Click vào ảnh để xem chi tiết hơn

Giáo án Bài 8: Tiêu dùng thông minh Giáo dục công dân 9 Cánh diều

118 59 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(118 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: TIÊU DÙNG THÔNG MINH I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được thế nào là tiêu dùng thông minh; lợi ích của tiêu dùng thông minh.
- Đánh giá được các hành vi tiêu dùng thông minh và kém thông minh.
- Nêu được các cách tiêu dùng thông minh (nắm bắt thông tin về sản
phẩm, sử dụng sản phẩm an toàn, nhận biết những hình thức quảng
cáo khác nhau, xác định phương thức thanh toán,...).
- Thực hiện được hành vi tiêu dùng thông minh trong một số tình huống cụ thể.
- Khích lệ, giúp đỡ người thân, bạn bè trở thành người tiêu dùng thông minh. 2. Năng lực
Năng lực chung: -
Tự chủ và tự học: Tự lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp khi
nêu khái niệm tiêu dùng thông minh. -
Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để
trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận về lợi ích của tiêu dùng
thông minh, cách tiêu dùng thông minh. -
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục công dân.
Năng lực riêng: -
Điều chỉnh hành vi: Đánh giá được hành vi tiêu dùng thông minh và kém thông minh. 1 -
Phát triển bản thân: Thực hiện được hành vi tiêu dùng thông minh
trong một số tình huống cụ thể. -
Tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Tìm hiểu, học hỏi những
hành vi tiêu dùng thông minh trong đời sống xã hội; khích lệ, giúp đỡ
người thân, bạn bè. 3. Phẩm chất: -
Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện tiêu dùng thông
minh và giúp đỡ người thân, bạn bè trở thành người tiêu dùng thông minh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án Giáo dục công dân 9. - Thiết bị dạy học:
+ Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng, phấn, giấy A0.
+ Các tranh, hình ảnh, video clip và các mẩu chuyện về tiêu dùng thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục công dân 9.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng
cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS, giúp HS huy động kiến thức, kĩ
năng của bản thân để kích thích nhu cầu tìm hiểu về tiêu dùng thông minh.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS xử lí tình huống ở phần Mở đầu.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và rút ra được những bài học liên
quan đến tiêu dùng thông minh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi phần Mở đầu trong SGK tr.45: 2
Em hãy đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:
Mẹ nhờ hạnh đi mua một chai dầu gội đầu. Sau khi tìm hiểu một số cửa
hàng trên phố, Hạnh thấy có 3 cửa hàng bán cùng một loại dầu gội như thế
với các thông tin sau: Cửa
Giá bán (đồng)
Thông tin về sản phẩm hàng A 100 000
Chai dầu gội không có tem, không có mã vạch trên bao bì. B 150 000
Chai dầu gội có dán tem, có mã vạch, hàng
bán đúng giá ghi trên bao bì. C 150 000
Chai dầu gội có dán tem, có mã vạch, sẽ
khuyến mại 10 nếu khách hàng đăng kí thẻ thành viên.
Nếu em là Hạnh trong tình huống trên, em sẽ lựa chọn mua loại dầu gội đầu
ở cửa hàng nào? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV vận dụng hiểu biết và hoàn thành nhiệm vụ.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS chia sẻ trước lớp:
+ Nếu là Hạnh trong tình huống trên, em sẽ mua hàng ở cửa hàng C vì:
Cửa hàng A: bán giá rẻ nhất tuy nhiên hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ,
có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và gia đình.
Cửa hàng B và C: hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên khi mua ở
cửa hàng C sẽ được giảm giá 10% nên số tiền thực tế bỏ ra sẽ ít hơn giá niêm yết.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương tinh thần học của HS. 3
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Hiện nay, để thỏa mãn nhu cầu người
tiêu dùng, con người không chỉ mua rất nhiều sản phẩm khác nhau mà còn
phải cân nhắc mua sản phẩm như thế nào cho phù hợp, tránh lãng phí. Vậy,
làm thế nào để trở thành người tiêu dùng thông minh. Để tìm hiểu rõ hơn về
tiêu dùng thông minh, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay - Bài 8. Tiêu dùng thông minh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm và lợi ích của tiêu dùng thông minh
a. Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm và lợi ích của tiêu dùng thông minh. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi trong SGK tr.46 – 47.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái niệm và lợi ích của tiêu dùng thông minh.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm và lợi ích của tiêu dùng thông minh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khái niệm tiêu dùng thông minh
1. Tìm hiểu khái niệm và lợi ích
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
của tiêu dùng thông minh
- GV chia lớp thành 6 nhóm (2 nhóm thực hiện a. Khái niệm tiêu dùng thông minh chung 1 nhiệm vụ).
- Tiêu dùng thông minh là mua sắm
- GV yêu cầu các nhóm đọc thông tin trong SGK có kế hoạch, tiết kiệm, biết lựa chọn
tr.46 - 47 và giao nhiệm vụ cụ thể:
sản phẩm có chất lượng và phù hợp
a) Em hãy cho biết trong mỗi trường hợp trên, với đặc điểm của cá nhân.
hành vi tiêu dùng nào phù hợp, hành vi tiêu dùng
nào không phù hợp. Vì sao?
b) Theo em, trong các trường hợp trên, ai là 4


zalo Nhắn tin Zalo