Giáo án Bài 8A Tin học 8 Kết nối tri thức: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản

303 152 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(303 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trường: ..................................................... Giáo viên: .................................................
Tổ: ............................................................. ..................................................................
BÀI 8a – LÀM VIỆC VỚI DANH SÁCH DẠNG LIỆT KÊ
VÀ HÌNH ẢNH TRONG VĂN BẢN
Tin học Lớp 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
Thực hiện được các thao tác: tạo danh sách dạng liệt kê; chèn thêm, xoá bỏ, co
dãn hình ảnh; vẽ hình đồ hoạ trong văn bản,...
Tạo được sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế.
2. Về năng lực:
ý thức biết cách khai thác môi trường số, biết tổ chức lưu trữ dữ liệu;
bước đầu tạo ra được sản phẩm số phục vụ cuộc sống nhờ khai thác phần mềm
ứng dụng (NLa).
3. Phẩm chất:
Chăm chỉ, có tinh thần tự học, nhiệt tình tham gia công việc chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
GV:
o Hình ảnh một số trang văn bản sử dụng danh sách dạng liệt kê, hình
ảnh, hình đồ hoạ minh hoạ cho nội dung văn bản.
o Một số tờ rơi quảng cáo sản phẩm hoặc sự kiện.
o Các tệp văn bản soạn sẵn nội dung của Phiếu khảo sát, tờ rơi quảng cáo
cho CLB Tin học, các tệp hình ảnh sử dụng để tạo tờ rơi.
o Hướng dẫn phần chuẩn bị vncho học sinh, xây dựng tiêu chí đánh
giá sản phẩm nhiệm vụ 1, 2 trong phần thực hành tạo sản phẩm là văn
bản phục vụ nhu cầu thực tế.
HS:
o HS chuẩn bị các tệp văn bản soạn sẵn nội dung của Phiếu khảo sát, tờ rơi
quảng cáo cho CLB Tin học, các tệp hình ảnh sử dụng để tạo tờ rơi.
o Đọc trước và chuẩn bị tốt phần thực hành
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a) Mục tiêu: HS bước đầu hiểu được rằng thể sử dụng phần mềm soạn thảo n bản
để tạo ra các sản phẩm số phục vụ nhu cầu thực tế.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b) Nội dung:
GV đưa ra tình huống nhiệm vụ thiết kế “Phiếu khảo sát” của bạn An, HS đọc tình
huống và trả lời các câu hỏi
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS ngồi theo nhóm. GV giao nhiệm vụ HS đọc
thông tin phần khởi động và thảo luận trả lời câu hỏi.
Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm đưa ra câu trả lời
Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số nhóm đưa ra ý kiến. GV phân tích tổng
hợp các ý kiến của HS
Kết luận, nhận định: có thsử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tạo ra các
sản phẩm số phục vụ nhu cầu thực tế dẫn dắt học sinh đến nội dung của bài
học.
2. Hoạt động 1: Tác dụng của danh sách liệt kê (10-15 phút)
a) Mục tiêu:
HS nhận ra được sử dụng danh sách liệt giúp người đọc dễ quan sát, dễ hiểu
nội dung văn bản, tạo ấn tượng rõ ràng cho người đọc. Từ đó, nhận ra tầm quan
trọng của việc trình bày văn bản. Cùng một nội dung nhưng nếu văn bản được
trình bày hợp lí sẽ có tác dụng rất lớn trong việc truyền đạt nội dung
b) Nội dung: HS ngồi theo vị trí nhóm đã được phân công, quan sát Hình 8a.2 và
Hình 8a.3 và thảo luận cho nhận xét về hai cách trình bày nội dung. Từ đó, HS
nêu được các kiểu danh sách dạng liệt kê, ưu điểm của việc sử dụng danh sách
dạng liệt kê và điền vào phiếu bài tập.
c) Sản phẩm: Phiếu bài tập của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS được ngồi theo nhóm đã được phân công.
+ Quan sát Hình 8a.2 Hình 8a.3 thảo luận cho nhận xét về hai cách
trình bày nội dung
+ Qua dụ, HS nêu các kiểu danh sách dạng liệt kê, ưu điểm của việc sử
dụng danh sách dạng liệt kê và điền vào phiếu bài tập.
+ GV hướng dẫn thêm cho HS hình dung ra cách phân tích tổ chức thực
hiện một dán: xác định, liệt các việc cần làm, chia nhỏ, phân loại
công việc….
+ HS làm i tập hoạt động củng cố kiến thức. Riêng bài 2, GV cho HS
thực hành trên máy nh để trả lời câu hỏi theo yêu cầu. Cho HS nhấn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Enter thêm một dòng, xóa một dòng giữa . GV nhấn mạnh hỏi HS:
Danh sách dạng liệt kê được tự động tạo và cập nhật mỗi khi thêm
hoặc bớt đoạn văn bản hay không?
Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi, thực hiện theo yêu
cầu
Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả của nhóm.
K
ết
luậ
n
nh
ận định:
3. Hoạt động 2: Làm việc với hình ảnh minh họa vẽ nh đồ họa (10-15
phút)
a) Mục tiêu:
HS nhận biết được các dạng thông tin trong một văn bản;
HS biết được hiệu quả của việc sử dụng hình ảnh minh hoạ trong văn bản;
HS biết phần mềm soạn thảo văn bản các công cụ giúp người sdụng làm
việc với hình
ảnh và hình đồ hoạ.
b) Nội dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm). Yêu cầu học sinh quan sát Hình
8a.5 Hình 8a.6 và trả lời các câu hỏi phần hoạt động 2. GV tổ chức tiến hành
báo cáo và nhận xét đánh giá.
c) Sản phẩm: Nội dung trả lời các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS ngồi theo nhóm được phân công. Thực hiện quan sát Hình 8a.5
Hình 8a.6 và trả lời các câu hỏi phần hoạt động 2
+ Tổ chức hoạt động đọc cho HS và yêu cầu HS so sánh, bổ sung để câu trả
lời phần hoạt động đọc được hoàn thiện hơn.
+ GV gọi một số nhóm lên trả lời báo cáo kết quả thảo luận của nhóm.
+ Yêu cầu HS làm bài tập phần hoạt động củng cố
Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số nhóm lên trả lời, các nhóm khác
nhận xét và bổ sung
Câu trả lời dự kiến:
+ Tờ rơi ở Hình 8a.5 trong SGK chỉ có thông tin dạng văn bản.
+ Tờ rơi Hình 8a.6 trong SGK gồm thông tin dạng văn bản, dạng hình
ảnh và dạng hình đồ hoạ.
+ Tờ rơi ở Hình 8a.6 trong SGK có hình ảnh minh hoạ nên ấn tượng hơn.
+ thể tạo được tờ rơi Hình 8a.6 trong SGK bằng phần mềm soạn thảo
văn bản.
Kết luận và nhận định:
+ Kiến thức mới trong hoạt động đọc được nêu lại ngắn gọn, rõ ràng để HS
một lần nữa đọc ghi nhớ. hoạt động này, GV thể nhắc lại giải
thích một lần nữa để HS biết sự khác nhau giữa khái niệm nh ảnh
hình đồ hoạ trong văn bản.
4. Hoạt động 3: Thực hành Tạo sản phẩm là văn bản phục vụ nhu cầu thực
tế (30-40 phút)
a) Mục tiêu: HS thực hiện thao tác tạo danh sách dạng liệt kê, chèn hình ảnh và các
thao tác xử lý hình ảnh để tạo tờ rơi quảng cáo.
b) Nội dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm), thực hiện lần lượt theo hướng dẫn
trong SGK để tạo Phiếu khảo sát và tờ rơi quảng cáo.
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS ngồi theo nhóm để thực hành trên máy tính, thực hiện theo hướng dẫn
SGK để hoàn thành nhiệm vụ:
Nhiệm v1: Sử dụng phần mềm soạn thảo tạo Phiếu khảo sát theo
mẫu hình như Hình 8a.1
Nhiệm v2: Sử dụng phần mềm soạn thảo tạo tờ rơi quảng cáo
tuyển thành viên cho CLB Tin học của trường.
+ HS thực hành theo nhóm, GV hướng dẫn quan sát c thao c thực
hiện của các nhóm.
Lưu ý:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ GV nên khuyến khích HS sáng tạo sử dụng ngữ điệu riêng của các em
để tạo sản phẩm. HS dựa trên tiêu chí đánh giá đã xây dựng để tạo sản
phẩm.
+ Có nhiều cách khác nhau để tạo ra tờ rơi, không nhất thiết phải theo đúng
các bước hướng dẫn SGK. Gợi mở cho HS tìm ra các cách khác nhau.
Cùng nhau chia sẻ các cách, tìm ra ưu nhược điểm của các cách để
cuối cùng đưa ra phương pháp tối ưu nhấtkhông phụ thuộc máy móc
vào SGK
Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
Báo cáo, thảo luận: Các nhóm báo cáo kết quả sau khi thực hiện thao c
tiến hành đánh giá dựa trên tiêu chí đánh giá.
Kết luận và nhận định:
+ GV nhấn mạnh lại thao tác tạo danh sách dạng liệt kê, thao tác thêm hình
ảnh, xử lý hình ảnh va các đối tượng đồ họa.
5. Hoạt động 4: Luyện tập và vận dụng ( 5 phút)
a) Mục tiêu:
Hướng dẫn HS làm bài tập luyện tập vận dụng, giúp HS ghi nhớ nội dung
bài học thực hiện thao tác tạo danh sách dạng liệt kê, thao tác thêm hình ảnh, xử
lý hình ảnh va các đối tượng đồ họa.
b) Nội dung: Hs làm bài tập luyện tập và vận dụng trong SGK T31 (BTVN)
c) Sản phẩm: Bài làm của hs
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ: (Hướng dẫn về nhà) Chia hoạt động nhóm 2-3HS/nhóm
+ Trả lời câu hỏi phần luyện tập
+ Làm bài tập phần vận dụng.
Thực hiện nhiệm vụ: Về nhà nhóm HS thảo luận trả lời câu hỏi phần luyện
tập và vận dụng
Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi. Các nhóm khác nhận xét, đánh giá và bổ
sung vào tiết học sau.
Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS và đưa ra kết luận. Nhấn
mạnh thao tác tạo danh sách dạng liệt kê, thao c thêm nh ảnh, xử nh
ảnh va các đối tượng đồ họa.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: ..................................................... Giáo viên: .................................................
Tổ: ............................................................. ..................................................................
BÀI 8a – LÀM VIỆC VỚI DANH SÁCH DẠNG LIỆT KÊ
VÀ HÌNH ẢNH TRONG VĂN BẢN Tin học Lớp 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức:
 Thực hiện được các thao tác: tạo danh sách dạng liệt kê; chèn thêm, xoá bỏ, co
dãn hình ảnh; vẽ hình đồ hoạ trong văn bản,...
 Tạo được sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. 2. Về năng lực:
 Có ý thức và biết cách khai thác môi trường số, biết tổ chức và lưu trữ dữ liệu;
bước đầu tạo ra được sản phẩm số phục vụ cuộc sống nhờ khai thác phần mềm ứng dụng (NLa). 3. Phẩm chất:
 Chăm chỉ, có tinh thần tự học, nhiệt tình tham gia công việc chung. II.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU  GV:
o Hình ảnh một số trang văn bản có sử dụng danh sách dạng liệt kê, hình
ảnh, hình đồ hoạ minh hoạ cho nội dung văn bản.
o Một số tờ rơi quảng cáo sản phẩm hoặc sự kiện.
o Các tệp văn bản soạn sẵn nội dung của Phiếu khảo sát, tờ rơi quảng cáo
cho CLB Tin học, các tệp hình ảnh sử dụng để tạo tờ rơi.
o Hướng dẫn phần chuẩn bị về nhà cho học sinh, xây dựng tiêu chí đánh
giá sản phẩm nhiệm vụ 1, 2 trong phần thực hành tạo sản phẩm là văn
bản phục vụ nhu cầu thực tế.  HS:
o HS chuẩn bị các tệp văn bản soạn sẵn nội dung của Phiếu khảo sát, tờ rơi
quảng cáo cho CLB Tin học, các tệp hình ảnh sử dụng để tạo tờ rơi.
o Đọc trước và chuẩn bị tốt phần thực hành
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a) Mục tiêu: HS bước đầu hiểu được rằng có thể sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản
để tạo ra các sản phẩm số phục vụ nhu cầu thực tế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) b) Nội dung:
GV đưa ra tình huống nhiệm vụ thiết kế “Phiếu khảo sát” của bạn An, HS đọc tình
huống và trả lời các câu hỏi
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện
 Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS ngồi theo nhóm. GV giao nhiệm vụ HS đọc
thông tin phần khởi động và thảo luận trả lời câu hỏi.
 Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm đưa ra câu trả lời
 Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số nhóm đưa ra ý kiến. GV phân tích và tổng hợp các ý kiến của HS
 Kết luận, nhận định: có thể sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tạo ra các
sản phẩm số phục vụ nhu cầu thực tế và dẫn dắt học sinh đến nội dung của bài học.
2. Hoạt động 1: Tác dụng của danh sách liệt kê (10-15 phút) a) Mục tiêu:
 HS nhận ra được sử dụng danh sách liệt kê giúp người đọc dễ quan sát, dễ hiểu
nội dung văn bản, tạo ấn tượng rõ ràng cho người đọc. Từ đó, nhận ra tầm quan
trọng của việc trình bày văn bản. Cùng một nội dung nhưng nếu văn bản được
trình bày hợp lí sẽ có tác dụng rất lớn trong việc truyền đạt nội dung
b) Nội dung: HS ngồi theo vị trí nhóm đã được phân công, quan sát Hình 8a.2 và
Hình 8a.3 và thảo luận cho nhận xét về hai cách trình bày nội dung. Từ đó, HS
nêu được các kiểu danh sách dạng liệt kê, ưu điểm của việc sử dụng danh sách
dạng liệt kê và điền vào phiếu bài tập.
c) Sản phẩm: Phiếu bài tập của học sinh. d) Tổ chức thực hiện:
 Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS được ngồi theo nhóm đã được phân công.
+ Quan sát Hình 8a.2 và Hình 8a.3 và thảo luận cho nhận xét về hai cách trình bày nội dung
+ Qua ví dụ, HS nêu các kiểu danh sách dạng liệt kê, ưu điểm của việc sử
dụng danh sách dạng liệt kê và điền vào phiếu bài tập.
+ GV hướng dẫn thêm cho HS hình dung ra cách phân tích và tổ chức thực
hiện một dự án: xác định, liệt kê các việc cần làm, chia nhỏ, phân loại công việc….
+ HS làm bài tập hoạt động củng cố kiến thức. Riêng bài 2, GV cho HS
thực hành trên máy tính để trả lời câu hỏi theo yêu cầu. Cho HS nhấn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Enter thêm một dòng, xóa một dòng ở giữa . GV nhấn mạnh hỏi HS:
Danh sách dạng liệt kê có được tự động tạo và cập nhật mỗi khi thêm
hoặc bớt đoạn văn bản hay không?
 Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi, thực hiện theo yêu cầu
 Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả của nhóm.  K ết luậ n và nh ận định:
3. Hoạt động 2: Làm việc với hình ảnh minh họa và vẽ hình đồ họa (10-15 phút) a) Mục tiêu:
 HS nhận biết được các dạng thông tin trong một văn bản;
 HS biết được hiệu quả của việc sử dụng hình ảnh minh hoạ trong văn bản;
 HS biết phần mềm soạn thảo văn bản có các công cụ giúp người sử dụng làm việc với hình
 ảnh và hình đồ hoạ.
b) Nội dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm). Yêu cầu học sinh quan sát Hình
8a.5 và Hình 8a.6 và trả lời các câu hỏi phần hoạt động 2. GV tổ chức tiến hành
báo cáo và nhận xét đánh giá.
c) Sản phẩm: Nội dung trả lời các câu hỏi. d) Tổ chức thực hiện:
 Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS ngồi theo nhóm được phân công. Thực hiện quan sát Hình 8a.5 và
Hình 8a.6 và trả lời các câu hỏi phần hoạt động 2
+ Tổ chức hoạt động đọc cho HS và yêu cầu HS so sánh, bổ sung để câu trả
lời phần hoạt động đọc được hoàn thiện hơn.
+ GV gọi một số nhóm lên trả lời báo cáo kết quả thảo luận của nhóm.
+ Yêu cầu HS làm bài tập phần hoạt động củng cố
 Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
 Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số nhóm lên trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sung Câu trả lời dự kiến:
+ Tờ rơi ở Hình 8a.5 trong SGK chỉ có thông tin dạng văn bản.
+ Tờ rơi ở Hình 8a.6 trong SGK gồm thông tin dạng văn bản, dạng hình
ảnh và dạng hình đồ hoạ.
+ Tờ rơi ở Hình 8a.6 trong SGK có hình ảnh minh hoạ nên ấn tượng hơn.
+ Có thể tạo được tờ rơi ở Hình 8a.6 trong SGK bằng phần mềm soạn thảo văn bản.
 Kết luận và nhận định:
+ Kiến thức mới trong hoạt động đọc được nêu lại ngắn gọn, rõ ràng để HS
một lần nữa đọc và ghi nhớ. Ở hoạt động này, GV có thể nhắc lại và giải
thích một lần nữa để HS biết sự khác nhau giữa khái niệm hình ảnh và
hình đồ hoạ trong văn bản.
4. Hoạt động 3: Thực hành – Tạo sản phẩm là văn bản phục vụ nhu cầu thực tế (30-40 phút)
a) Mục tiêu: HS thực hiện thao tác tạo danh sách dạng liệt kê, chèn hình ảnh và các
thao tác xử lý hình ảnh để tạo tờ rơi quảng cáo.
b) Nội dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm), thực hiện lần lượt theo hướng dẫn
trong SGK để tạo Phiếu khảo sát và tờ rơi quảng cáo. d) Tổ chức thực hiện:
 Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS ngồi theo nhóm để thực hành trên máy tính, thực hiện theo hướng dẫn
SGK để hoàn thành nhiệm vụ:
 Nhiệm vụ 1: Sử dụng phần mềm soạn thảo tạo Phiếu khảo sát theo mẫu hình như Hình 8a.1
 Nhiệm vụ 2: Sử dụng phần mềm soạn thảo tạo tờ rơi quảng cáo và
tuyển thành viên cho CLB Tin học của trường.
+ HS thực hành theo nhóm, GV hướng dẫn và quan sát các thao tác thực hiện của các nhóm. Lưu ý:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo