Giáo án Bài 8 Lịch sử 12 Cánh diều (2024): Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

208 104 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 76 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(208 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 8: CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ, CỨU NƯỚC (1954 – 1975) (3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về cuộc kháng
chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Trình bày được những nét khái quát về bối cảnh lịch sử, các giai đoạn
phát triển chính của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Nêu được nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Phân tích được ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Trân trọng, tự hào về truyền thống bất khuất của cha ông ta trong cuộc
kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, tham gia vào công tác đền ơn đáp nghĩa ở địa phương. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự
lực làm những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ
học tập và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: Thông qua việc sưu tầm, khai thác và sử dụng tư liệu
lịch sử để tìm hiểu về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 1
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Trình bày được những nét khái quát về bối
cảnh lịch sử, các giai đoạn phát triển chính của cuộc kháng chiến chống
Mỹ, cứu nước; Nêu được nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến
chống Mỹ, cứu nước; Phân tích được ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng
chiến kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Sưu tầm tư liệu từ sách, báo,
internet để xây dựng bài giới thiệu về sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu
cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ, cứu
nước hoặc về một phong trào phản biện, ủng hộ cuộc đấu tranh cử nhân
dân Việt Nbam chống đế quốc Mỹ xâm lược trên thế giới; Nêu được
những việc bản thân có thể thực hiện để thể hiện lòng biết ơn đối với các
thương binh, liệt sĩ và những người có công trong cuộc kháng chiến
chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975). 3. Phẩm chất
- Yêu nước: ý thức trân trọng, tự hào về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Trách nhiệm: tham gia vào công tác đền ơn đáp nghĩa ở địa phương và
sẵn sàng tham gia đóng góp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử 12 – Kết nối tri thức.
- Các hình ảnh, tư liệu về kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Một số đoạn video, đoạn phim tài liệu, bài hát,… về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 12 – Kết nối tri thức. 2
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học
Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú, vui vẻ cho HS trước khi học bài mới;
- HS được kích thích trí tưởng tượng, tính tò mò, mong muốn được tìm hiểu nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS
tham gia trò chơi “Chiếc hộp âm
nhạc”, yêu cầu HS: đoán tên bài hát
c. Sản phẩm học tập: Tên các bài
hát liên quan đến kháng chiến chống Mỹ
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
+ GV chia lớp thành 4 nhóm và giới thiệu luật chơi. - Luật chơi:
+ GV đưa ra các hộp quà bí ẩn (mỗi hộp quà chứ giai điệu của một bài hát).
+ Đại diện các nhóm lần lượt chọn các hộp quà cho nhóm mình. Khi hộp
quà được mở ra, giai điệu của bài hát sẽ vang lên (15-20 giây). Nhóm cần
đưa ra câu trả lời về tên bài hát.
+ Nếu trả lời đúng, được 1 điểm. Trả lời sai, nhường cơ hội cho các nhóm
còn lại (đại diện các nhóm còn lại giơ tay phát biểu). 3
(Hình minh họa cách thể hiện trên giáo án điện tử)
* Gợi ý một số bài hát: STT Tên bài hát Nhạc sĩ 1 Giải phóng miền Nam Huỳnh Minh Siêng 2 Tiến về Sài Gòn Lưu Hữu Phước 3
Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng Phạm Tuyên 5
Đất nước trọn niềm vui Hoàng Hà 6 Bài ca không quên Phạm Minh Tuấn 7 Nam Bộ kháng chiến Tạ Thanh Sơn 8 Cô gái mở đường Xuân Giao 9 Tiến về Sài Gòn Lưu Hữu Phước 10
Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây Hoàng Hiệp
- Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS làm việc nhóm, lắng nghe giai điệu của bài hát, kết hợp hiểu biết
của bản thân, thực hiện nhiệm vụ.
+ GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
- Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi
+ HS khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 4


zalo Nhắn tin Zalo