nguyễn Đức Tâm ( Lâm Đồng) chế tạo thành công máy gặt
lúa cầm tay mặc dù anh không học truờng kỹ thuật nào.
- Bác Nguyễn Cẩm Luỹ không qua một lớp đào tạo nào mà bác thể di
chuyển cả một ngôi nhà, một cây đa. Bác được mệnh danh là "thần đèn"
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đó là những đức tính gì trong con người?
Gv: Cho 2 học sinh đọc 2 câu chuỵên trong sách
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
Ho
ạt động 1
: Hướng dẫn tìm hiểu đặt vấn đề
Gv: gọi hs đọc tình huống trong sgk.
Gv: Tổ chức cho học sinh thảo luận
Nhóm1.
? Em nhận t vviệc làm của Ê-đi-xơn
Thái Hoàng, biểu hiện những khía cạnh khác
nhau của tính năng động sáng tạo?
Nhóm 2.
? Những việc làm năng động, sáng tạo đã đem lại
thành quả gì cho Ê-đi-xơn và Lê Thái Hoàng?
Nhóm 3.
? Em học tập được gì qua việc làm của hai người?
Hs: Các nhóm thảo luận - phát biểu - nhóm khác
nhận xét.
Gv: Kết luận
Sự thành công của mỗi người kết quả của đức
tính năng động sáng tạo. Sự năng động sáng tạo
thể hiện mọi khiá cạnh trong cuộc sống. Chúng
ta cần xét đến nh năng động, sáng tạo và hành vi
thiếu năng động sáng tạo trong thực tế.
Gv: Tổ chức cho cả lớp trao đổi
? Chỉ ra các ví dụ chứng minh tính năng động
I/ Đặt vấn đề
Nhóm 1:
- Điểm giống: Ê-đi-sơn
Thái Hoàng người m việc
năng động sáng tạo.
- Biểu hiện khác nhau:
+ Ê- đi-sơn nghĩ ra cách để những
tấm gương xung quanh giường mẹ
đặt các ngọn nến - ánh sáng tập
trung - mổ cho mẹ.
+ Thái Hoàng nghiên cứu, tìm
ra cách giải toán nhanh…
Nhóm 2:
- Ê-đi-xơn cứu sống được m
trở thành nhà phát minh vĩ đại.
- Thái Hoàng đạt huy
chương đồng toán quốc tế lần thứ
39. huy chương vàng toán quốc tế
lần thứ 40.
Nhóm 3:
- Suy nghĩ tìm ra giải pháp tốt
nhất. Kiên trì chịu khó quyết tâm
vượt qua khó khăn.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
sáng tạo biểu hiện nhièu khía cạnh trong cuộc
sống đồng thời chỉ ra những biểu hiện của hành vi
thiếu năng động sáng tạo.
Hs: Trả lời
Gv: Liệt kê lên bảng.
*Trong lao động
Năng động sáng tạo: dám nghĩ, m làm, tìm ra
cái mới, cách làm mới năng suất hiệu quả.
Không năng động sáng tạo
Bị động, bảo thủ, trì trệ tránh, bằng lòng với
thực tại.
*Trong học tập
Năng động sáng tạo:
phương pháp học tập khoa học, say tìm
tòi, kiên trì, nhẫn lại, phát hiện cái mới, linh hoạt
xử lý tình huống.
Không năng động sáng tạo:
Thụ động lười học, lười suy nghĩ, học theo người
khác, học vẹt, không vươn lên.
* Trong sinh hoạt hàng ngày: Năng động sáng tạo
: Lạc quan tin tưởng, vượt khó, có lòng tin.
Không năng động sáng tạo: Đua đòi, lại,
không quan tâm đến người khác, bắt chước thiếu
nghị lực, chỉ làm theo hướng dẫn của người khác.
Gv: Hướng dẫn động viên học sinh giới thiệu
gương tiêu biểu của tính năng động sáng tạo.
VD: 1. Ga- li-lê (1563- 1633) Nhà nghiên cứu
văn hoá nổi tiếng của Italia tiếp tục nghiên cứu
thuyết của Côpecnic bằng chiếc kính thiên văn tự
sáng chế.
Hs: Học sinh kể một số truyện cho cả lớp nghe,
lớp nhận xét.
2. Trạng nguyên Lương thế Vinh thời
Thánh Tông say khoa học, khi cáo quan về
quê ông thấy cần đo đạc ruộng đất cho chính xác,
suất ngày miệt mài, lúi húi vất vả đo vẽ cuối cùng
ông đã tìm ra quy tắc tính toán. Trên cơ sở đó ông
viết nên tác phẩm khoa học giá trị lớn "Đại
hành toán pháp"
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
Gv: Kết luận.
Đó những gương rất đáng tự hào về những con
người khả năng sáng tạo trong công việc
năng động với mọi hoạt động học tập lao động và
đời sống xã hội.
4. Củng cố:
? Em có nhận xét gì về việc làm của Ê đi sơn và Lê Thái Hoàng, biểu hiện những
khía cạnh khác nhau của tính năng động sáng tạo?
? Những việc làm năng động, sáng tạo đã dem lại thành quảcho Ê đi sơn và
Thái Hoàng?
? Em học tập được gì qua việc làm của hai người?
Ngay từ bây giờ em làm gì để rèn luyện tính năng động sáng tạo.
5. Hướng dẫn học nhà:
- Làm các bài tập trong sgk.
- Soạn các câu hỏi bài 8 tiếp theo.
- Tìm những tấm gương có tính năng động sáng tạo.
- Những câu ca dao, tục ngữ , danh ngôn.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết 10 - bài 8: NĂNG ĐỘNG SÁNG TẠO I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: Học sinh hiểu được thế nào là năng động sáng tạo, năng động
sáng tạo trong các hoạt động xã hội, học tập.
2. Kỹ năng: Biết tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về những
biểu hiện của tính năng động sáng tạo. Có ý thức học tập những tấm gương
năng động sáng tạo của những người xung quanh.
3. Thái độ: Hình thành ở học sinh nhu cầu và ý thức rèn luyện tính năng động sáng tạo.
II. Chuẩn bị tài liệu, thiết bị dạy học:
1. Gv: SGK, SGV, Tranh ảnh, Giấy khổ lớn, bút dạ… 2. Hs: Đọc trước bài.
III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức:
Sĩ số: …………………………. 2. Kiểm tra bài cũ:
? Những câu ca dao tục ngữ, danh ngôn sau nói về truyền thống gì?
Yêu nước Đạo đức Lao động Đoàn kết
- Làm cho tỏ mặt anh hùng :
Giang sơn để mất trong lòng sao nguôi
- Vì nước quên thân vì dân phục vụ - Đều tay xoay việc
- Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công - Đồng cam cộng khổ - Lá lành đùm lá rách
- Thương người như thể thương thân - Tôn sư trọng đạo Hs: Làm bài
Gv: Nhận xét- Kết luận- Cho điểm 3. Bài mới:
Gv: Trong công việc xây dựng đất nước hiện nay, có những người dân Việt
Nam bình thường đã làm những việc phi thường như những huyền thoại, kỳ tích
của thời đại khoa học kĩ thuật.
- Anh nông dân Nguyễn Đức Tâm ( Lâm Đồng) chế tạo thành công máy gặt
lúa cầm tay mặc dù anh không học truờng kỹ thuật nào.
- Bác Nguyễn Cẩm Luỹ không qua một lớp đào tạo nào mà bác có thể di
chuyển cả một ngôi nhà, một cây đa. Bác được mệnh danh là "thần đèn"
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đó là những đức tính gì trong con người?
Gv: Cho 2 học sinh đọc 2 câu chuỵên trong sách
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu đặt vấn đề I/ Đặt vấn đề
Gv: gọi hs đọc tình huống trong sgk. Nhóm 1:
Gv: Tổ chức cho học sinh thảo luận
- Điểm giống: Ê-đi-sơn và Lê Nhóm1.
Thái Hoàng là người làm việc
? Em có nhận xét gì về việc làm của Ê-đi-xơn và năng động sáng tạo.
Lê Thái Hoàng, biểu hiện những khía cạnh khác - Biểu hiện khác nhau:
nhau của tính năng động sáng tạo?
+ Ê- đi-sơn nghĩ ra cách để những
tấm gương xung quanh giường mẹ
và đặt các ngọn nến - ánh sáng tập trung - mổ cho mẹ.
+ Lê Thái Hoàng nghiên cứu, tìm
ra cách giải toán nhanh… Nhóm 2. Nhóm 2:
? Những việc làm năng động, sáng tạo đã đem lại - Ê-đi-xơn cứu sống được mẹ
thành quả gì cho Ê-đi-xơn và Lê Thái Hoàng?
trở thành nhà phát minh vĩ đại. - Lê Thái Hoàng đạt huy
chương đồng toán quốc tế lần thứ
39. huy chương vàng toán quốc tế lần thứ 40. Nhóm 3: Nhóm 3.
- Suy nghĩ tìm ra giải pháp tốt
? Em học tập được gì qua việc làm của hai người? nhất. Kiên trì chịu khó quyết tâm vượt qua khó khăn.
Hs: Các nhóm thảo luận - phát biểu - nhóm khác nhận xét. Gv: Kết luận
Sự thành công của mỗi người là kết quả của đức
tính năng động sáng tạo. Sự năng động sáng tạo
thể hiện ở mọi khiá cạnh trong cuộc sống. Chúng
ta cần xét đến tính năng động, sáng tạo và hành vi
thiếu năng động sáng tạo trong thực tế.
Gv: Tổ chức cho cả lớp trao đổi
? Chỉ ra các ví dụ chứng minh tính năng động
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
sáng tạo biểu hiện ở nhièu khía cạnh trong cuộc
sống đồng thời chỉ ra những biểu hiện của hành vi
thiếu năng động sáng tạo. Hs: Trả lời Gv: Liệt kê lên bảng. *Trong lao động
Năng động sáng tạo: dám nghĩ, dám làm, tìm ra
cái mới, cách làm mới năng suất hiệu quả.
Không năng động sáng tạo
Bị động, bảo thủ, trì trệ né tránh, bằng lòng với thực tại. *Trong học tập Năng động sáng tạo:
Có phương pháp học tập khoa học, say mê tìm
tòi, kiên trì, nhẫn lại, phát hiện cái mới, linh hoạt xử lý tình huống.
Không năng động sáng tạo:
Thụ động lười học, lười suy nghĩ, học theo người
khác, học vẹt, không vươn lên.
* Trong sinh hoạt hàng ngày: Năng động sáng tạo
: Lạc quan tin tưởng, vượt khó, có lòng tin.
Không năng động – sáng tạo: Đua đòi, ỷ lại,
không quan tâm đến người khác, bắt chước thiếu
nghị lực, chỉ làm theo hướng dẫn của người khác.
Gv: Hướng dẫn động viên học sinh giới thiệu
gương tiêu biểu của tính năng động sáng tạo.
VD: 1. Ga- li-lê (1563- 1633) Nhà nghiên cứu
văn hoá nổi tiếng của Italia tiếp tục nghiên cứu
thuyết của Côpecnic bằng chiếc kính thiên văn tự sáng chế.
Hs: Học sinh kể một số truyện cho cả lớp nghe, lớp nhận xét.
2. Trạng nguyên Lương thế Vinh thời Lê
Thánh Tông say mê khoa học, khi cáo quan về
quê ông thấy cần đo đạc ruộng đất cho chính xác,
suất ngày miệt mài, lúi húi vất vả đo vẽ cuối cùng
ông đã tìm ra quy tắc tính toán. Trên cơ sở đó ông
viết nên tác phẩm khoa học có giá trị lớn "Đại hành toán pháp"
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Gv: Kết luận.
Đó là những gương rất đáng tự hào về những con
người có khả năng sáng tạo trong công việc và
năng động với mọi hoạt động học tập lao động và đời sống xã hội. 4. Củng cố:
? Em có nhận xét gì về việc làm của Ê đi sơn và Lê Thái Hoàng, biểu hiện những
khía cạnh khác nhau của tính năng động sáng tạo?
? Những việc làm năng động, sáng tạo đã dem lại thành quả gì cho Ê đi sơn và Lê Thái Hoàng?
? Em học tập được gì qua việc làm của hai người?
Ngay từ bây giờ em làm gì để rèn luyện tính năng động sáng tạo.
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Làm các bài tập trong sgk.
- Soạn các câu hỏi bài 8 tiếp theo.
- Tìm những tấm gương có tính năng động sáng tạo.
- Những câu ca dao, tục ngữ , danh ngôn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo