Giáo án Bài 8 Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo (2024): Cách mạng tháng Tám năm 1945

336 168 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 42 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(336 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 8: CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 (3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được tình hình Việt Nam dưới ách thống trị của Pháp – Nhật Bản.
- Nhận biết được sự chuẩn bị của nhân dân Việt Nam tiến tới khởi nghĩa
giành chính quyền: chuyển hướng chiến lược của Đảng Cộng sản Đông
Dương; sự ra đời của Mặt trận Việt Minh; cao trào kháng Nhật cứu nước.
- Trình bày được diễn biến chính của Cách mạng tháng Tám năm 1945 và
sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
- Nêu được nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng
Tám năm 1945 và đánh giá được vai trò của Đảng Cộng sản Đông Dương
trong Cách mạng tháng Tám năm 1945. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự
lực làm những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ
học tập và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư
liệu lịch sử (8.1 – 8.13) và phần Em có biết để tìm hiểu về Cách mạng tháng Tám năm 1945.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Nêu được tình hình Việt Nam dưới ách
thống trị của Pháp – Nhật Bản; Nhận biết được sự chuẩn bị của nhân dân
Việt Nam tiến tới khởi nghĩa giành chính quyền: chuyển hướng chiến 1
lược của Đảng Cộng sản Đông Dương; sự ra đời của Mặt trận Việt Minh;
cao trào kháng Nhật cứu nước; Trình bày được diễn biến chính của Cách
mạng tháng Tám năm 1945 và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa; Nêu được nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của Cách
mạng tháng Tám năm 1945 và đánh giá được vai trò của Đảng Cộng sản
Đông Dương trong Cách mạng tháng Tám năm 1945.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng: Rút ra bài học lịch sử từ việc tìm hiểu
Cách mạng tháng Tám năm 1945 và vận dụng, phát huy bài học đó trong
công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc và sẵn sàng đứng
lên đấu tranh cho nền độc lập dân tộc; lòng biết ơn và có hành động tri ân
đối với sự hi sinh của cha ông trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 (phần Lịch sử).
- Hình ảnh, tư liệu sưu tầm về bài học Cách mạng tháng Tám năm 1945.
- Các lược đồ về Khu giải phóng Việt Bắc và diễn biến của Cách mạng tháng Tám năm 1945.
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Lịch sử).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học
Cách mạng tháng Tám năm 1945.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: 2
- HS hình dung các nội dung sẽ tìm hiểu về cách mạng tháng Tám.
- Tạo tâm thế, kích thích được sự hứng thú, mong muốn tìm hiểu nội
dung bài học mới của HS, định hướng nhiệm vụ cho HS trong bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Qua ống nhòm” (HS
nhận diện những hình ảnh/ từ khóa; giai điệu bài hát liên quan đến chủ đề
Cách mạng tháng Tám)
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV tổ chức cho HS tham
gia trò chơi “Qua ống nhòm”, yêu cầu HS:
(1) Nghe nhạc và quan sát sự di chuyển của ống kính để đoán hình ảnh phía sau.
(2) [Sau khi HS khám phá hết các hình ảnh] Những hình ảnh này gợi cho
em liên tưởng đến vấn đề gì? Chia sẻ những hiểu biết của em về vấn đề đó.
(Minh họa cách thể hiện trên giáo án điện tử)
* Gợi ý các hình ảnh: - Hình 1. 3
+ Câu dẫn: Em có thể đoán đây là sự kiện nào không?
+ Bài hát tích hợp trong slide: Tiến quân ca (nhạc sĩ Văn Cao). - Hình 2.
+ Câu dẫn: Em có thể đoán đây là sự kiện nào không?
+ Bài hát tích hợp trong slide: Mười Chín tháng Tám (nhạc sĩ: Xuân Oanh) - Hình 3.
+ Câu dẫn: Em có thể đoán đây là sự kiện nào không? 4


zalo Nhắn tin Zalo